Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Nguyễn Văn Chín

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Nguyễn Văn Chín

I - Mục tiêu.

1- Kiến thức:

-ĐHĐN:Ôn +Tập hợp hàng ngang dóng hàng điểm số.

+ Đứng nghiêm đứng nghỉ ,quay phải quay trái,quay đằng sau,

+ Đội hình 0-2-4. Học Chạy đều- đứng lại.

-Chạy ngắn : Ôn .Nh nội dung tiết 2 ,chạy bớc nhỏ nâng cao đùi.

-Chạy bền :Trò chơi chạy dích dắc tiếp sức.

2- Kỹ năng:

- Ôn lại các động tác kĩ thuật bổ trợ cho ĐHĐN và chạy nhanh, cũng nh học mới chạy đều đứng lại.

3.Thỏi độ:

- Yêu cầu ý thức tập luyện tự giác và nghiêm túc.

II- Địa điểm phơng tiện.

- Trờng THCS Phạm Văn Đồng

- Còi TT - Tranh TD

I .Mục tiêu.

1- Kiến thức:

- ĐHĐN: Ôn nh nội dung ở tiết 2 và một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu.

-Chạy nhanh: Ôn trò chơi phát triển sức nhanh,luyện tập nâng cao kĩ năng chạy bớc nhỏ.nâng cao đùi ,đạp sau+ Học: kiến thức về chạy cự ly ngắn .

- Chạy bền: Trò chơi GV chọn .

2- Kỹ năng:

- Giúp học sinh ôn lại những nội dung đã học ở tiết 2 cũng nh khắc phục một số kĩ năng còn yếu.

3- Thỏi độ:

- Luyện tập các động tác trò chơi bổ trợ sức nhanh và học mới khái niệm về cự li chạy ngắn. yêu cầu ý thức tập luyện tự giác và nghiêm túc.

II- địa điểm phơng tiện.

- Trờng THCS Phạm Văn Đồng

- Sân trờng sạch sẽ.Tranh TD

 

doc 149 trang thucuc 5531
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Nguyễn Văn Chín", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:3/9/2020
Ngày dạy: 7/9/2020
Tiết 1 Lý thuyết
Mục tiêu ,nội dung chương trình TD lớp 8
 Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh ( phần I )
I- Mục tiêu.
1- Kiến thức: 
 - Giới thiệu cho Học sinh nắm được mục tiờu nội dung chương trỡnh Thể dục lớp 8
2- Kỹ năng:
 - Học sinh thực hiện tốt cỏc động tỏc cỏ nhõn, di chuyển đội hỡnh
3-Thỏi độ:
 - Xõy dựng ý thức tự giỏc tớch cực, tinh thần đoàn kết tập thể, tớnh kỉ luật cao, yờu thớch mụn học
II - Địa điểm - phương tiện.
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
-Trong lớp học, học sinh chuẩn bị giấy bút ghi bài.
III -Tiến trình dạy học .
1-Mục tiêu chương trình TD lớp 8.
-Biết được những kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ dìn sức khẻo, nâng cao thể lực.
-Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh,tác phong nhanh nhẹn kỉ luật,thói quen tự giác tập luyệnTDTT giữ dìn vệ sinh.
-Có sự tăng tiến về thể lực.thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hện khả năng của bản thân về TDTT .
-Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
* Biên chế tổ chức tập luyện.
-Biên chế cán sự bộ môn có thể là lớp trưởng hoặc không,
- Cán sự bộ môn cần có những tiêu chuẩn khoẻ mạnh, nhanh nhẹn học các môn khá.có khả năng điều khiển lớp
-Biên chế tổ .sử dụng các sự tổ của lớp.
- Lớp chia thành ......4... tổ
- Tổ 1em ...................................làm tổ trưởng 
- Tổ 2em ...................................làm tổ trưởng 
- Tổ 3em ...................................làm tổ trưởng 
- Tổ 4em ...................................làm tổ trưởng 
2- Nội dung chương trình TD lớp 8.
-Trong chương trình TD lớp 8 các em sẽ học các nội dung sau.
1-Lý thuyết . 2-ĐHĐN . 3-Bài TD phát triển chung.
4-Chạy cự li ngắn. 5- Chạy bền. 6-Nhảy Cao. 7- Nhảy Xa.
8- Đá cầu. 9-Môn TT tự chọn . 10-Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
3-Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh ( phần I ).
a.Một số hiểu biết cần thiết:
- Sức nhanh là năng lực thực hiện vận động với thời gian gắn nhất.
- Sức nhanh biểu hiện ở 03 hình thức cơ bản:
 - Phản ứng nhanh.
 - Tần số động tác nhanh.
 - Thực hiện động tác đơn nhanh.
b.Em hãy cho ví dụ về phản ứng đơn nhanh.
 VD. Khi nghe thấy tín hiệu dừng , dùng lại ngay hoặc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy. Khi nghe thấy tiếng súng hoặc hiệu lệnh chạy người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát. Trong cuộc sống đi xe đạp, xe máy bất ngờ có tình huống sẩy ra như có người chạy qua đường người đi xe phản ứng bằng cách phanh hoặc điều khiển xe của mình đi hướng khác để tránh . +Em hãy cho 1 ví dụ về tần số động tác:
	VD. Số lần bước chạy trong 1 giây, số lần bước đi bộ trong 1 phút , số lần nhảy dây hay tâng cầu trong thời gian 15giây . 20 giây. 30 giây hoặc số lần quạt tay của VĐV bơi trong 50m, 100m 
c. Em hãy cho 1 ví dụ về động tác đơn nhanh.
 VD. Trong đấu võ đấu kiếm xuất đòn nhanh , trong thi đấu bóng chuyền khi đối phương đập bóng lập tức bên bị tấn công có thể đỡ bóng hoặc bị ngã lập tức đưa tay ra chống.
+ Ngoài ra trong chạy 60m - 100m với học sinh phát triển còn liên quan đến sức mạnh tốc độ và sức bền tốc độ..
d. Em hãy cho biết thế nào là sức nhanh tốc độ?
 VD. Đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát , đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát.
e.Theo em thế nào là sức bền tốc độ.
 VD. Sức mạnh tốc độ là khi chạy gắng sức 10-20m cuối trước khi về đích.
g. Củng cố:
- Qua bài này em đã nắm được những vấn đề gì ?
- Giáo viên bổ sung Bài tập về nhà .
4- Phần kết thúc.
a.nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
b.Bài tập về nhà .+Học thuộc bài .
 +100%có giầy và mũ mềm khi ra sân học.
iv - rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
********************************
Ngày soạn:3/9/2020
Ngày dạy: 7/9/2020
Tiết 2 Đội hình đội ngũ
chạy ngắn- chạy bền
I - Mục tiêu.
1- Kiến thức: 
-ĐHĐN:Ôn +Tập hợp hàng ngang dóng hàng điểm số.
+ Đứng nghiêm đứng nghỉ ,quay phải quay trái,quay đằng sau,
+ Đội hình 0-2-4. Học Chạy đều- đứng lại.
-Chạy ngắn : Ôn .Như nội dung tiết 2 ,chạy bước nhỏ nâng cao đùi.
-Chạy bền :Trò chơi chạy dích dắc tiếp sức.
2- Kỹ năng:
- Ôn lại các động tác kĩ thuật bổ trợ cho ĐHĐN và chạy nhanh, cũng như học mới chạy đều đứng lại.
3.Thỏi độ:
- Yêu cầu ý thức tập luyện tự giác và nghiêm túc.
II- Địa điểm phương tiện.
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
- Còi TT - Tranh TD
III- Tiến trình dạy học. 
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu.
1.Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- Gv phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2.Khởi động.
- Xoay các khớp,
-ép dây chằng ngang dọc .
-Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
8-10p
2-3'
6-8p
2 chiều
2 chiều
1vòng
ĐH: nhận lớp ;
- ĐH khởi động.4 hàng ngang so le cách nhau 1 sải tay
+ Giáo viên hướng dẫn cho HS khởi động
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
°(GV)
PHần cơ bản.
1.ĐHĐN.
a/Ôn - Tập hợp hàng ngang dóng hàng điểm số.
- Đứng nghiêm ,Đứng nghỉ ,quay trái quay phải quai đằng sau.
-Biến đổi đội hình 0-2-4.
b-Học mới.
- Chạy đều - Đứng lại
+Khẩu lệnh “chạy đều... chạy!”
- Khi nghe khẩu lệnh “chay đều”thân người hơi đổ về phía trước
- trọng tâm dồn vào 2 nửa bàn chân trước, 2 tay co ngang hông.
- khi nghe động lệnh “Chạy!” chân trai bước vào nhịp 1.luân phiên 1 cách nhịp nhàng,phối hợp với đánh tay tự nhiên,.thân ,đầu và người hơi ngả về phía trước.
+Khẩu Lệnh. “Đứng lại Đứng!”
- Khi nghe dự lệnh”đứng lại”vẫn tiếp tục chạy.
-Khi nghe động lệnh “Đứng!.”vào chân phải , chạy tiếp 3 bước.(bước 1 chân trái,bước 2 chân phải,bước 3 chân trái.)sau đó thu chân phải vào với chân phải rồi đứng lại.buông 2 tay xuống về tư thế đứng nghiêm.
2- Chạy nhanh.
 a- ÔN.một số động tác bổ trợ.
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
- Chạy đạp sau
b- Trò chơi. -Chạy zích zắc tiếp sức .
3. Chạy bền.
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
30p
12-13'
2-4l
10-11p
3x10m
3x10m
3x10m
3x15m
2-4lần
4-5p
- ĐH ôn luyện 
- GV uốn nắn động tác cho HS
- ĐH học chạy đều đứng lại.
  gv
- GV phân tích động tác KT và thị phạm 1-2 lần rồi cho lớp tập2-3 lầnsau đó giao cho cán sự lớp điều khiển .
- Gv quan sát và sửa sai cho học sinh
- Đội hình tập bổ trợ
- GV nhắc nhở sửa sai .
.
- GV hướng dẫn và tổ chức cho lớp chơi.
- Chạy 2 vòng quanh sân bãi Gv đôn đốc học sinh tập luyện và thả lỏng tích cực.
SÂN KHU B
PHần kết thúc.
1.Thả lỏng. Cúi người rũ tay ,đứng rũ chân kết hợp hít thở sâu.
2.Nhận xét .ưu nhược điểm giờ học.
3.BTVN.Ôn động tác ĐHĐNvà luyện tập chạy nhanh.
5p
- Đội hình thả lỏng như ĐH khởi động.
- ĐH nhận xét và giao bài tập như ĐH nhận lớp.
IV.Rút kinh nghiệm.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:10/9/2020
Ngày dạy: 17/9/2020
 Tiết 3, 4 Đội hình - đội ngũ
chạy nhanh- chạy bền
I .Mục tiêu. 
1- Kiến thức:
- ĐHĐN: Ôn như nội dung ở tiết 2 và một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu.
-Chạy nhanh: Ôn trò chơi phát triển sức nhanh,luyện tập nâng cao kĩ năng chạy bước nhỏ.nâng cao đùi ,đạp sau+ Học: kiến thức về chạy cự ly ngắn .
- Chạy bền: Trò chơi GV chọn .
2- Kỹ năng:
- Giúp học sinh ôn lại những nội dung đã học ở tiết 2 cũng như khắc phục một số kĩ năng còn yếu.
3- Thỏi độ:
- Luyện tập các động tác trò chơi bổ trợ sức nhanh và học mới khái niệm về cự li chạy ngắn. yêu cầu ý thức tập luyện tự giác và nghiêm túc.
II- địa điểm phương tiện.
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
- Sân trường sạch sẽ.Tranh TD
III-Tiến Trình Dạy - Học
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
phần mởi đầu:
1.Nhận lớp.
- Giáo viên nhận lps kiểm tra sĩ số .
- Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2.khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân,vai ,hông ,gối.
- ép dây chằng .ngang ,dọc.
- Tập từ ĐT 1=>8 bài Vỏ cổ truyền
20p
2x8n
2l
- Đh nhậnlớp.
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
0 cs
gv
- ĐH khởi động.4 hàng ngang so le cách nhau 1 sải tay
- LT hướng dẫn lớp khởi động .
- GVnhắc hs khởi động kỹ
phần cơ bản:
1- ĐHĐN:
- Chạy đều đứng lại .
+ Đội hình 0-3-6-9 .mục đích của biến đổi đội hình là từ 1 hàng thàng nhiều hàng tiện cho khi tập luyện
- CB.tập hợp hàng ngang điểm số 
0-3-6-9 .
Khẩu lệnh (theo số đã điểm bước !)
- Dồn hàng.(Về vị trí cũ Bước ! )
 + Chạy đều đứng lại.( ND và phương pháp như tiết 2)
+khi sai nhịp thay bằng chân sau bước về trước như bình thường,thì nhanh tróng chuyển về trước thành một bước trượt,để chân trước tiếp tục bước về trước.sau đó lại chạy bình thường.nếu đổi chân 1 lần chưa được tiếp tục thực hiện bước trượt thứ 2 cho đế khi chân trái bước đúng vào nhịp 1
2.Chạy cự li ngắn.
a- Một số kiến thức về chạy cự li ngắn.
- Dựa theo đặc thù chuyên môn. chạy được chia thành 3 nhóm.
+ Chạy cự li ngắn.
+ Chạy cự li TB:10,000m
+ Chạy cự li dài: 42,195m
- Cự li ngắn bao gồm : 60m. 80m. 100m. 200m. 400m. trong đó 60m.80m.100m chạy trên đường thẳng.200m. 400m chạy trên đường vòng.
+ Đặc điểm của chạy cự li ngắn.là cơ thể phải làm việc với cường độ cực đại.(tốc độ tối đa) trong thời gian ngắn và trong tình trạng thiếu ôxi.
+ Bên cạnh đó còn những loại hình 
khác..chạy tiếp sức .chạy vượt rào ,chạy việt dã.với nhiều cự li khác nhau .ở THCS học KT chạy 60m trên đường thẳng.
b- Luyện tập nâng cao kĩ năng chạy.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
+ Chạy gót chạm mông. 
+ Xuất phát cao chạy 40-60m. 
+ Khi có khẩu lệnh ( vào chỗ...) người chạy bước vàop chỗ sẵn sàng.khi có hiệu lệnh thì chạy nhanh hết quãng đường quy định.
3 Chạy bền.
- Trò chơi : Luyện tập chạy bền
- Cự ly :300m
60
15p
30p
- Gv nhắc lại KT ĐT 1 lần rồi hô cho các em tập 1-2 lần.sau đó giao cho cán sự lớp hô.
- Chia nhóm tập GV sửa sai còn mắc.
- Gv nhắc lại kĩ thuật rồi cho HS thực hiện 1 lần .sau đó 
A
- ĐH ôn chạy đều đứng lại.
- Lớp đứng (ngồi) thành 3 hàng nghe khái niệm của chạy cự li ngắn.
- Đội hình học kiến thức chạy ngắn
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
gv
- GV giới thiệu và giải thích 
- Cùng học sinh thảo luận và trả lời thắc mắc của học sinh.
- ĐH luyện tập bổ trợ
- Gv thực hiện KT- ĐT một lần sau đó giọi 1-2 em lên thực hiện .sửa sai sau đó giao cho cs nhóm hướng dẫn nhóm tập luyện.
- Đội hình tập luyện.
C.phần kết thúc:
1.thả lỏng .cúi người rũ tay ,đứng rũ chân ,kết hợp hít thở sâu.
2.Nhận xét.ưu nhược điểm giờ học.
3.BTVN.luyện tập ĐHĐN và CN
10p
 - ĐH thả lỏng như ĐH khởi động .
-ĐH nhận xét và giao bài tập như ĐHnhận lớp. 
IV. Rút kinh nghiệm
 .. 
Ngày soạn:17/9/2020
Ngày dạy: 21/9/2020
 Tiết 5, 6 Đội hình đội ngũ
chạy ngắn- chạy bền
I - Mục tiêu.
1- Kiến thức:
- ĐHĐN:Ôn một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu.đội hình 0-3-6-9 .
 Chạy đều - đứng lại đổi chân khi sai nhịp.
- Chạy ngắn.Ôn trò chơi: chạy đuổi . một số động tác bổ trợ.xuất phát cao chạy nhanh 40- 60m .
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
2- Kỹ năng:
 - Giúp học sinh ôn lại những kĩ năng đội hình, đội ngũ. cũng như một số 
 động tác bổ trợ.trò chơi và kĩ năng xuất phát cao trong chạy ngắn.
3- Thỏi độ:
 - Luyện tập chạy bền nâng cao sức khoẻ.
 - Yêu cầu.nhớ được các động tác kĩ thuật,ý thức tập luyện tự giác tích cực.
II - Địa điểm phương tiện.
 - Sân trường THCS Phạm Văn Đồng . còi ,đường chạy sạch sẽ.
III -Tiến trình Dạy- Học.
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu.
1.Nhận lớp. 
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2. Khởi động.
- Xoay các khớp cổ tay .chân .gối.
- ép dây chằng ngang dọc.
- Tập từ ĐT 1đờn 16 bài vỏ cổ truyền
20p
* Đội hình nhận lớp: 
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
°(Gv )
- Đội hình KĐ
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
°(GV)
phần cơ bản.
1.ĐHĐN. 
a- Ôn kĩ thuật chạy đều.
- Ôn biến đổi đội hình.0-3-6-9.
- Tập hợp hàng ngang ,điểm số theo thứ tự 0-3-6-9. những em số 0 đứng nghiêm.những em số 3-6-9. đồng loạt bước chân trái về trước. 3-6-9 bước. Bước song thu chân phải về với chân trái. dóng hàng ngang dọc cho thẳng .
b-Chạy đều .đổi chân khi sai nhịp.
2 - Chạy ngắn.
a- Trò chơi .”chạy tốc độ cao.”
- Cách chơi: khi có lệnh chạy nhanh về đích .khi người chạy ,chạy đến vạch thứ 2.cán sự phất cờ để Gv bắt đầu bấm giờ đo thành tích.hoặc xem người về đích trước có phải là người đến vạch thứ XP 2 trước không.mà không cần bấm giờ.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
b- Xuất phát cao .
+ Chạy nhanh 40m – 60m ( nội dung và phương pháp tổ chức như tiết 4) 
- Đứng chân trước chân sau.hoặc 2 chân song song cách nhau một khoảng nhỏ hơi vai.
đầu giối khuỷu tay trước tay sau phối hợp nhịp nhành.
c- Xuất phát cao chạy nhanh 40-60m
+ Đứng thẳng chân khoẻ trước sát vạch suất phát.mũi chân sau cách gót chân trước khoảng 1 bàn chân.trọng tâm dồn đều vào 2 chân.
+ Khi có lệnh “sẵn sàng.” khuỵu 2 giối trọng tâm dồn nhiều vào chân trước.thân trên ngả về trước 2 tay co tự nhiên 1 trước 1 sau.
+ Khi có lệnh “chạy !”bước
60p
2-5L
3-5L
- ĐH tập luyện ĐHĐN.
o o o o o 
o o o o o 
o o o o o 
- ĐH chạy đều trên đường thẳng.
 o o o o o 
 o o o o o
 o o o o o
  gv
  gv
- GV quan sat sửa sai cho cả lớp.
3 . Chạy bền
- Trò chơi :Chạy thoi tiếp sức
- Luyện tập chạy bền
 Nam chạy: 500 một
 Nữ chạy : 400 một
phần kết thúc.
1.Thả lỏng.
- Cúi người rũ tay ,đứng rũ chân kết hợp hít thở sâu.
2.nhận xét.ưu nhược điểm giờ học.
3.BTVN.Luyện tập ĐHĐN và chạy xuất phát cao 40m – 60m.
10p
ĐH thả lỏng như ĐH khởi động.
- ĐH nhận xét và giao BTVN
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
°(Gv )
IV- Rút kinh nghiệm.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:25/9/2020
Ngày dạy: 28/9/2020
 Tiết 7,8 Chạy ngắn- chạy bền
I.Mục tiêu.
1- Kiến Thức:
- Chạy nhanh.:Trò chơi .chạy tốc độ cao+ Chạy nhanh 40m - 60m.
- Chạy bền :Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
2 - Kỹ năng:
- Trò chơi phát triển sức nhanh và luyện tập chạy nhanh.
3 - Thỏi Độ:
- Yêu cầu ý thức tập luyện nghiêm túc và tự giác.
II.Đia điểm phương tiện.
 - Sân trường THCS . còi ,đường chạy sạch sẽ, đường chạy.
III.Tiến trình dạy học.
Nội Dung
ĐL
phương pháp tổ chức
APhần mở đầu.
1.Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểmv tra sĩ số.
- Gv phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2.khởi động.
- Tập từ ĐT 1đờn 16 bài vỏ cổ truyền, luyện tập sữa sai động tỏc.
20p
* Đội hình nhận lớp: 
- Đội hình KĐ
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
°(GV)
Phần cơ bản.
1 - Chạy ngắn.
*Luyện tập
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
a- Tại chỗ đánh tay.
b- Xuất phát cao chạy nhanh 40-60m
+ Đứng thẳng chân khoẻ trước sát vạch suất phát.mũi chân sau cách gót chân trước khoảng 1 bàn chân.trọng tâm dồn đều vào 2 chân.
+ Khi có lệnh “sẵn sàng.” khuỵu 2 giối trọng tâm dồn nhiều vào chân trước.thân trên ngả về trước 2 tay co tự nhiên 1 trước 1 sau.
c.Trò chơi
- Trò chơi :Chạy thoi tiếp sức
3- Chạy bền : Luyện tập 
Nan 500m , Nữ 400m
Phần kết thúc.
1.Thả lỏng.đứng rũ chân ,cúi người rũ tay kết hợp hít thở sâu.
2.nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
3.BTVN.luyện tập ĐHĐN và chạy nhanh.
60p
2-4lần
5’
2-3lần
10p
-ĐH tại chổ đỏnh tay.
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
°(GV
- GV quan sat sửa sai 
- GV chú ý quan sát sửa sai và đôn đốc học sinh tập luyện.
 x x x x x
Sân trường
* Đội hình 
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚
 °(Gv 
IV. Rút kinh nghiệm.
 Ngày soạn:04/10/2020
 Ngày dạy: 05/10/2020
 Tiết 9 Lý thuyết
Mục tiêu ,nội dung chương trình TD lớp 8
 Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh ( phần II )
I- Mục tiêu.
- Chương trình TD lớp 8 nhằm giúp học sinh củng cố và phát huy những kết quả đã học ở lớp 6-7.và chuẩn bị cho học tập có hiệu quả chương trình lớp 9.
II - Địa điểm - phương tiện.
- Trường THCS Phạm Văn Đồng
-Trong lớp học, học sinh chuẩn bị giấy bút ghi bài.
III -Tiến trình dạy học .
1-Mục tiêu chương trình TD lớp 8.
-Biết được những kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ dìn sức khẻo, nâng cao thể lực.
-Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh,tác phong nhanh nhẹn kỉ luật,thói quen tự giác tập luyệnTDTT giữ dìn vệ sinh.
-Có sự tăng tiến về thể lực.thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hện khả năng của bản thân về TDTT .
-Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2- Nội dung chương trình TD lớp 8.
-Trong chương trình TD lớp 8 các em sẽ học các nội dung sau.
1-Lý thuyết . 2-ĐHĐN . 3-Bài TD phát triển chung.
4-Chạy cự li ngắn. 5- Chạy bền. 6-Nhảy Cao. 7- Nhảy Xa.
8- Đá cầu. 9-Môn TT tự chọn . 10-Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
3-Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh ( phần II ).
a.Một số hiểu biết cần thiết:
- Sức nhanh là năng lực thực hiện vận động với thời gian gắn nhất.
- Sức nhanh biểu hiện ở 03 hình thức cơ bản:
 - Phản ứng nhanh.
 - Tần số động tác nhanh.
 - Thực hiện động tác đơn nhanh.
b.Em hãy cho ví dụ về phản ứng đơn nhanh.
 VD. Khi nghe thấy tín hiệu dừng , dùng lại ngay hoặc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy. Khi nghe thấy tiếng súng hoặc hiệu lệnh chạy 
người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát. Trong cuộc sống đi xe đạp, xe máy bất ngờ có tình huống sẩy ra như có người chạy qua đường người đi xe phản ứng bằng cách phanh hoặc điều khiển xe của mình đi hướng khác để tránh . +Em hãy cho 1 ví dụ về tần số động tác:
	VD. Số lần bước chạy trong 1 giây, số lần bước đi bộ trong 1 phút , số lần nhảy dây hay tâng cầu trong thời gian 15giây . 20 giây. 30 giây hoặc số lần quạt tay của VĐV bơi trong 50m, 100m 
c. Em hãy cho 1 ví dụ về động tác đơn nhanh.
 VD. Trong đấu võ đấu kiếm xuất đòn nhanh , trong thi đấu bóng chuyền khi đối phương đập bóng lập tức bên bị tấn công có thể đỡ bóng hoặc bị ngã lập tức đưa tay ra chống.
+ Ngoài ra trong chạy 60m - 100m với học sinh phát triển còn liên quan đến sức mạnh tốc độ và sức bền tốc độ..
d. Em hãy cho biết thế nào là sức nhanh tốc độ?
 VD. Đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát , đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát.
e.Theo em thế nào là sức bền tốc độ.
 VD. Sức mạnh tốc độ là khi chạy gắng sức 10-20m cuối trước khi về đích.
g. Củng cố:
- Qua bài này em đã nắm được những vấn đề gì ?
- Giáo viên bổ sung Bài tập về nhà .
4- Phần kết thúc.
a.nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
b.Bài tập về nhà .+Học thuộc bài .
 +100%có giầy và mũ mềm khi ra sân học.
iv - rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
 Ngày soạn:04/10/2020
 Ngày dạy: 05/10/2020
 Tiết 10 Chạy ngắn- chạy bền
I.Mục tiêu.
1- Kiến Thức:
- Chạy nhanh.:Trò chơi .chạy tốc độ cao+ Chạy nhanh 40m - 60m.
- Chạy bền :Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
2 - Kỹ năng:
- Trò chơi phát triển sức nhanh và luyện tập chạy nhanh.
3 - Thỏi Độ:
- Yêu cầu ý thức tập luyện nghiêm túc và tự giác.
II.Đia điểm phương tiện.
 - Sân trường THCS . còi ,đường chạy sạch sẽ, đường chạy.
III - Tiến trình dạy học.
Nội Dung
ĐL
Phương pháp tổ chức.
Phần mở đầu.
1.Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- Gv phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2.khởi động.
- Xoay các khớp .vai hông ,gối,cổ tay , cổ chân.
- ép dây chằng ngang dọc.
- Chạy nhẹ nhành 1 vòng sân.
- Tập từ ĐT 1đờn 16 bài vỏ cổ truyền, luyện tập sữa sai động tỏc.
8-10p
ĐH nhận lớp
-ĐH khởi động.
Sân trường
Phần cơ bản.
1.Chạy ngắn.
a- Luyện tập *
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
b- Xuất phát cao chạy nhanh 40-60m:
+ Đứng thẳng chân khoẻ trước sát vạch suất phát.mũi chân sau cách gót chân trước khoảng 1 bàn chân.trọng tâm dồn đều vào 2 chân.
+ Khi có lệnh “sẵn sàng.” khuỵu 2 giối trọng tâm dồn nhiều vào chân trước.thân trên ngả về trước 2 tay co tự nhiên 1 trước 1 sau.
30p
2-3l
2 lần
-ĐH chạy nhanh. 
- Gv tổ chức và hướng dẫn tập luyện 
2- Chạy bền : Luyện tập chay vượt chướng ngại vật.
Nam 500m , Nữ 400m
Phần kết thúc.
1.Thả lỏng.đứng rũ chân ,cúi người rũ tay kết hợp hít thở sâu.
TDTK lớp 6.
2.Nhận xét giờ học.
ưu nhược điểm giờ học.
3.BTVN.luyện tập ĐHĐN và chạy nhanh.
5p
-Đội hình kết thúc 
- Gv làm thủ tục kết thúc giừ học
iv - rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày soạn:07/10/2020
 Ngày dạy: 11/10/2020
 Tiết 11,12 Chạy ngắn - Bài thể duc – Chạy bền
I - Mục tiêu.
1. kiến thức;
- Chạy ngắn : Ôn các động tác bổ trợ và luyện tập chạy nhanh.
- Bài thể dục: Học và luyện tập từ nhịp 1 đến 8
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền, Giới thiệu “Đo mạch để theo dừi sưc khỏe”
2. kỹ năng: luyện tập chạy nhanh, luyện tập từ nhịp 1 đến 8
3.Thỏi độ:
- YC: ý thức tập luyện tốt.
II.Đia điểm phương tiện.
 - Sân trường THCS Phạm Văn Đồng . còi ,đường chạy sạch sẽ, đường chạy.
III - Tiến trình dạy học.
Nội Dung
ĐL
Phương pháp tổ chức.
Phần mở đầu.
1.Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- Gv phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2.khởi động.
- Xoay các khớp .vai hông ,gối,cổ tay , cổ chân.
- ép day chằng ngang dọc.
- Chạy nhẹ nhành 1 vòng sân.
* Luyện tập bài vỏ cổ truyền từ nhip 1 đến nhịp 16
20p
ĐH nhận lớp
-ĐH khởi động.
Phần cơ bản.
1.Lý thuyết. 
 - Nội dung cũn lại của tiết 9
2.Chạy ngắn.
a- Luyện tập *
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
b- Xuất phát cao, chạy giữa quóng 40-60m( SGK trang 28)
3. Bài thể dục phỏt triển chung:
- Học và luyện tập từ nhịp 1 đến 8
4. Chạy bền:
- Giới thiệu “Đo mạch để theo dừi sưc khỏe” 
- Luyện tập chạy bền, 
60p
2-3l
 Đội hinh chạy ngắn
- Giỏo viờn hướng dẫn, sữa sai giỳp học sinh hoạn thiện động tỏc.
 - ĐH tập bài TD
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 °(GV
Phần kết thúc.
1.Thả lỏng.đứng rũ chân ,cúi người rũ tay kết hợp hít thở sâu.
2.Nhận xét giờ học.
ưu nhược điểm giờ học.
3.BTVN.luyện tập BTD phỏt triển chung, chay nhanh.
10p
-Đội hình kết thúc 
- Gv làm thủ tục kết thúc giừ học
 Ngày soạn:14/10/2020
 Ngày dạy: 18/10/2020
Tiết 13,14 Chạy ngắn
thể dục - chạy bền
I-Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ , Học kỹ thuật chạy giữa quãng, kĩ thuật XPT, chạy lao 
- Luyện tập chạy nhanh.60 m
-Thể dục: Học từ N1-N8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ .
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền
2. Kỹ năng:
Chạy ngắn: Học sinh thực hiện một số động tác bổ trợ , cho chạy nhanh bước đầu thực hiện được kỹ thuật chạy giữa quãng biết vận dụng vào luyện tập chạy nhanh,
Thể dục: Học sinh biết cách thực hiện từ N1-N17 bài thể dục liên hoàn
cả nam và nữ.
3. Thỏi độ:
-Yêu cầu tập luyện tự giác 
II.Đia điểm phương tiện.
 - Sân trường THCS PVĐ . còi ,đường chạy sạch sẽ, đường chạy.
III-Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
phần mở đầu
1.Nhận lớp:
- G nhận lớp kiểm tra sĩ số , phổ biến nội dung yêu cầu giờ học 
2. Khởi động:
- Xoay các khớp vai, hông, gối, cổ tay, cổ chân.
- ép dây chằng, ngang dọc , chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường và về vị trí cũ
* Luyện tập bài vỏ cổ truyền từ nhip 1 đến nhịp 16
20p
- Đội hình nhận lớp .
-
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 °(GV
Phần cơ bản
1. Chạy nhanh:
a. Ôn lại một số động tác bổ trợ 
 + Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi- Chạy đạp sau.
b. Học kỹ thuật chạy giữa quãng .
( như tiết 12)
c. Học kỹ thuật: Đúng bàn đạp, XPT,chạy lao;+ Cách đo và đóng bàn đạp. với học sinh THCS
-Bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân. Bàn đạp sau cách vạch xuất phất 3 bàn chân .Chiều ngang 2 bàn đạp cách nhau 10- 20 cm. Bàn đạp bên chân khoẻ đặt phía trước, góc độ ngả ra sau khoảng 45-50º. Bàn đạp sau khoảng 75-80º
+ Kỹ thuật xuất phát thấp. 
- Theo 3 hiệu lệnh Chuẩn bị..sẵn sàng .. chạy.
- Khi nghe hiệu lệnh “vào chỗ” VĐV đi vị trí CB vào đứng trước 2 BĐ. chống 2 tay lên đường chạy,đặt chân thuận vào BĐ trước,chân còn lại vào BĐ sau. Quỳ gối chân sau lên đường chạy,chống 2 tay sát sau vạch xp 4 ngón thường khép lại hướng ra ngoài 2 ngón cái hướng vào trong ,chân nọ cách chân kia từ 10-20cm ngang mắt nhìn về phía trước. Chú ý nghe lệnh, khi có lệnh “sẵn sàng” từ từ nâng mông lên cao bằng hoặc hơn vai một chút, đẩy người về trước trọng tâm dồn lên 2 tay, 2 bàn chân áp vào bàn đạp và tập chung chú ý nghe hiệu lệnh tiếp theo.
- Khi có hiệu lệnh “chạy” đạp chân sau vào bàn đạp rồi bước 1 bước hợp lý về trước 2 tay đồng thời rời khỏi mặt đường chạy.tay cùng bên với chân đánh mạnh ra sau tay kia đánh mạnh ra trước.Đạp chân trước vào BĐ trước, tay cùng bên đánh ra sau, tay khác bên đánh về trước. Nhiệm vụ của đánh tay lúc này rất quan trọng vì nó giúp VĐV giữ thăng bằng 
d. Luyện tập chạy nhanh 60m.
2. Bài thể dục : 
- ễn từ nhịp 1-8
- Học từ nhịp 9 đến 17
3. Chạy bền.
- Luyện tập chạy bền. nam 600m, nữ chạy 500m.
4. Củng cố:
-Gọi 2 em thực hiên 8 động tác trong bài thể dục liên hoàn. 
60p
-Đội hình ôn bổ trợ.
.
- Hs xem tranh 
- GV làm mẫu và phân tích kỹ thuật động tác 1-2 lần
- Từng Hs tập đóng BĐ 1-2 lần Gv uốn nắn động tác cho các em.
- Gv gọi 9-10 em lên thực hiện đóng bàn đạp lớp nhận xét Gv bổ sung.
 Gv
- Kỹ thuật xuất phát thấp hình 5 trang 27
-GV thị phạm phân tích KT động tác 1-2 lần sau đó hướng dẫn học sinh tập luyện ( tuỳ vào số lượng bàn đạp mà gọi học sinh lên thực hiện)
-Học sinh ôn đồng loạt cả lớp 1-2 lần lần 3 chia nhóm ôn tập (GV quan sát sửa sai chung cho các nhóm) sau đó cho thi đấu với các nhóm 
- CS môn hô cho cả lớp tập . CS nhóm hô cho nhóm 
-Trước khi chạy bền gv giới thiệu cho hs cách thức tập luyện “hai lần hít vào, hai lần thở ra.
- ĐH tập bài TD
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
 °(GV
Phần kết thúc
1. Thả lỏng:Cúi người rũ tay đứng rũ chân kết hợp hít thở sâu.
2. Nhận xét: ưu nhược điểm giờ học
3. Bài tập về nhà:
Luyện tập chạy nhanh 60m và ôn 17 động tác bài thể dục liên hoàn.
10p
- Đội hình như đội hình khởi động thả lỏng tích cực 
- Đội hình nhận xét và giao bài tập về nhà.
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
GV
IV. Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
.........................................................................................................................................
Ngày soạn:20/10/2020
Ngày dạy: 25/10/2020
	Tiết: 15,16	Chạy ngắn 
thể dục - chạy bền
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ , Học kỹ thuật chạy giữa quãng, kĩ thuật XPT, chạy lao 
- Luyện tập chạy nhanh.60 m
-Thể dục: Học từ N1-N8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ .
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền
2. Kỹ năng:
Chạy ngắn: Học sinh thực hiện một số động tác bổ trợ , cho chạy nhanh bước đầu thực hiện được kỹ thuật chạy giữa quãng biết vận dụng vào luyện tập chạy nhanh,
Thể dục: Học sinh biết cách thực hiện từ N1-N17 bài thể dục liên hoàn
cả nam và nữ.
3. Thỏi độ:
-Yêu cầu tập luyện tự giác 
iI - Địa điểm phương tiện:
- Sân Trường THCS Phạm Văn Đồng.
- Còi, tranh TD, cờ lệnh và 3 bộ bàn đạp.
III - Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- ép dây chằng ngang dọc.
3. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 em lên kiểm tra từ nhịp 1- 8 bài thể dục.
- Luyện tập bài vỏ cổ truyền
20'
-- Đội hình nhận lớp 
- Đội hình khởi động
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚
°(GV)
- Giáo viên nhận xét và cho điểm 
Phần cơ bản
1- Chạy nhanh: 
a. Ôn một số động tác bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ 
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau.
+ Kỹ thuật chạy giữa quãng
b. Học kỹ thuật xuất phất thấp
+ Cách đo và đóng bàn đạp. với học sinh THCS
-Bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân. Bàn đạp sau cách vạch xuất phất 3 bàn chân .Chiều ngang 2 bàn đạp cách nhau 10- 20 cm. Bàn đạp bên chân khoẻ đặt phía trước, góc độ ngả ra sau khoảng 45-50Độ. Bàn đạp sau khoảng 75-80Độ
+ Kỹ thuật xuất phát thấp. 
- Theo 3 hiệu lệnh Chuẩn bị..sẵn sàng .. chạy.
- Khi nghe hiệu lệnh “vào chỗ” VĐV đi vị trí CB vào đứng trước 2 BĐ. chống 2 tay lên đường chạy,đặt chân thuận vào BĐ trước,chân còn lại vào BĐ sau. Quỳ gối chân sau lên đường chạy,chống 2 tay sát sau vạch xp 4 ngón thường khép lại hướng ra ngoài 2 ngón cái hướng vào trong ,chân nọ cách chân kia từ 10-20cm ngang mắt nhìn về phía trước. Chú ý nghe lệnh, khi có lệnh “sẵn sàng” từ từ nâng mông lên cao bằng hoặc hơn vai một chút, đẩy người về trước trọng tâm dồn lên 2 tay, 2 bàn chân áp vào bàn đạp và tập chung chú ý nghe hiệu lệnh tiếp theo.
- Khi có hiệu lệnh “chạy” đạp chân sau vào bàn đạp rồi bước 1 bước hợp lý về trước 2 tay đồng thời rời khỏi mặt đường chạy.tay cùng bên với chân đánh mạnh ra sau tay kia đánh mạnh ra trước.Đạp chân trước vào BĐ trước, tay cùng bên đánh ra sau, tay khác bên đánh về trước. Nhiệm vụ của đánh tay lúc này rất quan t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_nguyen_van_chin.doc