Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 5, Tiết 9: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố vững chắc việc thực hiện các bứơc giải của một bài toán dựng hình .
2/ Kỹ năng : sử dụng compa , kĩ năng phân tích trong bài toán dựng hình .
3/ Thái độ : rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi sử dụng dụng cu . Có ý thức dựng hình vào thực tế.
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , bảng phu BT .
2/ Đối với HS : thước thẳng , compa . Ôn tập các bước của bài toán dựng hình .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 5, Tiết 9: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập Tuần : 5 tiết 9 Ngày soạn : 20 / 8 / 2008 Ngày dạy : 26 / 9 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố vững chắc việc thực hiện các bứơc giải của một bài toán dựng hình . 2/ Kỹ năng : sử dụng compa , kĩ năng phân tích trong bài toán dựng hình . 3/ Thái độ : rèn luyện tính cẩn thận , chính xác khi sử dụng dụng cu ï. Có ý thức dựng hình vào thực tế. II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , bảng phu BTï . 2/ Đối với HS : thước thẳng , compa . Ôn tập các bước của bài toán dựng hình . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút) 1. Nêu các bước giải của bài toán dựng hình . 2. Sửa BT 31 SGK-P.83 · Cách dựng : - Dựng DADC vì biết được số đo 3 cạnh là DC = 4cm ; AD = 2cm ; AC = 4cm - Dựng tia Ax // DC - Dựng điểm B trên Ax sao cho AB = 2cm . Kẻ đoạn BC . · Chứng minh : Tứ giác ABCD là hình thang vì AB//CD . Hình thang ABCD có AD = AB = 2cm ; AC = DC = 4cm thoả mãn các yêu cầu của đề bài. · Biện luận : Ta luôn dựng được hình thang thoả yêu cầu của đề bài. * Treo bảng phụ BT 31 SGK . Nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi nhận xét . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét và trình bày lời giải hoàn chỉnh trên bảng phụ . - HS : Nêu các bước · Phân tích · Cách dựng · Chứng minh · Biện luận - Sửa BT 31 · Phân tích ( HS giải ) · Cách dựng : - Dựng DADC vì biết được số đo 3 cạnh là DC = 4cm ; AD = 2cm ; AC = 4cm - Dựng tia Ax // DC - Dựng điểm B trên Ax sao cho AB = 2cm . Kẻ đoạn BC . · Chứng minh : Tứ giác ABCD là hình thang vì AB//CD . Hình thang ABCD có AD = AB = 2cm ; AC = DC = 4cm thoả mãn các yêu cầu của đề bài. · Biện luận : Ta luôn dựng được hình thang thoả yêu cầu của đề bài. - Nhận xét bài làm của bạn . - Lắng nghe , quan sát bảng phụ . Hoạt động 2 : DỰNG GÓC BIẾT SỐ ĐO (6 phút) BT 32 SGK-P.83 * Yêu cầu học sinh đọc đề toán và tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm . - Chia lớp làm 4 nhóm và chọn nhóm có lời giải hay nhất lên trình bày 2 bước cách dựng và chứng minh . - Cho các nhóm nhận xét , bổ sung và cho điểm . * Yêu cầu HS cho biết bài toán dựng hình trên đã áp dụng những bài toán dựng hình cơ bản nào ? - Đọc yêu cầu đề bài . - Các nhóm thảo luận . - Kết quả hoạt động nhóm + Cách dựng : · Dựng tam giác đều . · Dựng tia phân giác của 1 góc . + Chứng minh : · Tam giác đã dựng được ở trên có các góc đều bằng 60o · Việc dựng tia phân giác cho ta điều cần tìm . - Nhận xét , bổ sung . - Suy nghĩ , trả lời . Hoạt động 3 : DỰNG HÌNH THANG (30 phút) BT 33 SGK-P.83 1. Cách dựng : - Dựng CD = 3 cm - Dựng = 800 - Dựng cung tròn tâm C có bán kính bằng 4 cm cắt Dx tại A . - Dựng tia Ay // DC - Dựng điểm B : dựng = 800 Þ điểm B ỴAy và BỴ Ct 2. Chứng minh : Tứ giác ABCD có AB // CD và = 800 ; CD = 3cm ; AC = 4 cm thỏa mãn yêu cầu của bài toán Suy ra ABCD là hình thang cần dựng . * Yêu cầu HS đọc BT 33 . - Đề bài yêu cầu ta làm gì ? - Theo đề bài ta cần phải dựng yếu tố nào trước ? * Gọi 1 HS lên bảng trình bày cách dựng , cả lớp cùng thực hiện vào tập . - Quan sát hướng dẫn cho các HS yếu , kém . * Gọi 1 HS khác lên bảng chứng minh . * Chốt lại cách dựng và cách chứng minh . - Đọc và phân tích đề bài . - Dựng hình thang cân ABCD . - Suy nghĩ , trả lời . - HS lên bảng trình bày cách dựng . - HS lên bảng trình bày phần chứng minh . - Lắng nghe , ghi nhớ . BT 34 SGK-P.83 Cách dựng : - Dựng DADC biết AD = 2 cm ; = 900 và CD = 3 cm . - Dựng tia Ax // DC . - Dựng đỉnh B : dựng cung tròn (C ; 3) cắt Ax tại B . Chứng minh : Tứ giác ABCD là hình thang vì AB // CD và thoả điều kiện đề bài = 90o ; CD = 3cm ; AD = 2cm ; BC = 3cm Biện luận : Ta luôn dựng được hình thang ABCD và AB’CD thoả điều kiện đề bài . Vậy bài toán có 2 nghiệm hình * Cho HS đọc BT 34 SGK . - Yêu cầu HS phát họa hình vẽ và làm bước phân tích . * Gọi 1 HS lên bảng trình bày cách dựng , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét , bổ sung . * Gọi 1 HS khác lên trình bày chứng minh . * Khi quay cung tròn (C ; 3) thì cắt Ax tại hai điểm B và B’ . - Vậy ABCD và AB’CD có thỏa mãn yêu cầu của bài toán không ? - Vậy bài toán có mấy nghiệm hình * Chốt lại cách giải . - Đọc và phân tích đề bài . - HS lên bảng trình bày cách dựng - Nhận xét , bổ sung . - HS lên trình bày chứng minh . - Suy nghĩ , trả lời . Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút) Xem lại các BT đã giải . Ôn tập và nắm vững các bước giải của bài toán dựng hình . Làm các BT 45 ; 48 ; 53 SBT-P.65 Ôn lại tính chất đường trung trực của đoạn thẳng Xem trước bài “ Đối xứng trục ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_5_tiet_9_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc