Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 48-51: Những chuyển biến về kinh tế, xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỷ XX đến năm 1918 - Ninh Chí Tùng
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Biết được chính sách chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục của thực dân Pháp.
- Hiểu được mục đích, phương pháp khai thác thuộc địa của thực dân Pháp.
- Biết được những nét chính của sự biến đổi cơ cấu của xã hội Việt Nam ở nông thôn và thành thị dưới sự tác động của cuộc khai thác thuộc địa.
- Hiểu được cơ sở dẫn đến việc hình thành tư tưởng giải phóng dân tộc.
- Trình bày đước phong trào / hoạt động yêu nước đầu thế kỷ XX.
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học,hợp tác,giải quyết vấn đề, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tái hiện lại sự kiện khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam.
- Năng lực thực hành bộ môn: Khai thác kênh hình, tư liệu.sử dụng sơ đồ Phân tích, so sánh, liên hệ thực tiễn
3. Phẩm chất
- Yêu nước, đoàn kết, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, tranh ảnh trong SGK.
- Các tư liệu về cuộc khai thác bóc lột lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914), phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỷ XX.
- Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.
2. Đối với học sinh
- Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK, sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước.
- Sưu tầm tài liệu có liên quan đến cuộc khai thác bóc lột lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914), tranh ảnh các nhà yêu nước đầu thế kỷ XX.
- Tập thuyết trình trước lớp
Tiết 48, 49, 50, 51 Ngày soạn: 09/4/2021 CHỦ ĐỀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM VÀ PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN NĂM 1918 (4 tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Biết được chính sách chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục của thực dân Pháp. - Hiểu được mục đích, phương pháp khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. - Biết được những nét chính của sự biến đổi cơ cấu của xã hội Việt Nam ở nông thôn và thành thị dưới sự tác động của cuộc khai thác thuộc địa. - Hiểu được cơ sở dẫn đến việc hình thành tư tưởng giải phóng dân tộc. - Trình bày đước phong trào / hoạt động yêu nước đầu thế kỷ XX. 2. Năng lực - Năng lực chung: tự học,hợp tác,giải quyết vấn đề, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tái hiện lại sự kiện khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam. - Năng lực thực hành bộ môn: Khai thác kênh hình, tư liệu.sử dụng sơ đồ Phân tích, so sánh, liên hệ thực tiễn 3. Phẩm chất - Yêu nước, đoàn kết, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Giáo án, tranh ảnh trong SGK. - Các tư liệu về cuộc khai thác bóc lột lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914), phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỷ XX. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Đối với học sinh - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK, sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Sưu tầm tài liệu có liên quan đến cuộc khai thác bóc lột lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914), tranh ảnh các nhà yêu nước đầu thế kỷ XX. - Tập thuyết trình trước lớp III. MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ NĂNG LỰC ĐƯỢC HÌNH THÀNH Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp Trình bày được, thời gian, mục đích, nội dung, cách tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam Giải thích được mục đích thực dân Pháp đẩy mạnh chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất Vẽ được sơ đồ tổ chức bộ máy cai trị của Pháp ở Đông Dương Đánh giá tác hại của chính sách khai thác của thực dân Pháp đối với kinh tế Việt Nam như thế nào Những chuyển biến về kinh tế xã hội Trình bày được sự phân hóa giai cấp trong xã hội Việt Nam sau cuộc khai thác. Lý giải được sự chuyển biến của xã hội Việt Nam do tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam Phân tích được địa vị xã hội, thái độ chính trị cuả các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX- đầu thế kỷ XX. Đánh giá được tác động của cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đối với nền kinh tế việt Nam Phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918 Nêu được thời gian, mục đích, hình thức hoạt động của phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới thứ nhất. - Nêu được những nét chính về hoạt động của Nguyễn Tất Thành sau khi ra đi tìm đường cứu nước. Giải thích được vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước mới ? So sánh được sự khác nhau giữa các phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX với phong trào yêu nước cuối thế kỷ XIX về mục đích, thành phần lãnh đạo, lực lượng tham gia, hình thức đấu tranh. Nhận xét được con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì mới và khác so với những nhà yêu nước chống Pháp trước đó. IV. HỆ THỐNG CÂU HỎI * Câu hỏi nhận biết 1. Nêu chính sách khai thác của thực dân Pháp trong các ngành nông nghiệp, công thương nghiệp, giao thông vận tải và tài chính ? 2. Nêu những chính sách văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp ở Việt Nam ? 3. Nêu tên các giai cấp tầng lớp mới xuất hiện ở thành thị ? 4. Nêu vài nét về tiểu sử của Nguyễn Tất Thành ? * Câu hỏi thông hiểu 1. Bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Việt Nam được tổ chức như thế nào? 2. Tổ chưc bộ máy nhà nước Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX có đặc điểm gì? 3. Các chính sách khai thác thuộc đại của thực dân Pháp nhằm mục đích gì? 4. Chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp nhằm mục đích gì? 5. Giai cấp địa chủ, quan lại ở nông thôn đầu thế kỉ XX có thay đổi như thế nào? Vì sao? Tình cảnh nông dân như thế nào? Vì sao? 6. Các giai cấp và tầng lớp mới xuất hiện ở thành thị, họ sinh sống và làm việc ở đô thị như thế nào? 7. Những nét chính trong cuộc đấu tranh của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX? 8. Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước mới? 9. Hành trình cứu nước của Người diễn ra như thế nào? 10. Kết quả những hoạt động của Nguyễn Tất Thành ở nước ngoài? * Câu hỏi vận dụng 1. Tác hại của chính sách khai thác của thực dân Pháp đối với kinh tế Việt Nam như thế nào? 2. Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước Đông Dương đầu thế kỷ XX và rút ra hệ thống chính quyền của Pháp? 3. Vì sao đầu thế kỉ XX, đô thị Việt Nam ra đời và phát triển nhanh chóng? 4. Tại sao các nhà yêu nước lúc bấy giờ muốn noi theo con đường của Nhật Bản? 5. Vẽ sơ đồ về các giai cấp mới trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX. 6. Lập bảng thống kê về tình hình các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX theo yêu cầu sau: Giai cấp, nghề nghiêp, thái độ chính trị * Câu hỏi vận dụng cao 1. Hãy cho biết các công trình giao thông, kiến trúc từ thời Pháp còn tồn tại ở địa phương em (nếu có). Theo em, phải làm gì để giữ gìn và phát huy các giá trị của công trình đó? 2. Đầu thế kỷ XX Tư tưởng nào có ảnh hưởng đến Việt Nam lúc đó? Vì sao ở nước ta xuất hiện xu hướng cứu nước mới? 3. Hiện nay, Đảng và nhà nước ta có những chính sách gì đối với vùng nông thôn? Đô thị hóa đối với nước ta hiện nay đã đem lại hiệu quả gì cho người dân? 4. Chủ trương đưa thanh niên sang Nhật Bản học tập, đào tạo cán bộ trong phong trào Đông Du để lại bài học gì cho việc đưa học sinh, cán bộ đi học tập ở nước ngoài hiện nay? V. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ Nội dung Hình thức tổ chức dạy học Thời điểm Thời lượng Nội dung cụ thể Thiết bị dạy học, học liệu Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914) Dạy học trên lớp Hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm 48 5p Giới thiệu chủ đề 15p 1. Tổ chức bộ máy nhà nước Sơ đồ bộ máy thống trị của Pháp ở Đông Dương. 15p 2. Chính sách kinh kế. 10p 3. Chính sách văn hóa, giáo dục Những chuyển biến về kinh tế xã hội Dạy học trên lớp Hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm 49 15p 1. Các vùng nông thôn Hình ảnh nông dân thời Pháp Thuộc 15p 2. Đô thị phát triển, sự xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới Hình ảnh công nhân thời pháp thuộc 15p 3. Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc Phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỷ XX đến 1918 Dạy học trên lớp Hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm 50 15p 1. Phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới thứ nhất: a. Phong trào Đông Du - Tranh Phan Bội Châu - Tranh lưu học sinh của phong trào Đông du 15p b. Đông kinh nghĩa thục - Tranh ảnh sỹ phu trong phong trào đông kinh nghĩa thục 15p c. Cuộc vận động Duy tân Dạy học trên lớp Hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm 10p 2. Phong trào yêu nước trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất a. Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916). Khởi nghĩa của binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên( 1917) 10p Hoạt động của Nguyễn Tất Thành sau khi đi tìm đường cứu nước - Bến cảng nhà Rồng nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước - Lược đồ hành trình cứu nước Nguyễn Ái Quốc. 25p Tổng kết chủ đề Sơ đồ, bảng biểu liên quan VI. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH HỌC TẬP A. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết về chính sách khai thác thuộc địa b. Nội dung hoạt động HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c. Sản phẩm học tập Lắng nghe giáo viên giới thiệu chủ đề. d. Tổ chức hoạt động Lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới - Sau khi những đợt song cuối cùng của phong trào Cần Vương đã lắng xuống, thời kì bình định bằng vũ trang ở nước ta đã chấm dứt. Thực dân Pháp bắt đầu thực hiện chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở nước ta mà thực chất là tăng cường áp bức bóc lột thuộc địa làm giàu cho chính quốc. Chính sách này đã tác động đến mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội nước ta. - Hôm nay, chúng ta tìm hiểu chủ đề Những chuyển biến kinh tế xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỷ XX đến năm 1918. B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức I. Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897 – 1914) a. Mục tiêu Trình bày được bộ máy của Pháp đặt ở Đông Dương và Việt Nam; chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. b. Nội dung hoạt động Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên. c. Sản phẩm học tập Trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản Mục 1: Tổ chức bộ máy nhà nước * Mục tiêu: Nắm được bộ máy của Pháp đặt ở Đông Dương và Việt Nam. * Phương thức: Hoạt động nhóm * Tổ chúc hoạt động - Bước 1: GV chia cả lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau + Nhóm 1: Bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Việt Nam được tổ chức như thế nào? - Nhóm 2: Tổ chưc bộ máy nhà nước Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX có đặc điểm gì? - Nhóm 3: Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước Đông Dương đầu thế kỷ XX và rút ra hệ thống chính quyền của Pháp? - Bước 2. HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi. - Bước 3. HS báo cáo thảo luận - Bước 4. HS nhận xét , đánh giá kết quả của bạn. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá kết quả phần thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh - Mục 2: Chính sách kinh tế * Mục tiêu: HS nắm được Pháp áp dụng chính sách khai thác, mục đích chính sách đó. * Phương thức: Hoạt động nhóm * Tổ chức hoạt động: - Bước 1. Chia cả lớp thành 3 nhóm + Nhóm 1: Nêu chính sách khai thác của thực dân Pháp trong các ngành nông nghiệp, công thương nghiệp, giao thong vận tải và tài chính + Nhóm 2: Các chính sách trên của Pháp nhằm mục đích gì? + Nhóm 3: Tác hại của chính sách khai thác của thực dân Pháp đối với kinh tế Việt Nam như thế nào? - Bước 2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi HS thực hiện. - Bước 3: HS báo cáo, thảo luận - Bước 4: HS đánh giá, nhận xét kết quả của bạn. - GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh. - Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh. Mục 3: Chính sách văn hóa giáo dục * Mục tiêu: HS nắm được chính sách văn hóa giáo dục mà Pháp thực hiện ở Việt Nam. * Phương thức: Hoạt động nhóm * Tổ chức hoạt động - Chia cả lớp thành 3 nhóm + Nhóm 1: Nêu những chính sách văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp ở Việt Nam? + Nhóm 2: Chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp nhằm mục đích gì? - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích, hỗ trợ HS làm việc tại các nhóm. - HS báo cáo thảo luận. - HS phân tích ,đánh giá, nhận xét kết quả của bạn. - GV bổ sung phân tích nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh. 1. Tổ chức bộ máy nhà nước. - Thực dân Pháp thành lập Liên bang Đông Dương gồm: Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia đứng đầu là viên Toàn quyền người Pháp. - Chia Đông Dương thành 5 kỳ: Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ, Cam-pu-chia và Lào - Chia Việt Nam thành 3 xứ với 3 chế độ khác nhau: Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ 2. Chính sách kinh tế - Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất, lập đồn điền. - Công nghiệp: Khai thác mỏ (than, kim loại) và đầu tư một số ngành như xi-măng, điện, chế biến gỗ... - Thương nghiệp độc chiếm thị trường, tăng cường các loại thuế. - Giao thông vận tải: xây dựng hệ thống đường bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ quân sự. * Mục đích khai thác: Vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương. 3. Chính sách văn hóa, giáo dục - Đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến - Về sau, Pháp mở một số cơ sở y tế, văn hoá, trường học mới. * Nhằm tạo nên tầng lớp tay sai phục vụ cho công việc cai trị, kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt. II. Những chuyển biến về kinh tế xã hội Việt Nam a. Mục tiêu Trình bày được sự phân hóa của xã hội Việt Nam b. Nội dung hoạt động Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên c. Sản phẩm học tập trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản Mục 1. Các vùng nông thôn. * Mục tiêu: HS nắm được chính sách khai thác của Pháp đã làm xã hội Việt Nam thay đổi * Phương thức: Hoạt động nhóm * Tổ chức hoạt động: - Bước 1: GV chia cả lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau + Nhóm 1,2: Theo em, giai cấp địa chủ, quan lại ở nông thôn đầu thế kỉ XX có thay đổi như thế nào? Vì sao? + Nhóm 3: Tình cảnh nông dân như thế nào? Vì sao? - Bước 2: Học sinh đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích HS hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. GV đến các nhóm theo dõi. - Bước 3: HS báo cáo thảo luận. - Bước 4: HS nhận xét đánh giá kết quả của bạn. - HS nhóm khác có thể tiến hành chất vấn nhóm bạn qua các câu hỏi. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS. - Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho HS. - GV chuyển ý Mục 2. Đô thị phát triển, sự xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới * Mục tiêu: HS nắm được Đô thị phát triển, sự xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới. * Phương thức: Hoạt động nhóm. - Bước 1: GV chia cả lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu. - Nhóm 1: Vì sao đầu thế kỉ XX, đô thị Việt Nam ra đời và phát triển nhanh chóng?.. - Nhóm 2: Các giai cấp và tầng lớp mới xuất hiện ở thành thị? Họ sinh sống và làm việc ở đô thị như thế nào? - Nhóm 3: Những nét chính trong cuộc đấu tranh của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX? - Bước 2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV đến các nhóm theo dõi. - Bước 3: HS báo cáo thảo luận. - Bước 4. HS nhận xét kết quả của bạn. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS. - Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho HS. - GV giới thiệu chuyển ý. Mục 3: Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc * Mục tiêu: Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc. * Phương thức: Hoạt động nhóm. - Bước 1. Chia cả lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ thực hiện yêu cầu sau Nhóm 1: Những nét chính trong cuộc đấu tranh của nhân dân ta cuối thế kỷ 19? - Nhóm 2: Tư tưởng nào có ảnh hưởng đến Việt Nam lúc đó? Vì sao đầu TK XX, ở nước ta xuất hiện xu hướng cứu nước mới? - Nhóm 3: Tại sao các nhà yêu nước lúc bấy giờ muốn noi theo con đường của Nhật Bản? - Bước 2: HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. - GV đến các nhóm theo dõi. - Bước 3: HS báo cáo thảo luận. - Bước 4: HS nhận xét, đánh giá kết quả của bạn. - GV bổ sung phần nhận xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS. - Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho HS. 1. Các vùng nông thôn - Quan lại địa chủ ngày càng đông thêm, trở thành tay sai của thực dân Pháp. - Nông dân bị bần cùng hoá, sống cơ cực, sẵn sàng tham gia cách mạng. 2. Đô thị phát triển, sự xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới - Nhiều đô thị mới xuất hiện và phát triển nhanh. - Một số giai cấp và tầng lớp mới xuất hiện: + Tư sản. + Tiểu tư sản thành thị. + Công nhân. 3. Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc - Đầu thế kỷ XX, các tư tưởng dân chủ tư sản châu Âu, truyền vào nước ta qua sách báo của Trung Quốc và con đường tư bản chủ nghĩa ở Nhật Bản đã tác động vào Việt Nam. - Các trí thức Nho học tiến bộ muốn đi theo con đường dân chủ tự sản để cứu nước. * Xuất hiện xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc. III. Phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỷ XX đến năm 1918 a. Mục tiêu Trình bày được phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới thứ nhất b. Nội dung hoạt động Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên c. Sản phẩm học tập trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản 1. Phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới thứ nhất * Mục tiêu: - Học sinh nắm và trình bày được nét chính về phong trào Đông du, những hoạt động của Đông Kinh nghĩa thục, cuộc vận động Duy tân và phong trào chống thuế ở Trung Kì. * Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích tổng hợp, nhóm.... - GV cho học sinh nhận thức về xu hướng dân chủ tư sản - Phong trào Cần Vương cuối thế kỉ XIX giúp vua cứu nước thất bại. - Đầu thế kỷ XX, cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất làm cho xã hội Việt Nam chuyển biến. Các đô thị phát triển sự xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới: tư sản,tiểu tư sản => Xu thế cứu nước mới đi theo dân chủ tư sản. - Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ - GV hỏi HS - Hoàn cảnh Việt Nam đầu thế kỷ XX như thế nào? - Sau khi cho HS nắm được hoàn cảnh nước ta đầu thế kỷ XX và GV phân công HS thực hiện nhiệm vụ: (hoàn thành nội trong bảng) - Nhóm 1: Phong trào Đông Du (1905-1909) - Nhóm 2: Đông Kinh nghĩa Thục (1907) - Nhóm 3: Cuộc vận động Duy Tân; Phong trào chống thuế ở Trung Kỳ 1908 - Bước 2: HS tập trung thảo luận và trình bày sản phẩm - Bước 3: HS trình bày nhận xét, bổ sung. - Bước 4: GV kết luận phong trào đã thể hiện rõ tinh thần cách mạng, yêu nước chống Pháp của nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, nhưng cũng thể hiện rõ thiếu một giai cấp lãnh đạo có năng lực. 1. Phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới thứ nhất a. Hoàn cảnh: - Đầu thế kỷ XX, một trào lưu dân chủ tư sản đã tràn vào Việt Nam qua các tân thư của Trung Quốc và sự duy tân tự cường của Nhật Bản. - Trong xã hội Việt Nam, một số nhà yêu nước muốn noi gương Nhật, vì Nhật cùng màu da, cùng văn hoá hán học đi theo con đường tư bản chủ nghĩa đã có thế lực đánh thắng đế quốc Nga 1905, cho nên có thể nhờ cậy được. b. Các phong trào tiêu biểu: Các phong trào Phong trào Đông du Đông Kinh nghĩa thục Cuộc vận động Duy tân Phong trào chống thuế ở Trung Kỳ Người lãnh đạo Chủ trương Biện pháp Kết quả c. So sánh - Điểm giống nhau và khác nhau: * Điểm giống nhau: đều là phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản, do các sĩ phu nho học lãnh đạo. * Điểm khác nhau: + Phong trào Đông Du do Duy Tân Hội chủ trương: vũ trang chống Pháp giành độc lập dân tộc. + Đông Kinh Nghĩa Thục ở Hà Nội: bạo động ôn hòa, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài. + Phong trào Duy Tân ở Trung Kỳ: vận động cải cách (theo cái mới) và khai dân trí. Nội dung (Dự kiến sản phẩm) Các phong trào Phong trào Đông du Đông Kinh nghĩa thục Cuộc vận động Duy tân Phong trào chống thuế ở Trung Kỳ Người lãnh đạo Phan Bội Châu Lương Văn Can ; Nguyễn Quyền Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng Chủ trương - Cứu nước bằng khởi nghĩa vũ trang, khôi phục nước Việt Nam độc lập. - Tháng 3- 1907 thành lập trường Đông Kinh nghĩa thục thành lập tại Hà Nội. - Vận động, cải cách kinh tế, văn hóa, xã hội làm cho Việt Nam phát triển giàu mạnh tiến tới giành độc lập dân tộc, cứu nươc bằng con đường hoà bình thông qua cải cách xã hội. - Chống sưu thuế. Biện pháp - Đưa thanh niên đi du học ở Nhật, nhờ Nhật giúp đỡ về vũ khí, lương thực để chống Pháp. - Thực hiện cuộc vận động cải cách văn hoá, xã hội theo lối tư sản - Lúc đầu hoạt động chủ yếu ở Hà Nội, sau lan rộng ra các tỉnh Bắc Kì, lôi cuốn hàng ngàn người tham gia. - Mở trường học. - Xuất bản sách báo. - Đả phá hủ tục lạc hậu. - Tuyên truyền, vận động lối sống mới. - Mở mang công thương nghiệp, .... - Đả kích hủ tục phong kiến. - Đấu tranh trực diện với Pháp, yêu sách cụ thể, quần chúng tham gia đông, mạnh mẽ. - Diễn ra sôi nổi, bắt đầu từ Quảng Nam, sau lan ra khắp Trung Kì. Kết quả Pháp – Nhật cấu kết, trục xuất những người Việt Nam yêu nước ra khỏi đất Nhật, phong trào tan rã. Tháng 11/1907 Pháp giải tán Đông Kinh nghĩa thục. Thực dân Pháp đàn áp. Thực dân Pháp thẳng tay đàn áp. 2. Phong trào yêu nước trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất a. Mục tiêu Trình bày được vụ mưu khởi nghĩa của binh lính ở Huế và cuộc khởi nghĩa của binh lính ở Thái Nguyên và quá trình cứu nước của Nguyễn Ái Quốc b. Nội dung hoạt động Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên c. Sản phẩm học tập trả lời được các câu hỏi của giáo viên. d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản * Mục tiêu: Trình bày được vụ mưu khởi nghĩa của binh lính ở Huế và cuộc khởi nghĩa của binh lính ở Thái Nguyên. * Phương pháp – kĩ thuật: thảo luận nhóm * Phương tiện: Bảng nhóm * Tổ chức hoạt động: - Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ. - Nhóm chẵn: Trình bày nguyên nhân diễn biến vụ khởi nghĩa ở Huế. - Nhóm lẻ: Trình bày nguyên nhân diễn biến khởi nghĩa binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên - Bước 2: GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời có sự hỗ trợ kịp thời để các nhóm hoàn thành - GV giải thích thêm: Sở dĩ mời vua Duy Tân tham gia là muốn gây thanh thế cho cuộc khởi nghĩa. - GV giải thích thêm về Lương Ngọc Quyến (SGV/224) - Bước 3: Cho nhóm chẵn- lẽ lần lượt lên bảng trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Bước 4: Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá kết quả nhóm trên đã trình bày. - GV bổ sung phần phân tích, nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Tổ chức cho HS so sánh: 1. Chính sách của thực dân Pháp ở Đông Dương trong thời chiến: Khuyến khích học sinh tự đọc 2. Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916). Khởi nghĩa binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên (1917) a. Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916): * Nguyên nhân: - Pháp ráo riết bắt lính sang châu Âu. - Binh lính căm phẫn, họ quyết tâm đứng lên đấu tranh - Diễn biến: (sách giáo khoa trang 146) b. Khởi nghĩa binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên (1917) * Nguyên nhân: - Binh lính Thái Nguyên rất căm phẫn chế độ. - Họ quyết tâm đấu. tranh dưới sự lãnh đạo của Đội Cấn và Lương Ngọc Quyến. * Diễn biến: (sách giáo khoa trang 147) - So sánh : Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916), Khởi nghĩa của binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên (1917): + Giống nhau: lực lượng tham gia đều là binh lính người Việt trong quân đội Pháp, tù chính trị, nhân dân địa phương; thành phần lãnh đạo là những sĩ phu yêu nước có tư tưởng tiến bộ. + Khác nhau: ở Huế có sự tham gia của vua Duy Tân. * Mục tiêu: Trình bày trên lược đồ bước đầu những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc. * Phương pháp – kĩ thuật: thảo luận nhóm. * Phương tiện: Bản đồ hành trình cứu nước của Nguyễn Ái Quốc. * Tổ chức hoạt động: - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận: (tất cả các nhóm đều thảo luận chung ) - Nêu vài nét về tiểu sử của Nguyễn Tất Thành - Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước mới? + Đất nước bị rơ vào tay Pháp. Nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra nhưng đều bị thất bại, cách mạng Việt Nam bị bế tắc về đường lối. - Hành trình cứu nước của Người diễn ra như thế nào? - GV giới thiệu Hình 107: Tàu La-tu-sơ Tơ-rê-vin con tàu đưa Người sang Pháp tìm đường cứu nước. - Kết quả những hoạt động của Nguyễn Tất Thành ở nước ngoài? - HS thảo luận nhóm: Hướng đi của Người có gì mới so với những nhà yêu nước chống Pháp trước đó? - GV kết luận: Nguyễn Tất thành là người dẫn đường của dân tộc, bước đầu hoạt động của Người đã mở ra một chân trời mới cho cách mạng Việt Nam. 3. Những hoạt động của Nguyễn Tất Thành sau khi ra đi tìm đường cứu nước a. Tiểu sử: - Nguyễn Tất Thành sinh ngày 19/5/1890 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. - Gia đình và quê hương có truyền thống cách mạng. b. Hoàn cảnh: - Đất nước bị rơi hoàn toàn vào tay Pháp. - Nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra nhưng đều bị thất bại. - Cách mạng Việt Nam bị bế tắc về đường lối c. Hoạt động: - Ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành chọn con đường sang các nước phương Tây để tìm hiểu kẻ thù, các dân tộc cùng cảnh ngộ. - Qua 6 năm vòng quanh thế giới để tìm hiểu đến năm 1917, Người trở lại Pháp hoạt động trong phong trào công nhân Pháp. - Tiếp nhận được ảnh hưởng cách mạng tháng Mười Nga, chủ nghĩa Mác - Lênin là cơ sở để xác định con đường chân chính cho cách mạng Việt Nam. C. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về nội dung đã học. b. Nội dung hoạt động GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c. Sản phẩm học tập Trả lời câu hỏi thể hiện đầy đủ nội dung bài học. d. Tổ chức hoạt động - GV giao nhiệm vụ cho HS (cụ thể hơn) và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi. - Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. Câu 1. Vẽ Sơ đồ tổ chức bộ máy cai trị của Pháp ở Đông Dương? Câu 2. Tác hại của chính sách khai thác của thực dân Pháp đối với kinh tế Việt Nam như thế nào? Câu 3. Nêu chính sách văn hóa giáo dục mà Pháp đã thực hiện ở Việt Nam? Câu 4. Lập bảng thống kê về tình hình các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX theo yêu cầu sau: Giai cấp, tầng lớp Nghề nghiệp Thái độ chính trị Câu 5. Lập bảng thống kê các phong trào yêu nước chủ yếu đầu thế kỉ XX theo yêu cầu dưới đây: Phong trào Mục đích Hình thức và nội dung hoạt động chủ yếu Dự kiến sản phẩm Giai cấp, tầng lớp Nghề nghiệp Thái độ chính trị Tư sản Nhà thầu khoán, đại lí, chủ xí nghiệp, chủ thủ công. Tiềm lực kinh tế họ yếu ớt, họ chỉ muốn có điều kiện làm ăn buôn bán, chưa có ý thức tham gia vào phong trào cách mạng giải phóng dân tộc. Tiểu tư sản các chủ xưởng nhỏ và viên chức cấp thấp. Họ có ý thức dân tộc nên tích cực tham gia vào cuộc vận động cứu nước đầu thế kỉ XX. Công nhân công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp và nông dân. Họ có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống lại bọn địa chủ, đòi cải thiện điều kiện làm việc, tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào Mục đích Hình thức và nội dung hoạt động chủ yếu Phong trào Đông du (1905-1909) Giành độc lập dân tộc, xây dựng xã hội tiến bộ Bạo động vũ trang để giành độc lập. Cầu viện Nhật Bản Đông Kinh nghĩa thục (1907) Giành độc lập, xây dựng xã hội tiến bộ Truyền bá tư tưởng mới, vận động chấn hưng đất nước Cuộc vận động Duy Tân ở Trung Kì (1908). Nâng cao ý thức tự cường để đi đến giành độc lập. Mở trường, diễn thuyết, tuyên truyền, đả phá phong tục lạc hậu, bỏ cái cũ, học theo cái mới, cổ động mở mang công thương nghiệp. Phong trào chống thuế ở Trung Kì (1908). Chống đi phu, chống sưu thuế. Từ đấu tranh hòa bình, phong trào dần thiên về xu hướng bạo động. D. Hoạt động 4: Vận dụng - mở rộng a. Mục tiêu - Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn. - HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm với sự phát triển kinh tế nước ta và địa phương hiện nay. b. Nội dung hoạt động - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận. 1. Hiện nay, Đảng và nhà nước ta có những chính sách gì đối với vùng nông thôn? Đô thị hóa đối với nước ta hiện nay đã đem lại hiệu quả gì cho người dân? 2. Chủ trương đưa thanh niên sang Nhật Bản học tập, đào tạo cán bộ trong phong trào Đông Du để lại bài học gì cho việc đưa học sinh, cán bộ đi học tập ở nước ngoài hiện nay? Gợi ý trả lời: - Ngày nay, nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Do đó, chính sách đưa học sinh, cán bộ đi học tập nước ngoài rất được chú trọng. Đó là chính sách để chúng ta học hỏi thêm những tiên tiến, công nghệ mới từ bên ngoài để về áp dụng phát triển đất nước. sản. * Học bài, làm bài tập. - Bài tập: Nêu những đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX và cuối thế kỉ XIX. - Lập bảng thống kê các phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_48_51_nhung_chuyen_bien_ve_kinh_t.doc