Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8

Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8

Tự nhiên và xã hội:

An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường

(Tiết 2)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng

Sau bài học, HS:

 - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học.

 - Thực hiện công việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.

2. Năng lực, phẩm chất:

- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin .;Nêu và thực hiện được những việc giũ an toàn và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.

- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- GV: Các hình trong SGK bài 8; Bảng nhóm chia cột nên / Không nên; nên; Phiếu khảo sát

 

docx 5 trang Phương Dung 28/05/2022 4590
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ ngày tháng năm 20
Tự nhiên và xã hội: 
An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường
(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học. 
 - Thực hiện công việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..;Nêu và thực hiện được những việc giũ an toàn và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
GV: Các hình trong SGK bài 8; Bảng nhóm chia cột nên / Không nên; nên; Phiếu khảo sát
 - HS: SGK, VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
27’
3’
1.Hoạt động khởi động và khám phá 
- GV tổ chức cho HS chơi trỏ chơi “Đuổi hình bắt chữ”. 
- GV phổ biến luật chơi: GV chuẩn bị thẻ hình về một số trò chơi trong trường. HS nhìn hình ảnh trò chơi tên. - GV cho HS chơi trò chơi và hướng dẫn HS vào tiết 2 của bài học
- GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Chia sẻ những công việc đảm bảo an toàn và bảo vệ sinh khi tham gia các hoạt động 
- GV cho HS quan sát hình 9, 10, 11 trong SGK trang 34 và thảo luận nhóm: 
+ Nêu hoạt động của các bạn trong mỗi hình
 + Các bạn đã làm để bảo đảm an toàn và bảo vệ sinh khi tham gia các hoạt động đó? 
- GV tổ chức cho HS chia sẻ các công việc của các bạn trong hình.
 - GV nêu câu hỏi: Em học được gì qua mỗi việc làm của các em. 
* Kết luận: Khi các bạn thấy có hoạt động không biết giữ an toàn, bảo vệ sinh trường lớp thì các bạn hãy nhắc nhở bạn. 
Hoạt động 2: Trò chơi “Đoàn tàu hành động "
- GV chia lớp thành các nhóm chơi. 
- Trong thời gian 10 phút, mỗi đội sẽ viết nhanh những công việc cần làm để giữ an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường lên toa tàu tương ứng. 
* Kết luận: Để giữ an toàn khi tham gia các hoạt động ở trường, em cần: sử dụng đúng cách các đồ dùng, dụng cụ khi học tập, lao động, không đùa nghịch khi ăn, khi tham gia vệ sinh, lao động; báo ngay với cô ấy nếu phát hiện ra những bất thường trong lớp, ... Ngoài công việc bảo đảm an toàn, em cần lưu ý bỏ rác đúng quy định, cất dọn đồ dùng, dụng cụ lao động sắp xếp, đúng chỗ
Hoạt động 3: Xử lý tình huống 
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình 13, 14, 15 , 16 in sgk trang 35 và luận, trả lời câu hỏi:
+ Các bạn trong từng hình đang làm gì? 
 + Nếu có mặt ở đó, thì em sẽ làm gì? 
- GV và HS cùng nhận xét, rút ​​ra kết luận. 
 * Kết luận: Em không đùa nghịch gây mất an toàn và bảo vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường vì có thể gây nguy hiểm cho minh và mọi người xung quanh. 
 Hoạt động 4: Tham gia “Em làm truyền thông nhỏ” 
- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động “Em làm tuyên truyền viên” về các việc làm đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh tại trường. 
* Kết luận: Em cần sử dụng cẩn thận, đúng cách các đồ dùng học tập, dụng cụ lao động, giữ vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, để trường học đẹp và an toàn cho chúng em
- GV hướng dẫn để HS nêu :“Nguy hiểm - Phòng ngừa rủi ro”.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS quan sát, ghi thông tin qua phiếu khảo sát và tuyên dương những bạn biết giữ an toàn và bảo vệ sinh trưởng, khảo sát lớp theo phiếu.
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương
-HS nghe phổ biến luật rồi chơi trò chơi
- 2-3 HS nhắc lại.
-HS quan sát hình trả lời
-HS chia sẻ các công việc của các bạn trong hình.
-HS tham gia nhận xét
-HS lắng nghe
-HS nghe luật chơi
- HS làm việc theo nhóm 
-HS chia sẻ trước lớp
-HS nhận xét
-HS quan sát hình trả lời
-HS chia sẻ các công việc của các bạn trong hình
-HS tham gia nhận xét
-HS lắng nghe
-HS tham gia hoạt động “Em làm tuyên truyền viên” về các việc làm đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh tại trường. 
-HS lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện
An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường
(Tiết 3)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học. 
 - Thực hiện công việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..;Nêu và thực hiện được những việc giũ an toàn và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
GV: Các hình trong SGK bài 8; Bảng nhóm chia cột nên / Không nên; nên; Phiếu khảo sát
 - HS: SGK, VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
27’
3’
1.Hoạt động khởi động và khám phá 
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố vui” mô tả về các hoạt động, HS sẽ đo lường hoạt động tên, sau đó nêu cách bảo đảm an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia hoạt động đó 
- GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Phân công nhiệm vụ bảo vệ sinh sân trường 
 - GV hướng dẫn HS quan sát các hình 18, 19, 20, 21 trong SGK trang 36 và trả lời câu hỏi: 
+ Các bạn trong mỗi hình đang làm gi? 
+ Để thực hành làm vệ sinh sân trưởng, các em phải làm gi? 
- GV và HS cùng nhân xét, rút ​​ra kết luận.
 * Kết luận: Khi tham gia thực hiện vệ sinh sân trưởng, chúng ta cần chuẩn bị dụng cụ vệ sinh và phân công cụ thể. cho từng nhóm hay từng bạn. 
Hoạt động 2: Thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp 
- GV tổ chức cho HS trải nghiệm cách giữ vệ sinh trường lớp. 
 - GV chia lớp thành các nhóm có khoảng 5 - 6 HS 
- GV hướng dẫn HS phân công nhiệm vụ theo nhóm thực hiện làm vệ sinh sân trưởng. 
 - GV cho HS bình chọn nhóm làm vệ sinh tốt nhất. 
 - GV nhận xét. 
 * Kết luận: Em cùng các bạn tham gia thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp, chăm sóc cây xanh để trưòng luôn luôn sạch sẽ, đẹp đẽ. 
 GV dẫn dắt HS nêu từ khoá của bài: "Giữ vệ sinh". 
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS tiếp tục đưa ra các kế hoạch bảo vệ thư viện sinh ở các khu vực khác nhau trong trưởng.
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương
-HS nghe phổ biến luật rồi chơi trò chơi
- 2-3 HS nhắc lại.
-HS quan sát hình trả lời
-HS chia sẻ các công việc của các bạn trong hình.
-HS tham gia nhận xét
-HS lắng nghe
- HS làm việc theo nhóm 
-HS nhận xét, bình chọn
-HS lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_chan_troi_sang_tao_tuan.docx