Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9, Tiết 17: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : giúp HS nắm tính chất , dấu hiệu nhận biết HCN , áp dụng vào tam giác .
2/Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích , nhận biết tứ giác là HCN.
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , hình vẽ bảng phụ.
2/ Đối với HS : êke , compa , thước thẳng , ôn lại dấu hiệu nhận biết HCN , Bt về nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9, Tiết 17: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần : 9 tiết 17 Ngày soạn : 20 / 9 / 2008 Ngày dạy : 23 /10 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : giúp HS nắm tính chất , dấu hiệu nhận biết HCN , áp dụng vào tam giác . 2/Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích , nhận biết tứ giác là HCN. 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , hình vẽ bảng phụ. 2/ Đối với HS : êke , compa , thước thẳng , ôn lại dấu hiệu nhận biết HCN , Bt về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút) 1. Nêu dấu hiệu nhận biết HCN , Sửa BT 59a- SGK 2. Sữa BT 58 SGK . a 5 b 12 d 7 1.1 Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện . - Cho HS nhận xét . 1.2 Nhận xét và cho điểm . - HS 1 : nêu dấu hiệu nhận biết , làm BT 59a . HBH nhận giao điểm hai đường chéo làm tâm đối xứng . HCN là một HBH . Do đó giao điểm hai đường chéo của HCN là tâm đối xứng của HCN đó . - HS 2 : a 5 2 b 12 6 d 13 7 - Nhận xét câu trả lời và bài làm của bạn . Hoạt động 2 : ÁP DỤNG VÀO TAM GIÁC VUÔNG (10 phút) BT 62 SGK-P.99 2.1 Cho HS hoạt động nhóm (nữa lớp làm 1 câu) . - Cho nhận xét chéo . - Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm - Nhóm 1 : câu a Đúng . Vì nếu gọi M là trung điểm của cạnh huyền AB thì CM là trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông ACB Þ CM =AB Þ C Ỵ - Nhóm 2 : câu b Đúng . Vì OC =AB Þ D ACB vuông tại C . 2.2 Chốt lại : luôn có 1 đường tròn đi qua 3 đỉnh của tam giác vuông với tâm là trung điểm của cạnh huyền . - Lắng nghe , ghi nhớ . Hoạt động 3 : DẠNG CHỨNG MINH (16 phút) BT 65 SGK-P.100 3.1 Gọi 1 HS đọc đề , HS khác lên vẽ hình và ghi GT – KL . - Hãy dự đoán tứ giác EFGH là hình gì ? 3.2 Sơ đồ phân tích : EFGH là hình chữ nhật Ý EFGH là h.bình hành + = 900 Ý Ý EF // GH ; EH // GF EF // AC EH // BD AC ^ BD Ý EF // AC // GH ; EH // BD // GF Ý Ý Đường TB của Đường TB của tam giác ? tam giác ? - Cho lớp nhận xét . 3.3 Chốt lại cách thực hiện . - HS vẽ hình ghi GT – KL , cả lớp cùng làm vào tập . - EFGH là hình chữ nhật . - Lắng nghe GV hướng dẫn , sau đó một HS lên trình bày lời giải . Chứng minh Ta có : EF là đường TB của DABC Þ EF // AC (1) GH là đường TB của DADC Þ GH // AC (2) Từ (1) và (2) Þ EF // GH Tương tự : GF // EH Þ EFGH là hình bình hành (*) Mặt khác : Þ = 900 (**) Từ (*) và (**) Þ EFGH là hình CN - Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 4 : DẠNG TƯ DUY (10 phút) BT 66 SGK-P.100 4.1 Treo bảng phụ hình vẽ BT 66 . - Gọi HS đọc đề BT . - Tứ giác BCDE là hình gì ? Giải thích . - Gợi ý hướng dẫn cho HS . - Một HS đọc đề bài . - Tứ giác BCDE có : BC // ED (cùng ^ CD) BC = ED (gt) Þ BCDE là h.bình hành có = 900 Þ BCDE là HCN Þ = = 900 Suy ra AB và EF cùng nằm trên một đường thẳng . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Xem lại các dạng BT đã giải . Ôn lại định nghĩa , tính chất của đường tròn , tính chất của tia phân giác , đường trung trực của đoạn thẳng , khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng cho trước . Xem trước bài “ Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_9_tiet_17_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc