Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 5, Tiết 9: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 5, Tiết 9: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : củng cố vững chắc việc thực hiện các bứơc giải của một bài toán dựng hình .

2/ Kỹ năng : sử dụng compa , kĩ năng phân tích trong bài toán dựng hình .

3/ Thái độ : rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi sử dụng dụng cu . Có ý thức dựng hình vào thực tế.

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , bảng phu BT .

2/ Đối với HS : thước thẳng , compa . Ôn tập các bước của bài toán dựng hình .

 

doc 3 trang Phương Dung 31/05/2022 4260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 5, Tiết 9: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Luyện tập
 Tuần : 5 tiết 9
Ngày soạn : 20 / 8 / 2008
Ngày dạy : 26 / 9 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : củng cố vững chắc việc thực hiện các bứơc giải của một bài toán dựng hình .
2/ Kỹ năng : sử dụng compa , kĩ năng phân tích trong bài toán dựng hình . 
3/ Thái độ : rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi sử dụng dụng cu ï. Có ý thức dựng hình vào thực tế.
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , bảng phu BTï .
2/ Đối với HS : thước thẳng , compa . Ôn tập các bước của bài toán dựng hình .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút)
1. Nêu các bước giải của bài toán dựng hình .
2. Sửa BT 31 SGK-P.83
 · Cách dựng :
 - Dựng DADC vì biết được số đo 3 cạnh là DC = 4cm ; AD = 2cm ; AC = 4cm
 - Dựng tia Ax // DC
 - Dựng điểm B trên Ax sao cho AB = 2cm . Kẻ đoạn BC .
 · Chứng minh :
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB//CD . Hình thang ABCD có
AD = AB = 2cm ; AC = DC = 4cm thoả mãn các yêu cầu của đề bài.
 · Biện luận : Ta luôn dựng được hình thang thoả yêu cầu của đề bài.
* Treo bảng phụ BT 31 SGK . Nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi nhận xét .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và trình bày lời giải hoàn chỉnh trên bảng phụ .
- HS : Nêu các bước 
 · Phân tích
 · Cách dựng
 · Chứng minh 
 · Biện luận 
- Sửa BT 31
 · Phân tích ( HS giải )
 · Cách dựng :
 - Dựng DADC vì biết được số đo 3 cạnh là DC = 4cm ; AD = 2cm ; AC = 4cm
 - Dựng tia Ax // DC
 - Dựng điểm B trên Ax sao cho AB = 2cm . Kẻ đoạn BC .
 · Chứng minh :
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB//CD . Hình thang ABCD có
AD = AB = 2cm ; AC = DC = 4cm thoả mãn các yêu cầu của đề bài.
 · Biện luận : Ta luôn dựng được hình thang thoả yêu cầu của đề bài.
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Lắng nghe , quan sát bảng phụ .
Hoạt động 2 : DỰNG GÓC BIẾT SỐ ĐO (6 phút)
BT 32 SGK-P.83
* Yêu cầu học sinh đọc đề toán và tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm . 
- Chia lớp làm 4 nhóm và chọn nhóm có lời giải hay nhất lên trình bày 2 bước cách dựng và chứng minh .
- Cho các nhóm nhận xét , bổ sung và cho điểm .
* Yêu cầu HS cho biết bài toán dựng hình trên đã áp dụng những bài toán dựng hình cơ bản nào ?
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Các nhóm thảo luận .
- Kết quả hoạt động nhóm
 + Cách dựng :
 · Dựng tam giác đều .
 · Dựng tia phân giác của 1 góc . 
 + Chứng minh :
 · Tam giác đã dựng được ở trên có các góc đều bằng 60o
 · Việc dựng tia phân giác cho ta điều cần tìm .
- Nhận xét , bổ sung .
- Suy nghĩ , trả lời .
Hoạt động 3 : DỰNG HÌNH THANG (30 phút)
BT 33 SGK-P.83
1. Cách dựng : 
 - Dựng CD = 3 cm 
 - Dựng = 800 
 - Dựng cung tròn tâm C có bán kính bằng 4 cm cắt Dx tại A .
 - Dựng tia Ay // DC 
 - Dựng điểm B : dựng = 800 Þ điểm B ỴAy và BỴ Ct 
2. Chứng minh : 
 Tứ giác ABCD có AB // CD và 
 = 800 ; CD = 3cm ; 
AC = 4 cm thỏa mãn yêu cầu của bài toán 
 Suy ra ABCD là hình thang cần dựng .
* Yêu cầu HS đọc BT 33 .
- Đề bài yêu cầu ta làm gì ? 
- Theo đề bài ta cần phải dựng yếu tố nào trước ? 
* Gọi 1 HS lên bảng trình bày cách dựng , cả lớp cùng thực hiện vào tập .
- Quan sát hướng dẫn cho các HS yếu , kém .
* Gọi 1 HS khác lên bảng chứng minh .
* Chốt lại cách dựng và cách chứng minh .
- Đọc và phân tích đề bài .
- Dựng hình thang cân ABCD .
- Suy nghĩ , trả lời .
- HS lên bảng trình bày cách dựng .
- HS lên bảng trình bày phần chứng minh .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
BT 34 SGK-P.83
 Cách dựng : 
 - Dựng DADC biết AD = 2 cm ; 
 = 900 và CD = 3 cm .
 - Dựng tia Ax // DC .
 - Dựng đỉnh B : dựng cung tròn 
 (C ; 3) cắt Ax tại B .
 Chứng minh : 
 Tứ giác ABCD là hình thang vì AB // CD và thoả điều kiện đề bài = 90o ; CD = 3cm ; AD = 2cm ; 
BC = 3cm
 Biện luận :
 Ta luôn dựng được hình thang ABCD và AB’CD thoả điều kiện đề bài . 
 Vậy bài toán có 2 nghiệm hình 
* Cho HS đọc BT 34 SGK .
- Yêu cầu HS phát họa hình vẽ và làm bước phân tích .
* Gọi 1 HS lên bảng trình bày cách dựng , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét , bổ sung .
* Gọi 1 HS khác lên trình bày chứng minh .
* Khi quay cung tròn (C ; 3) thì cắt Ax tại hai điểm B và B’ . 
- Vậy ABCD và AB’CD có thỏa mãn yêu cầu của bài toán không ? 
- Vậy bài toán có mấy nghiệm hình 
* Chốt lại cách giải .
- Đọc và phân tích đề bài .
- HS lên bảng trình bày cách dựng 
- Nhận xét , bổ sung .
- HS lên trình bày chứng minh .
- Suy nghĩ , trả lời .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các BT đã giải .
Ôn tập và nắm vững các bước giải của bài toán dựng hình .
Làm các BT 45 ; 48 ; 53 SBT-P.65 
Ôn lại tính chất đường trung trực của đoạn thẳng 
Xem trước bài “ Đối xứng trục ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_5_tiet_9_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc