Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 28: Đá cầu, chạy bền

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 28: Đá cầu, chạy bền

Đá cầu : Ôn tâng cầu bằng đùi, Tâng cầu bằng má trong bàn chân, Đỡ cầu

bằng ngực. Học đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, Một số điểm trong

luật đá cầu, Đấu tập

- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất

- Phẩm chất chăm chỉ: Tự tập luyện để hoàn thành lượng vận động của bài tập

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm

để hoàn thành nhiệm vụ

- Phẩm chất trung thực: Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách

quan để chứng minh hoặc phủ nhận giả thuyết đã đặt ra.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, quan sát và theo dõi giáo viên

thị phạm động tác

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phối hợp với đồng đội và biết hợp tác

trong nhóm để thực hiện bài tập và hoàn thiện động tác

- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan

sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác chân và động tác phát

cầu qua lưới.

2.2. Năng lực đặc thù

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Hình thành thói quen tự tập nâng cao sức khỏe

cho cá nhân và biết cách phòng chống trấn thương trong quá trình tập luyện và thi

đấu.

- Năng lực vận động cơ bản: Thực hiện cơ bản đúng tâng cầu bằng đùi, bằng má

trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Biết một số

điểm trong luật đá cầu (sân bãi và dụng cụ thi đấu).

- Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Thông qua phần học Đá cầu và Chạy

bền, học sinh phát triển được tố chất thể lực và biết cách tự tập luyện tại nhà.

pdf 4 trang thucuc 5800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 28: Đá cầu, chạy bền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
CHỦ ĐỀ: ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN LỚP 8 
Tiết 28: 
 - Đá cầu : Ôn tâng cầu bằng đùi, Tâng cầu bằng má trong bàn chân, Đỡ cầu 
bằng ngực. Học đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, Một số điểm trong 
luật đá cầu, Đấu tập 
 - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên 
I. Mục tiêu bài học 
 1. Về phẩm chất 
 - Phẩm chất chăm chỉ: Tự tập luyện để hoàn thành lượng vận động của bài tập 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm 
để hoàn thành nhiệm vụ 
 - Phẩm chất trung thực: Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách 
quan để chứng minh hoặc phủ nhận giả thuyết đã đặt ra. 
 2. Về năng lực 
 2.1. Năng lực chung 
 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, quan sát và theo dõi giáo viên 
thị phạm động tác 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết phối hợp với đồng đội và biết hợp tác 
trong nhóm để thực hiện bài tập và hoàn thiện động tác 
 - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan 
sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được động tác chân và động tác phát 
cầu qua lưới. 
 2.2. Năng lực đặc thù 
 - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Hình thành thói quen tự tập nâng cao sức khỏe 
cho cá nhân và biết cách phòng chống trấn thương trong quá trình tập luyện và thi 
đấu. 
 - Năng lực vận động cơ bản: Thực hiện cơ bản đúng tâng cầu bằng đùi, bằng má 
trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Biết một số 
điểm trong luật đá cầu (sân bãi và dụng cụ thi đấu). 
 - Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Thông qua phần học Đá cầu và Chạy 
bền, học sinh phát triển được tố chất thể lực và biết cách tự tập luyện tại nhà. 
 II. Thiết bị dạy học và học liệu. 
 + Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh minh họa bài 
bài dạy. 
 + Học sinh: chuẩn bị trang phục gọn gàng, mỗi em một quả cầu đá tiêu chuẩn, 
vệ sinh sân tập, sân luyện tập chạy bền. 
III. Phương pháp và kỹ thuật dạy học 
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sửa sai, trực quan, sử dụng lời nói, 
tập luyện và thi đấu. 
 - Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật phòng tranh, mảnh ghép 
 - Hình thức dạy học chính: Cá nhân và đồng loạt, chia nhóm. 
IV. Tiến trình dạy và học 
Nội dung 
Định 
lượng 
Phương pháp tổ chức và yêu cầu 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS 
Hoạt động mở đầu 
*Hoạt động 1. Nhận lớp. 
5 p Gv phổ biến nhiệm 
vụ yêu cầu của giờ 
học 
- Hỏi thăm sức 
khỏe và trang phục 
tập luyện của học 
sinh. 
Đội hình nhận lớp 
 
 
  
 
 
* Hoạt động 2. Khởi động 
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ 
chân, vai, hông, gối. 
- Ép dọc. 
- Ép ngang. 
2x8 
2x8 
2x8 
GV chú ý quan sát 
và đôn đốc học sinh 
khởi động. 
      
       
      
       
 
Cán sự điều khiển lớp khởi 
động 
 Hoạt động 3. Hoạt động 
hình thành kiến thức 
- Treo tranh động tác tâng 
cầu bằng đùi và lòng bàn 
chân 
* Học mới : Đá cầu cao 
chân chính diện bằng mu 
bàn chân. 
5p Gv gọi 1-2 học sinh 
lên thị phạm tâng 
cầu bằng đùi và 
lòng bàn chân. 
Gv nhận xét, bổ 
sung 
- Gv quan sát học 
sinh tập thử nếu 
học sinh khó khăn 
gv làm mẫu phân 
tích động tác rồi 
cho học sinh tập. 
Học sinh lên thị phạm 
       
    
Học sinh quan sát tranh và tìm 
cách tập thử. 
Hoạt động luyện tập 
Hoạt động 4. Đá cầu 
- Tâng cầu bằng đùi và má 
trong bàn chân 
- Đỡ cầu bằng ngực 
- Một số điểm trong luật thi 
đấu. 
Lỗi phát cầu: Cầu phát sang 
chạm một vật cản trước khi rơi 
xuống sân. Cầu không qua 
lưới hoặc chui dưới lưới. 
Trong đá đôi, ba. Cầu chạm 
vào tóc, quần áo... của đồng 
đội trước khi bay sang sân đối 
phương. Người phát cầu đá 
không trúng quả cầu khi thực 
hiện phát cầu. Giẫm vào vạch 
giới hạn. 
+ Đá tập 
2 em lên thi đấu đơn trong 
vòng 2 phút 
- Đánh giá kết quả tập 
luyện. 
* Củng cố 
- Gv: Nhấn mạnh lại một số 
lỗi sai trong động tác đá 
cầu chính diện bằng mu 
bàn chân 
20p - Gv cho cán 
sự điều khiển lớp 
tập đồng loạt. 
- Chú ý quan 
sát, sửa sai kịp thời 
cho học sinh. 
- Gv chia 
nhóm cho học sinh 
tập. 
- Chú ý quan 
sát, sửa sai kịp thời 
cho học sinh. 
- Gv gọi 2 học 
sinh lên thực hiện 
lại động đá cầu cao 
chân chính diện 
bằng mu bàn chân 
- Gv nhận xét, 
nhấn mạnh khâu 
then chốt của động 
tác và một số động 
tác sai học sinh hay 
mắc (có thể cho 
điểm nếu học sinh 
thực hiện tốt) 
- Gv: Nhấn mạnh lại 
một số lỗi sai trong 
động tác đá cầu 
chính diện bằng mu 
bàn chân 
      
       
      
       
 
Học sinh tập luyện đồng 
loạt cả lớp. 
Chia nhóm cặp đôi tập chú 
ý tăng cường nhận xét, sửa 
sai cho nhau. 
  
 
  
 
 
    
Học sinh nhận xét bạn tập 
Hoạt động 5. Chạy bền . 
- Chia nhóm chạy 2 vòng 
quanh sân 
+ Nam 3 vòng sân 
+ Nữ 2 vòng sân 
10 phút 
- GV chia nhóm cho 
các nhóm luyện tập 
chạy bền 
- GV nhận xét, cho 
các nhóm thả lỏng 
- Học sinh chạy theo hàng, 
không đùa giỡn. 
 Nhận xét của BGK Buôn Hồ, ngày 07 tháng 12 năm 2020 
 Diêu Lâm Anh 
Hoạt động hồi tĩnh và 
giao nhiệm vụ về nhà: 
Thả lỏng hồi tĩnh: 
- Cúi người thả lỏng 
- Rũ tay , kết hợp hít thở sâu 
thả lỏng 
- Rũ chân thả lỏng 
- Đấm lưng 
Hoạt động vận dụng: 
Về nhà ôn các nội dung đã 
học, luyện tập chạy bền vào 
buổi sáng. 
5 phút 
Gv điểu khiển học 
sinh thả lỏng tích 
cực. 
Gv hướng dẫn học 
sinh vận dụng các 
bài tập. 
      
       
      
       
 
Học sinh thực hiện theo chỉ 
dẫn của giáo viên. 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_28_da_cau_chay_ben.pdf