Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : giúp HS nắm chắc khái niệm đối xứng tâm , hình có đối xứng tâm . Tính chất của 2 đoạn

 thẳng , 2 tam giác , 2 góc đối xứng qua 1 điểm .

2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích và tổng hợp qua việc tìm lời giẩi cho 1 bài toán ,

 cách trình bày lời giải .Vận dụng các kiến thức về đối xứng tâm qua thực tế .

3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , hình vẽ bảng phụ.

2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng , ôn bài cũ , BT về nhà .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 4850
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
 Tuần : 8 tiết 15
Ngày soạn : 16 / 9 / 2008
Ngày dạy : 17 /10 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : giúp HS nắm chắc khái niệm đối xứng tâm , hình có đối xứng tâm . Tính chất của 2 đoạn
 thẳng , 2 tam giác , 2 góc đối xứng qua 1 điểm .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích và tổng hợp qua việc tìm lời giẩi cho 1 bài toán , 
 cách trình bày lời giải .Vận dụng các kiến thức về đối xứng tâm qua thực tế .
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , hình vẽ bảng phụ.
2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng , ôn bài cũ , BT về nhà .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (7 phút)
1. Nêu định nghĩa 2 điểm đối xứng qua 1 điểm .
2. Sữa BT 50 SGK
1.1 Treo bảng phụ hình vẽ . Nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra .
- Cho lớp nhận xét .
1.2 Nhận xét , cho điểm .
- Nêu định nghĩa , sữa BT 50 
- Nhận xét . 
Hoạt động 2 : DẠNG NHẬN BIẾT (7 phút)
BT 57 SGK-P.96
BT 56 SGK-P.96
2.1 Treo bảng phụ BT 57 .
- Cho HS suy nghĩ sau vài phút , yêu cầu HS lần lượt đọc từng câu và trả lời .
2.2 Treo bảng phụ hình vẽ 83 SGK .
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nhận xét .
- Suy nghĩ , nêu kết quả .
Đúng 
Sai
 c. Đúng
- Quan sát hình vẽ , nêu nhận xét .
 Hình 83a , c có tâm đối xứng .
Hoạt động 3 : RÈN LUYỆN VẼ HÌNH (18 phút)
BT 51 SGK-P.96
3.1 Yêu cầu HS đọc BT 51 .
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện ,cả lớp cùng làm vào tập .
- Cả lớp cùng làm , theo dõi và nhận xét .
- Sữa và chốt lại cách viết biểu diễn tọa độ 1 điểm trên mp Oxy .
- Đọc và phân tích đề bài .
- Một HS lên trình bày .
- Các HS khác nhận xét .
- Lắng nghe .
BT 54 SGK-P.96
3.2 Treo bảng phụ hình vẽ gồm góc xOy và điểm A nằm trong góc xOy 
- Yêu cầu HS lên vẽ hình theo yêu cầu của đề bài .
- Gọi 1 HS khác lên bảng chứng minh .
- Cho lớp nhận xét , sữa sai .
- Chốt lại cách thực hiện .
- Quan sát bảng phụ .
- Một HS lên bảng vẽ hình , cả lớp cùng làm vào tập .
- HS lên bảng trình bày chứng minh
 Ta có : Ox là đường trung trực của AB Þ OA = OB 
 Oy là đường trung trực của AB 
 Þ OA = OC 
 Suy ra OB = OC (1)
 Tam giác AOB cân tại O 
 Tam giác AOC cân tại O 
 Mà 
 = 2.900 = 1800
 Suy ra B , O , C thẳng hàng (2)
 Từ (1) và (2) suy ra B đối xứng với C qua O .
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 4 : CHỨNG MINH (12 phút)
BT 55 SGK-P.96
4.1 Gọi 1 HS đọc đề bài , HS khác lên bảng vẽ hình , ghi GT- KL .
4.2 Gợi ý : 
M và N đối xứng qua O
Ý
O là trung điểm của MN
Ý
OM = ON
Ý
D OMB = D OND (c-g-c)
- Cho lớp nhận xét .
- Chốt lại cách thực hiện .
- Một HS đọc to đề bài .
- HS khác vẽ hình ghi GT – KL .
- Lắng nghe GV phân tích 
- Một HS lên trình bày .
 Giải
 Xét D OMB và D OND ; ta có :
 = (đối đỉnh)
 OD = OB (gt)
 = (so le trong)
Þ D OMB = D OND (g-c-g) 
Þ OM = ON 
Þ O là trung điểm của MN
Vậy M và N đối xứng qua O .
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các dạng BT đã giải .
Làm các BT 52 , 53 SGK-P.96
Ôn dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình bình hành .
Xem trước bài “ Hình chữ nhật ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_8_tiet_14_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc