Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 8: Làm bài tập Lịch sử - Năm học 2020-2021
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Giúp HS biết vận dụng những kiến thức đã học để làm bài tập thực hành
- Giups HS củng cố lại kiến thức mà các em đã được học.
2. Tư tưởng
- Tinh thần học tập tự ôn tập các kiến thức đã học.
- Tính tự giác trong ôn tập.
3. Kĩ năng
- Rèn luyện tư duy phân tích ,so sánh ,tổng hợp .
B. CHUẨN BỊ
- GV: Soạn giáo án - các dạng bài tập.
- HS: Ôn lại kiến thức từ bài 1-> bài 8*
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định
2. Kiểm tra
- Kiểm tra trong giờ
3. Bài mới
* Giới thiệu bài: Ở các tiết trước các em đã được học về những nội dung trong sách giáo khoa. Để thay đổi không khí và tính chất của bài học , hôm nay chúng ta cùng nhau di tìm lại những kiến thức đã học qua tiết bài tập.
Ngày soạn: 08/09/2020 Ngày giảng:14/09/2020 TIẾT 8: LÀM BÀI TẬP LỊCH SỬ A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Giúp HS biết vận dụng những kiến thức đã học để làm bài tập thực hành - Giups HS củng cố lại kiến thức mà các em đã được học. 2. Tư tưởng - Tinh thần học tập tự ôn tập các kiến thức đã học. - Tính tự giác trong ôn tập. 3. Kĩ năng - Rèn luyện tư duy phân tích ,so sánh ,tổng hợp . B. CHUẨN BỊ - GV: Soạn giáo án - các dạng bài tập. - HS: Ôn lại kiến thức từ bài 1-> bài 8* C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định 2. Kiểm tra - Kiểm tra trong giờ 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Ở các tiết trước các em đã được học về những nội dung trong sách giáo khoa. Để thay đổi không khí và tính chất của bài học , hôm nay chúng ta cùng nhau di tìm lại những kiến thức đã học qua tiết bài tập. Hoạt động của thầy và trò Nội dung KT cần đạt G V ? Đưa ra một số bài tập dưới nhiều dạng khác nhau cho HS làm Lập bảng thống kê về phong trào cách mạng tư sản và phong trào công nhân từ bài 1 đến bài 4? GV hướng dẫn HS làm và gọi HS lên bảng điền nội dung. HS cả lớp theo dõi và bổ sung * Bài tập 1 TT Thời gian Sự kiện Kết quả Ý nghĩa - 1566 - Cách mạng TS Hà Lan - Thắng lợi - Mở đường cho CNTB phát triển 1642-1688 -C/M TS Anh - Thắng lợi -Giai cấp TS nắm quyền ,tạo điều kiện cho CNTB tiếp tục phát triển. 1789 - CMTS Pháp - Thắng lợi - Lật đổ chế độ PK, dưa GC TS lên năm quyền ? ? GV GV GV Nêu ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên? Bảng giới đây ghi thời gian phát minh. Em hãy viết các phát minh và tên người phát minh vào các ô trống còn lại. Dùng lược đồ châu Âu chỉ cho HS xác định những nước có phong trào công nhân phát triển trong thời kì này. Hướng dẩn các nhóm làm việc theo nội dung sau: -N1: Xác định thời gian diển ra phong trào đấu tranh của công nhân ở các nước Pháp, Đức, Anh. N2: Nêu hình thức đấu tranh. N3: Nhận xét về qui mô, phong trào đấu tranh. N4: Nêu kết quả, ý nghĩa. * Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận GV ghi vào bảng thống kê (đã kẻ sẳn ở bảng phụ) HS dựa vào bảng thống kê để ghi bài. HDHS làm bài tập trắc nghiệm * Bài tập 2 + Ý nghĩa lịch sử các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên. - Đã lật đổ chế độ phong kiến tồn tại lâu dài ở các nước. - Đưa giai cấp tư sản lên nắm quyền lãnh đạo và tạo điều kiện cho CNTB phát triển. * Bài tập 3 Thời gian Phát minh Tên người phát minh 1764 máy kéo sợi Gien ni Giêm -ha- gri-vơ 1769 máy kéo sợi chạy bằng hơi nước. Ac- Crai- tơ 1785 máy dệt Et-mơn-các-rai 1784 máy hơi nước. Giêm – oát * Bài tập 4 Quốc gia Thời gian Hình thức đấu tranh Qui mô Kết quả. Ý nghĩa Pháp 1831-1834 Khởi nghĩa vũ trang Lớn Đều thất bại Đức 1844 Khởi nghĩa vũ trang Vừa Đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân quốc tế Anh 1836-1847 Đấu tranh chính trị Rộng lớn Đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân quốc tế * Bài tập 5 Hãy khoanh tròn một chữ in hoa đứng trước câu trả lời đúng Câu1. Cuộc cách mạng tư sản diễn ra đầu tiên trên thế giới là; A. Cách mạng tư sản Anh B. Cách mạng tư sản Pháp C. Cách mạng tư sản Hà Lan D. Cách mạng tư sản Đức Câu2. Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên trên thế giới diễn ra ở nước: A. Anh B. Pháp C. Mỹ D. Đức Câu3. Sự kiện được coi là mở đầu cho thắng lợi của cách mạng tư sản pháp là: A. 5.5.1789 diễn ra hội nghị 3 đẳng cấp B.14.7.1789chiếmnhà ngục Ba- xti C. 10. 8.1792 lật đổ phái Lập Hiến C.21.1.1793.vuaLu-i XVI bị chém. Câu4. Cách mạng công nghiệp Anh diễn ra đầu tiên trong ngành: A. Luyện kim B. Chế tạo máy hơi nước C. Giao thông vận tải D. Dệt Câu5. Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ được công bố vào: A. 4.7.1776 B. 14.7.1776 C. 7.4.1787 D. 14.7.1787 Câu 6. Phát minh quan trọng nhất trong cuộc CM công nghiệp Anh thế kỉ XVIII là: A. Máy kéo sợi B. Máy dệt C. Máy kéo sợi chạy bằng sức nước D. Máy hơi nước 4. Củng cố GV khái quát lại nội dung bài học cho HS nắm vững hơn. 5. Dặn dò - Về nhà học bài cũ và đọc trước bài 5: công xã Pari 1871. ============================================================= Ngày soạn:12/09/2020 Ngày giảng:16/09/2020 CHƯƠNG II CÁC NƯỚC ÂU - MĨ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX TIẾT 09 – BÀI 05: CÔNG XÃ PA- RI 1871 A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nhận biết về hoàn cảnh ra đời của Công xã Pa-ri; những nét chính về cuộc diễn biến ngày 18 – 03 – 1971 và sự ra đời của công xã pa ri - Một số chính sách quan trọng của Công xã Pa-ri - Ý nghĩa lịch sử của Công xã. 2. Tư tưởng - HS có lòng tin tưởng vào năng lực, quản lí của nhà nước giai cấp vô sản. hình thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng thông qua những tấm gương chiến đấu dũng cảm của các chiến sĩ công xã Pa- ri. - Lòng căm thù đối với giai cấp bóc lột. 3. Kỹ năng - Vận dụng khả năng trình bày, phân tích đánh giá một sự kiện lịch sử. - Sưu tầm, phân tích tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học, liên hệ kiến thức đã học với cuộc sống hàng ngày. B. CHUẨN BỊ - GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. - Bản đồ Pa- ri và vùng ngoại ô, nơi diễn ra công xã Pa- ri. - Sơ đồ bộ máy hội đồng công xã - HS: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước - Tìm hiểu các thuật ngữ, khái niệm Lịch sử học trong bài. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định 2. Kiểm tra - Kiểm tra vở bài tập 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Trong những năm cuối TK XIX giai cấp vô sản Pháp đã vùng dậy đấu tranh làm nên 1 kì tích trong lịch sử đấu tranh của giai cấp vô sản thế giới: Đó là thành lập ra nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới- Công xã Pa- ri. Hoàn cảnh nào => Sự ra đời của công xã Pa- ri., quá trình đấu tranh => sự thành lập công xã, những việc làm của công xã khẳng định Công xã Pa – ri là nhà nước kiểu mới, ý nghĩa lịch sử của công xã Pa- ri như thế nào....... Hoạt động của GV và HS Nội dung KT cần đạt GV ? HS ? GV ? ? ? ? ? GV HS ? GV ? GV GV ? GV ? GV ? ? GV ? Khái quát: Nước pháp bại trận, mâu thuẫn giai cấp càng sâu sắc. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn đó là do sự phát triển mạnh mẽ của đại công nghiệp dưới thời đế chế II ( 1852- 1870 ). - Giai cấp tư sản Pháp đại diện là Na-pô-nê- ông III đã thống trị đất nước dưới nhiều hình thức một nền quân chủ phản động. - Trong khoảng 20 năm ấy, hàng ngũ giai cấp vô sản tăng nhanh ( Riêng Pa- ri cuối thập niên tập trung 450.000 công nhân). + Họ bị vắt kiệt mồ hôi, phải lao động từ 12 h -> 14h / ngày ( kể cả trẻ em ) có những trẻ em dưới 10 tuổi phải chịu sức dưới lòng đất làm việc như người lớn, cả gia đình bán sức lao động mà không đủ sống vì lương thấp. - Họ liên tiếp bãi công, biểu tình đòi cải thiện đời sống , điều kiện lao động. - Qua thử thách đấu tranh, ý thức giác ngộ cách mạng và đoàn kết của giai cấp vô sản ngày càng cao -> giai cấp tư sản rất lo sợ. GV: Trong bối cảnh đó -> - 1870 Pháp đánh phổ. Pháp đánh Phổ nhằm mục đích gì? Đọc phần chữ in nghiêng ( Sgk- 35 ). Qua phần đọc, em có nhận xét gì về việc Pháp đánh Phổ (diễn ra trong điều kiện ntn? - Nổ ra trong điều kiện không có lợi cho Pháp . Phân tích + Trong khi vua Pháp Na- pô - nê ông III lại tuyên bố “ Ta đã chuẩn bị đến cái ghệt cuối cùng cho người lính cuối cùng ”. + Về phía Phổ: Lúc đó thủ tướng Bi-xi-mác muốn gây chiến tranh để gạt bỏ Pháp, đồng thời củng cố quyền lực. Mục đích thu phục nốt các bang phía Nam nước Đức -> Thống nhất nước Đức => Phổ rất tích cực chuẩn bị cho chiến tranh - Song bằng thủ đoạn ngoại giao khôn khéo Phổ tạo duyên cớ để Pháp gây chiến trước. Kết quả của chiến tranh Pháp- Phổ ra sao? - Pháp thất bại. Trước tình hình đó nhân dân Pa-ri đã làm gì? Lúc này thành quả cách mạng và chính quyền thuộc về tay ai? Theo đà chiến thắng quân Phổ có hành động nào? Khi tổ quốc bị lâm nguy thì thái độ của “ chính phủ vệ quốc ” và ND Pháp thể hiện ntn? Nhận xét gì về thái độ của “Chình phủ vệ quốc ” và của nhân dân Pháp?(K) - Trái ngược nhau => khác nhau . Tại sao lại có thái độ khác nhau đó?(K) - G/c TS vì sợ mất quyền lợi của mình. - TS Pháp sợ nhân dân được vũ trang hơn sợ quân Đức xâm lược => đầu hàng để rảnh tay chống lại nhân dân. -> Nhân dân họ là những người yêu nước -> hết mình chiến đấu bảo vệ tổ quốc lâm nguy. “ Chính phủ vệ quốc ” lẽ ra phải bảo vệ tổ quốc khi lâm nguy thì lại ko bảo vệ tổ quốc mà lại phản quốc (đầu hàng). Chúng sợ nhân dân được vũ trang hơn sợ giặc vì chúng e rằng 1 khi thắng quân xâm lược nhân dân sẽ chĩa vũ khí vào chúng (GV trích câu nói của Hồ Chí Minh-SGV- 42). Đọc từ đầu -->trung ương Nguyên nhân dẫn đến cuộc khởi nghĩa 18/ 3/ 1871? Dùng lược đồ công xã Pa- ri để trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa 18-3-1871 Sau cuộc khởi nghĩa 18-3-1871 chính quyền thuộc về tay ai? - Uỷ ban trung ương quốc dân (Đại diện cho nhân dân Pa-ri) đảm nhận vai trò chính phủ lâm thời. Cuộc cách mạng này mang tính chất gì ?(K) - Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chính quyền tư sản bị lật đổ, một trong những thủ đô lớn nhất . + Ủy ban trung ương quốc dân trở thành chính phủ vô sản lâm thời. + Trong cuộc cách mạng vô sản này giai cấp công nhân đóng vai trò quan trọng là lực lượng quyết định đến thắng lợi của cách mạng. Rõ ràng Chi-e là người châm ngòi lửa cuộc nội chiến giữa tư sản và vô sản. Nhưng ủy ban trung ương quốc dân quân đã không tận dụng thắng lợi ngày 18/3. Đáng lẽ phải lập tức tiến quân -> Véc- xai đập tan sào huyệt của bọn phản động , khi chúng đang hoang mang -> cực điểm, thì lại tỏ ra ngần ngại, vội vã chuyển chính quyền cho một cơ quan dân cử ( tức Hội đồng công xã - gọi tắt là công xã ). Đây là những hạn chế của ủy ban trung ương quốc dân quân (làm cách mạng chưa triệt để). Sau khi khởi nghĩa thắng lợi nhân dân Pa- ri đã có những việc làm gì? + Bầu theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu. + Nhân dân ăn mặc như ngày hội nô nức đi bỏ phiếu – họ thực hiện quyền công dân. + 86 đại biểu đã trúng cử hầu hết là công nhân và tri thức tiến bộ đại diện cho nhân dân lao động thủ đô. Các-mác đánh giá sự ra đời của công xã Pa- ri “Công xã là điềm báo trước vẻ vang của xã hội mới, là kì công của những người dám tấn công trời ”. Cho HS đọc SGK Sau khi dành được chính quyền , công xã xúc tiến xây dựng bộ máy nhà nước mới. Dùng bảng phụ: Sơ đồ bộ máy hội đồng công xã (sgk- 37) Nhìn vào sơ đồ, em hãy giải thích tổ chức bộ máy của công xã?(K) - Khung lớn hình tròn “ hoạt động công xã ” là cơ quan cao nhất của nhà nước mới vừa ban bố pháp luật vừa lập các uỷ ban thi hành pháp luật. + Dưới hội đồng công xã có ban chấp hành và 9 uỷ ban - Ban chấp hành: giúp công xã điều hành và giải quyết các công việc hàng ngày, được coi như cơ quan thường trực của công xã. - 9 Uỷ ban ( GV nêu lần lượt các uỷ ban trên sơ đồ ) với nhiệm vụ giúp hoạt động công xã thi hành pháp luật do hoạt động công xã ban bố. Đứng đâù mỗi uỷ ban là các uỷ viên công xã, chịu trách nhiệm trước công xã trước nhân dân và có thể bị bãi miễn khi không được nhân dân tín nhiệm ( họ không có quyền lợi gì ngoài nhiệm vụ phục vụ quỳên lợi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động ) Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy công xã?(K) Cơ chế mới này bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân lao động. Đọc SGK Diễn biến cuộc nội chiến? Cuộc nội chiến đưa đến kết quả gì? - Công xã bị dìm trong bể máu . Tuy tồn tại được 72 ngày song công xã có ý nghĩa lịch sử như thế nào? - Là hình ảnh đẹp của chế độ mới, xã hội mới. - Cổ vũ nhân dân lao động và toàn thế giới đấu tranh. *Bài học: cách mạng muốn thắng lợi phải có đảng chân chính lãnh đạo - Có liên minh công - nông. - Phải kiên quyết trấn áp kẻ thù ..... I. Sự thành lập công xã 1. Hoàn cảnh ra đời của công xã - Để giảm bớt mâu thuản trong nước và ngăn cản sự phát triển của nước Đức thống nhất . Pháp tuyên chiến với Phổ . - 2/9/1870 Hoàng đế Na-pô-lê-ông III cùng toàn bộ 10 vạn quân chủ lực bị Phổ bắt làm tù binh. - Ngày 4-9-1870 nh/dân Pari đứng lên k/ng. Chính quyền Na-pô-lê-ông III bị lật đổ . + Tư sản cướp mất thành quả cách mạng của nhân dân, thành lập chính phủ lâm thời Tư sản – “ Chính phủ vệ quốc”. - Quân Phổ kéo vào nước Pháp, bao vay Pa-ri; chính phủ Tư sản hèn nhát vội vàng xin đình chiến. Quần chúng nhân dân đứng lên chiến đấu bảo vệ tổ quốc. 2. Cuộc khởi nghĩa 18/ 3 /1871. Sự thành lập Công xã a.Cuộc khởi nghĩa 18/ 3 1871 - Mâu thuẫn giữa chính phủ tư sản với nhân dân Pa- ri ngày càng tăng. Chi-e, tiến hành âm mưu bắt hết ủy viên ban Trung ương. - 18-3-1871, Chi e cho quân đánh úp đồi Mông-mac, nhưng cuối cùng bị thất bại. Nhân dân nhanh chóng làm chủ Pari. và đảm nhiệm vai trò chính phủ lâm thời. * Tính chất: Là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên b. Sự thành lập công xã - 26/3 /1871 bầu hội đồng công xã. II. Tổ chức bộ máy và chính sách của công xã Pa- ri (Hương dẫn đọc thêm) . III. Nội chiến ở Pháp, ý nghĩa lịch sử của công xã Pa- ri. (Hương dẫn đọc thêm) 4. Củng cố ? Trình bày sự ra đời của Công xã Pari Bài tập: Nối ô ở cột I ( Niên đại ) với ô ở cột II ( sự kiện ) bằng các mũi tên sao cho đúng. Cột I ( Niên đại) Cột II ( Sự kiện ). 1) 19 / 7 /1870 a-Chiến tranh bùng nổ 2) 2 / 9/ 1870 b-Nhân dân Pa- ri khởi nghĩa lật đổ chính quyền Na- Pô Lê- ông III. 3) 4/ 9 / 1871 c-Quân Pháp đại bại tại thành Xơ Đăng. 4) 18/ 3/ 1871 d-Khởi nghĩa lật đổ chính quyền của giai cấp TS. 5) 26 /3 /1871 e-Bầu cử hội đồng công xã. 5. Dặn dò - Bài tập về nhà: bài 2, 3 ( SGK- 39 ). - Đọc, tìm hiểu nội dung bài mới: Bài 6 – phần I: Các nước Anh, Pháp , Đức. ------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:14/09/2020 Ngày giảng:21/09/2020 TIẾT 10 – BÀI 6 CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MĨ CUỐI THẾ KỶ XIX- ĐẦU THẾ KỶ XX A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Những nét chính về các nước A,P,Đ,M + Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế + Những đặc điểm về chính trị, xã hội + Chính sách bành trướng và xâm lược , tranh giành thuộc địa 2. Tư tưởng - HS nâng cao nhận thức về bản chất của chủ nghĩa tư bản. - Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gây chiến, bảo vệ hoà bình. 3. Kỹ năng - Bồi dưỡng và nâng cao kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử để hiểu được đặc điểm và vị trí của chủ nghĩa đế quốc. - Rèn luyện khả năng sưu tầm tài liệu để phục vụ cho học tập. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích trên bản đồ. B. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. - Lược đồ các nước dế quốc và thuộc địa đầu TK XIX. - Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định 2. Kiểm tra ? Trình bày sự ra đời của Công xã Pari 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỉ XX, CNTB chuyển mạnh sang chủ nghĩa đế quốc ở một số nước lớn, để tìm hiểu xem quá trình các nước tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa diễn ra ntn? Đặc điểm riêng của từng đế quốc và đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa đế quốc ra sao ?.. Hoạt động của GV và HS Nội dung KT cần đạt HS ? ? ? ? ? GV HS ? ? ? GV GV ? ? HS ? ? ? GV ? GV ? ? Đọc thầm đoạn 1 ( sgk – 39 ). Nhắc lại tình hình nước Anh sau cách mạng công nghiệp? - Cách mạng công nghiệp khởi đầu sớm nhất ,đứng đầu thế giới về công nghiệp. Đến cuối thế kỉ XIX nền kinh tế Anh phát triển ntn? - Tốc độ phát triển chậm ,công nghiệp đứng hàng thứ 3 thế giới. Vì sao từ cuối thế kỉ XIX, tốc độ phát triển công nghiệp Anh bị chậm lại bị Mĩ rồi Đức vượt qua? - Do công nghiệp Anh phát triển sớm, hàng loạt máy móc, trang thiết bị dần dần trở nên lạc hậu không thể cạnh tranh với công nghiệp tối tân của Mĩ, Đức. - Giai cấp tư sản Anh chỉ chú trọng đầu tư vào các nước thuộc địa hơn là đầu tư, đổi mới và phát triển công nghiệp trong nước. Vì sao giai cấp tư sản Anh lại chú trọng đầu tư vào các nước thuộc địa?(K) -Vì: Anh có hệ thống thuộc địa rộng lớn, đầu tư ở các nước thuộc địa mang lại lợi nhuận lớn ở thuộc địa giá nguyên liệu và nhân công rẻ, bán hàng giá cao. Tuy mất vai trò bá chủ thế giới về công nghiệp nhưng Anh vẫn giữ được vai trò như thế nào trong nền kinh tế thế giới? Dẫn chứng chứng minh: (SGK) Đọc thầm đoạn còn lại ( sgk- 40 ). Tình hình chính trị ở Anh có đặc điểm gì đáng chú ý? Vì sao hai đảng lại thay nhau cầm quyền qua bầu cử?(G) - Đây là thủ đoạn lợi hại của giai cấp tư sản Anh nhằm hai tay thâu tóm chính quyền, tạo nên lớp sơn dân chủ nhằm lừa gạt và xoa dịu quần chúng nhân dân. - Tuy có hai đảng khác nhau thậm chí có những chính sách mâu thuẫn nhau, song đều là các đảng phục vụ quyền lợi của giai cấp tư sản chống lại nhân dân. Cho biết chính sách đối ngoại của Anh? Nhấn mạnh: Việc xâm lược thuộc địa là chính sách ưu tiên hàng đầu của giới cầm quyền Anh. Dùng bản đồ thế giới chỉ cho HS các thuộc địa trên khắp thế giới mà Anh xâm lược Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh? Vì sao gọi là CNĐQ thực dân?(K) - Vì Anh có 1 hệ thống thuộc địa lớn nhất thế giới và lợi nhuận thu được nhờ chủ yếu vào bóc lột các thuộc địa. Đọc “ Từ đầu - > ngân hàng ” ( sgk – 40 ). Tình hình kinh tế nước Pháp sau năm 1870? - Giữa thế kỉ XIX Pháp còn là nước công nghiệp tiên tiến sau Anh thế mà -> Nguyên nhân nào làm cho công nghiệp Pháp phát triển chậm lại tụt xuống hàng thứ tư thế giới? - Do hậu quả của cuộc chiến tranh Pháp – Phổ. - Pháp thua trận bồi thường chiến phí, nghèo tài nguyên. Để giải quyết khó khăn trên giai cấp tư sản Pháp đã làm gì? Chứng minh: Theo số liệu (SGK) So sánh hình thức xuất cảng tư bản giữa Anh và Pháp có điểm gì khác nhau?(K) + Đế quốc Anh: đầu tư chủ yếu vào các nước thuộc địa. + Đế quốc Pháp: hầu hết tư bản đều đầu tư cho các nước chậm tiến ( như Nga ) vay . Kết luận: => Nước Pháp chuyển sang giai đoạn CNĐQ. Trình bày tình hình chính trị nước Pháp? Giải thích “ cộng hoà ” - Thể chế chính trị của một nước không có vua đứng đầu nhà nước, mà do đại biểu được nhân dân bầu ra cầm quyền (bằng phổ thông đầu phiếu hay một số người đại diện). + Nền cộng hoà thứ nhất ra đời trong thời kỳ cách mạng 1789. + Nền cộng hoa thứ 2 ra đời trong cách mạng 1848- 1849 ở Pháp. + Nền cộng hòa tư sản ở Pháp được thành lập từ sau cách mạng 4/9/1870. Cho biết chính sách đối ngoại của Pháp? - Pháp đã tăng cường xâm chiếm thuộc địa trên thế giới mà Pháp xâm lược . + Ở châu phi: An- giê- ri, Tuy- ni- Di , Ma- Rốc , Ma- đa- ga- xca. + Ử châu Á: Việt nam, Lào, Cam pu chia, và một số đảo trên thái bình dương. => Pháp có hệ thống thuộc địa đứng thứ hai trên thế giới sau Anh 1. Anh * Kinh tế - Trước 1870 Anh đứng đầu t/g về sản xuất công nghiệp. - Từ sau 1870 Anh mất dần vị trí này tụt xuống hàng thứ ba thế giới (sau M, Đ) - Anh vẫn đứng đầu về xuất khẩu tư bản, thương mại và thuộc địa. Nhiều công ti độc quyền về công nghiệp và tài chính đã ra đời, chi phối toàn bộ nền kinh tế. * Chính trị - Là nước quân chủ lập hiến , hai đảng Tự do và Bảo thủ thay nhau cầm quyền. , bảo vệ quyền lợi giai cấp tư sản. - Đối ngoại: Đẩy mạnh ch/sách xâm lược thuộc địa. Đến 1914 thuộc địa Anh trải rộng khắp thế giới. => Lênin gọi CNĐQ Anh là “Chủ nghĩa đế quốc thực dân”. 2. Pháp * Kinh tế - Sau năm 1870 công nghiệp chậm phát triển, tụt xuống hàng thứ 4 thế giới (sau Mĩ, Đức Anh, Pháp) - Tuy nhiên Pháp vẫn phát triển mạnh nhất là ngành khai mỏ , đường sắt , luyện kim chế tạo ôtô nhiều công ty độc quyền ra đời chi phối nền kinh tế Pháp. - Pháp cho các nước tư bản chậm tiến vay với lãi suất cao nên Lênin gọi CNĐQ Pháp “CNĐQ cho vay lãi” * Chính trị - Thể chế chính trị cộng hoà ( nền Cộng hòa thứ 3 ). - Tăng cường đàn áp nông dân. * Đối ngoại: Chạy đua vũ trang và tăng cường xâm lược thuộc địa. 4. Củng cố Bài tập: Bảng dưới đây ghi tên các nước đế quốc, em hãy viết đặc điểm của các nước đế quốc đó vào ô trống còn lại của bảng. Tên nước Đặc điểm Anh ...................................................................................... Pháp ..................................................................................... 5. Dặn dò Bài tập về nhà 1. Em hãy kể tên một số nước Đông Nam Á là thuộc địa của Pháp. - Đọc, tìm hiểu trước nội dung phần còn lại ------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:16/09/2020 Ngày giảng:23/09/2020 TIẾT 11 – BÀI 6 CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MĨ CUỐI THẾ KỶ XIX- ĐẦU THẾ KỶ XX (Mục I.3,4) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Những nét chínhvề các nước A,P,Đ,M + Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế + Những đặc điểm về chính trị, xã hội + Chính sách bành trướng và xâm lược , tranh giành thuộc địa. 2. Tư tưởng + Học xong bài học sinh hiểu - Những chuyễn biến lớn về kinh tế, chính trị... của các nước đế quốc... - Đặc điểm và vị trí của CNĐQ. 3. Kỹ năng - Bồi dưỡng và nâng cao kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử để hiểu được đặc điểm và vị trí của chủ nghĩa đế quốc. - Rèn luyện khả năng sưu tầm tài liệu để phục vụ cho học tập. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích trên bản đồ. B. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. - Lược đồ các nước đế quốc và thuộc địa đầu TK XIX. - Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định 2. Kiểm tra ? Hãy cho biết quá trình Anh chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc? Nêu đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa đế quốc Anh. ? Các công ty độc quyền của Đức ra đời trong điều kiện ntn? Đặc điểm của đế quốc Đức và giải thích nguyên nhân tại sao đế quốc Đức mang đặc điểm đó. 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Cuối thế kỉ XIX - Đầu thế kỉ XX CNTB chuyển mạnh sang chủ nghĩa đế quốc ở một số nước lớn (trong đó có nước Đức, Mĩ ) để tìm hiểu xem quá trình nước Đức, Mĩ chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc diễn ra ntn. Đặc điểm riêng của chủ nghĩa đế quốc Đức, Mĩ, và đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa đế quốc ra sao? Hoạt động của GV và HS Nội dung KT cần đạt ? HS ? GV ? HS ? GV ? GV ? GV ? GV ? ? ? GV ? ? ? ? GV ? Cách mạng công nghiệp ở Đức trong những năm 1840, 1860 có đặc điểm gì? Cách mạng công nghiệp diễn ra muộn ( so với Pháp, Anh ) song lại thu được những kết quả đáng kể, nhất là công nghiệp hoá chất và luyện kim . Từ khi thống nhất quốc gia (18/1/1871) tình hình kinh tế nước Đức diễn ra như thế nào? - GV: cụ thể trong những năm 1890-1914 . + Than đá tăng gần 2,5 lần ( Pháp, Anh tăng chưa được 2 lần). + Gang tăng 5 lần ( Anh hơn 1 lần; Pháp hơn 2 lần ). + Thép tăng 11 lần ( Anh tăng 2 lần; Pháp tăng 8 lần ). => Đức đã vượt Pháp, đuổi kịp rồi vượt Anh. Vì sao công nghiệp Đức lại tăng nhanh như vậy?(K) Thống nhất được thị truờng, tiền bồi thường chiến tranh của Pháp; giàu than đá; ứng dụng tiên tiến mới nhất của khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Sự phát triển nhanh chóng của kinh tế Đức dẫn đến hiện tượng gì ? - Cuối thế kỉ XIX, quá trình tập trung sản xuất, => các công ty độc quyền được ra đời ở Đức. ( luyện kim, than đá, điện, hoá chất ) - Chứng minh: Điển hình là công ty than đá vùng Rai-nơ, Ve- xpha- len. ( sgk- 49 ). Tình hình chính trị ở Đức có điểm nào đáng chú ý? + Mặc dù có hiến pháp có quốc hội, Đức vẫn là nước chuyên chế dưới sự thống trị của quí tộc đảng chuyên chính và tư sản độc quyền + Qúy tộc quân phiệt và tư bản độc quyền đã cấu kết với nhau để thi hành chính sách đối nội, đối ngoại phản động. Giải thích: Đức tiến sang gíai đoạn đế quốc khi phần đất đai trên thế giới đã trở thành thuộc địa hoặc nửa thuộc địa của Anh, Pháp, như “con hổ đói đến bàn tiệc muộn” => giới cầm quyền Đức hung hãn đòi dùng vũ lực để chia lại thị trường, chia lại các khu vực ảnh hưởng trên thế giới. => Mâu thuẫn không tránh khỏi và ngày càng gay gắt giữa Đức với Anh, Pháp để chia lại thế giới, vì Đức quá ít thuộc địa. Nêu những đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Đức? - Yêu cầu HS đọc thông tin sgk. Tình hình kinh tế Mĩ trong 30 năm cuối của t/k XIX? KT Mĩ sau 1870 phát triển mạnh đứng đầu t/g sản phẩm công nghiệp gấp đối Anh,bằng một phần 2 các nước tây Âu cộng lại Tại sao nền kinh tế Mỹ phát triển nhanh chóng? - Chế độ nô lệ bị xoá bỏ, tài nguyên thiên nhiên phong phú thị trường trong nước không ngừng mở rộng, ứng dụng thành tựu khoa học kĩ thuật. Các công ty độc quyền của Mĩ được hình thành trong ĐK kinh tế như thế nào? - Công nghiệp phát triễn mạnh Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các“Ông vua công nghiệp”?(G) - Đứng đầu các công ty là “ Ông vua ” ví dụ: -> + Công ty thép của Moóc -gan thành lập năm 1903 kiểm soát 60 % sản lượng thép. Ngoài công ty còn có 5000 ha mỏ than, 1600 km đường sắt, 100 tàu thuỷ. + Công ty dầu mỏ Rốc-phe-lơ kiểm soát 90 % ngành sản xuất dầu mỏ, với 70.000 km đường ống dẫn dầu, hàng trăm tàu biển và kho hàng ở trong và ngoài nước, đồng thời có tài sản lớn trong các ngành hơi đốt, điện khí, luyện kim.......... - Nêu sự kiện cụ thể về hoạt động của Tơ-rớt “ Vua dầu mỏ ” ( SGV: 49+ 50 ) => Hai tập đoàn trên lũng đoạn ngành ngân hàng , nắm trong tay 1/3 số vốn ngân hàng nước Mĩ. Với sự ra đời của các công ti độc quyền đã có tác động như thế nào đến kinh tế Mĩ ? Tình hình nông nghiệp ở Mĩ phát triển như thế nào ? - Nông nghiệp đạt được những thành tựu to lớn, nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi (đất đai bao la màu mỡ), phương thức canh tác hiện đại (trang trại, chuyên canh, cơ giới hoá) Mĩ đã trở thành nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm cho châu Âu. Em có hiểu biết gì về chính sách đối nội của Mĩ? Có điểm gì giống và khác Anh?(k) + Hai đảng cầm quyền đều nhằm phục vụ mục đích của giai cấp tư sản. Cho biết chính sách đối ngoại của Mĩ ? Dùng bản đồ chỉ những nước Mĩ tiến hành xâm chiếm. + Cuối thế kỉ XIX: Chinh phục miền trung và miền tây của người In-đi-an và đẩy họ vào hoạ diệt chủng. + Cuối thế kỉ XIX: Mĩ tăng cường bành trướng ở khu vực Thái Bình Dương, gây chiến tranh với Tây Ban Nha để tranh giành thuộc địa, can thiệp vào khu vực Trung, Nam Mĩ bằng sức mạnh của vũ lực và đồng đô la Mĩ. - Liên hệ tình hình hiện nay trong chính sách đối nội, đối ngoại của Mĩ. + Từ 1992- 2000, ông Bin-clin-tơn thay mặt cho đảng dân chủ lên làm tổng thống, hết hai nhiệm kỳ Đảng cộng hoà thắng cử và bầu ông Bust lên làm tổng thống. Dù ở thời tổng thống nào thì bản chất của họ vẫn là bảo vệ quyền lợi cho tư bản tài chính và tăng cường quân sự để xâm lược. + VD: Tiếp tay cho Ixaen để gây chiến với Pa-len-xtin + Tấn công Ap-ga-ni-xtan để lật đổ phe Ta- li-ban để bắt trùm Bin-la -đen. + Dùng sức ép để bắt Liên hợp quốc đồng ý cho Mĩ tấn công I-rắc, nhằm tìm vũ khí hạt nhân ( nhưng thực chất là chiếm vùng dầu mỏ vô tận của I-rắc ). => Với chính sách mở cửa, bằng chính sách ‘cái gậy lớn’ kết hợp với chính sách ngoại giao đó là Mĩ từng bước thực hiện chủ nghĩa đế quốc của mình vào việc chinh phục các nước nhằm thoả mãn âm mưu bá chủ thế giới của mình. Từ đó em hãy nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Mĩ? => Giới cầm quyền Mĩ cũng thể hiện tính chất thực dân, tham lam thuộc địa như các nước đế quốc Tây Âu 3. Đức * Kinh tế - Sau khi đất nước thống nhất kinh tế phát triển nhanh. -> Vươn lên đứng đầu châu Âu và thứ 2 thế giới (sau Mĩ) về công nghiệp - Cuối thế kỉ XIX các công ty độc quyền ra đời -> chi phối nền kinh tế Đức. * Chính trị - Đức theo thể chế liên bang. - Đối nội: thi hành chính sách phản động, đề cao chủng tộc Đức, đàn áp phong trào công nhân, truyền bá bạo lực. - Đối ngoại: Tích cực chạy đua vũ trang dùng vũ lực chia lại thị trường thế giới. =>Là “ Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt hiếu chiến ”. 4. Mĩ * Kinh tế - Sau1870 công nghiệp Mĩ phát triển mạnh, vươn lên vị trí thứ nhất t/giới. - Công nghiệp phát triễn mạnh dẫn tới sự tập trung tư bản cao. Nhiều công ty đ/quyền ra đời - “vua dầu mỏ” Rốc phe lơ, - “vua thép” Moocgan, - “vua ôtô” Pho => Chi phối toàn bộ nền kinh tế, chính trị nước Mĩ. * Chính trị - Đối nội + Mĩ đề cao vai trò tổng thống do 2 đảng : đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ thay nhau cầm quyền. + Đàn áp bóc lột nhân dân lao động. - Đối ngoại: tăng cường quân sự xâm chiếm thuộc địa, mưu đồ bá chủ thế giới. => Chủ nghĩa đế quốc thực dân, hiếu chiến. 4. Củng cố ? Nguyên nhân nào làm cho nền công nghiệp Mĩ phát triển vượt bậc? ? Nêu đặc điểm chủ nghĩa đế quốc ở các nước Anh, Pháp, Đức? Giải thích? 5. Dặn dò - Về nhà học bài đầy đủ, nắm được đặc điểm riêng của từng nước ĐQ và những đặc điểm nổi bật của CNĐQ. - Bài tập về nhà: 2, 3 ( sgk – 45 ). Đọc và tìm hiểu nội dung bài mới: Bài 7- Phong trào công nhân quốc tế cuối TK XIX đầu ------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:22/09/2020 Ngày giảng:28/09/2020 TIẾT 12- BÀI 7 PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX- ĐẦU THẾ KỈ XX A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Những nét chính về phong trào công nhân quốc tế: cuộc đấu tranh của công nhân si-ca-gô( Mĩ); sự phục hồi, phát triển phong trào đấu tranh của công nhân các nước; sự thành lập quốc tế thứ hai. - Phong trào công nhân Nga và sự ra đời của CN Lênin: CM 1905-0907 ở Nga 2. Tư tưởng - Nhận thức đúng đắn về cuộc đấu tranh của g/c VS chống g/c TS vì quyền lợi tự do, vì sự tiến bộ của thế giới. - Giáo dục tinh thần CM, tinh thần quốc tế vô sản, lòng biết ơn đối với sự lãnh tụ thế giới và niềm tin vào thắng lợi của CM VS. 3. Kỹ năng - Phân tích các sự kiện của bài bằng các thao tác tư duy lịch sử đúng đắn. B. CHUẨN B - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. - Bản đồ: ĐQ Nga cuối TK XIX đầu TK XX; tranh ảnh tư liệu về Lê- Nin. - Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước - Tìm hiểu các thuật ngữ, khái niệm Lịch sử học trong bài. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định 2. Kiểm tra ? Đặc điểm chung nổi bật trong đời sống kinh tế của các nước Anh, Pháp , Đức , Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là gì. 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Ngọn cờ đấu tranh cho sự nghiệp của giai cấp công nhân, cho sự thắng lợi của chủ nghĩa Mác, từ đây đã thuộc về đảng công nhân XH DC Nga, với lãnh tụ là Lê- Nin. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những nét chính về cuộc đời hoạt động của Lê- Nin và những điểm nổi bật của đảng công nhân XHDC Nga, để hiểu tại sao đó là đảng kiểu mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung KT cần đạt GV ? GV HS ? HS ? GV ? ? ? HS ? GV GV ? ? GV GV ? ? GV ? H
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_8_lam_bai_tap_lich_su_nam_hoc_202.doc