Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trương Mạnh Viêm

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trương Mạnh Viêm

 GIÁO ÁN MÔN LỊCH SỬ 8 TUẦN 1

Tuần 1 Tiết 1.

Ngày soạn: 1/9/2020

Ngày dạy: 7/9/2020 PHẦN I: LỊCH SỬ THÊ GIỚI

LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (TỪ GIỮA THẾ KỈ XI ĐẾN NĂM 1917)

CHƯƠNG I :THỜI KÌ XÁC LẬP CHỦ NGHĨA TƯ BẢN

(Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX)

Bài 1

NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức: HS biết và hiểu được:

- Những chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị, xã hội châu Âu trong các thế kỉ XVI - XVII

- Mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa lực lượng sản xuất mới - tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và quý tộc phong kiến tất yếu nổ ra.

- Các khái niệm cơ bản cách mạng tư sản. CM Hà Lan, CM tư sản Anh thế kỷ XVII, ý nghĩa và hạn chế của CMTS Anh.

2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh lược đồ.

- Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là câu hỏi và bài tập.

3.Tư tưởng: - Bồi dưỡng cho HS nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản.

- Nhận thấy chủ nghĩa tư bản có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột với chế độ phong kiến.

 

doc 155 trang Phương Dung 01/06/2022 4032
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trương Mạnh Viêm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 GIÁO ÁN MÔN LỊCH SỬ 8 TUẦN 1
Tuần 1 Tiết 1.
Ngày soạn: 1/9/2020 
Ngày dạy: 7/9/2020 PHẦN I: LỊCH SỬ THÊ GIỚI
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (TỪ GIỮA THẾ KỈ XI ĐẾN NĂM 1917)
CHƯƠNG I :THỜI KÌ XÁC LẬP CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
(Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX)
Bài 1
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: HS biết và hiểu được:
- Những chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị, xã hội châu Âu trong các thế kỉ XVI - XVII
- Mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa lực lượng sản xuất mới - tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và quý tộc phong kiến tất yếu nổ ra.
- Các khái niệm cơ bản cách mạng tư sản. CM Hà Lan, CM tư sản Anh thế kỷ XVII, ý nghĩa và hạn chế của CMTS Anh.
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh lược đồ..
- Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là câu hỏi và bài tập.
3.Tư tưởng: - Bồi dưỡng cho HS nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản.
- Nhận thấy chủ nghĩa tư bản có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột với chế độ phong kiến.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học 
 - GV chuẩn bị bài soạn, Bản đồ thế giới. Tư liệu tham khảo, Tranh ảnh, kênh hình.
III. Tiến trình lên lớp
1.Ổn định lớp: 	 
2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra dụng cụ học tập bộ môn lịch sử 8 của hs)
3. Bài mới: 
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung 
Hoạt động: 1: cá nhân
H: Sự biến đổi kinh tế, chính trị, xã hội ở Tây Âu trong các thế kỷ XV- XVII như thế nào?
- Đầu thế kỷ XV kinh tế TBCN Tây Âu phát triển mạnh, với nhiều công trường thủ công như dệt vài, luyện kim, nấu đường biến Tây Âu thành trung tâm sản xuất buôn bán lớn.
GV: phân tích thêm..
Hoạt động: 2: Lớp/ cá nhân/ nhóm
H: Lịch sử thế giới cận đại bắt đầu từ khi nào? - Từ thế kỉ XVI (cuộc cách mạng Hà Lan 1566 => cách mạng tháng Mười Nga 1917).
H: Vào thế kỉ XV, kinh tế Tây Âu có những biến đổi gì? (SGK)
- GV sử dụng bản đồ châu Âu hướng dẫn học sinh xác định trên bản đồ vùng đất Nê-đec-lan (thuộc Bỉ và Hà Lan ngày nay), giới thiệu đôi nét về thành thị Nê-đec-lan qua tranh ảnh .
H: Nguyên nhân cách mạng bùng nổ là gì?
TL: Phong kiến Tây Ban Nha kìm hãm sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Nê-đéc-lan.
H: Trình bày diễn biến chính của cuộc cách` mạng?
H: Cách mạng Hà Lan diễn ra dưới hình thức nào?
H: Vì sao cách mạng Hà Lan được xem là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới?
-TL:Vì cách mạng đã đánh đổ chế độ phong kiến (ngoại bang), thành lập nước cộng hoà, xây dựng một xã hội mới tiến bộ hơn. Mở đường cho CNTB phát triển.
H: Nêu ý nghĩa của cuộc cách mạng?
TL: Là cuộc cách mạng TS đầu tiên trên thế giới lật đổ ách thống trị của TBN, mở đường cho CNTB phát triển, đánh dấu thời kì mới : thời Cận đại
Hoạt động: 3: Lớp/ cá nhân/ nhóm
GV:Dùng lược đồ chỉ nước Anh và những vùng kinh tế TBCN phát triển.
THGDMT: Trình bày sự phát triển của CNTB ở Anh và hệ quả của nó?
 H: Ở nông thôn, quý tộc phong kiến có nền kinh tế phát triển như thế nào? 
H: Kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển đem đến hệ qủa gì? 
H: Vì sao nhân dân phải bỏ đi nơi khác sinh sống?
H: CMTS Anh đã chia làm mấy giai đoạn? Nêu tiến trình của CM?
* Sử dụng lược đồ H2 sgk. ( Yêu cầu học sinh đọc trong sgk)
H: Nêu ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Anh?
HS: - Lật đổ chế độ phong kiến đem lại quyền lợi cho giai cấp tư sản và quý tộc mới 
- Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển ở Anh.
Hỏi: Tại sao Cách mạng Anh là cuộc cách mạng không triệt để?
HS suy nghĩ trả lời, GV nhận xét và kết luận.
I. Sự biến đổi kinh tế,xã hội Tây Âu trong các thế kỉ XV - XVII. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI.
1. Một nền sản xuất mới ra đời.
- Đầu thế kỷ XV kinh tế TBCN Tây Âu phát triển mạnh, với nhiều công trường thủ công như dệt vài, luyện kim, nấu đường biến Tây Âu thành trung tâm sản xuất buôn bán lớn.
- Xã hội hình thành hai giai cấp mới: Tư sản và vô sản.
2. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI
* Nguyên nhân: Do chính sách cai trị và kìm hãm sự phát triển KT TBCN của PK Tây Ban Nha .
* Diễn biến: - Nhân dân Nê-đéc-lan nhiều lần nổi dậy chống phong kiến Tây Ban Nha, đỉnh cao là năm 1566.
- Năm 1581, các tỉnh miền Bắc Nê-đéc-lan thành lập (sau là cộng hòa Hà Lan). 
* Kết quả:- Năm 1648, Hà Lan được giải phóng tạo điều kiện cho CNTB phát triển.
* Ý nghĩa: Là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới, lật đổ ách thống trị của Tây Ban Nha, mở đường cho CNTB phát triển.
II. Cách mạng tư sản Anh giữa thế kỉ XVII.
1 Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Anh.
- Kinh tế: Nền kinh tế TBCN ở Anh phát triển mạnh. Luân Đôn trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính lớn nhất nước Anh.
- Xã hội: Xuất hiện tầng lớp quý tộc mới, nông dân bị bần cùng hoá, mâu thuẫn xã hội gay gắt => cách mạng bùng nổ.
2. Tiến trình cách mạng 
 - Giai đoạn 1(1642- 1648):
+ 1640, Vua Sác-lơ I triệu tập quốc hội Anh
+ 1642, nội chiến bùng nổ bước đầu thắng lợi nghiêng về phía nhà Vua.
- Giai đoạn 2 (1649- 1688)
+ 30/1/1649 Crôm- oen đưa Vua Sác-lơ I xử tử. Nước Anh chuyển sang nền cộng hòa 
-> Quý tộc mới và TS thỏa hiệp với pk đưa Vin-hem Ô-ran-giơ lên ngôi.( vua Giêm II) 
3. Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tư sản Anh giữa thế kỉ XVII
- Là cuộc cách mạng do tầng lớp quý tộc mới liên minh với giai cấp tư sản lãnh đạo, được quần chúng nhân dân ủng hộ đã giành thắng lợi.
- Đưa nước Anh phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa. 
- Đây là cuộc cách mạng tư sản không triệt để. 
4. Củng cố:
-Vì sao cách mạng Hà Lan được coi là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên?
-Tại sao cách mạng Anh là cuộc cách mạng không triệt để?
-Lập niên biểu cách mạng anh thế` kỉ XVII?
5. Dặn dò: Học bài, hoàn thành bài tập sách bài tập, soạn bài.
 RÚT KINH NGHIỆM	
.......................................................................................................................................................
Tuần 1 Tiết 2.
Ngày soạn: 1/9/20120
Ngày dạy: 11/9/2020
 Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN
 (Tiếp theo)
I. Mục tiêu bài học
 1. Kiến thức: HS biết được
- Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, tính chất cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. 
- Sự ra đời của Hợp chúng quốc Mĩ- nhà nước tư sản.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh lược đồ..
- Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là câu hỏi và bài tập.
3.Tư tưởng: Bồi dưỡng cho HS
- Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản.
- Nhận thấy chủ nghĩa tư bản có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột với chế độ phong kiến.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học 
 - GV chuẩn bị bài soạn, Lược đồ Châu Mĩ:
III. Tiến trình lên lớp 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ:
-Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của cách mạng Hà Lan?
- Nêu ý nghĩa của cách mạnh tư sản Anh?
3. Bài mới: 
- Khởi động: Em hãy cho biết ai là người đã tìm ra Châu Mĩ? 
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung 
 GV: Nêu vài nét về sự thâm nhập và thành lập các thuộc địa của thực dân Anh ở Bắc Mĩ.
Hoạt đông 1: lớp, cá nhân
-Hs đọc SGK
GV treo lược đồ 13 bang thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ. Giới thiệu
H: Em có nhận xét gì về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên của 13 bang thuộc địa?
TL: Nằm ven biển, có nguồn tài nguyên dồi dào.
-THGDMT: Vì sao vùng đất này lại bị các nước chiếm làm thuộc địa? Sự khai thác đó đã ảnh hưởng đến môi trường sống ?
H: Nêu vài nét về sự thành lập và hình thành các thuộc địa của thực dân Anh ở Bắc Mỹ?
H: Vì sao mâu thuẫn giữa thuộc địa và chính quốc nảy sinh?
TL: Kinh tế TB phát triển, bị thực dân Anh kìm hãm.
H: Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiến tranh là gì?
Hoạt đông 2: cá nhân
GV hướng dẫn HS đọc thêm và dùng lược đồ chỉ các nơi xảy ra sự kiện: Từ ngày 5/9 đến ngày 26/10/1774 hội nghị Phi- la-đen-phi-a gồm đại biểu các thuộc địa đòi vua Anh xoá bỏ các đạo luật vô lý nhưng không được chấp nhận, tháng 4/1775 chiến tranh bùng nổ, chỉ huy quân thuộc địa là Giooc-giơ Oa-sinh-tơn.
HS xem H4 sgk.giới thiệu đôi nét về Oa-sinh-tơn.
- GT về tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ
Hoạt động 3: lớp/ nhóm.
H: Trình bày kết quả của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? 
+ Năm 1783, Anh thừa nhận nền độc lập của 13 thuộc địa và Hợp chúng quốc Mĩ ra đời(Hoa Kì ).
- Năm 1787, Mĩ ban hành Hiến pháp, Mĩ là cộng hòa liên bang, đứng đầu là Tổng thống.
-Mở đường cho CNTB phát triển.
* Hoạt động nhóm/theo bàn: Em hãy cho biết những điểm nào thể hiện sự hạn chế của Hiến pháp 1787 của Mĩ?
- Quyền dân chủ bị hạn chế: phụ nữ không có quyền bầu cử, những người nô lệ da đen và người In-đi-an không có quyền chính trị. ...
H: Nêu ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? 
Hs thảo luận: Vì sao cuộc chiến tranh giành độc lập này là cuộc cách mạng tư sản?
+ Mục tiêu của cuộc chiến tranh là giành độc lập.
+ Ngoài ra chiến tranh còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Bắc Mỹ => thực chất là cuộc cách mạng tư sản
III. Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa ở Bắc Mĩ
1.Tình hình các thuộc địa. nguyên nhân của chiến tranh.
- Giữa thế kỉ XVIII, nền kinh tế tư bản chủ nghĩa ở 13 thuộc địa phát triển mạnh.
- Thực dân Anh tìm mọi cách ngăn cản, kìm hãm, tăng thuế. => Mâu thuẫn giữa nhân dân Bắc Mĩ, giai cấp tư sản, chủ nô với thực dân Anh trở nên gay gắt.
2. Diễn biến cuộc chiến tranh. 
 - Tháng 12/ 1773, nhân dân cảng Bô-xtơn tấn công tàu chở chè của Anh..
- Năm 1774 họp hội nghị lục địa ở Phi-la-đen-phi-a.
- T4/1775, cuộc chiến tranh bùng nổ
- Ngày 4/7/1776, bản Tuyên ngôn Độc lập được tuyên bố
- Tháng 10/ 1777, quân khởi nghĩa giành thắng lợi ở Xa-ra- tô-ga.
3.Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh.
* Kết quả :
- Anh thừa nhận nền độc lập của 13 thuộc địa (1783) và Hợp chúng quốc Mĩ ra đời (Hoa Kì).
- Năm 1787, Mĩ ban hành Hiến pháp, Mĩ là cộng hòa liên bang. 
* Ý nghĩa : 
- Đây là cuộc cách mạng tư sản, lật đổ ách thống trị của thực dân Anh và mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. 
- Là cuộc cách mạng tư sản không triệt để..
4. Củng cố:
- Nguyên nhân dẫn đến các cuộc cách mạng tư sản?
- Lập niên biểu chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa ở Bắc Mỹ?
* Bài tập: Đánh dấu X vào ô trống đầu câu trả lời đúng: 
Tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ công bố vào ngày, tháng, năm:
 	1 5/9/1774 1 4/7/1774
 1 26/10/1774 1 14/10/1774
5. Dặn dò:
Học bài,làm bài tập xem trước bài 2
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
...............................................................................................	
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 2 Tiết 3.
NS: 11/9/2020
ND: 14/9/2020
Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỶ XVIII
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:HS biết được
- Biết được những nét chính về tình hình kinh tế, xã hội, đấu tranh tư tưởng ở Pháp trước cách mạng. 
- Trình bày được nguyên nhân trực tiếp dẫn bùng nổ cuộc cách mạng.
- Biết được vai trò của nhân dân trong việc tấn công chiếm ngục Ba-xti ngày 14-7-1789, mở đầu cuộc cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
2.Tư tưởng: - Bài học kinh nghiệm rút ra từ cách mạng tư sản Pháp 1789
3.Kỹ năng: -Vẽ, sử dụng bản đồ lập niên biểu, bảng thống kê
 - Phân tích, so sánh các sự kiện
II. Thiết bị đồ dùng dạy học 
 - GV chuẩn bị bài soạn, lược đồ nước phong kiến chống Pháp
-Tranh ảnh mô tả xã hội Pháp trước cách mạng
III. Tiến trình lên lớp:
 1. Ổn định lớp: 
 2. Kiểm tra bài cũ:
 1/ Nêu tình hình 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh?
 2/ Kết quả, ý nghĩa chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ?
3.Bài mới: 
GT:Cách mạng tư sản đã thành công ở một số nước và tiếp tục nổ ra, trong đó có nước Pháp, vậy tiến trình của cách mạng Pháp ra sao chúng ta cùng tìm hiểu nhé
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
Hoạt động 1: Lớp,/cá nhân
- Giáo viên sử dụng bản đồ, hướng dẫn học sinh xác định vị trí nước Pháp và nêu vài nét về vị trí, dân số, diện tích nước Pháp.
H: Tình hình kinh tế nước Pháp trước cách mạng như thế nào? (lạc hậu, công-thương nghiệp bị kìm hãm, đời sống nông dân khổ cực )
THGDMT: Em có nhận xét gì về hoàn cảnh của những người nông dân Pháp trước cách mạng? Tình trạng đó có ảnh hưởng tới môi trường sống không? Hướng giải quyết như thế nào?
H: Vì sao nền kinh tế Pháp lại rơi vào tình trạng như vậy?
TL: Do chính sách bóc lột và kìm hãm của chế độ quân chủ.
H: Xã hội Pháp tồn tại những mâu thuẫn nào?
TL: Mâu thuẫn giữa tư sản và phong kiến trở lên gay gắt.
H:Tình hình chính trị, xã hội nước Pháp trước cách mạng có gì đặc biệt? 
H: Quan sát hình 5 miêu tả xã hội Pháp và vai trò của 3 đẳng cấp trong xã hội Pháp?
TL: Tăng lữ, Quý tộc có mọi đặc quyền về chính trị
Đẳng cấp thứ 3 bị bóc lột, không có đặc quyền về chính trị , bị bóc lột bằng thuế.
- GV hình thành các khái niệm “quân chủ chuyên chế”, “đẳng cấp”, “quý tộc”, “đẳng cấp thứ ba” 
H: Hãy vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp trong xã hội Pháp?
H: Cuộc đấu tranh trên mặt tư tưởng diễn ra như thế nào trước cuộc cách mạng Pháp? 
H: Quan sát hình 6,7,8. Phần chữ in nhỏ rút ra các quan điểm của các nhà tư tưởng mà tạo dựng của cuộc đấu tranh?
TL: Tố cáo, phê phán gay gắt chế độ quân chủ chuyên chế, đề xướng quyền tự do của con người và việc đảm bảo quyền tự do đó, kêu gọi con người đứng lên lật đổ chế độ phong kiến.
H: Giải thích tại sao gọi là trào lưu ánh sáng? Tác dụng của nó đối với nước Pháp?
TL: Là tiếng nói của g/c tư sản đấu tranh không khoan nhượng với chế độ phong kiến. Tác dụng thức tỉnh nd, chuẩn bị cho cách mạng.
Hoạt động 2: lớp/ cá nhân
H: Sự suy yếu của chế độ phong kiến thể hiện ở những điểm nào?
Nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng?
+ HS trả lời: Vua ăn chơi xa xỉ, vay của tư sản 5 tỉ li-vrơ không trả được....
HS quan sát hình 9 miêu tả.
H: Vì sao việc đánh chiếm pháo đài nhà tù Ba-xti đã mở đầu cho chiến thắng của cách mạng?
+ HS: Pháo đài Ba-xti được xây dựng để bảo vệ kinh thành Pa-ri. Tượng trưng cho uy quyền của phong kiến. Chế độ quân chủ chuyên chế bị giáng một đòn quan trọng đầu tiên, cách mạng bước đầu thắng lợi và tiếp tục phát triển.
I. Nước Pháp trước cách mạng.
1. Tình hình kinh tế.
* Nông nghiệp: - Giữa thế kỷ XVIII nền nông nghiệp Pháp lạc hậu, công cụ canh tác thô sơ.
* Công, thương nghiệp: phát triển nhưng bị chế độ phong kiến cản trở, kìm hãm.
2.Tình hình chính trị xã hội.
- Chính trị: Là nước quân chủ chuyên chế .
- Xã hội: Tồn tại 3 đẳng cấp (tăng lữ, quý tộc, đẳng cấp thứ 3)
3. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng:
- Đại diện cho trào lưu triết học Ánh sáng Pháp là Mông-te-xki-ơ, Vôn-te, Rút-xô ủng hộ tư tưởng tiến bộ của g/c ts, kịch liệt tố cáo, lên án, chế độ quân chủ chuyên chế của Lu-I XVI. 
II. Cách mạng bùng nổ.
1. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế.
- Do ăn chơi xa xỉ, vua Lu-i XVI phải vay của tư sản 5 tỉ livrơ, không có khả năng trả => liên tiếp tăng thuế.
 => mâu thuẫn giữa nông dân với chế độ phong kiến trở nên sâu sắc. 
2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng.
- Ngày 5-5-1789 vua Lu-I XVI triệu tập Hội nghị ba đẳng cấp 
- 14-7-1789 cuộc tấn công pháo đài nhà tù Ba-xti mở đầu cho thắng lợi của cách mạng tư sản Pháp.
4 .Củng cố luyện tập: -Kinh tế, chính trị xã hội trước cách mạng Pháp như thế nào?
-Vì sao cách mạng bùng nổ?
5. Hướng dẫn tự học ở nhà: Học bài- bài tập 1,2 VBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 2 Tiết 4
NS: 11/9/2020
ND: 18/9/2020
Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỶ XVIII. (tiếp theo)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: HS biết được: 
- Diễn biến chính của cách mạng, những nhiệm vụ cách mạng đã giải quyết. 
- Hiểu và đánh giá được ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp 1789.
2.Tư tưởng:
- Nhận thức tính chất hạn chế của cách mạng tư sản 
- Bài học kinh nghiệm rút ra từ cách mạng tư sản Pháp 1789
3. Kỹ năng:
-Vẽ, sử dụng bản đồ lập niên biểu, bảng thống kê
-Phân tích, so sánh các sự kiện
II. Thiết bị đồ dùng dạy học 
GV: Soạn bài, chuẩn bị tranh ảnh, -Bản đồ nước Pháp thế kỉ XVIII.
HS: Đọc chuẩn bị bài
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp: 	 
2. Kiểm tra bài cũ: -Nguyên nhân cách mạng Pháp bùng nổ?	
- Cách mạng Pháp bắt đầu bằng những sự kiện nào?
3.Bài mới: Thắng lợi của cuộc k/n ngày 14/9/1789 có ý nghĩa gì?
 GT: Cách mạng tư sản Pháp đã bùng nổ và đã đạt được những thắng lợi quan trọng, giáng một đòn nặng nề đầu tiên vào chế độ quân chủ chuyên chế. Cách mạng sẽ tiếp tục phát triển và kết thúc ra sao. Đó là nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
H: Chế độ quân chủ lập hiến là gì?
HS + Là chế độ chính trị của một nước trong đó quyền lực của vua bị hạn chế bằng Hiến pháp do Quốc hội tư sản định ra.
H:14 -7 -1789 có sự kiện gì xảy ra ơ nước Pháp ?
HS: Dưới sự lảnh đạo của phái lập hiến quần chúng kéo vào tấn công nhà tù Ba-xti làm chủ các cơ sơ quang trọng tronh thành phố
H: Sau đó Quốc hội đã làm gì? 
HS: Quốc hội thông qua bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền 8 -1789. Khẩu hiệu là: “Tự do - Bình đẳng - Bác ái” --> Quốc kì Pháp có ba màu tượng trưng cho khẩu hiệu trên (Đ-T-X).
H: Nội dung của bản Tuyên ngôn? Em có nhận xét gì về bản Tuyên ngôn? 
H: Vậy Tuyên ngôn và Hiến pháp 1791, phục vụ cho quyền lợi của ai là chủ yếu?
H: Quần chúng có được hưởng quyền gì không? 
-GV: 9/1791 Hiến pháp được thông qua, xác lập chế độ quân chủ lập hiến mọi quyền lực thuộc về Quốc hội. Nhà vua không nắm thực quyền.
H:-Trước sự việc đó nhà vua đã có hành động gì?
HS+ Vua liên kết với các phần tử phản động trong nước và cầu cưú phong kiến Châu Âu chống lại cách mạng
H: Trước tình hình “ Tổ quốc lâm nguy” thái độ của quần chúng ra sao?
GV: Sau khởi nghĩa 10-8-1792 nền thống trị của đại tư sản bị lật đổ, chế độ phong kiến bị xoá bỏ. chính quyền chuyển sang tay tư sản công thương nghiệp gọi là phái Girông-đanh.
H:Vậy kết quả có cao hơn giai đoạn trước không? Thể hiện ở những điểm nào? 
HS: Dựa vào kiến thức sgk để trả lời - Ngày 21-9-1792, thành lập nền cộng hòa.
H: Lực lượng nào đã thúc đẩy cách mạng phát triển?
H: Sự kiện để chứng tỏ cách mạng Pháp phát triển?
HS: Ngày 21-9-1792 nền cộng hoà đàu tiên của nước Pháp được thành lập. Vua Lu-i XVI kết án phản quốc và đưa lên máy chém 
GV: Cho HS đọc phần chữ in nhỏ sgk
H: Quân Anh cùng các nước phong kiến châu Âu đã chống phá cách mạng ntn? 
THGDMT: Dựa vào lược đồ để xác định (Vùng nổi loạn chống phá cách mạng lan rộng, cuộc tấn công nước Pháp cách mạng từ nhiều phía)
H: Trước tình thế ấy thì thái độ của phái Gi-rông-đanh cầm quyền ra sao?
H: Quần chúng nhân dân Pháp làm gì? 
HS: Phải bảo vệ tổ quốc lâm nguy lật đổ phái Ghi-rông-đanh dưới sự lãnh đạo của Rô-be-spie 
H: Sau cách mạng phái Gia-cô-banh đã làm gì?
HS: Cử ra uỷ ban cứu nước
H: Chính quyền cách mạng đã thi hành những biện pháp tiền bộ nào?
H: Em có nhận xét gì về các biện pháp của chính quyền Giacôbanh?
H: Sau đó thì nội bộ cách mạng ntn? Vì sao?
GV: Giải thích vì sao có mâu thuẫn ấy. 
H: Vì sao tư sản phản cách mạng lại tiến hành cuộc đảo chính?
vì: (Ngăn chăn cách mạng tiếp tục phát triển vì động chạm nhiều đến quyền lợi của chúng
GV: Đó là nguyên nhân làm cho cách mạng Pháp thất bại 
H: Ý nghĩa của Cách mạng tư sản Pháp? 
HS: Trả lời dựa vào sgk.
GV: Khẳng định vai trò to lớn của quần chúng quyết định thắng lợi 
H: Hạn chế của cách mạng tư sản Pháp?
- HS: Suy nghĩ trả lời theo ý sgk.
- GV nhận xét, kết luận
III. Sự phát triển của cách mạng.
1. Chế độ quân chủ lập hiến (từ 14 -7 -1789 đến 10 -8 -1792):
 Hướng dẫn HS lập niên biểu
Thời gian
Sự kiện
- 14/7/1789
Dưới sự lảnh đạo của phái lập hiến quần chúng kéo vào tấn công nhà tù Ba-xti 
- Tháng 8/ 1789
Quốc hội thông qua bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, nêu cao khẩu hiệu “tự do ,bình đẳng ,bác ái”
-Tháng 9/ 1791
Hiến pháp được thông qua xác lập 
hế độ quân chủ lập hiến.
-10-8-1792
phái Gi-rông –đanh đứng lên lãnh đạo nhân dân làm cách mạng lật đổ phái lập hiến và chế độ phong kiến.
2. Bước đầu của nền cộng hoà (21 - 9 -1792 -> 2-6-1793):
Thời gian
Sự kiện
-21-9-1792
phái Gi-rông-đanh bầu ra Quốc hội mới, thiết lập nền cộng hòa.
Năm 1793
quân Anh cùng các nước phong kiến Châu Âu tấn công nước Pháp
-2-6-1793
Dưới sự lãnh đạo của phái Gia-cô-banh đướng đầu là Rô –be- spie khởi nghĩa lật đổ phái Gi-rông-đanh. 
3.Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia-cô-banh(2/6/1792-> 27/7/1794)
Thời gian
Sự kiện
2-6-1793
phái Gia-cô-banh lên nắm chính quyền, chống ngoại xâm và nội phản, giải quyết yêu cầu của nhân dân.
-27-7-1794
tư sản phản cách mạng đảo chính, Rô-be-spie bị xử tử.
4. Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuôí thế kỉ XVIII.
- Lật đổ chế độ phong kiến, đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền.
- Xoá bỏ nhiều trở ngại trên con đường phát triển của CNTB. 
- Là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất. 
* Hạn chế: Chưa đáp ứng được quyền lợi cho nhân dân, chưa xóa bỏ hoàn toàn chế độ phong kiến, giai cấp tư sản là người có lợi. 
4. Củng cố
-HS thảo luận:Vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc cách mạng tư sản Pháp?
Bài tập: Lập niên biểu những sự kiện chính của cách mạng tư sản Pháp?
5. Hướng dẫn tự học ở nhà
Học bài,hoàn thành bài tập và soạn bài
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ký kiểm tra
Ngày 18/9/2020
Dư Cẩm Anh
**********************************************************************
Tuần 3 Tiết 5
NS: 19/9/2020
ND:24/9/2020
Bài 3: CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: HS biết được: - Một số phát minh chủ yếu về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hoá của các nước Âu - Mĩ từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX
 - Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản đã ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân: ô nhiểm môi trường, bóc lột sức lao động, nhân dân bệnh tật 
 - Đánh giá được hệ quả kinh tế, xã hội của cách mạng CN
2. Kĩ năng: - Khai thác nội dung và sử dụng kênh hình trong SGK
 - Phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định, liên hệ thực tế
3.Tư tưởng: -Sự áp bức bóc lột của CNTB đã gây nên bao đau khổ cho nhân dân LĐ trên toàn thế giới.
- Nhân dân lao động thực sự là người sáng tạo, chủ nhân của các thành tựu kĩ thuật, sản xuất.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học 
GV: Soạn bài, chuẩn bị tranh ảnh, lược đồ nước Pháp thế kỉ XVIII.
HS: Đọc chuẩn bị bài
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp 	 
2. Kiểm tra bài cũ: -Trình bài những sự kiện chính của cách mạng tư sản Pháp?
 -Ý nghĩa của cách mạng tư sản Pháp?
3. Bài mới: Cách mạng tư sản lần lượt nổ ra ở nhiều nước Âu-Mĩ đánh đổ chế độ phong kiến, giai cấp tư sản cầm quyền cần phát triển sản xuất nên đã sáng chế và sử dụng máy móc. Cuộc cách mạng công nghiệp đã giải quyết vấn đề.
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung 
Hoạt động 1: Lớp/cá nhân
H: Vì sao cách mạng công nghiệp diễn ra đầu tiên ở Anh?
TL: Vì nước Anh có nền KTTB phát triển và sớm hoàn thành cuộc CM tư sản
H: Những phát minh có ảnh hưởng đến những ngành nào?
TL: Ngành rệt, đường sắt, sản xuất thép, khai thác than
-Quan sát H12 và H 13 em hãy cho biết việc kéo sợi đã có sự thay đổi như thế nào?
HS: Sự ra đời của máy kéo sợi Gien-ni làm năng suất tăng cao
H:Vì sao máy móc được sử dụng nhiều trong giao thông vận tải? Quan sát H15 tường thuật?
TL: Vì kinh tế hàng hoá phát triển đòi hỏi sự thông thương, tiêu thụ ..
H: Vì sao vào giữa thế kỉ XIX Anh đẩy mạnh sản xuất gang, thép và than đá?
TL: Đây là những nguyên liệu chính để chế tạo máy móc
H: Kết quả của cách mạng công nghiệp ở Anh như thế nào?
THGDMT: Sự phát triển công nghiệp đó đã ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động và môi trường sống như thế nào?
* Hoạt động 2: cá nhân
GV hướng dẫn HS lập bảng thống kê những phát minh quan trọng.
* Hoạt động 3: cá nhân
THGDMT: quan sát H17,H18 nhận xét sự thay đổi của nước Anh sau khi hoàn thành cuộc cách mạng công nghiệp?
TL: Nhiều khu công nghiệp lớn, nhiều thành phố đã mọc lên, hình thành 2 giai cấp cơ bản.
H:Vì sao có mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản? 
TL: Do ngay từ khi mới ra đời giai cấp tư sản bóc lột giai cấp vô sản
I. Cách mạng công nghiệp:
1. Cách mạng công nghiệp ở Anh
- Trong những năm 60 của thế kỉ XVIII, máy móc được phát minh và sử dụng trong sản xuất đầu tiên ở Anh (ngành dệt).
* Thành tựu:
- Năm 1764, Giêm Ha-gri-vơ sáng chế ra máy kéo sợi Gien-ni.
- Năm 1769, Ác-crai-tơ phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước.
- Năm 1785, Ác-crai-tơ chế tạo thành công máy dệt chạy bằng sức nước 
- Năm 1784, Giêm-oát phát minh ra máy hơi nước => thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác ra đời.
* Kết quả: Nước Anh chuyển biến từ sản xuất nhỏ, thủ công sang sản xuất lớn bằng máy móc. Trở thành nước công nghiệp phát triển nhất thế giới.
2. Cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức
Hướng dẫn HS lập bảng thống kê.
Thời gian
Sự kiện
1830
CM công nghiệp pháp bắt đầu
1870
Pháp đã có 27.000 máy hơi nước
1850-1860
Các ngành kinh tế Đức đều sử dụng máy móc.
3. Hệ quả của cách mạng công nghiệp.
* Kinh tế: Làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản, nâng cao năng suất lao động, hình thành các trung tâm kinh tế, thành phố lớn 
* Xã hội: Hình thành 2 giai cấp tư sản và vô sản sớm mâu thuẫn với nhau.
4. Củng cố: 
 - Cách mạng công nghiệp ở Anh diễn ra như thế nào?
 - Nêu những phát minh thế kỉ XVIII – XIX?
5. Hướng dẫn tự học ở nhà
- Học bài trả lời câu hỏi SGK, soạn bài 
IV. Rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................
Tuần 3 Tiết 6.
NS: 16/9/2020
ND: 25/9/2020
Bài 3: CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI
(tiếp theo)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: HS biết được: - Cuộc CMTS nổ ra với nhiều hình thức khác nhau.
- Trình bày được quá trình xâm lược thuộc địa và sự hình thành hệ thống thuộc địa. Sự xác lập chủ nghĩa tư bản trên phạm vi thế giới.
2. Kĩ năng: - Khai thác nội dung và sử dụng kênh hình trong SGK
 - Phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định, liên hệ thực tế
3. Tư tưởng: - Sự áp bức bóc lột của CNTB đã gây nên bao đau khổ cho nhân dân LD trên toàn thế giới.
- Nhân dân lao động thực sự là người sáng tạo, chủ nhân của các thành tựu kĩ thuận
II. Thiết bị đồ dùng dạy học 
GV: Soạn bài, chuẩn bị tranh ảnh, Bản đồ thế giới thế kỉ XIX
HS: Đọc chuẩn bị bài
III. Tiến trình lên lớp
1.Ổn định lớp: 	
2 . Kiểm tra bài cũ: - Cách mạng công nghiệp ở Anh diễn ra như thế nào?
 - Hệ quả của cánh mạng công nghiệp?
3. Bài mới: GT Sang thế kỉ XIX, các cuộc cách mạng tư sản 
được tiến hành ở nhiều nước trên thế giới với nhiều hình thức phong phú. Các cuộc cách mạng tư sản thắng lợi xác lập sự thống trị của chủ nghĩa tư bản, tạo điều kiện cho chủ nghĩa tư bản mở rộng xâm chiếm các thuộc địa.
Hoạt động của thần và trò
NỘI DUNG 
Hoạt động 1:
 GV: hướng dẫn HS đọc thêm
Hoạt động 2:
H: Vại sao các nước tư bản phương Tây lại đẩy mạnh xâm lược đối với các nước Á, Phi?
->Giàu tài nguyên thiên nhiên, có vị trí chiến lược quan trọng; khu vực lạc hậu về kinh tế, bảo thủ về chính trị...
GV: treo bản đồ thế giới, giới thiệu CNTD đã chiếm các khu vực châu Á (Ấn Độ, T.Quốc, ĐNÁ), châu Phi.
H: Nơi nào là miếng mồi hấp dẫn cho các nước TB phương Tây
HS: Châu Á là miếng mồi hấp dẫn nhất.
 H: Cho HS biết vì sao như vậy? Nơi nào là tiêu biểu? 
Cho HS lên bản đồ xác định và chỉ tên những nước bị xâm lược ở châu Á.
 Cho HS đọc phần chữ in nhỏ sgk, để HS dễ dàng nhận thấy Đông nam Á nói chung và 3 nước ở bán đảo Đông Dương nói riêng lại thu hút tư bản phương Tây như vậy.
H: Ngoài châu Á ra còn nơi nào là miến mồi hấp dẫn cho tư bản phương Tây?
HS: Châu Phi trước kia là nơi bí hiểm bây giờ bị các nước tư bản khám phá.
Kết quả của quá trình xâm lược?
HS: Hầu hết các nước, Châu Á, Châu Phi lần lượt trở thành 
Thuộc địa hoặc phụ thuộc thực dân phương Tây.
GV: Sơ kết bài học.
- Cách mạng tư sản lần lượt nổ ra ở các nước tư sản Âu Mỹ, đánh đổ chế độ phong kiến và xác lập CNTB trên phạm vi toàn thế giới.
- Cuộc cách mạng công nghiệp khởi đầu ở Anh lan rộng ra nhiều nước TBCN, do máy móc được phát minh và sử dụng rộng rãi. Đồng thời cách mạng công nghiệp đã dẫn tới sự phân chia xã hội: Hai giai cấp đối lập hình thành: TS & VS.
- CNTB phát triển, nhu cầu về nguyên liệu, nhân công, thị trường, bọn thực dân tăng cường xâm chiếm các nước Á, Phi, Mỹ La-tinh làm thuộc địa gây nhiều tội ác với nhân dân các nước này.
II/ Chủ nghĩa tư bản xác lập trên phạm vi thế giới. 
1. Các cuộc cách mạng thế kỷ XIX
 (Hướng dẫn Hs đọc thêm)
2. Sự xâm lược của các nước tư bản phương Tây đối với các nước Á, Phi
* Nguyên nhân :
- Do nhu cầu về thị trường và nguyên liệu của nền sản xuất TBCN trở lên cấp thiết -> đã thúc đẩy việc xâm lược đối với các nước phương Đông như (Ấn Độ, T.Quốc, ĐNÁ ..)
- Tại châu Phi các nước Anh, Pháp ,Đức ,Bỉ cũng đẩy mạnh xâu xé biến châu lục này trở thành thuộc địa của mình 
* Kết quả : 
Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỷ XX CNTB được xác lập trên phạm vi thế giới-> các nước châu Á, châu Phi trở thành thuộc địa hoặc phụ thuộc vào CNTD phương Tây.
4. Củng cố:
Xác định thời gian , hình thức đấu tranh của các cuộc CMTS?
Thời gian
Tên cuộc cách mạng
Hình thức đấu tranh
1642
CMTS Nê đec Lan
Nội chiến
1789
CMTS Anh
Giải phóng dân tộc
1566
CMTS Mỹ
Nội chiến
1859
CMTS Pháp
Chiến tranh giành độc lập 
1776
CCNN Nga
Thống nhất bằng chiến tranh xâm lược
1861
Thống nhất Italia
Cải cách
 1871
Vận động thống nhất Đức
Đấu tranh quần chúng
5. Dặn dò:
- Học bài, soạn bài 4
IV. Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_hoc_ki_1_nam_hoc_2020_2021_truong_manh.doc