Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới - Năm học 2021-2022

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới - Năm học 2021-2022

Bài 3 : CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN

 PHẠM VI THẾ GIỚI

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Giúp học sinh biết và hiểu :

- Cách mạng công nghiệp : Nội dung và hệ quả.

- Một số phát minh chủ yếu về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hóa ở các nước Âu – Mỹ từ giữa thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX .

- Đôi nét về quá trình đấu tranh giữa chủ nghĩa tư bản và chế độ phong kiến trên phạm vi thế giới .

2. Tư tưởng:

- Sự áp bức bóc lột của CNTB đã gây nên bao đau khổ cho nhân dân lao động thế giới.

- Nhân dân thực sự là người sáng tạo , chủ nhân của các thành tựu kỉ thuật sản xuất.

 

doc 6 trang Phương Dung 01/06/2022 4320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3, Ngày soạn: 27/ 9/ 2021
Tiết 5 Ngày dạy: 4/ 10 / 2021
Bài 3 : 	CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN
	PHẠM VI THẾ GIỚI
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp học sinh biết và hiểu :
- Cách mạng công nghiệp : Nội dung và hệ quả.
- Một số phát minh chủ yếu về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hóa ở các nước Âu – Mỹ từ giữa thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX .
- Đôi nét về quá trình đấu tranh giữa chủ nghĩa tư bản và chế độ phong kiến trên phạm vi thế giới .
2. Tư tưởng:
- Sự áp bức bóc lột của CNTB đã gây nên bao đau khổ cho nhân dân lao động thế giới.
- Nhân dân thực sự là người sáng tạo , chủ nhân của các thành tựu kỉ thuật sản xuất.
3. Kĩ năng :
Khai thác và sử dụng kênh hình trong sgk.
Biết phân tích sự kiện để rút ra kết luận , nhận định và liên hệ thực tế .
 4/.Định hướng năng lực:
- Năng lực nhận biết chung: Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: giải thích, so sánh, đánh giá
II. Thiết bị :
Tranh ảnh về các thành tựu của cách mạng công nghiệp.
III. Tiến trình tổ chức dạy và học :
Ổn định và tổ chức :
Kiểm tra bài cũ :
* Hs1: Cách mạng tư sản Pháp đã có ý nghĩa lịch sử gì ?
Là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất đã đưa giai cấp tư sản lên nắm quyền.(5đ đ)
Xóa bỏ trở ngại trên con đường phát triển TBCN của Pháp cũng như thế giới . .(5 đ đ)
*Giới thiệu bài mới : Các cuộc cách mạng tư sản diễn ra hầu khắp các nước châu Âu , đã tạo điều kiện cho CNTB phát triển ở nhiều nước .Nền kinh tế TBCN ngày phát triển nhanh bởi vì sau đó có một cuộc cách mạng Công nghiệp diễn ra . Thế cuộc cách mạng đó như thế nào ?
3. Nội dung bài mới :
Hđ của Gv và Hs
Nội dung
 * Hđ1: Cá nhân:
? Cách mạng công nghiêp diễn ra vào lúc nào? Các phát minh bắt đầu từ ngành nào ? Tại sao ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
 * Hđ 2 : Nhóm ( 2 bàn 1 nhóm ):
- Hs tự đọc tư liệu 4 phút.
- Gv: Đặt yêu cầu trước lớp và cho 4 phút chuẩn bị .
? Em hãy kể các phát minh trong cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh thế kỉ XVIII ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
 * Hđ 2 : Nhóm ( cặp ):
- Trực quan : Hình 12 và 13.
- Gv: Đặt yêu cầu trước lớp và cho 4 phút chuẩn bị .
? Nguyên nhân nào dẫn đến máy dệt Gien –ni ra đời ? Quan sát hình 12 và 13 , em hãy cho biết việc kéo sợi đã thay đổi như thế nào ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
+ Lhgdbvmt : Môi trường lao động của người công nhân dệt không được đảm bảo . Nhưng đây cũng là một sự thay đổi môi trường làm việc của người dân .
* Hđ3 : Cá nhân:
? Theo em , điều gì xảy ra trong ngành dệt của nước Anh khi máy kéo sợi Gien – ni được sử dụng rộng rãi ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
? Em hãy cho biết phát minh nào được xem như hoàn cách mạng công nghiệp ở Anh ? Vì sao ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
- Trực quan : Hình 14.
- Gv: Phát minh này đã hoàn thành việc lao động bằng chân tay sang máy móc.
? Vì sao vào giữa thế kỉ XIX , Anh đẩy mạnh sản xuất gang thép và than đá ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
- Trực quan : Hình 15.
? Quan sát , em thử hãy dung quang cảnh này khi nó đang diễn ra ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
+ Khi xe lửa chạy người ta cho một đàn ngựa chạy cùng để chứng tỏ tốc độ giữa xe lửa và ngựa.
? Nêu kết quả của cách mạng công nghiệp ở Anh ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
* Chuyển ý : Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế làm cho bộ mặt các nước tư bản thay đổi rỏ rệt. Đó là những thay đổi gì ?
 * Hđ 1 : Nhóm ( cặp ):
- Trực quan : Hình 17 và 18.
- Gv: Đặt yêu cầu trước lớp và cho 4 phút chuẩn bị .
? Quan sát hai lược đồ ,em hãy nêu những biến đổi ở nước Anh sau khi hoàn thành cách mạng công nghiệp ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng. 
+ Lhgdbvmt : Bộ mặt nước Anh thay đổi rất nhanh các thành phố , khu công nghiệp , nhà máy mọc lên rất nhanh . Đây cũng chính là nguồn ô nhiễm môi trường mà sau này cần giải quyết rất nhanh .
 * Hđ2 : Cá nhân:
? Cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản như thế nào ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
? Hệ quả của cách mạng công nghiệp về mặt xã hội như thế nào ? Mối quan hệ của các giai cấp đó trong xã hội ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
+ Xã hội TBCN vừa mới ra đời đã chứa trong mình những mâu thuẫn không thể tự giải quyết được .
I. Cách mạng công nghiệp :
1. Cách mạng công nghiệp ở Anh :
a. Các phát minh :
- Năm 1764 Giêm Ha – gri – vơ sáng chế ra máy kéo sợi Gien – ni ,.
- Năm 1769 Ac – cri – tơ phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước .
- Năm 1785 Ac – mơn Các – rai chế tạo được máy dệt 
- Năm 1784 Giêm – oat phát minh ra máy hơi nước .
b. Kết quả :
- Nước Anh từ sản xuất nhỏ thủ công sang sản xuất lớn bắng máy móc.
- Anh trở thành công xưởng của thế giới.
2. Cách mạng công nghiệp ở Pháp và Đức:
(không dạy )
3. Hệ quả của cách mạng công nghiệp :
+ Nhiều khu công nghiệp lớn xuất hiện , nhiều thành phố mọc lên .
+ Người nông dân đổ ra thành thị ngày càng nhiều .
- Về xã hội : Xuất hiện hai gia cấp cơ bản của xã hội TBCN là tư sản và vô sản .
 4. Sơ kết bài học :
- Em hãy kể các phát minh trong cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh ?
- Cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản như thế nào ?
5. Hướng dẫn học ở nhà :
	- Học bài cũ cẩn thận và trả lời câu hỏi cuối bài .
	- Chuẩn bị bài 3, phần II : Đọc kĩ , trả lời câu hỏi hướng dẫn và tập khai thác kênh hình sgk.
*******************************
Tuần 3, tiết 6 Ngày soạn : 25/ 9/ 2021
 Ngày dạy : 5/ 10/ 2021
	Bài 3 : CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN 
	PHẠM VI THẾ GIỚI ( Tiếp theo )
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp học sinh biết và hiểu :
- Cuộc cách mạng tư sản nổ ra ở một số nước với những hình thức khác nhau : Thống nhất Đức , Ý , Minh Trị Duy tân ở Nhật . 
- Sự xác lập của chủ nghĩa tư bản trên phạm vi thế giới .
- Trình bày quá trình xâm lược thuộc địa và sự hình thành hệ thống thuộc địa .
2. Tư tưởng:
- Sự áp bức bóc lột của CNTB đã gây nên bao đau khổ cho nhân dân lao động thế giới.
- Nhân dân thực sự là người sáng tạo , chủ nhân của các thành tựu kỉ thuật sản xuất.
3. Kĩ năng :
Khai thác và sử dụng kênh hình trong sgk.
Biết phân tích sự kiện để rút ra kết luận , nhận định và liên hệ thực tế .
 4/.Định hướng năng lực:
- Năng lực nhận biết chung: Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: giải thích, so sánh, đánh giá
II. Thiết bị :
Tranh ảnh về các thành tựu của cách mạng công nghiệp.
III. Tiến trình tổ chức dạy và học :
1.Ổn định và tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :
 * Hs1: Em hãy nêu những phát minh và hệ quả của cuộc cách mạng cơng nghiệp ở Anh ?
* Giới thiệu bài mới : Vào thế kỉ XIX ở châu Âu lại bùng lên các cuộc cách mạng tư sản để lật đổ chế độ phong kiến . Đó là cách mạng ở Đức , Pháp, I – ta – li – a , Nga .. Sau khi hoàn thành cách mạng tư sản các nước này đẩy mạnh xâm lược và dần chuyển sang giai đoạn mới với những nét đặt trưng riêng . Đó là giai đoạn chủ nghĩa đế quốc .
3. Nội dung bài mới :
Hđ của Gv và Hs
Nội dung
* Chuyển ý : Từ sau phát kiến địa lí các nước phương Tây đã bắt đầu quá trình đi tìm kiếm thuộc địa. Nhưng quá trình đó càng mạnh mẽ hơn khi các nước này làm xong cách mạng tư sản . Thế vì điều gì mà các nước này đẩy mạnh xâm lược ?
 * Hđ1 : Cá nhân:
- Hs đọc : “ Vì luôn luôn . hình ảnh của nó”
? Vì sao các nước tư bản phương Tây đẩy mạnh việc xâm lược thuộc địa ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
- Trực quan : Bản đồ châu A và châu Phi .
? Hãy xác định trên bảng đồ các quốc gia và khu vực mà các nước phương Tây nhòm ngó ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
? Em hãy trình bày quá trình Anh xâm lược Aán Độ và Trung Quốc ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
? Đông Nam Aù có vị trí chiến lược như thế nào ? Em hãy cho biết quá trình Đông Nam Á bị xâm lược ?
Hs: Trả lời , bổ sung .
Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi bảng .
? Em hãy cho biết quá trình châu Phi bị tư bản phương Tây xâm lược ?
- Hs: Trả lời , bổ sung .
- Gv: Nhận xét , chốt ý , ghi ba
* Hoạt động 2
? N1,2 : Hãy lập bảng niên biểu cuộc cách mạng tư sản Anh ?
? N3,4 : Hãy lập bảng niên biểu cuộc cách mạng tư sản Pháp ?
- Hs: Đại diện các nhĩm lên trình bày.
- Gv: Nhận xét , hướng dẫn, chốt ý.
? Em hiểu thế nào là một cuộc cách mạng tư sản ?
II. Chủ nghĩa tư bản xác lập trên phạm vi thế giới :
1. Các cuộc cách mạng tư sản thế kỉ XIX :
(không dạy )
2. Sự xâm lược của tư bản phương Tây đối với các nước Á , Phi : 
a. Nguyên nhân: 
- Kinh tế phát triển mạnh cần thị trường , nguyên nhiên liệu và thị trường .
b. Quá trình :
* Châu Á : 
- Cuối thế kỉ XVIII Anh chiếm Aán Độ .
- Trung Quốc bị các nước xâu xé.
- Đông Nam Á hầu hết cũng thành thuộc địa.
* Châu Phi : Nửa sau thế kỉ XIX phương Tây tìm cách xâm chiếm.
4. Sơ kết bài học :
- Hoàn cảnh nào dẫn đến hàng lọat các nước tư sản mới ra đời ?
- Vì sao các nước tư bản phương Tây đẩy mạnh việc xâm lược thuộc địa ?
5. Hướng dẫn học ở nhà :
- Học bài cũ cẩn thận và trả lời câu hỏi cuối bài .
- Chuẩn bị bài 4, phần I : Đọc kĩ , trả lời câu hỏi hướng dẫn và tập khai thác kênh hình sgk.
Ngày.....tháng.....năm 2021
BGH duyệt

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_bai_3_chu_nghia_tu_ban_duoc_xac_lap_tr.doc