Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 12: Hình bình hành - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : nắm chắc định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết của hình bình hành .
2/ Kỹ năng : vẽ hình bình hành , nhận biết . Chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau , 2 góc bằng nhau ,
3 điểm thẳng hàng , 2 đường thẳng song song . Rèn luyện về tư duy lôgic , phân tích , suy luận .
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : thước , ôn bài hình thang , xem trước bài mới .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 12: Hình bình hành - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 7 HÌNH BÌNH HÀNH Tuần : 6 tiết 12 Ngày soạn : 20 / 8 / 2008 Ngày dạy : 26 / 9 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : nắm chắc định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết của hình bình hành . 2/ Kỹ năng : vẽ hình bình hành , nhận biết . Chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau , 2 góc bằng nhau , 3 điểm thẳng hàng , 2 đường thẳng song song . Rèn luyện về tư duy lôgic , phân tích , suy luận . 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : thước , ôn bài hình thang , xem trước bài mới . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : ĐỊNH NGHĨA (8 phút) 1. Định nghĩa : Hình bình hành là tứ giác có các cạnh đối song song ABCD là H.bình hành * Cho HS thực hiện - Các góc kề với mỗi cạnh của tứ giác ABCD có tổng số đo bằng bao nhiêu ? * Tứ giác ở hình 66 là hình bình hành . Vậy hình bình hành là một tứ giác như thế nào ? - Hình thang có phải là HBH không? Tại sao ? - HBH có phải là hình thang không? - Dựa vào nhận xét của § 2 . Em có nhận xét gì về các cạnh của HBH ? - Quan sát hình vẽ , trả lời . - Các cạnh đối song song . - Tứ giác ABCD có các góc kề với mỗi cạnh bù nhau . - Phát biểu định nghĩa như SGK . - Không .Vì hình thang chỉ có 2 cạnh đối song song . - HBH là 1 hình thang đặc biệt có 2 cạnh bên song song . - HBH là tứ giác có các cạnh đối bằng nhau . Hoạt động 2 : TÍNH CHẤT (20 phút) 2. Tính chất : Định lý : (SGK) GT ABCD là h.bình hành AC cắt BD tại O a. AB = CD ; AD = BC KL b. ; c. OA = OC ; OB = OD * Yêu cầu HS thử phát hiện các tính chất về góc , đường chéo của HBH . * Gọi HS đọc định lý . - Yêu cầu HS nêu GT – KL . - Suy nghĩ , trả lời . - HS đọc to định lý . - Nêu GT – KL Chứng minh a. ABCD là h.thang có 2 cạnh bên song song nên AB = DC ; AD = BC b. Nối AC ,xét DADC và DCBA có : AD = BC ( cm trên ) AB = DC AC cạnh chung Þ DADC = DCBA (c – c – c) Þ (hai góc tương ứng) - Chứng minh tương tự : c. Xét DOAB và DOCD ; có : AB = CD (gt) (so le trong) (so le trong) Vậy DOAB = DOCD (g – c –g) Suy ra OA = OC ; OB = OD * Gọi HS chứng minh câu a . - Hướng dẫn : nối AC rồi xét DADC và DCBA Þ - Nối đường chéo CD . * Hướng dẫn chứng minh câu c . - Sơ đồ phân tích : OA = OC ; OB = OD Ý DOAB = DOCD Ý AB = CD (gt) ; ? = ? ; ? = ? * Chốt lại định lý . - Qua định nghĩa và tính chất của HBH . Em hãy cho biết cách chứng minh 1 tứ giác là HBH ? → dấu hiệu nhận biết . a. ABCD là h.thang có 2 cạnh bên song song nên AB = DC ; AD = BC b. Nối AC , xét DADC và DCBA có : AD = BC ( cm trên ) AB = DC AC cạnh chung Þ DADC = DCBA (c – c – c) Þ (hai góc tương ứng) - Chứng minh tương tự : - Lắng nghe . - Suy nghĩ , trả lời . Hoạt động 3 : DẤU HIỆU NHẬN BIẾT (4 phút) 3. Dấu hiệu nhận biết : (SGK) * Treo bảng phụ dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình bình hành . - Yêu cầu HS đọc từng dấu hiệu . - Một HS đọc , cả lớp ghi bài . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (12 phút) * Treo bảng phụ hình 70 SGK . - Cho HS hoạt động nhóm làm * Chốt lại dấu hiệu nhận biết . * Cho HS làm BT hình 65 SGK-P.90 - Thảo luận nhóm và trả lời : a. HBH vì các cạnh đối bằng nhau. b. HBH vì các góc đối bằng nhau . c. Không là HBH vì d. HBH vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường e. HBH vì 1 cặp bên song song và bằng nhau . - Lắng nghe . - Trả lời miệng . 1. Hình bình hành là : A. Tứ giác có hai cạnh đối song song . B.Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau . C. Tứ giác có hai góc kề một cạnh bù nhau . D. Cả a , b , c đều sai . 2. Chọn câu sai Hình bình hành có hai góc kề một cạnh với số đo là : A. 400 và 500 B. 300 và 1500 C. 600 và 1200 D. 550 và 1250 * Treo bảng phụ BT trắc nghiệm . - Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả . - Suy nghĩ , nêu kết quả . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Học và nắm vững các tính chất và dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành . Nắm vững phương pháp chứng minh một tứ giác là hình bình hành . Làm các BT 43 , 44 , 45 SGK-P.92 . Xem trước BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_6_tiet_12_hinh_binh_hanh_ly_ngoc.doc