Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 3: Chủ đề giáo dục đạo đức câu chuyện Bức tranh về tàu Titanic
1. Kiến thức:
- Chọn đúng những câu chuyện và đọc chuyện theo chủ đề về đạo đức
- Giúp giáo dục đạo đức các em hiểu biết hơn về tình cảm thiêng liêng giữa người với người, qua đó có ý thức và trách nhiệm hơn trong cuộc sống. Biết yêu thương gia đình, biết yêu quý ông bà cha mẹ và anh chị em trong nhà.
2. Kỹ năng: biết cách thể hiện, bày tỏ thái độ tình cảm của bản thân khi nghe qua câu chuyện nói về đạo đức từ đó có sự gắn kết tình cảm thương yêu nhau.
-Luyện tập cách ghi chép sổ tay.
3. Thái độ:
- Giáo dục đạo đức các em biết yêu thương ông bà cha mẹ, biết quan tâm giúp đỡ các thành viên trong gia đình và những người xung quanh.
- Có thói quen đam mê, yêu thích đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
* Giáo viên: đọc trước câu chuyện, chuẩn bị nội dung cần hỏi học sinh.
* Học sinh:
- Đọc những câu chuyện về đạo đức mà giáo viên đã yêu cầu đọc trước đó.
- Lên lớp mang theo tài liệu, chú ý nghe và chia sẻ quan điểm của mình về câu chuyện, rút ra bài học cho bản thân.
Tuần 3 Tiết 3: CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÂU CHUYỆN: BỨC TRANH VỀ TÀU TITANIC MỤC TIÊU: Kiến thức: Chọn đúng những câu chuyện và đọc chuyện theo chủ đề về đạo đức Giúp giáo dục đạo đức các em hiểu biết hơn về tình cảm thiêng liêng giữa người với người, qua đó có ý thức và trách nhiệm hơn trong cuộc sống. Biết yêu thương gia đình, biết yêu quý ông bà cha mẹ và anh chị em trong nhà. Kỹ năng: biết cách thể hiện, bày tỏ thái độ tình cảm của bản thân khi nghe qua câu chuyện nói về đạo đức từ đó có sự gắn kết tình cảm thương yêu nhau. -Luyện tập cách ghi chép sổ tay. Thái độ: Giáo dục đạo đức các em biết yêu thương ông bà cha mẹ, biết quan tâm giúp đỡ các thành viên trong gia đình và những người xung quanh. Có thói quen đam mê, yêu thích đọc sách. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: đọc trước câu chuyện, chuẩn bị nội dung cần hỏi học sinh. * Học sinh: - Đọc những câu chuyện về đạo đức mà giáo viên đã yêu cầu đọc trước đó. - Lên lớp mang theo tài liệu, chú ý nghe và chia sẻ quan điểm của mình về câu chuyện, rút ra bài học cho bản thân. III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: TRƯỚC KHI ĐỌC *Khởi động: GV: Cho cả lớp hát một bài hát khởi động. Hỏi: Theo em, làm thế nào để đọc sách hiệu quả nhất? GV: Giới thiệu phương pháp đọc sách hiệu quả nhất: Trước hết các em cần xác định mục tiêu đọc sách và ghi lại những mục cần lưu ý vào giấy ghi chú đồng thời áp dụng những kiến thức từ sách vào thực hành và nên tập thói quen đọc sách hàng ngày. GV: Giới thiệu câu chuyện về giáo dục đạo đức : ‘‘Câu chuyện về bức tranh tàu Titanic” Hỏi: Em có từng nghe về câu chuyện này chưa? - Cả lớp cùng hát - HS trả lời HS trả lời Hoạt động 2: TRONG KHI ĐỌC GV: Hướng dẫn học sinh cách đọc, to rõ ràng, lưu loát, chậm rải, giọng đọc truyền cảm, ngắt nhịp đúng lúc. GV: Đọc cho học sinh nghe: Đêm 15-4-1912 một tai nạn thảm khốc đã xảy ra ngoài khơi Bắc Đại Tây Dương nhấn chì con tàu Titanic và làm hơn 1500 người thiệt mạng. Sau khi chiếc tàu ấy bị đắm một tờ báo ở Anh đã đăng kề nhau hai bức ảnh minh hoạ có nội dung như sau: trong bức ảnh thứ nhất, người ta thấy chiếc tàu chạm vào tảng băng bên dưới có dòng chữ: “sự yếu đuối của con người và sức mạnh của thiên nhiên". Còn bức ảnh thứ hai người ta lại thấy một người đàn ông nhường chiếc phao cấp cứu của mình cho người đàn bà đang bế con trên tay. Lần này bức ảnh được chú thích bằng dòng chữ: “sự yếu đuối của thiên nhiên và sức mạnh của con người" Hỏi: Em có bình luận gì về hai bức tranh và hai lời đề tựa trên? GV: Các em ạ, Titanic có nghĩa là vĩ đại. Đặt tên cho như thế cho con tàu, con người muốn nói lên niềm kiêu hãnh cho một công trình có một không hai vào thời bấy giờ. Nhưng cái vĩ đại mà con người tưởng mình có thể đạt được trong tiến bộ khoa học kĩ thuật ấy không là gì trước sức mạnh thiên nhiên. Nhưng các em thấy không, thiên nhiên có thể cướp đi con tàu nhưng không thể cướp được sự sống của bà mẹ và em bé bởi vì người đàn ông dũng cảm kia đã sẳn sang hy sinh tính mạng để cứu sống họ. Sức mạnh sự vĩ đại đích thực của con người không nằm trong khả năng chinh phục hay chế ngự thiên nhiên, mà chính là trong khả năng chế ngự được bản thân vượt thắng sự ích kỷ. Mahatma Gandhi, người dành độc lập cho Ấn độ bằng cuộc đấu tranh bất đã nói: “sức mạnh vĩ đại nhất mà con người có trong tay mình chính là tình yêu" Hỏi: Em hãy phỏng đoán xem những người được ưu tiên lên thuyền cứu sinh là những đối tượng nào? Hs lắng nghe Hs trả lời Hs phỏng đoán Hoạt động 3: SAU KHI ĐỌC GV:- Yêu cầu hs thảo luận nhóm (5 phút): Qua tất cả các đoạn trong mẩu chuyện, em thích đoạn chi tiết nào? Vì sao? - Những người được ưu tiên lên thuyền cứu sinh là những đối tượng nào? - Có tất cả bao nhiêu người được cứu sống? -Ý nghĩa của những bức tranh kia là gì? GV: Cho nhóm khác chia sẻ cảm nhận của mình khi nghe qua câu chuyện. GV: Nhận xét và nêu ý nghĩa trong câu chuyện vừa kể→ yêu cầu các em ghi chép vào sổ tay ý nghĩa của câu chuyện GV hướng dẫn các em cách ghi chép vào sổ tay: chỉ ghi ý nghĩa ngắn gọn nhóm trình bày HS trả lời HS trình bày Hs ghi chép *Dặn dò: - Học sinh đọc thêm những mẫu chuyện về đạo đức. - Tìm đọc câu chuyện hoặc quyển sách theo chủ đề đạo đức trong cuộc sống quanh ta.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_3_chu_de_giao_duc_dao_duc_cau_ch.docx