Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 42, Bài 7: Axit (Tiết 4)

Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 42, Bài 7: Axit (Tiết 4)

I. Mục tiêu bài học.

1. Kiến thức, thái độ, kỹ năng.

- Củng cố tính chất, viết PTHH minh họa tính chất hóa học của axit

- Mối quan hệ giữa các chất trong hợp chất vô cơ.

- Hs khá giỏi: Viết dãy chuyển hóa đơn giản về axit.

2. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực hợp tác.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

1. Giáo viên.

ChuÈn bÞ:

- Sổ tay lên lớp; PHT có nội dung bài tập.

2. Học sinh.

- Nghiên cứu trước bài ở nhà: Chuẩn bị 1, 4 (HDH-58)

III. Tổ chức các hoạt động dạy học.

1. Ổn định tổ chức

2. Khởi động:

-Gv: Trò chuyền quà.

Câu hỏi: Nêu tính chất hóa học chung của axit? Cách nhận biết gốc sunfat.

-Gv: nhận xét, đặt vấn đề vào bài.

 

docx 2 trang Phương Dung 28/05/2022 2730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 42, Bài 7: Axit (Tiết 4)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/01/2021
Ngày giảng: 26/01/2021
TIẾT 42: BÀI 7: AXIT (T4)
I. Mục tiêu bài học. 
1. Kiến thức, thái độ, kỹ năng.
- Củng cố tính chất, viết PTHH minh họa tính chất hóa học của axit
- Mối quan hệ giữa các chất trong hợp chất vô cơ.
- Hs khá giỏi: Viết dãy chuyển hóa đơn giản về axit.
2. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Giáo viên. 
ChuÈn bÞ:
- Sổ tay lên lớp; PHT có nội dung bài tập.
2. Học sinh.
- Nghiên cứu trước bài ở nhà: Chuẩn bị 1, 4 (HDH-58)
III. Tổ chức các hoạt động dạy học.
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động:
-Gv: Trò chuyền quà.
Câu hỏi: Nêu tính chất hóa học chung của axit? Cách nhận biết gốc sunfat.
-Gv: nhận xét, đặt vấn đề vào bài.	
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: 
* Mục tiêu: Củng cố tính chất hóa học của axit 
Gv yêu cầu học sinhhoạt động cá nhân:
Trình bày tính chất hóa học chung của axit. 
Hs: làm bài và chia sẻ.
Gv: nhận xét và chốt kiến thức.
Gv bổ sung: tính chất hóa học riêng H2SO4 đặc
Hs khá giỏi: Viết cá phương trình H2SO4 đặc tác dụng với các kim loại: Cu, Fe 
A/ Lý thuyết
1/ Tính chất hóa học chung của axit:
Axit tác dụng với: quỳ tím; Kim loại, bazơ, oxit bazơ, muối ( trong phản ứng: H được thế, trao đổi với kim loại)
2/ H2SO4 đặc: có tính chất riêng
Hoạt động 2: 
* Mục tiêu: Viết PTHH minh họa tính chất hóa học của axit
Gv: hđ Cặp
Làm bài 1(HDH-58)
Hs: làm bài và chia sẻ.
Gv: nhận xét và chốt kiến thức.
B/ Bài tập:
Bài 1. Viết PTHH xảy ra (nếu có) khi cho các chất: CO2,CuO,Fe2O3,Mg,Ba(OH)2 tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng.
Bài làm: Các phản ứng hóa học xảy ra:
Hoạt động 2: 
* Mục tiêu: Mối quan hệ giữa các chất trong hợp chất vô cơ
Bài 4. Viết các PTHH thực hiện dãy chuyển hóa sau (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có):
Gv yêu cầu học sinh hoạt động cặp:
Hs làm bài tập 4 từ ý 1-> ý 4
Hs khá giỏi: Làm bài 4(HDH-58)
Gv: hướng dẫn học sinh thiết lập sơ đồ phản ứng các chất với hs nhận thức trung bình.
Hs: làm bài 
Gv: Quan sát và hỗ trợ
Hs chia sẻ.
Gv: nhận xét và chốt kiến thức.
Gv bổ sụng 
- Phương trình 3: Thay NaOH bằng: Na, Na2O; Na2CO3 ( tương tự phương trình 6)
- Phương trình 4: thay BaCl2 bằng các dung dịch Ba2+ khác như: Ba(OH)2 
-> hs khá giỏi: phải viết các phương trình.
Bài làm:
(1) 
(2) 
(3) 
(4) 
Muối: Bari sunfat (BaSO4) Kết tủa trắng.
 (H2SO3 yếu; không bền phân hủy: H2O+SO2)
4. Củng cố:
- Nêu tính chất hóa học chung của axit
5. Hướng dẫn về nhà:
a. Học bài: Hoàn thiện các nội dung tính chất và các chuyển hóa giữa các chất.
b. Chuẩn bị bài mới: 
(1) Xem lại tiết 41- mục 5 phần, cho biết:
- Cách nhận biết axit sunfuric và muối sunfat ( gốc =SO4)
- Tính chất hóa học của axit: Axit tác dụng với muối.
(2) Các bước giải bài tập theo phương trình? 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_hoa_hoc_lop_8_tiet_42_bai_7_axit_tiet_4.docx