Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 1: Bài mở đầu - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu đ¬ược mục đích, ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người.
- Xác định được vị trí của con người trong giới động vật.
2. Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng phân tích so sánh. Phát triển t¬¬ư duy logic.
3. Thái độ :
Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể.
II. CHUẨN BỊ
Nội dung giảng dạy của bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp tìm tòi, trực quan.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức (1’)
Kiểm tra sĩ số lớp học.
2. Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra.
3. Các hoạt động
Vào bài: (4’) Lời nói đầu.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 1: Bài mở đầu - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/8/2019 Ngày giảng: 27/8/2019 Tiết 1 BÀI MỞ ĐẦU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được mục đích, ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người. - Xác định được vị trí của con người trong giới động vật. 2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng phân tích so sánh. Phát triển tư duy logic. 3. Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. II. CHUẨN BỊ Nội dung giảng dạy của bài học. III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp tìm tòi, trực quan. IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Ổn định tổ chức (1’) Kiểm tra sĩ số lớp học. 2. Kiểm tra bài cũ Không kiểm tra. 3. Các hoạt động Vào bài: (4’) Lời nói đầu. Hoạt động 1 ( 17’ ) Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên Hoạt động của thầy trò Nội dung GV Em hãy kể tên các ngành động vật đã học ? - HS vận dụng kiến thức đã học trả lời. - GV Ngành động vật nào tiến hoá nhất ? - HS nêu đủ các ngành và sắp xếp theo hướng tiến hoá từ thấp tới cao. - Lớp thú tiến hoá nhất, đặc biệt là bộ linh trưởng. - GVCon người có những đặc điểm nào khác với động vật - HS trao đổi nhóm hoàn thành bài tập. Đại diện nhóm trình bày – chia sẻ - chốt KT. - GV chốt đáp án đúng. ô đúng: 2, 3, 5, 7, 8 - GVTừ kết quả bài tập em có kết luận gì về vị trí phân loại của loài người ? - 1 vài HS trả lời - Lớp nhận xét bổ sung - HS rút ra kết luận - GV cung cấp cho HS hoạt động có mục đích của con người khác với động vật. - Con người biết chế tạo công cụ lao động. - Khỉ biết sử dụng một vài vật dung có sẵn. I. Vị trí của con người trong tự nhiên Kết luận: Loài người thuộc lớp thú,tiến hoá nhất - Con người có tiếng nói, chữ viết, tư duy trừu tượng ,hoạt động có mục đích => con người làm chủ thiên nhiên. Hoạt động 2 ( 18’) Tìm hiểu nhiệm vụ của bộ môn cơ thể người và vệ sinh. Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV y/c HS n/c thông tin trả lời câu hỏi: + Bộ môn cơ thể người và vệ sinh cho ta hiểu biết những điều gì ? - HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến nêu được: Nhiệm vụ của bộ môn; Biện pháp bảo vệ cơ thể. - GV hoàn thiện kiến thức GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi 3': Lấy ví dụ về mối quan hệ giữa môn học và các môn khoa học khác. - HS thảo luận nêu được mối quan hệ của bộ môn với các môn: Thể dục, tâm lí, mĩ thuật, âm nhạc, y học... ? Em hãy nêu ý nghĩa của học tập bộ môn Sinh học 8? - HS nghiên cứu và trả lời. - GV chốt KT. II Nhiệm vụ của bộ môn cơ thể người và vệ sinh. - Mục đích: + Cung cấp những kiến thức về cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan trong cơ quan trong cơ thể. + Nêu được Mối quan hệ giữa cơ thể với môi trường. +Biết được mối liên môn với môn khoa học khác. -Ý nghĩa: Biết cách rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật bảo vệ sức khoẻ ,bảo vệ môi trường. 4. Tổng kết và hướng dẫn về nhà a. Tổng kết (4') - HS đọc kết luận sgk - Việc xác định vị trí con người trong tự nhiên có ý nghĩa già? - Nhiệm vụ của bộ môn cơ thể người và vệ sinh. - Ý nghĩa của môn học. b. Hướng dẫn về nhà (1') - Học bài trả lời câu hỏi sgk. - Ôn tập các hệ cơ quan của thú.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_1_bai_mo_dau_nam_hoc_2019_2020.doc