Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 4, Tiết 8: Dựng hình bằng thước & com pa. Dựng hình thang - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : biết dùng thước và compa để dựng hình ( chủ yếu là dựng hình thang ) theo các yếu tố đã
cho bằng số và biết trình bày hai phần :
- Cách dựng .
- Chứng minh .
2/ Kỹ năng : biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào tập tương đối chính xác .
- Rèn luyện kĩ năng suy luận khi chứng minh .
3/ Thái độ : rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi sử dụng dụng cu . Có ý thức dựng hình vào thực tế.
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước thẳng , compa . Ôn các bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 , 7 .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 4, Tiết 8: Dựng hình bằng thước & com pa. Dựng hình thang - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§5 dựng hình bằng thước & com pa Dựng hình thang Tuần : 4 tiết 8 Ngày soạn : 15 / 8 / 2008 Ngày dạy : 19 / 8 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : biết dùng thước và compa để dựng hình ( chủ yếu là dựng hình thang ) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần : - Cách dựng . - Chứng minh . 2/ Kỹ năng : biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào tập tương đối chính xác . - Rèn luyện kĩ năng suy luận khi chứng minh . 3/ Thái độ : rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi sử dụng dụng cu ï. Có ý thức dựng hình vào thực tế. II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , bảng phụ . 2/ Đối với HS : thước thẳng , compa . Ôn các bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 , 7 . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : BÀI TOÁN DỰNG HÌNH (4 phút) 1. Bài toán dựng hình : (SGK) * Kiểm tra dụng cụ của HS . * Giới thiệu bài toán dựng hình với 2 dụng cụ là thước và compa. - Nêu tác dụng của thước và compa trong bài toán dựng hình . - Lắng nghe . - HS ghi tác dụng của 2 dụng cụ thước và compa . Hoạt động 2 : CÁC BÀI TOÁN DỰNG HÌNH ĐÃ BIẾT (15 phút) 2. Các bài toán dựng hình đã biết : - Dựng 1 đoạn thẳng bằng một đoạn thẳng cho trước . - Dựng một góc bằng góc cho trước - Dựng đường trung trực của đoạn thẳng cho trước , dựng trung điểm của một đoạn thẳng cho trước . - Dựng tia phân giác của một góc cho trước . - Qua 1 điểm cho trước : · Dựng đường thẳng vuông góc với một đường thẳng cho trước . · Dựng đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước . - Dựng tam giác biết : · Ba cạnh . · Hai cạnh và 1 góc xen giữa . · Một cạnh và 2 góc kề. * Hãy nhắc lại các bài toán dựng hình bằng thước và compa đã học ở lớp 6 , 7 . * Treo bảng phụ hình vẽ 46 , 47 SGK-P.81 , 82 - Cho HS dựng nhanh các trường hợp để nắm chắc lại cách dựng . - Lần lượt nhắc lại các bài toán dựng hình đã biết . - Quan sát bảng phụ . - Lần lượt từng HS lên thực hiện , HS dưới lớp cùng thực hiện vào tập Hoạt động 3 : DỰNG HÌNH THANG (17 phút) 3. Dựng hình thang : VD : (SGK) Giải a. Phân tích : Giả sử dựng được hình thang ABCD thỏa mãn yêu cầu bài toán . - Tam giác ACD dựng được . Vì biết 2 cạnh và góc xen giữa . - Đỉnh B phải thỏa mãn 2 điều kiện · B nằm trên Ax // DC . · B cách A một khoảng là 3 cm . b. Cách dựng : - Dựng tam giác ACD có = 700 ; AD = 2 cm và DC = 4 cm - Dựng tia Ax // DC ( thuộc nửa mặt phẳng bờ AD ) - Dựng điểm B Ỵ Ax / AB = 3 cm - Nối BC . c. Chứng minh : ABCD là hình thang vì AB // CD Hình thang ABCD có AD = 2 , AB = 3 , CD = 4 và = 700 thỏa mãn yêu cầu của bài toán . d. Biện luận : Ta luôn dựng được một hình thang thỏa mãn yêu cầu của đề bài . * Treo bảng phụ đề bài , gọi HS đọc to đề bài . - Dựng hình thang thực chất là đưa về các bài toán dựng hình cơ bản đã nêu ở trên . * Phát họa hình thang → phân tích . - Tam giác nào có thể dựng được ngay ? Vì sao ? - Để dựng đỉnh B ta làm như thế nào ? Vị trí của điểm B ở đâu ? * Yêu cầu 1 HS lên bảng dựng tam giác ADC . - Gọi HS khác lên dựng đỉnh B . * Yêu cầu HS chứng minh tứ giác ABCD là hình thang . * Ta có luôn dựng được hình thang ABCD như thế hay không ? * Chốt lại : các bước dựng và cách chứng minh . - Đọc và phân tích đề bài . - Lắng nghe . - Tam giác ADC . Vì biết 2 cạnh và 1 góc xen giữa. - Từ A kẻ đoạn thẳng Ax // DC Điểm B Ax và cách A là 3 cm - HS dựng tam giác ADC : · Dựng = 700 · Trên tia Dt lấy điểm A sao cho DA = 2 cm , trên Dy lấy điểm C sao cho DC = 4 cm . - HS lên dựng đỉnh B . - HS tự chứng minh . - Suy nghĩ , trả lời . - Lắng nghe , ghi nhớ . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (7 phút) BT 29 SGK-P.83 * Treo bảng phụ BT 29 . - Cho HS làm sau vài phút gọi 1 HS lên bảng trình bày . - Nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh . - Cách dựng : · Dựng đoạn BC = 4cm · Dựng = 65o · CA Bx - Chứng minh : DABC có= 90o BC = 4cm ; = 65o Thoả mãn yêu cầu của đề. Hoạt động 5 : DẶN DÒ ( 2 phút ) Xem và nắm vững các bước giải của bài toán dựng hình . Làm các BT 30 , 31 và xem trước các BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_4_tiet_8_dung_hinh_bang_thuoc_co.doc