Giáo án môn Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 5: Học hát "Vui bước trên đường xa" - Năm học 2020-2021
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết bài hát Vui bước trên đường xa do nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới theo điệu Lý con sáo gò công ( Dân ca Nam Bộ )
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát.
- HS biết hát gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca
2. Kỹ năng:
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể, hát hòa giọng.
3. Thái độ:
- Giáo dục các em thái độ trân trọng và yêu mến đối với các làn điệu Dân ca VN.
II/ PHƯƠNG PHÁP:
-Trực quan - thực hành.
III/ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đàn Organ, băng đĩa nhạc, tranh ảnh, thanh phách ( song loan )
2. Học sinh:
-Sách giáo khoa, thanh phách.
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra bài cũ: KT (5’) Hãy kẻ khuông nhạc, viết khóa son, ghi đúng vị trí tên 7 nốt nhạc theo dạng hình nốt đen.
Tuần: 05 Ngày soạn: 03/10/2020 Tiết: 05 Ngày dạy: 05/10/2020 BÀI 2 HỌC HÁT: BÀI VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA Theo điệu Lý con sáo gò công ( Dân ca Nam Bộ ) Đặt lời mới: Hoàng Lân I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết bài hát Vui bước trên đường xa do nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới theo điệu Lý con sáo gò công ( Dân ca Nam Bộ ) - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát. - HS biết hát gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca 2. Kỹ năng: - Luyện tập kỹ năng hát tập thể, hát hòa giọng. 3. Thái độ: - Giáo dục các em thái độ trân trọng và yêu mến đối với các làn điệu Dân ca VN. II/ PHƯƠNG PHÁP: -Trực quan - thực hành. III/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đàn Organ, băng đĩa nhạc, tranh ảnh, thanh phách ( song loan ) 2. Học sinh: -Sách giáo khoa, thanh phách. IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra bài cũ: KT (5’) Hãy kẻ khuông nhạc, viết khóa son, ghi đúng vị trí tên 7 nốt nhạc theo dạng hình nốt đen. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. b.Tiến trình dạy: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài hát (5’) - GV chỉ định - HS đọc SGK ? Lí con sáo Gò Công có nguồn gốc ở đâu ? - HS: Huyện Gò Công Đông ( Tỉnh Tiền Giang ) ? Hãy kể tên một số làn điệu Dân ca Nam Bộ mà em biết ? - HS: - GV nhận xét sửa sai - GV thuyết trình - HS lắng nghe - GV treo bảng phụ - HS quan sát - GV mở băng mẫu - HS lắng nghe - GV hỏi - HS trả lời ? Bài hát nầy có thể chia làm mấy câu ? - HS: 5 câu ? Có các câu nhạc nào giống nhau ? - HS: Câu 4 và 5 - GV đàn - HS luyện thanh HĐ 2: Hướng dẫn HS học hát (15’) - GV hướng dẫn - HS thực hiện - GV hướng dẫn tập từng câu - HS trình bày “ Mỗi câu tập từ 2 - 3 lần sau đó nối các câu lại với nhau” - GV hướng dẫn ghép cả bài - GV yêu cầu - HS thực hiện + Cả lớp trình bày kết hợp gõ đệm + Nhóm tổ trình bày + Cá nhân trình bày + Hát lĩnh xướng - GV nhận xét và sửa sai - HS ghi nhớ HĐ 3: Hướng dẫn HS ôn tập bài hát (5’) ( Chuyển lên từ tiết 6) - GV yêu cầu - HS thực hiện + Cả lớp trình bày kết hợp gõ đệm + Nhóm tổ trình bày + Cá nhân trình bày + Hát lĩnh xướng - GV nhận xét và sửa sai - HS ghi nhớ HĐ 4: HDHS tập đọc nốt nhạc (10’) ( Chuyển nội dung này xuống từ tiết 4) - Gv treo bảng phụ Gv giới thiệu: Đây là bài “ Biết nói gì với mẹ đây”nhạc của Mô-da. Người ta đã dựa vào giai điệu này để đặt nhiều bài hát có nhiều lời khác nhau. GVcho HS minh họa bài TĐN số 1 - GV hướng dẫn và đặt câu hỏi: Bài TĐN được chia thành mấy câu? Mổi câu có mấy nốt nhạc? HS: Bài TĐN có 2 câu (Mỗi câu 7 nốt nhạc). GV: Cao độ gồm những nốt nào? HS: gồm các nốt đồ- rê- mi- fa- son. GV: Trường độ? HS: nốt đen., lặng đen. - Cho HS quan sát bài TĐN 1 và chỉ định 1 số HS đọc tên nốt. - HS đọc thang âm của bài. * Tập từng câu theo lối móc xích: Câu 1: - Cả lớp đọc 2 - 3 lần. - Cá nhân HS đọc. - Cả lớp đọc lại câu 1 (1 - 2 lần) Câu 2: Tập câu 2 tương tự cấu 1. GV hướng dẫn: - Các vị trí lấy hơi và nghỉ (ở dấu lặng). - Cả lớp đọc nhạc toàn bài (2 - 3 lần). - Tập hát lời ca: Một dãy đọc nhạc, 1 dãy hát lời, sau đó đổi lại cách trình bày. - Cả lớp, từng dãy bàn, tổ HS đọc nhạc kết hợp hát lời theo nhạc nền . - Cá nhân HS thực hiện. - Cho cả lớp đọc lại bài. I/ Học hát: Vui bước trên dường xa 1. Giới thiệu bài hát: - Lí là những bài Dân ca ngắn gọn giản dị mộc mạc thường được xây dựng trên các câu thơ lục bát. - Bài Vui Bước Trên Đường Xa được xây dựng trên điệu Lí con sáo Gò Công. 2. Nghe mẫu: 3. Tìm hiểu bản nhạc: 4. Khởi động giọng: 5. Tập hát từng câu: 6. Trình bày bài hát hoàn chỉnh: 1. Giới thiệu bài TĐN: 2. Tập chia câu: 3. Tập đọc tên nốt nhạc từng câu: 4. Luyện đọc thang âm Đô trưởng: 5. Tập đọc nhạc từng câu: 6. Ghép hoàn chỉnh cả bài. 4. Củng cố, luyện tập: (3’) - Cho HS hát lại 2 -3 lần bài hát Vui bước trên đường xa kết hợp gõ phách hoặc đánh nhịp - Tập đọc nhạc bài TĐN số 1. 5. Hướng dẫn hs tự học ở nhà: (2’) * Đối với bài học ở tiết này: - học thuộc giai điệu bài hát, tập hát diễn cảm bài hát. - Chép bài TĐN số 1 vào vở và học thuộc, * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Làm bài tập ở sách giáo khoa. - Tập đọc nhạc và chép TĐN số 2 vào tập V/ RÚT KINH NGHIỆM: - Học sinh trình bày tốt bài hát và bài TĐN số 1, thời gian đảm bảo.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_am_nhac_lop_8_tiet_5_hoc_hat_vui_buoc_tren_duong.doc