Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : giúp HS nắm chắc khái niệm đối xứng tâm , hình có đối xứng tâm . Tính chất của 2 đoạn
thẳng , 2 tam giác , 2 góc đối xứng qua 1 điểm .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích và tổng hợp qua việc tìm lời giẩi cho 1 bài toán ,
cách trình bày lời giải .Vận dụng các kiến thức về đối xứng tâm qua thực tế .
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , hình vẽ bảng phụ.
2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng , ôn bài cũ , BT về nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần : 8 tiết 15 Ngày soạn : 16 / 9 / 2008 Ngày dạy : 17 /10 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : giúp HS nắm chắc khái niệm đối xứng tâm , hình có đối xứng tâm . Tính chất của 2 đoạn thẳng , 2 tam giác , 2 góc đối xứng qua 1 điểm . 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích và tổng hợp qua việc tìm lời giẩi cho 1 bài toán , cách trình bày lời giải .Vận dụng các kiến thức về đối xứng tâm qua thực tế . 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , hình vẽ bảng phụ. 2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng , ôn bài cũ , BT về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (7 phút) 1. Nêu định nghĩa 2 điểm đối xứng qua 1 điểm . 2. Sữa BT 50 SGK 1.1 Treo bảng phụ hình vẽ . Nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Nhận xét , cho điểm . - Nêu định nghĩa , sữa BT 50 - Nhận xét . Hoạt động 2 : DẠNG NHẬN BIẾT (7 phút) BT 57 SGK-P.96 BT 56 SGK-P.96 2.1 Treo bảng phụ BT 57 . - Cho HS suy nghĩ sau vài phút , yêu cầu HS lần lượt đọc từng câu và trả lời . 2.2 Treo bảng phụ hình vẽ 83 SGK . - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nhận xét . - Suy nghĩ , nêu kết quả . Đúng Sai c. Đúng - Quan sát hình vẽ , nêu nhận xét . Hình 83a , c có tâm đối xứng . Hoạt động 3 : RÈN LUYỆN VẼ HÌNH (18 phút) BT 51 SGK-P.96 3.1 Yêu cầu HS đọc BT 51 . - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện ,cả lớp cùng làm vào tập . - Cả lớp cùng làm , theo dõi và nhận xét . - Sữa và chốt lại cách viết biểu diễn tọa độ 1 điểm trên mp Oxy . - Đọc và phân tích đề bài . - Một HS lên trình bày . - Các HS khác nhận xét . - Lắng nghe . BT 54 SGK-P.96 3.2 Treo bảng phụ hình vẽ gồm góc xOy và điểm A nằm trong góc xOy - Yêu cầu HS lên vẽ hình theo yêu cầu của đề bài . - Gọi 1 HS khác lên bảng chứng minh . - Cho lớp nhận xét , sữa sai . - Chốt lại cách thực hiện . - Quan sát bảng phụ . - Một HS lên bảng vẽ hình , cả lớp cùng làm vào tập . - HS lên bảng trình bày chứng minh Ta có : Ox là đường trung trực của AB Þ OA = OB Oy là đường trung trực của AB Þ OA = OC Suy ra OB = OC (1) Tam giác AOB cân tại O Tam giác AOC cân tại O Mà = 2.900 = 1800 Suy ra B , O , C thẳng hàng (2) Từ (1) và (2) suy ra B đối xứng với C qua O . - Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 4 : CHỨNG MINH (12 phút) BT 55 SGK-P.96 4.1 Gọi 1 HS đọc đề bài , HS khác lên bảng vẽ hình , ghi GT- KL . 4.2 Gợi ý : M và N đối xứng qua O Ý O là trung điểm của MN Ý OM = ON Ý D OMB = D OND (c-g-c) - Cho lớp nhận xét . - Chốt lại cách thực hiện . - Một HS đọc to đề bài . - HS khác vẽ hình ghi GT – KL . - Lắng nghe GV phân tích - Một HS lên trình bày . Giải Xét D OMB và D OND ; ta có : = (đối đỉnh) OD = OB (gt) = (so le trong) Þ D OMB = D OND (g-c-g) Þ OM = ON Þ O là trung điểm của MN Vậy M và N đối xứng qua O . - Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Xem lại các dạng BT đã giải . Làm các BT 52 , 53 SGK-P.96 Ôn dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình bình hành . Xem trước bài “ Hình chữ nhật ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_8_tiet_14_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc