Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 47, Bài 8: Bazơ (Tiết 3) - Năm học 2020-2021

Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 47, Bài 8: Bazơ (Tiết 3) - Năm học 2020-2021

TIẾT 47: BÀI 8: BAZƠ (T3)

I. Mục tiêu bài học.

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ.

- Củng cố kiến thức về tính chất hóa học của bazơ.

- Nhận biết được dung dịch NaOH và dung dịch Ca(OH)2

2/ Thái độ: Học sinh tích cực học tập và tham gia xây dựng bài.

3/ Năng lực cần đạt: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, tính toán.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

1. Giáo viên: Sổ tay lên lớp, phiếu học tập.

2. Học sinh.

- Ôn lại bài: Tính chất hóa học của bazơ.

III. Tổ chức các hoạt động học.

1. Ổn định tổ chức

2. Khởi động vào bài.

 

docx 4 trang Phương Dung 28/05/2022 3430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 47, Bài 8: Bazơ (Tiết 3) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/ 02/2021
Ngày dạy: 01/3/2021
TIẾT 47: BÀI 8: BAZƠ (T3)
I. Mục tiêu bài học. 
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ.
- Củng cố kiến thức về tính chất hóa học của bazơ.
- Nhận biết được dung dịch NaOH và dung dịch Ca(OH)2 
2/ Thái độ: Học sinh tích cực học tập và tham gia xây dựng bài.
3/ Năng lực cần đạt: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, tính toán.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.	
1. Giáo viên: Sổ tay lên lớp, phiếu học tập.
2. Học sinh.
- Ôn lại bài: Tính chất hóa học của bazơ.
III. Tổ chức các hoạt động học.
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động vào bài.
Kiểm tra 15 phút:
Đề 1:
Viết PTHH thực hiện dãy chuyển đổi hóa học sau
5
4
Hướng dẫn chấm:
Đáp án
Thang điểm
2,0
2,0
2,0
2,0
2,0
Đề 2:
Viết PTHH thực hiện dãy chuyển đổi hóa học sau
5
4
Hướng dẫn chấm:
Đáp án
Thang điểm
2,0
2,0
2,0
2,0
2,0
3. Bài mới.	
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Củng cố tính chất hóa học của NaOH, Ca(OH)2. 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Gv: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân làm bài tập 1:
Bài 1: Viết phương trình hóa học khi cho NaOH, Ca(OH)2 tác dụng với:
a, CO2
b, HCl
c, CuCl2
Hs: Làm bài và chia sẻ.
Gv: Nhận xét và chốt kiến thức
Bài 1:
a/
b/
c/ 
Học sinh khá thêm: Bài 1.1: Thực hiện dãy chuyển hóa
c/ 
Gv Hướng dẫn học sinh:
Phương trình 1
HDH: Sản xuất NaOH- 62
Phương trình 2
HDH: tchh của oxit axit- trang 47
Phương trình 3
HDH: tchh của axit
Dự kiến sản phẩm hs
(2) 
(3) 
Hoạt động 2:
Mục tiêu: Nhận biết được dung dịch NaOH và dung dịch Ca(OH)2
Gv: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi hoàn thiện bài tập 2.
Hs: làm bài.
Gv: quan sát và hỗ trợ
Hs: chia sẻ.
Gv: Nhận xét, chốt kiến thức.
 Bài 2: Hãy trình bày cách phân biệt các dung dịch riêng biệt (không nhãn) sau bằng phương pháp hóa học, viết PTHH của các phản ứng xảy ra (nếu có)
a/ HCl, H2SO4, NaOH
b/ HCl, NaOH, Ca(OH)2
Dự kiến sản phẩm hs
a, HCl, H2SO4, NaOH
Bước 1: Lấy mẫu thử và đánh dấu.
Bước 2: Cho quỳ tím lần lượt vào các mẫu thử:
+ Quỳ tím chuyển đỏ => Mẫu axit: HCl, H2SO4
+ Quỳ tím chuyển xanh => Mẫu bazơ: NaOH
Bước 3: Cho BaCl2 lần lượt vào mẫu: HCl, H2SO4 
+ Có kết tủa trắng => Mẫu H2SO4
+ Không hiện tượng => Mẫu HCl
b, 
Bước 1: Lấy mẫu thử và đánh dấu.
Bước 2: Cho quỳ tím lần lượt vào các mẫu thử:
+ Quỳ tím chuyển đỏ => Mẫu axit: HCl
+ Quỳ tím chuyển xanh => Mẫu bazơ: NaOH; Ca(OH)2
Bước 3: Cho khí CO2 lần lượt vào mẫu: NaOH; Ca(OH)2
+ Có kết tủa trắng => Mẫu Ca(OH)2
+ Không hiện tượng => Mẫu NaOH 
()
Hoạt động 3
Mục tiêu: Rèn kĩ năng học sinh tính theo phương trình hóa học
Gv: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi hoàn thiện bài tập 3.
( Hs khá giỏi làm thêm bài 3.1)
Hs: làm bài.
Gv: quan sát và hỗ trợ
Hs: chia sẻ.
Gv: Nhận xét, chốt kiến thức.
Bài 3:
Dẫn từ từ khí CO2 (đktc) vào dung dịch có hòa tan 16 gam NaOH, sản phẩm là muối Na2CO3. Hãy xác định khối lượng muối thu được sau phản ứng.
Bài 3.1:
Dẫn từ từ 1,568 lít khí CO2 (đktc) vào một dung dịch có hòa tan 6,4 gam NaOH, sản phẩm là muối Na2CO3.
a) Chất nào đã lấy dư và dư là bao nhiêu (lít hoặc gam)?
b) Hãy xác định khối lượng muối thu được sau phản ứng.
Dự kiến sản phẩm hs 
Bài 3
ADCT: 
Phương trình
TPT
2 1
Tb
0,4 mol -> X
Khối lượng muối: 
ADCT: 
4. Củng cố
GV: Yêu cầu HS khái quát lại tính chất hóa học của bazơ.
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài: Tính chất hóa học của bazơ
- Chuẩn bị bài mới: 
+ Các tính chất hóa học của axit, bazơ liên quan tới muối.
+ Thế nào là phản ứng phân hủy, Viết phương trình phản ứng phân hủy: KClO3, CaCO3 , KMnO4 (HDH- trang 20)
(Phần nhắc nhở học sinh nếu dạy tiết cuối)
- Phòng chống covid: Nhắc nhở học sinh thực hiện khẩu hiệu 5K: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế.
- Nhắc nhở học sinh tham gia giao thông đúng quy định

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_hoa_hoc_lop_8_tiet_47_bai_8_bazo_tiet_3_nam_hoc.docx