Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 29 - Vũ Trọng Triều
Dạng 1: Lập tỉ số của hai đoạn thẳng (5 phút)
Yêu cầu HS làm bài 56/sgk.
Xác định tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD.
Gv nhận xét, chốt lại chú ý phải cùng đơn vị đo.
Dạng 2: Mối quan hệ hai đoạn thẳng trong tam giác, tính độ dài đoạn thẳng ( 28 phút)
Yêu cầu HS làm bài 58/sgk.
Gọi HS đọc to đề bài.
Yêu cầu HS vẽ hình , ghi GT-KL bài toán.
Để chng minh BK=CH. Ta làm như thế nào?
Gợi ý hai cạnh này thuộc tam giác nào?
Gọi 1HS lên bảng chứng minh.
Gv nhận xét.
b) Để hai đường thẳng // ta cần có điều kiện gì?
Gợi ý : ta có AB=AC và BK=CH theo chứng minh trên suy ra gì?
Gọi HS làm bài.
GV nhận xét, chốt lại.
Đọc hướng dẫn sgk hãy tính độ dài HK=?
Gọi 1Hs lên bảng tính toán.
Gv quan sát và HD HS khác làm bài.
GV nhận xét, đánh giá.
Tuần 29 Tiết 54 ÔN TẬP CHƯƠNG III I. Mục tiêu: - HS hệ thèng hãa lý thuyÕt cđa ch¬ng, häc sinh thÊy ®ỵc mèi quan hƯ gi÷a c¸c khèi kiÕn thøc, biÕt c¸ch vËn dơng lý thuyÕt trong viƯc gi¶i to¸n. - VËn dơng hỵp lý kiÕn thøc trong gi¶i bµi tËp to¸n, nhËn biÕt c¸c mèi quan hƯ gi÷a c¸c khèi kiÕn thøc. - RÌn luyƯn kü n¨ng ph©n tÝch bµi to¸n, vËn dơng kiÕn thøc h×nh häc gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ị thùc tÕ. - Th¸i ®é yªu thÝch m«n h×nh häc. II.Chuẩn bị: GV:Bảng phụ, bài tập ôn tập cuối chương. HS:Soạn các câu hỏi phần ôn tập, chuẩn bị bài tập. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: lý thuyết (11 phút) Nªu định nghĩa ®o¹n th¼ng tØ lƯ ? Nªu c¸c tÝnh chất cđa ®o¹n th¼ng tØ lƯ GV treo bảng phụ ghi định nghĩa và tính chất. ViÕt ®Þnh lý Ta- Let thuËn vµ ®¶o. GV treo bảng phụ ghi định lí thuận đảo. VÏ h×nh ghi GT, KL hƯ qu¶ cđa định lý Ta-Let Nªu c¸c tam gi¸c ®ång d¹ng qua h×nh vÏ? VÏ h×nh ghi T/C cđa ®êng ph©n gi¸c cđa tam gi¸c. ABC A'B'C' ? * Cho h×nh vÏ em h·y ®iỊn tiÕp cho ®ĩng GV: treo b¶ng phơ ghi gäi hs ®iỊn c¸c trêng hỵp b»ng nhau, ®ång d¹ng cđa hai tam gi¸c GV: gäi hs nhËn xÐt bµi lµm trªn b¶ng Nªu c¸c trêng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c vu«ng HS: AB, CD tØ lƯ víi A'B', C'D' HS: vÏ h×nh ghi GT, KL HS: lµm bµi trªn b¶ng HS: nªu c¸c tam gi¸c ®ång d¹ng ABC A'B'C' (k: lµ tØ sè ®ång d¹ng) (=k) HS: lµm bµi trªn b¶ng HS: nhËn xÐt bµi lµm qua bµi lµm trªn b¶ng HS trả lời. a) b) hoỈc c) A) Lý thuyÕt. 1. §o¹n th¼ng tØ lƯ a) §Þnh nghÜa. AB, CD tØ lƯ víi A'B', C'D' b) TÝnh chÊt. 2. §Þnh lý Ta lÐt thuËn vµ ®¶o. 3. HƯ qu¶ cđa ®Þnh lý Ta LÐt 4. TÝnh chÊt ®êng ph©n gi¸c. 5. Tam gi¸c ®ång d¹ng. ABC A'B'C' (k: lµ tØ sè ®ång d¹ng) (=k) TÝnh chÊt. , , 6. Liªn hƯ c¸c trêng hỵp ®ång d¹ng vµ c¸c trêng hỵp b»ng nhau cđa hai tam gi¸c ABC vµ A'B'C: ( sgk) 7. C¸c trêng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c vu«ng ABC vµ A'B'C' (=900) a) b) hoỈc c) Hoạt động 2: Bài tập ( 33 phút) Dạng 1: Lập tỉ số của hai đoạn thẳng (5 phút) Yêu cầu HS làm bài 56/sgk. Xác định tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD. Gv nhận xét, chốt lại chú ý phải cùng đơn vị đo. Dạng 2: Mối quan hệ hai đoạn thẳng trong tam giác, tính độ dài đoạn thẳng ( 28 phút) Yêu cầu HS làm bài 58/sgk. Gọi HS đọc to đề bài. Yêu cầu HS vẽ hình , ghi GT-KL bài toán. Để chøng minh BK=CH. Ta làm như thế nào? Gợi ý hai cạnh này thuộc tam giác nào? Gọi 1HS lên bảng chứng minh. Gv nhận xét. b) Để hai đường thẳng // ta cần có điều kiện gì? Gợi ý : ta có AB=AC và BK=CH theo chứng minh trên suy ra gì? Gọi HS làm bài. GV nhận xét, chốt lại. Đọc hướng dẫn sgk hãy tính độ dài HK=? Gọi 1Hs lên bảng tính toán. Gv quan sát và HD HS khác làm bài. GV nhận xét, đánh giá. Yêu cầu HS làm bài 59. Gọi 1HS lên bảng vẽ hình. GV nhận xét. GV gợi ý HD HS vẽ thêm hình phụ, xác định trung điểm của hai cạnh AB và CD đó là điểm N và M. Qua 0 kẻ RQ //CD. Dành một khoảng thời gian cho HS suy nghĩ cách chứng minh. Gọi HS nêu cách chứng minh. GV nhận xét và chốt lại . HS cả lớp làm nhanh vào vở. 1HS lên bảng lập tỉ số. HS khác nhận xét. HS đọc bài và vẽ hình bài 58 vào vở. Ghi GT-KL bài toán. HS trả lời Xét hai tam giác chứa hai cạnh đó bằng nhau. 1HS chứng minh. HS khác nhận xét. HS: áp dụng định lí ta lét. 1HS trả lời. HS khác nhận xét. HS đọc HD thảo luận nhóm 4 bạn, suy nghĩ tính HK. 1HS lên bảng làm bài. HS khác nhận xét. HS đọc đề bài vẽ hình ghi GT-Kl vào vở. 1HS lên bảng vẽ hình. HS cả lớp hoàn chỉnh hình vẽ, quan sát hình vẽ suy nghĩ cách làm. HS thảo luận nhóm 2 bạn. 1HS nêu cách chứng minh. HS khác nhận xét. Bài 56/92/sgk a/ b/ c/ Bµi 58/92/sgk Gi¶i. a) Chøng minh BK=CH. xÐt KBC vµ HBC cã: =900 (gt) BC lµ c¹nh chung. KBC =HBC (g.c.g) BC=BK. b) Chøng minh KH//BC. Ta cã: AC=AB(gt) HC=BK. KH//BC. c) KỴ ®êng cao AI. xÐt AIC vµ BHC cã:==900 lµ gãc chung. AIC BHC Ta cã: (**) Tõ (*), (**) XÐt AKH vµ ABC Ta cã: HK//BC AKH ABC Víi: Bµi 59/92/sgk Chøng minh KỴ RQ qua O và RQ//DC. Ta cã: RO=OQ (theo bµi 20/sgk) Ta cã: Do vËy ta cã: AN=NB. Chøng minh t¬ng tù ta cã: MD=MC. V. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút) Chuẩn bị các bài tập còn lại, tiết sau ôn tiếp. * Rút kinh nghiệm: ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_29_vu_trong_trieu.doc