Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 24: Tăng cường hoạt động thể lực

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 24: Tăng cường hoạt động thể lực

Tiết 1: Bài 24 TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trình bày được các khái niệm về hoạt động thể lực.

- Mô tả được chức năng của các cơ quan vận động.

- Mô tả được các kĩ năng hoạt động thể lực của cá nhân và cộng đồng để tăng cường sức khỏe.

- Thực hành được các phương pháp nâng cao thể lực

2. Năng lực: Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên xã hội, năng lực giao tiếp.

3. Thái độ: - Có ý thức rèn luyện để nâng cao sức khỏe.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Phiếu HT, máy chiếu

2. Học sinh: Tài liệu, chuẩn bị trước bài

 

docx 4 trang Phương Dung 01/06/2022 4910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 24: Tăng cường hoạt động thể lực", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy soạn: 3/9/2021
Ngày giảng: 6/9/2021
 Tiết 1: Bài 24 TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Trình bày được các khái niệm về hoạt động thể lực.
- Mô tả được chức năng của các cơ quan vận động.
- Mô tả được các kĩ năng hoạt động thể lực của cá nhân và cộng đồng để tăng cường sức khỏe.
- Thực hành được các phương pháp nâng cao thể lực
2. Năng lực: Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên xã hội, năng lực giao tiếp.
3. Thái độ: - Có ý thức rèn luyện để nâng cao sức khỏe.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Phiếu HT, máy chiếu
2. Học sinh: Tài liệu, chuẩn bị trước bài
III. Kế hoạch tổ chức hoạt động học:
A. Hoạt động khởi động.
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh chiếu,thảo luận, trả lời câu hỏi: Khi co tay cơ nào ngắn lại, cơ nào dãn ra, khi duỗi tay cơ nào nào ngắn lại, cơ nào dãn ra?
* Phương pháp.Thảo luận nhóm
* Kĩ thuật: Đặt câu hỏi
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
* Mục tiêu:- Tìm hiểu về sự co cơ.
- Biết được vai trò của cơ vân trong hoạt động co cơ.
- Thấy rõ được vai trò của việc rèn luyện TDTT tới sự phát triển của cơ
- HS nắm được một số bất thường về hệ cơ do hoạt động thể lực
* Phương pháp: Quan sát, thực hành, thảo luận nhóm.
* Kĩ thuật: kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cần đạt
GV yêu cầu HS quan sát hình 24.2 giải thích sự thay đổi biên độ của đồ thị
Khi bị kích thích kéo dài thì biên độ co cơ sẽ giảm có thể dẫn đến co cứng, mỏi cơ
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, điền thông tin cho phù hợp
GV yêu HS đọc và thảo luận thông tin trong đoạn thông tin
Nêu vai trò của sự co cơ? Sự co cơ phụ thuộc vào yếu tố nào?
GV yêu HS đọc và thảo luận thông tin trong đoạn thông tin
Nêu vai trò của việc thường xuyên tập TDTT
GV yêu cầu HS lấy ví dụ thực tế và liên hệ bản thân
GV yêu cầu HS quan sát các hình trong bảng 24 nối thông tin ở cột B phù hợp với ảnh tương ứng ở cột A
Em hãy nêu một số biện pháp tăng cường độ dẻo dai của cơ?
1.Tìm hiểu về sự co cơ
* Mục tiêu:- Tìm hiểu về sự co cơ.
* Phương pháp: Quan sát, thảo luận nhóm.
* Kĩ thuật: kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Tính chất của cơ là co và dãn
- Cơ co khi có kích thích của môi trương và chịu ảnh hưởng của hệ thần kinh.
2.Tìm hiểu vai trò của cơ vân trong hoạt động thể lực
* Mục tiêu:
- Biết được vai trò của cơ vân trong hoạt động co cơ.
- Khi cơ co tạo ra một lực tác để sinh công
- Cơ vân được tạo nên từ mô cơ vân, có cấu tạo từ nhiều sợi cơ dài, cơ vân có cấu tạo thành các dải sáng tối xen kẽ(vân). Mô cơ hoạt động theo ý muốn của con người. Sự co cơ vân làm xương cử động tại các khớp; các cơ giúp bảo vệ xương
3. Sự vận động nhờ co cơ
* Mục tiêu:
- Thấy rõ được vai trò của việc rèn luyện TDTT tới sự phát triển của cơ
Khi cơ co tạo ra một lực tác để sinh công
Co cơ giúp con người vận động, lao động
Làm việc quá sức và kéo dài dẫn tới sự mỏi cơ
4.Tìm hiểu hoạt động thể thao tới sự phát triển của các cơ
* Mục tiêu
- Thấy rõ được vai trò của việc rèn luyện TDTT tới sự phát triển của cơ
Để tăng cường khả năng sinh công của cơ và giúp cơ làm việc dẻo dai cần lao động vừa sức, thường xuyên tập TDTT
5.Tìm hiểu một số bất thường về hệ cơ do hoạt động thể lực
* Mục tiêu
- HS biết được hiện tượng và nguyên nhân gây ra một số bất thường về hệ cơ do hoạt động thể lực
* Phương pháp: Quan sát, thực hành, thảo luận nhóm.
* Kĩ thuật: kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
Hiện tượng
Nguyên nhân
Nhược năng cơ
Chuột rút
Dãn cơ
Viêm gân
- Nhược năng cơ do sự yếu cơ đặc biệt ảnh hưởng tới các mí mắt,mặt, cổ, đầu và mũi. Sự co cơ kém do hệ miễn dịch sản xuất nhầm các kháng thể phá hủy các thụ quan axetincolin
- Chuột rút xảy ra do hoạt động quá sức, quá căng thẳng làm thay đổi thiếu hụt ATP tích tụ axit lactic
- Dãn cơ, căng cơ xảy ra do hoạt động thể lực quá mức như ; Luyện tập không đúng phương pháp, hoạt động thể lực quá sức.
- Do sức căng của các hoạt động TDTT lặp đi lặp lại. Các gân bị ảnh hưởng nhiều nhất là các gân liên quan đếnvai, khuỷu tay, hông và đầu gối.
B.Hoạt động luyện tập
Tìm hiểu một số PP giúp tăng cường thể lực
GV yêu cầu HS quan sát các hình 24.3 đến 24.7 trả lời câu hỏi SGK
Nêu vai trò của các hoạt động:
- Tập thể dục
- Chạy bộ
- Bơi lội
- Thể dục dụng cụ
- Bóng đá
2. Phương pháp phòng chống một số chấn thương khi hoạt động thể lực
-Mô tả các động tác bó chân khi bị bong gân
- Xoa bóp khi bị chuột rút
- Vận động chống căng cơ
D.Hoạt động vận dụng
GV yêu cầu thảo luận nhóm và viết báo cáo về một số vấn đề (SGK)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_24_tang_cuong_hoat_dong_the_luc.docx