Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 4, Tiết 8: Dựng hình bằng thước & com pa. Dựng hình thang - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 4, Tiết 8: Dựng hình bằng thước & com pa. Dựng hình thang - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : biết dùng thước và compa để dựng hình ( chủ yếu là dựng hình thang ) theo các yếu tố đã

 cho bằng số và biết trình bày hai phần :

 - Cách dựng .

 - Chứng minh .

2/ Kỹ năng : biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào tập tương đối chính xác .

 - Rèn luyện kĩ năng suy luận khi chứng minh .

3/ Thái độ : rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi sử dụng dụng cu . Có ý thức dựng hình vào thực tế.

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , bảng phụ .

2/ Đối với HS : thước thẳng , compa . Ôn các bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 , 7 .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 3450
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 4, Tiết 8: Dựng hình bằng thước & com pa. Dựng hình thang - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 §5 dựng hình bằng thước & com pa
Dựng hình thang
 Tuần : 4 tiết 8
Ngày soạn : 15 / 8 / 2008
Ngày dạy : 19 / 8 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : biết dùng thước và compa để dựng hình ( chủ yếu là dựng hình thang ) theo các yếu tố đã 
 cho bằng số và biết trình bày hai phần :
 	- Cách dựng .
 	- Chứng minh . 
2/ Kỹ năng : biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào tập tương đối chính xác .
 - Rèn luyện kĩ năng suy luận khi chứng minh .
3/ Thái độ : rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi sử dụng dụng cu ï. Có ý thức dựng hình vào thực tế.
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước thẳng , compa . Ôn các bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 , 7 .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : BÀI TOÁN DỰNG HÌNH (4 phút)
1. Bài toán dựng hình : (SGK)
* Kiểm tra dụng cụ của HS . 
* Giới thiệu bài toán dựng hình với 2 dụng cụ là thước và compa.
- Nêu tác dụng của thước và compa trong bài toán dựng hình .
- Lắng nghe .
- HS ghi tác dụng của 2 dụng cụ thước và compa .
Hoạt động 2 : CÁC BÀI TOÁN DỰNG HÌNH ĐÃ BIẾT (15 phút)
2. Các bài toán dựng hình đã biết :
- Dựng 1 đoạn thẳng bằng một đoạn thẳng cho trước .
- Dựng một góc bằng góc cho trước 
- Dựng đường trung trực của đoạn thẳng cho trước , dựng trung điểm của một đoạn thẳng cho trước .
- Dựng tia phân giác của một góc cho trước .
- Qua 1 điểm cho trước :
 · Dựng đường thẳng vuông góc với một đường thẳng cho trước .
 · Dựng đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước .
- Dựng tam giác biết : 
 · Ba cạnh .
 · Hai cạnh và 1 góc xen giữa .
 · Một cạnh và 2 góc kề.
* Hãy nhắc lại các bài toán dựng hình bằng thước và compa đã học ở lớp 6 , 7 .
* Treo bảng phụ hình vẽ 46 , 47 SGK-P.81 , 82
- Cho HS dựng nhanh các trường hợp để nắm chắc lại cách dựng .
- Lần lượt nhắc lại các bài toán dựng hình đã biết .
- Quan sát bảng phụ .
- Lần lượt từng HS lên thực hiện , HS dưới lớp cùng thực hiện vào tập 
Hoạt động 3 : DỰNG HÌNH THANG (17 phút)
3. Dựng hình thang : 
 VD : (SGK) 
Giải 
 a. Phân tích : 
 Giả sử dựng được hình thang ABCD thỏa mãn yêu cầu bài toán .
 - Tam giác ACD dựng được . Vì biết 2 cạnh và góc xen giữa .
 - Đỉnh B phải thỏa mãn 2 điều kiện 
 · B nằm trên Ax // DC .
 · B cách A một khoảng là 3 cm .
 b. Cách dựng : 
 - Dựng tam giác ACD có = 700 ; AD = 2 cm và DC = 4 cm 
 - Dựng tia Ax // DC ( thuộc nửa mặt phẳng bờ AD ) 
 - Dựng điểm B Ỵ Ax / AB = 3 cm 
 - Nối BC .
c. Chứng minh : 
 ABCD là hình thang vì AB // CD 
 Hình thang ABCD có AD = 2 , 
AB = 3 , CD = 4 và = 700 thỏa mãn yêu cầu của bài toán .
 d. Biện luận : 
 Ta luôn dựng được một hình thang thỏa mãn yêu cầu của đề bài .
* Treo bảng phụ đề bài , gọi HS đọc to đề bài .
- Dựng hình thang thực chất là đưa về các bài toán dựng hình cơ bản đã nêu ở trên .
* Phát họa hình thang → phân tích .
- Tam giác nào có thể dựng được ngay ? Vì sao ?
- Để dựng đỉnh B ta làm như thế nào ? Vị trí của điểm B ở đâu ?
* Yêu cầu 1 HS lên bảng dựng tam giác ADC .
- Gọi HS khác lên dựng đỉnh B .
* Yêu cầu HS chứng minh tứ giác ABCD là hình thang .
* Ta có luôn dựng được hình thang ABCD như thế hay không ? 
* Chốt lại : các bước dựng và cách chứng minh .
- Đọc và phân tích đề bài .
- Lắng nghe .
- Tam giác ADC . Vì biết 2 cạnh và 1 góc xen giữa.
- Từ A kẻ đoạn thẳng Ax // DC
Điểm B Ax và cách A là 3 cm 
- HS dựng tam giác ADC :
 · Dựng = 700
 · Trên tia Dt lấy điểm A sao cho DA = 2 cm , trên Dy lấy điểm C sao cho DC = 4 cm .
- HS lên dựng đỉnh B .
- HS tự chứng minh .
- Suy nghĩ , trả lời .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (7 phút)
BT 29 SGK-P.83
* Treo bảng phụ BT 29 .
- Cho HS làm sau vài phút gọi 1 HS lên bảng trình bày .
- Nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh .
- Cách dựng :
 · Dựng đoạn BC = 4cm
 · Dựng = 65o
 · CA Bx 
- Chứng minh : DABC có= 90o
BC = 4cm ; = 65o
Thoả mãn yêu cầu của đề.
Hoạt động 5 : DẶN DÒ ( 2 phút )
Xem và nắm vững các bước giải của bài toán dựng hình .
Làm các BT 30 , 31 và xem trước các BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_4_tiet_8_dung_hinh_bang_thuoc_co.doc