Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Chủ đề 5: Hình chữ nhật. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước

Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Chủ đề 5: Hình chữ nhật. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước

2. Tính chất

Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường (h.5.2).

3. Dấu hiệu nhận biết

• Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật;

• Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật;

• Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật;

• Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.

 

docx 5 trang Phương Dung 31/05/2022 14142
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Chủ đề 5: Hình chữ nhật. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 5. HÌNH CHỮ NHẬT.
 	 TÍNH CHẤT CỦA CÁC ĐIỂM CÁCH ĐỀU
 MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC.
A. LÝ THUYẾT.
1. Định nghĩa 
Hình chữ nhật là tứ giác có bốn góc vuông (h.5.1)
Hình 5.1	Hình 5.2
2. Tính chất
Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường (h.5.2).
3. Dấu hiệu nhận biết
· Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật;
· Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật;
· Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật;
· Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.
4. Áp dụng vào tam giác (h.5.3)
Hình 5.3
DABC: MB = MC
5. Tính chất các điểm cách đều một đường thẳng cho trước (h.5.4)
Hình 5.4
Tập hợp các điểm cách một đường thẳng cố định một khoảng bằng h không đổi là hai đường thẳng song song với đường thẳng đó và cách đường thẳng đó một khoảng bằng h.
B. BÀI TẬP VẬN DỤNG. 
I. MỘT SỐ VÍ DỤ
Ví dụ 1. Cho hình chữ nhật ABCD. Trên đường chéo BD lấy một điểm M. Trên tia AM lấy điểm N sao cho M là trung điểm của AN. Gọi E và F lần lượt là hình chiếu của N trên đường thẳng BC và CD. Chứng minh rằng ba điểm M, E, F thẳng hàng.
Giải
* Tìm cách giải
Xét DCAN, đường thẳng EF đi qua trung điểm của CN, muốn cho EF đi qua trung điểm M của AN ta cần chứng minh EF // AC.
* Trình bày lời giải
Tứ giác ENFC có ba góc vuông nên là hình chữ nhật.
Gọi O là giao điểm của AC và BD và K là giao điểm của EF và CN.
Theo tính chất hình chữ nhật ta có: 
OA = OB = OC = OD; KC = KN = KE = FF.
Xét DCAN có OM là đường trung bình nên OM // CN, đo đó BD // CN.
DOCD, DKCF cân, suy ra 
Mặt khác, (cặp góc đồng vị) nên 
Suy ra AC // EF.
Xét DCAN có đường thẳng EF đi qua trung điểm K của CN và EF // AC nên EF đi qua trung điểm của AN, tức là đi qua M. Vậy ba điểm M, E, F thẳng hàng.
Ví dụ 2. Cho tam giác ABC cân tại A. Từ một điểm trên đáy BC, vẽ đường thẳng vuông góc với BC cắt các đường thẳng AC, AB lần lượt tại M và N. Gọi H và K lần lượt là trung điểm của BC và MN. Chứng minh rằng tứ giác AKDH là hình chữ nhật. 
Giải
* Tìm cách giải
Dễ thấy tứ giác AKDH có hai góc vuông là nên chỉ cần chứng minh tứ giác này có một góc vuông nữa là thành hình chữ nhật.
* Trình bày lời giải
DABC cân tại A, AH là đường trung tuyến nên cũng là đường cao, đường phân giác. 
Do đó và 
Ta có AH // DN (vì cùng vuông góc với BC) 
 (cặp góc đồng vị); (cặp góc so le trong).
Do đó (vì 
Vậy DAMN cân tại A mà AK là đường trung tuyến nên AK cũng là đường cao, 
Tứ giác AKDH có nên nó là hình chữ nhật.
Ví dụ 3. Cho tam giác ABC vuông cân tại A. Trên cạnh huyền BC lấy điểm D. Vẽ DH ^ AB, DK ^ AC. Biết AB = a, tính giá trị lớn nhất của tích DH . DK. 
Giải
* Tìm cách giải
Ta thấy DH + DK = AB (không đổi). Dựa vào các hằng đẳng thức ta có thể tìm được mối quan hệ giữa tích DH . DK với tổng DH + DK. Mối quan hệ này được biểu diễn như sau:
Ta có (x – y)2 ³ 0 Û x2 + y2 ³ 2xy Û x2 + y2 + 2xy ³ 4xy Û (x + y)2 ³ 4xy
* Trình bày lời giải
Tứ giác AHDK có ba góc vuông nên là hình chữ nhật.
Tam giác HBD có nên là tam giác vuông cân. Ta đặt DH = x, DK = y thì HB = x, AH = y và x + y = a.
Ta có (không đổi).
Dấu "=" xảy ra Û x = y Û D là trung điểm của BC.
Vậy giá trị lớn nhất của tích DH . DK là khi D là trung điểm của BC.
Ví dụ 4. Cho hình thang ABCD, Trên cạnh AD có một điểm H mà AH < DH và Chứng minh rằng trên cạnh AD còn một điểm K sao cho 
Giải
* Tìm cách giải
Giả sử đã chứng minh được thì DBHC và D BKC là hai tam giác vuông chung cạnh huyền BC nên hai đường trung tuyến ứng với BC phải bằng nhau. Do đó cần chứng minh hai đường trung tuyến này bằng nhau.
* Trình bày lời giải
Gọi M và N lần lượt là trung điểm của AD và BC. Khi đó MN là đường trung bình của hình thang ABCD, suy ra MN // AB 
Þ MN ^ AD (vì AB ^ AD).
Trên cạnh AD lấy điểm K sao cho DK = AH Þ MK = MH.
DNHK có NM vừa là đường cao, vừa là đường trung tuyến nên là tam giác cân Þ KN = HN.
Xét DHBC vuông tại H có (tính chất đường trung tuyến ứng với cạnh huyền). 
Suy ra (vì KN = HN). 
Do đó DKBC vuông tại K 
Ví dụ 5. Cho đường thẳng xy. Một điểm A cố định nằm ngoài xy và một điểm B di động trên xy. Gọi O là trung điểm của AB. Hỏi điểm O di động trên đường nào?
Giải
Vẽ AH ^ xy, OK ^ xy. 
Ta có AH là một đoạn thẳng cố định.
Xét DABH có OK // AH và OA = OB nên KH = KB. 
Vậy OK là đường trung bình suy ra (không đổi).
Điểm O cách đường thẳng xy cho trước một khoảng không đổi là nên điểm O di động trên đường thẳng a // xy và cách xy là (đường thẳng a và điểm A cùng nằm trên một nửa mặt phẳng bờ xy).
II. LUYỆN TẬP.
· Tính chất và dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật
Cho tam giác ABC vuông cân tại A, đường cao AD. Gọi M là một điểm bất kì trên cạnh BC. Vẽ ME ^ AB, MF ^ AC. Tính số đo các góc của tam giác DEF.
Cho hình bình hành ABCD. Biết và Chứng minh rằng hình bình hành ABCD là hình chữ nhật.
Cho hình chữ nhật ABCD, AB = 8, BC = 6. Điểm M nằm trong hình chữ nhật. Tìm giá trị nhỏ nhất của tổng S = MA2 + MB2 + MC2 + MD2.
Cho tam giác ABC vuông tại A. Gọi O là một điểm bất kì ở trong tam giác. Vẽ OD ^ AB, OE ^ BC và OF ^ CA. Tìm giá trị nhỏ nhất của tổng: S = OD2 + OE2 + OF2.
Cho hình chữ nhật ABCD, đường chéo AC = d. Trên các cạnh AB, BC, CD và DA lần lượt lấy các điểm M, N, P, Q. Tính giá trị nhỏ nhất của tổng: S = MN2 + NP2 + PQ2 + QM2.
Cho tam giác đều ABC cạnh a. Trên các cạnh AB, AC lần lượt lấy các điểm D và E sao cho AD = CE. Tìm giá trị nhỏ nhất của độ dài DE.
· Tính chất đường trung tuyến của tam giác vuông
Cho tam giác ABC vuông tại A. Trên cạnh huyền BC lấy một điểm M. Vẽ MD ^ AB, ME ^ AC và AH ^ BC. Tính số đo của góc DHE.
Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH, đường trung tuyến AD. Vẽ HE ^ AB, HF ^ AC. Gọi M và N lần lượt là trung điểm của HB và HC.
Chứng minh rằng EM // FN // AD;
Tam giác ABC phải có thêm điều kiện gì thì ba đường thẳng EM, FN, AD là ba đường thẳng song song cách đều.
Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC), đường cao AH. Trên cạnh AC lấy điểm D sao cho AD = AB. Gọi M là trung điểm của BD. Chứng minh rằng tia HM là tia phân giác của góc AHC.
Cho hình chữ nhật ABCD, AB = 15, BC = 8. Trên các cạnh AB, BC, CD, DA lần lượt lấy các điểm E, F, G, H. Tính giá trị nhỏ nhất của chu vi tứ giác EFGH.
· Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước
 Cho góc xOy có số đo bằng 30o. Điểm A cố định trên tia Ox sao cho OA = 2cm. Lấy điểm B bất kì trên tia Oy. Trên tia đối của tia BA lấy điểm C sao cho BC = 2BA. Hỏi khi điểm B di động trên tia Oy thì điểm C di động trên đường nào?
 Cho góc xOy có số đo bằng 45o. Điểm A cố định trên tia Ox sao cho cm. Lấy điểm B bất kì trên tia Oy. Gọi G là trọng tâm của tam giác OAB. Hỏi khi điểm B di động trên tia Oy thì điểm G di động trên đường nào?
 Cho tam giác ABC cân tại A. Trên các cạnh AB và AC lần lượt lấy các điểm M và N sao cho AM = CN. Gọi O là trung điểm của MN. Hỏi điểm O di động trên đường nào?
 Bên trong hình chữ nhật kích thước 3 ´ 6 cho 10 điểm. Chứng minh rằng tồn tại hai điểm trong số 10 điểm đó có khoảng cách nhỏ hơn 2,3.
 Bên trong hình chữ nhật kích thước 3 ´ 6 cho 8 điểm. Chứng minh rằng tồn tại hai trong số 8 điểm đó có khoảng cách nhỏ hơn 2,3.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_hinh_hoc_lop_8_chu_de_5_hinh_chu_nhat_tinh_chat.docx