Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 10: Hoạt động của cơ - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 10: Hoạt động của cơ - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Học sinh hình dung và nắm chắc được các nội dung kiến thức đã được học ở buổi học trước về:

- Sự co cơ sinh ra công, công của cơ được sử dụng vào hoạt động di chuyển và lao động.

- Trình bày được nguyên nhân của sự mỏi cơ, từ đó cố biện pháp chống mỏi cơ.

- Nêu được ý nghĩa của việc luyện cơ, từ đó vận dụng vào đời sống, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức.

2. Kĩ năng

- Ôn tập, tự học, tự nghiên cứu

- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng quan sát.

- Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

- Giải quyết vấn đề, đặt mục tiêu, trình bày sáng tạo; Tìm kiếm và xử lý thông tin.

 3 .Thái độ

Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ rèn luyện cơ.

II. CHUẨN BỊ

- Nội dung phụ đạo.

- HS: Xem lại nội dung bài cũ.

III. PHƯƠNG PHÁP

Vấn đáp, gợi mở kiến thức, ôn tập.

IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức ( 1’ )

Kiểm tra sĩ số hs

2. Kiểm tra đầu giờ ( 4’ )

? Nhắc lại khái niệm sự mỏi cơ và nguyên nhân gây mỏi cơ?

 

doc 4 trang thucuc 2370
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 10: Hoạt động của cơ - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2019
Ngày giảng: 02/10/2019
Tiết 10
HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh hình dung và nắm chắc được các nội dung kiến thức đã được học ở buổi học trước về:
- Sự co cơ sinh ra công, công của cơ được sử dụng vào hoạt động di chuyển và lao động.
- Trình bày được nguyên nhân của sự mỏi cơ, từ đó cố biện pháp chống mỏi cơ.
- Nêu được ý nghĩa của việc luyện cơ, từ đó vận dụng vào đời sống, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức.
2. Kĩ năng
- Ôn tập, tự học, tự nghiên cứu
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng quan sát. 
- Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Giải quyết vấn đề, đặt mục tiêu, trình bày sáng tạo; Tìm kiếm và xử lý thông tin.
 3 .Thái độ
Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ rèn luyện cơ. 
II. CHUẨN BỊ
- Nội dung phụ đạo.
- HS: Xem lại nội dung bài cũ.
III. PHƯƠNG PHÁP 
Vấn đáp, gợi mở kiến thức, ôn tập.
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức ( 1’ ) 
Kiểm tra sĩ số hs
2. Kiểm tra đầu giờ ( 4’ )
? Nhắc lại khái niệm sự mỏi cơ và nguyên nhân gây mỏi cơ?
3. Các hoạt động :
Hoạt động 1 ( 11’)
TÌM HIỂU CÔNG CỦA CƠ 
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV y/c HS hoàn thành bài tập sgk
- HS chọn từ trong khung để hoàn thành bài tập
- GV treo bảng phụ 
- 1 HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung nêu được:
1. Co
2. lực đẩy
3. lực kéo
- GV y.c HS thảo luận nhóm 4 trong 5' câu hỏi:
1. Từ bài tập trên em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa cơ và lực ?
2. Thế nào là công của cơ ? Công của cơ sử dụng vào mục đích gì ?
3. Làm thế nào để tínhcông của cơ?
4. Công của cơ phụ thuộc vào yếu tố nào ?
- HS thảo luận nhóm 5 phút
+ Nhóm 1, 2 câu 1
+ Nhóm 2,3 câu 2
+ Nhóm 3, 4 câu 3
+ Nhóm 4,1 câu 4
- GV y/c các nhóm bào cáo
- Đại diện các nhóm báo cáo , nhóm khác nhận xét bổ sung nêu được :
- GV chốt kiến thức 
+ Câu 1 
- HĐ của cơ tạo ra lực làm di chuyển vật
+ Câu 2 
GV: Công của cơ có công động như chạy, nhảy, công tĩnh như giữ nguyên một vật.
- KN công của cơ
+ Câu 3 
 Công thức tính công của cơ A = F . S ( J )
- GV nêu VD : Khi nâng 1 vật nặng 5 kg lên độ cao 2 m thì công của cơ sinh ra là bao nhiêu ? 
- 1 HS chữa bài
A = 5.10 . 2 = 100 J 
- GV Hãy tính công của cơ khi em nâng một vật nặng 100 kg ? 
- Tại sao em không nâng được vật ?
 - GV nêu điểm khác công cơ học và công sinhhọc 
+ Câu 4 
- HS công bằng 0 
- Các yếu tố ảnh hưởng đến công của cơ
- GV y/c HS lấy VD phân tích 1 yếu tố.
I. Công của cơ
- Khi cơ cơ tạo ra một lực tác động vào vật, làm di chuyển vật tức là đã sinh ra công.
- Sự ôxi hoá chất dinhdưỡng cung cấp năng lượng cho cơ co.
- Công của cơ sử dụng vào hoạt động vận động và lao động.
- Công của cơ 
 A = F . S ( J ) 
A: Công của cơ
F: Lực tác động là di chuyển vật.
S: Quãng đường
- Công của cơ phụ thuộc vào :
+ Trạng thái thần kinh
+ Nhịp độ lao động 
+ Khối lượng của vật
+ Thể tích bắp cơ
	Hoạt động 2 ( 15’ )
TÌM HIỂU SỰ MỎI CƠ
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV? Em đã bao giờ bị mỏi cơ chưa? Nếu bị mỏi cơ em thấy hiện tượng như thế nào.
- HS trả lời
- GV để tìm hiểu hiện tư ợng mỏi cơ lớp nghiên cứu thí nghiệm .
- HS hoạt động nhóm 5 phút thực hành ,ghi kết quả vào bảng 10
+ GV treo bảng 10 
- Đại diện1 nhóm trình bày 
+ HS lên điền kết quả, lớp nhận xét bổ sung
- GV nhận xét
+ Qua kết quả trên em hãy cho biết với khối lượng như thế nào thì công của cơ sản ra là lớn nhất ? 
- Khối lượng thích hợp ( 200 g )
+ Khi ngón tay trỏ kéo rồi thả nhiều lần có nhận xét gì về biên độ co cơ trong quá trình thí nghiệm ? 
- Biên độ co cơ giảm 
+ Khi chạy một đoạn đường dài, em có cảm giác gì ? Vì sao như vậy ? 
- HS nêu 
- Kết luận : Công của cơ có trị số lớn nhất khi cơ co để nâng một có khối lượng thích hợp 
+ Hiện tượng khi biên độ co cơ giảm dần khi làm việc quá sức có thể đặt tên là gì ? 
- Hiện tượng mỏi cơ.
+ Nguyên nhân nào dẫn đến mỏi cơ ? 
- HS nêu nguyên nhân
+ Khi cơ bị mỏi cần là gì ? 
+ Làm thế nào để cơ không bị mỏi, lao động và học tập có kết quả?
- HS thảo luận trả lời
II. Sự mỏi cơ 
* Mỏi cơ là hiện tượng cơ làm việc quá sức và lâu dài biên độ co cơ giảm dần và ngừng hẳn.
1. Nguyên nhân của sự mỏi cơ:
Do cơ thể không được cung cấp đủ ô xi nên tích tụ axít lac tic đầu độc cơ.
2. Biện pháp chống mỏi cơ
- Hít thở sâu, xoa bóp cơ, uống nước đường.
- Cần có thời gian lao động, học tập nghỉ người hợp lí.
	Hoạt động 3 ( 8’ )
THƯỜNG XUYÊN LUYỆN TẬP ĐỂ RÈN LUYỆN CƠ
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV? Khả năng co cơ phụ thuộc vào những yếu tố nào ? 
- HS trả lời
-GV? Những hoạt động nào được coi là sự rèn luyện cơ ? 
GV?Luyện tập thường xuyên có tác dụng nh thế nào đối với các hệ cơ và các hệ cơ quan khác ? 
- HS trả lời,Nxét bổ sung
- GV chốt lại
III - Thường xuyên luyện tập để rèn luyện cơ
Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức, giúp cơ phát triển, tăng lực co cơ, các hệ cơ quan 
khác hoạt động có hiệu quả => Năng suất lao động cao.
4. Tổng kết và hướng dẫn học bài
a. Tổng kết ( 4’ ) 
- Trả lời câu hỏi sgk
- Cho HS chơi trò chơi
b. Hướng dẫn học bài ( 1’ ) 
- Học bài trả lời câu hỏi sgk
- Đọc mục em có biết sgk tr. 36 .
- Xem trước bài 11: Tiến hóa của hệ vận động.Vệ sinh hệ vận động.
+ Nêu những đặc điểm thích nghi với dáng đứng thẳng với đôi bàn tay lao động sáng tạo . 
+ Nêu được ý nghĩa của việc rèn luyện và lao động đối với sự phát triển bình thường của hệ cơ xương .
+ Nêu được các biện pháp phòng chống cong vẹo cột sống. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_10_hoat_dong_cua_co_nam_hoc_2019.doc