Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 38: Phép trừ các phân thức đại số

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 38: Phép trừ các phân thức đại số

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

 Biết tìm phân thức đối của phân thức cho trước.

 Biết sử dụng quy tắc phép trừ phân thức để giải một số bài tập đơn giản.

 Rèn kĩ năng cộng phân thức và trừ phân thức.

 Rèn thái độ nghiêm túc.

 2. Định hướng hình thành năng lực

 -Phẩm chất, sống yêu thương, sống tự chủ,sống có trách nhiệm

 -Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề,giao tiếp, hợp tác, tính toán

II. Chuẩn bị về tài liệu & phương tiện dạy học:

 Giáo viên: Bảng phụ ghi đề bài tập

 Học sinh: Đọc trước bài học, quy tắc trừ 2 phân số.

 

docx 4 trang thucuc 2610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 38: Phép trừ các phân thức đại số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 36: PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 
 Biết tìm phân thức đối của phân thức cho trước.
 Biết sử dụng quy tắc phép trừ phân thức để giải một số bài tập đơn giản.
 Rèn kĩ năng cộng phân thức và trừ phân thức.
 Rèn thái độ nghiêm túc.
 2. Định hướng hình thành năng lực
 -Phẩm chất, sống yêu thương, sống tự chủ,sống có trách nhiệm 
 -Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề,giao tiếp, hợp tác, tính toán
II. Chuẩn bị về tài liệu & phương tiện dạy học:
 Giáo viên: Bảng phụ ghi đề bài tập 
 Học sinh: Đọc trước bài học, quy tắc trừ 2 phân số.
 III. Tổ chức các hoạt động học tập
1: Hoạt động khởi động (7’)
 Thực hiện phép tính: a)
 b) 
 GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện.
 HS: Làm xong và nêu nhận xét “Tổng hai phân thức trên bằng 0”
 Đặt vấn đề:Những phân thức như vậy người ta còn gọi là gì của nhau, ở tiết trước ta đa học về quy tắc cộng các phân thức. Vậy muốn trừ hai phân thức ta làm thế nào? Đó là nội dung bài học hôm nay.
 2. Hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phân thức đối (10 phút)
Mt: Biết tìm phân thức đối của phân thức cho trước.
GV:Như đầu đề các em đã biết, vậy hai phân thức như thế nào gọi là đối nhau.
HS:Phát biết khái niệm hai phân thức đối.
GV: Giới thiệu ký hiệu hai phân thức đối và tính chất tổng quát.
HS: Làm [?2] trang 29 Sgk.
 Tìm phân thức đối của .
Hoạt động 2: Phép trừ. (10 phút)
Mt: Biết sử dụng quy tắc phép trừ phân thức để giải một số bài tập đơn giản.
GV: Quay lại phần bài củ và giới thiệu phép trừ hai phân thức. Vậy muốn trừ phân thức cho phân thức ta làm thế nào?
HS: Phát biểu quy tắc .
GV:Đưa đề bài sau lên bảng.
 Trừ hai phân thức :
 - 
HS: Dựa vào quy tắc nêu cách làm và lên bảng trình bày.
Hoạt động 3: Bài tập cũng cố. (15 phút)
Mt: Rèn kĩ năng cộng phân thức và trừ phân thức.
[?3] Làm tính trừ phân thức :
HS: Làm trên giấy trong, một em xung phong lên bảng.
GV: Nhận xét.
[?4] Thực hiện phép tính.
HS: Nêu phương pháp giải và lên bảng trình bày.
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 28 trang 49
GV:Nhận xét và chốt lại quy tắc trừ phân thức.
1. Phân thức đối.
Hai phân thức được gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
Ví dụ: 
 là phân thức đối của , 
ngược lại là phân thức đối của 
*Ký hiệu: 
 Phân thức đối của được ký hiệu là:
Như vậy: = và = 
[?2] Phân thức đối của là = 
2.Phép trừ:
*Quy tắc : SGK
 = 
Ví dụ: Trừ hai phân thức :
 - 
Giải: - = + 
= + = = 
[?3] Làm tính trừ phân thức :
 = 
= = = = = 
[?4] 
 = =
 3.Cũng cố:	(2ph) 
 Nhắc lại quy tắc trừ các phân thức đại số.
 Dặn dò(1ph)	
 - Học quy tắc.
 - Làm bài tập 29,30,31,32 trong SGK.
V. Rút kinh nghiệm :
.......................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_38_phep_tru_cac_phan_thuc_dai_so.docx