Giáo án Tin học Khối 8 - Chương trình học kì II - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Khối 8 - Chương trình học kì II - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.

 Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.

 Biết một số chương trình ví dụ với Câu lệnh lặp.

2. Kỹ năng:

 Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể.

 Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản.

3. Thái độ:

 Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng.

 Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.

4. Xác định Nội Dung trọng tâm:

 Biết nhu cầu cần có Câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.

 Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.

5. Mục tiêu phát triển năng lực:

a. Năng lực chung:

 Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp

b. Năng lực riêng:

 Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp

II. PHƯƠNG PHÁP:

 Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan

III. CHUẨN BỊ

 1. Chuẩn bị của GV:

 Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác

 2. Chuẩn bị của HS:

 Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ

 

docx 136 trang thucuc 3640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Khối 8 - Chương trình học kì II - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 20 	Ngày soạn: 5/ 1/ 2020
Tiết: 39 (Theo PPCT) 	Ngày dạy: 11/ 1/ 2020 
	Lớp dạy: 8 
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: 
Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Biết một số chương trình ví dụ với câu lệnh lặp.
Kỹ năng:
Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể.
Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản. 
 Thái độ: 
Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng.
Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
Xác định nội dung trọng tâm: 
Biết nhu cầu cần có Câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Mục tiêu phát triển năng lực:
a. 	Năng lực chung:
Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp
b. Năng lực riêng:
Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan
III. CHUẨN BỊ 	
 1. Chuẩn bị của GV: 
Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác
 2. Chuẩn bị của HS: 
Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ
3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá:
 Cấp độ
Nội dung
Nhận biết
(MĐ 1)
Thông hiểu
(MĐ 2)
Vận dụng
Cấp độ thấp
(MĐ 3)
Cấp độ cao
(MĐ 4)
Câu lệnh lặp
Biết sự cần thiết của công việc lặp
Biết cú pháp câu lệnh lặp
Hiểu hoạt động câu lệnh lặp với số lần biết trước, câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước
Đọc hiểu thuật toán
Mô tả thuật toán
Sử dụng câu lệnh lặp giải quyết bài toán
4. MÃ CÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
Nội dung
Câu hỏi/ bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Câu lệnh lặp
Bài tập định lượng (tự luận)
ND1.TL.MĐ1
ND1.TL.MĐ2
ND1.TL.MĐ3
ND1.TL.MĐ4
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph)
Kiểm tra sĩ số lớp. 
Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm
Vệ sinh lớp học.
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: 
Không kiểm tra
HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph)
1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực hiện, câu lệnh lặp trong Pascal
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại, hiểu cú pháp hoạt động của câu lệnh lặp trong Pascal
Nội dung hoạt động:
	Trong đời sống có nhiều hoạt động được lặp đi lặp lại, vậy các hoạt động trong đời sống đó được thực hiện trong ngôn ngữ lập trình Pascal như thế nào. Để biết được hoạt động này thực hiện trong Pascal như thế nào, hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu về câu lệnh lặp
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40ph)
Hoạt Động Của GV & HS
Nội Dung
Năng lực hình thành
Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (15ph)
1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực hiện 
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Hàng ngày chúng ta thường phải làm một số việc lặp đi lặp lại một số lần, hãy lấy ví dụ về một số việc hàng ngày phải làm.
Triển khai nhiệm vụ học tập
HS: Thảo luận theo bàn, tìm một số ví dụ ghi vào bảng nhóm.
GV: Cho HS treo ví dụ của các nhóm lên bảng.
HS: Nhận xét, lấy thêm một số ví dụ.
GV: Qua những ví dụ trên bảng thì những công việc nào chúng ta đã biết trước số lần lặp đi lặp lại và công việc nào chúng ta chưa biết số lần lặp lại của nó?
HS: Tách ví dụ thành hai loại (một loại đã biết trước số lần lặp và một loại chưa biêt số lần lặp )
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Nhận xét và tổng kết lại.
1. Các công việc phải thực hiền nhiều lần
Công việc không biết trước số lần lặp lại: Học bài cho đến khi thuộc hết các bài,
Công việc đã biết trước số lần lặp: Đi học mỗi sáng 5 tiết, mỗi ngày tập 7 bài thể dục buổi sáng, đánh răng mỗi ngày 3 lần,
=> Để chỉ cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp khi viết một chương trình máy tính chúng ta cũng phải viết lặp lại nhiều Câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.
Ví dụ1: Để tính 5 số tự nhiên đầu tiên ta có thể viết như sau:
begin
i=0; Tong:=0;
i:=i+1; Tong:=Tong+i;
i:=i+1; Tong:=Tong+i;
i:=i+1; Tong:=Tong+i;
i:=i+1; Tong:=Tong+i;
i:=i+1; Tong:=Tong+i;
Readln; end.
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp, một lệnh thay thế cho nhiều lệnh (10ph)
1. Mục tiêu: HS biết được lợi ích của câu lệnh lặp 
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu được hoạt động câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ 1 SGK trang 56,57.
HS: Đọc sách, tìm hiểu ví dụ.
GV: Phân tích ví dụ 1.
HS: Lắng nghe, tập phân tích theo ý mình
GV: Yêu cầu HS xác định input, output của ví dụ.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS: Xác định input, output của ví dụ.
GV: Yêu cầu HS mô tả lại thuật toán, phân tích thuật toán.
HS: Mô tả lại thuật toán và phân tích thuật toán.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Lắng nghe và nhận xét câu trả lời của HS.
HS: Lắng nghe và ghi chép.
GV: Yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu ví dụ 2. Xác định input, output của bài toán.
HS: Tìm hiểu ví dụ, xác định input, output bài toán.
GV: Yêu cầu HS đọc lại ví dụ 3 trong bài 5 để nhớ lại thuật toán của bài toán.
HS: Đọc lại ví dụ 3 - bài 5.
GV: Qua hai ví dụ trên, hãy chỉ ra những công việc được lặp đi lặp lại?
HS: Thảo luận nhóm, chỉ ra công việc lặp lại ở ví dụ1 và ví dụ2
GV: Kết luận.
HS: Lắng nghe, ghi chép
2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
Ví dụ1: Vẽ 3 hình vuông giống nhau.
Thuật toán (SGK trang 56,57)
Ví dụ2: Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên.
Thuật toán: (đã nghiên cứu ở bài học số 5)
=> Kết luận: 
Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong 2 ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp.
Mọi ngôn ngữ lập trình đều có “cách” để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một Câu lệnh. Đó là Câu lệnh lặp.
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
Hoạt động 3: Tìm hiểu ví dụ về câu lệnh lặp (15ph)
1. Mục tiêu: HS biết cú pháp câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp để viết chương trình 
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại
GV: Trình bày cấu trúc vòng lặp For ..to ..do ..
HS: Ghi cấu trúc vòng lặp vào vở.
GV: Giải thích từng thành phần trong cấu trúc lệnh.
HS: Lắng nghe, ghi chép.
GV: Vận dụng Câu lệnh viết vòng lặp cho ví dụ 1 phần 1. (GV có thể hướng dẫn cho HS viết).
HS: Theo hướng dẫn của GV để viết. HS lên bảng viết chương trình
3. Ví dụ về Câu lệnh lặp:
Trong pascal Câu lệnh lặp dạng tiến có cú pháp:
For := to do ;
Trong đó: for, to, do là các từ khoá, Biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên (có thể là kiểu kí tự hoặc kiểu đoạn con)
Giá trị đầu, giá trị cuối là số cụ thể hoặc là biểu thức có kiểu cùng kiểu với biến đếm, giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu.
Câu lệnh có thể là Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh kép.
- Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện Câu lệnh biến đếm sẽ tự động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho đến khi giá trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối thì vòng lặp được dừng lại.
Var i, tong: integer;
Begin
Tong:=0;
For i: = 1 to 5 do
Tong:= tong + i;
Write(‘tong=’,tong);
Readln
End
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết chương trình
4. Củng Cố: (3ph)
Trình bày cú pháp Câu lệnh lặp dạng tiến?
Trình bày các thành phần và hoạt động của Câu lệnh lặp dạng tiến?
5. Dặn dò: (1ph)
Về nhà học cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp, lấy ví dụ về Câu lệnh lặp.
Tìm hiểu phần còn lại của bài 7 chuẩn bị cho tiết sau học
V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
TUẦN: 20 	Ngày soạn: 5/ 1/ 2017
Tiết: 40 (Theo PPCT) 	Ngày dạy: 11/ 1/ 2020 
	Lớp dạy: 8 
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: 
Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Biết một số chương trình ví dụ với Câu lệnh lặp.
Kỹ năng:
Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể.
Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản. 
Thái độ: 
Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng.
Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
Xác định Nội Dung trọng tâm: 
Biết nhu cầu cần có Câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Mục tiêu phát triển năng lực:
a. 	Năng lực chung:
Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp
b. Năng lực riêng:
Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan
III. CHUẨN BỊ 	
 1. Chuẩn bị của GV: 
Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác
 2. Chuẩn bị của HS: 
Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ
3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá:
 Cấp độ
Nội dung
Nhận biết
(MĐ 1)
Thông hiểu
(MĐ 2)
Vận dụng
Cấp độ thấp
(MĐ 3)
Cấp độ cao
(MĐ 4)
Câu lệnh lặp
Biết sự cần thiết của công việc lặp
Biết cú pháp câu lệnh lặp
Hiểu hoạt động câu lệnh lặp với số lần biết trước, câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước
Đọc hiểu thuật toán
Mô tả thuật toán
Sử dụng câu lệnh lặp giải quyết bài toán
4. MÃ CÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
Nội dung
Câu hỏi/ bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Câu lệnh lặp
Bài tập định lượng (tự luận)
ND1.TL.MĐ1
ND1.TL.MĐ2
ND1.TL.MĐ3
ND1.TL.MĐ4
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph)
Kiểm tra sĩ số lớp. 
Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm
Vệ sinh lớp học.
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: (5ph)
Câu hỏi:
 1. Trình bày cú pháp và hoạt động của Câu lệnh lặp dạng tiến? (5đ)
 2. Lấy ví dụ về Câu lệnh lặp dạng tiến (5đ)
Trả lời:
Trong pascal Câu lệnh lặp dạng tiến có cú pháp:
For := to do ;
Trong đó: for, to, do là các từ khoá, Biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên (có thể là kiểu kí tự hoặc kiểu đoạn con)
Giá trị đầu, giá trị cuối là số cụ thể hoặc là biểu thức có kiểu cùng kiểu với biến đếm, giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu.
Câu lệnh có thể là Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh kép.
- Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện Câu lệnh biến đếm sẽ tự động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho đến khi giá trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối thì vòng lặp được dừng lại.
2. VD: 
Var i, tong: integer;
Begin
Tong:=0;
For i: = 1 to 5 do
Tong:= tong + i;
Write(‘tong=’,tong);
Readln
End
HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph)
1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực hiện, câu lệnh lặp trong Pascal
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu cú pháp hoạt động của câu lệnh lặp trong Pascal
Nội dung hoạt động:
Để sử dụng câu lệnh lặp trong Pascal để thể hiện các hoạt động lặp như thế nào. Hôm này các em sẽ sử dụng câu lệnh lặp trong Pascal để mô tả hoạt động
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (35ph)
Hoạt Động Của GV & HS
Nội Dung
Năng lực hình thành
Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (35ph)
1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực hiện, câu lệnh lặp trong Pascal
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu cú pháp hoạt động của câu lệnh lặp trong Pascal
GV: Trình bày cấu trúc của Câu lệnh lặp lùi trong pascal:
 For ..downto .do
HS: Ghi chép cấu trúc vào vở.
GV: Giải thích hoạt động của Câu lệnh.
HS: Đọc và tìm hiểu chương trình
HS: Đứng tại chỗ phân tích hoạt động của ví dụ. HS khác thảo luận và cho ý kiến.
GV: Cho chạy chương trình mẫu đã gõ trước trong máy; Yêu cầu HS quan sát kết quả.
GV: Giải thích kết quả của chương trình
HS: Đọc và tìm hiểu chương trình
HS: Đứng tại chỗ phân tích hoạt động của ví dụ.
HS: Các em khác thảo luận và cho ý kiến.
GV: Trình bày cấu trúc Câu lệnh ghép.
HS: Nghe, ghi chép.
GV: Cho chạy chương trình mẫu đã gõ trước trong máy, Yêu cầu HS quan sát kết quả.
GV: Giải thích kết quả của chương trình.
3. Ví dụ về Câu lệnh lặp 
Cú pháp Câu lệnh lặp lùi:
For := downto do ;
Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện Câu lệnh là một lần lặp và sau mỗi lần lặp biến đếm sẽ tự động giảm đi1 đơn vị, giảm cho đến khi giá trị của biến đếm nhỏ hơn giá trị đầu thì vòng lặp được dừng lại.
Số lần lặp = giá trị cuối-giá trị đầu+1
=> for do là cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước.
Ví dụ 3 (SGK-58) in ra màn hình thứ tự lần lặp.
Program lap;
Var i: integer;
Begin
For i:=1 to 10 do
Writeln(‘day la lan lap thu’, i);
Readln
End.
Ví dụ 4 (SGK-58): Viết chương trình đưa ra màn hình những chữ “0” theo hình trứng rơi.
Program trung_roi;
Uses crt;
Var i: integer;
Begin
Clrscr;
 For i:=1 to 10 do
 begin
 Writeln(‘0’); delay(100); 
 end;
Readln
End.
Tập hợp các Câu lệnh con được đặt trong cặp từ khoá begin...end; được gọi là Câu lệnh ghép. 
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết chương trình
4. Củng Cố: (2ph)
Trình bày cú pháp câu lệnh lặp dạng lùi. Trình bày các thành phần và hoạt động của câu lệnh lặp dạng lùi
5. Dặn dò: (1ph)
Về nhà học cú pháp, hoạt động của câu lệnh lặp, lấy ví dụ về câu lệnh lặp.
Chuẩn bị trước nội dung về câu lệnh lặp để tiết sau làm bài tập
V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
TUẦN: 21 	Ngày soạn: 15/ 1/ 2020
Tiết: 41 (Theo PPCT) 	Ngày dạy: 17/ 1/ 2020 
	Lớp dạy: 8 
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP (tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: 
Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Biết một số chương trình ví dụ với câu lệnh lặp.
Kỹ năng:
Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể.
Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản. 
Thái độ: 
Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng.
Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
Xác định nội dung trọng tâm: 
Biết nhu cầu cần có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Mục tiêu phát triển năng lực:
a. 	Năng lực chung:
Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp
b. Năng lực riêng:
Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan
III. CHUẨN BỊ 	
 1. Chuẩn bị của GV: 
Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác
 2. Chuẩn bị của HS: 
Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ
3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá:
 Cấp độ
Nội dung
Nhận biết
(MĐ 1)
Thông hiểu
(MĐ 2)
Vận dụng
Cấp độ thấp
(MĐ 3)
Cấp độ cao
(MĐ 4)
Quá trình giải bài toán trên máy tính
Quy trình giải bài toán trên máy tính
Thực hiện giải bài toán trên máy tính theo quy trình
Câu lệnh lặp
Hiểu được cú pháp của câu lệnh lặp 
Vận dụng câu lệnh lặp để viết chương trình
4. MÃ CÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
Nội dung
Câu hỏi/ bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Quá trình giải bài toán trên máy tính
Bài tập định lượng (tự luận)
ND1.TL.MĐ1
ND1.TL.MĐ2
Câu lệnh lặp
Bài tập định lượng (tự luận)
ND2.TL.MĐ2
ND2.TH.MĐ3
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph)
Kiểm tra sĩ số lớp. 
Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm
Vệ sinh lớp học.
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: 
Kết hợp trong quá trình hệ thống kiến thức
HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph)
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình
Nội dung hoạt động:
Để củng cố toàn bộ kiến thức đã học trong học kì I đặc biết kiến thức về câu lệnh điều kiện, sử dụng câu lệnh điều kiện để viết chương trình.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40ph)
Hoạt Động Của GV & HS
Nội Dung
Năng lực hình thành
Hoạt động 1: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp (35ph)
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu được thuật toán, chương trình tính tổng, tích bằng câu lệnh lặp
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ 5 trang 59 SGK.
HS: Đọc ví dụ 5 trang 59 – SGK.
GV: Thuyết trình về tính tổng bằng Câu lệnh lặp.
HS: Theo dõi lời giảng của GV, ghi tóm tắt bài học.
GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ 6 trang 59, 60 – SGK.
HS: Đọc ví dụ 6 trang 59, 60 – SGK.
GV: Hướng dẫn các nhóm viết thuật toán cho ví dụ 6.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS: Theo hướng dẫn của HS, viết thuật toán.
Đánh giá kết quả thực hành
GV: Theo dõi, nhận xét, giúp HS sửa lại đúng thuật toán
GV: Thuyết trình về tính tích bằng Câu lệnh lặp.
HS: Theo dõi lời giảng của GV, ghi tóm tắt bài học.
4. Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp
Ví dụ 5: Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên.
(Chương trình SGK)
Lưu ý: với N lớn, tổng của N số tự nhiên đầu tiên có thể rất lớn nên trong chương trình sử dụng kiểu dữ liệu mới của Pascal, kiểu Longint.
Ví dụ 6: Chương trình tính N!, với N là số tự nhiên được nhập vào bàn phím.
(Chương trình SGK)
Lưu ý: Vì N! là số rất lớn so với N, cần lưu ý khai báo biến chứa giá trị của nó đủ lớn.
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết chương trình
4. Củng Cố: (3ph)
Trình bày cú pháp câu lệnh lặp dạng lùi. Trình bày các thành phần và hoạt động của câu lệnh lặp dạng lùi
5. Dặn dò: (1ph)
Về nhà học cú pháp, hoạt động của câu lệnh lặp, lấy ví dụ về câu lệnh lặp.
Chuẩn bị trước nội dung về câu lệnh lặp để tiết sau làm bài tập
V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
TUẦN: 21 	Ngày soạn: 15/ 1/ 2020
Tiết: 42 (Theo PPCT) 	Ngày dạy: 17/ 1/ 2020 
	Lớp dạy: 8 
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về cách xác định bài toán, quá trình giải bài toán trên máy, lệnh rẽ nhánh If then, phép chia lấy phần dư mod.
Nắm sâu hơn về chức năng của lệnh lặp For to .
Kỹ năng:
Xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán.
Sử dụng lệnh lặp For to để viết chương trình.
3. Thái độ: 
Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng.
Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
4. Xác định nội dung trọng tâm: 
Biết sử dụng câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để viết chương trình
5. Mục tiêu phát triển năng lực:
a. 	Năng lực chung:
Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp
b. Năng lực riêng:
Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan
III. CHUẨN BỊ 	
 1. Chuẩn bị của GV: 
Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác
 2. Chuẩn bị của HS: 
Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ
3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá:
 Cấp độ
Nội dung
Nhận biết
(MĐ 1)
Thông hiểu
(MĐ 2)
Vận dụng
Cấp độ thấp
(MĐ 3)
Cấp độ cao
(MĐ 4)
Quá trình giải bài toán trên máy tính
Quy trình giải bài toán trên máy tính
Thực hiện giải bài toán trên máy tính theo quy trình
Câu lệnh lặp
Hiểu được cú pháp của câu lệnh lặp
Vận dụng câu lệnh lặp để viết chương trình
4. MÃ CÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
Nội dung
Câu hỏi/ bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Quá trình giải bài toán trên máy tính
Bài tập định lượng (tự luận)
ND1.TL.MĐ1
ND1.TL.MĐ2
Câu lệnh lặp, 
Bài tập định lượng (tự luận)
ND2.TL.MĐ2
ND2.TH.MĐ3
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph)
Kiểm tra sĩ số lớp. 
Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm
Vệ sinh lớp học.
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: 
Không kiểm tra
HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph)
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình
Nội dung hoạt động:
Để củng cố kiến thức về câu lệnh lặp để viết chương trình
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (35ph)
Hoạt Động Của GV & HS
Nội Dung
Năng lực hình thành
Hoạt động 1: Bài tập 1 (15ph)
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình
GV: Gọi lần lượt HS giải đáp các bài tập trong SGK.
GV: Chiếu máy bài tập cho HS quan sát.
GV: Gợi ý cho HS.
HS: Hoạt động nhóm thảo luận nêu thuật toán của bài tập trên.
HS: Các nhóm đại diện trả lời.
Các nhóm khác nhận xét.
GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra các bước của thuật toán để giải quyết vấn đề trên.
GV: Gợi ý cho HS khai báo 1 biến để đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For và để in ra kết quả.
HS: Các nhóm hoạt động, viết chương trình vào bảng nhóm.
GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu lệnh sử dụng trong chương trình.
GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu lệnh cho HS.
HS: Quan sát, viết chương trình trên máy tính, thực hiện chạy chương trình.
Bài tập 1: Viết chương trình in ra màn hình các số tự nhiên từ 1 đến 100.
Chương trình:
Program SoTN;
Uses crt;
Var i: integer;
Begin
 CLRSCR;
 For i:= 1 to 100 do 
 Write (i:4);
Readln;
End. 
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết chương trình
Hoạt động 2: bài tập 2 (20ph)
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 
2. Phương pháp: Đàm thoại
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu
5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình
HS: Tìm INPUT và OUTPUT của bài tập trên.
GV: Gọi HS trả lời.
GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
HS: Lắng nghe
GV: Hoạt động nhóm thảo luận nêu thuật toán của bài tập trên.
HS: Các nhóm đại diện trả lời.
Các nhóm khác nhận xét.
GV: Nhận xét.
GV: Gợi ý cho HS khai báo biến để đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For và để in ra kết quả và sử dụng Câu lệnh If then và phép chia lấy phần dư MOD để viết chương trình.
HS: Viết chương trình ở bảng nhóm.
GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu lệnh sử dụng trong chương trình.
Các nhóm lần lượt nhận xét.
GV: Nhận xét các nhóm và chiếu máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu lệnh trong chương trình cho HS hiểu.
HS: Lắng nghe
Bài tập 2: Viết chương trình in ra màn hình các số chia hết cho 6 từ 1 đến 100.
Chương trình:
Program Chiahetcho5;
Uses crt;
Var i:integer;
Begin
 CLRSCR;
 For i:= 1 to 100 do 
 If i mod 6 = 0 Then 
 Write (i:4);
Readln;
End. 
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết chương trình
4. Củng Cố: (7ph)
Trình bày thuật toán, viết chương trình tính tổng các số nguyên chẵn từ 1 đến 100
5. Dặn dò: (1ph)
Về nhà học thuộc cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp với số lần biết trước dạng tiến, dạng lùi, lấy thêm ví dụ về Câu lệnh lặp.
Làm bài tập trong SBT
V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
TUẦN: 22 	Ngày soạn: 12 1/ 2020
Tiết: 43 (Theo PPCT) 	Ngày dạy: 16/ 1/ 2020 
	Lớp dạy: 8 
BÀI TẬP (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về cách xác định bài toán, quá trình giải bài toán trên máy, lệnh rẽ nhánh If then, phép chia lấy phần dư mod.
Nắm sâu hơn về chức năng của lệnh lặp For to .
2. Kỹ năng:
Xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán.
Sử dụng lệnh lặp For to để viết chương trình.
3. Thái độ: 
Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng.
Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
4. Xác định nội dung trọng tâm: 
Biết sử dụng câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để viết chương trình
5. Mục tiêu phát triển năng lực:
a. 	Năng lực chung:
Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp
b. Năng lực riêng:
Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan
III. CHUẨN BỊ 	
 1. Chuẩn bị của GV: 
Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác
 2. Chuẩn bị của HS: 
Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh lặp, vở ghi chép, bảng phụ
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Ổn định trật tự lớp: (1ph)
Kiểm tra sĩ số lớp. 
Kiểm tra vệ sinh lớp
Phân công vị trí ngồi 2 HS/ nhóm
Kiểm tra bài cũ: (5ph)
Câu hỏi: Trình bày thuật toán tính tổng các số nguyên chẵn từ 1 đến 100 (10đ)
Trả lời: 
B1: S←0; i←0;
B2: i←i+1;
B3: Nếu i>100 thì chuyển sang B5
B4: Nếu i mod 2 = 0 thì S← S+i; quay lại B2
B5: Thống báo giá trị S, kết thúc thuật toán
Bài mới: (35ph)
Hoạt Động Của GV & HS
Nội Dung
Năng lực hình thành
Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (18ph)
GV: Chiếu Bài tập cho cả lớp đọc và tìm hiểu bài tập.
HS: Đọc Nội Dung, Yêu cầu của bài toán.
GV: Gợi ý cho HS.
HS: Hoạt động nhóm thảo luận nêu thuật toán của bài tập trên.
HS các nhóm đại diện trả lời.
Các nhóm khác nhận xét.
GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra các bước của thuật toán để giải quyết vấn đề trên.
HS: Dự vào thuật toán, viết chương trình cho bài toán
GV: Gợi ý cho HS khai báo biến để đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For và để in ra kết quả.
HS: Viết chương trình vào bảng nhóm
GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu lệnh sử dụng trong chương trình.
HS: Các nhóm giải thích chương trình
GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu lệnh cho HS.
HS: Viết chương trình, sửa lỗi, chạy chương trình trên máy tính.
Bài tập 3: Viết chương trình in ra màn hình các số lẻ từ 1 đến 200.
Chương trình:
Program Sole;
Uses crt;
Var i:integer;
Begin
 CLRSCR;
 For i:= 1 to 100 do 
 Write (i*2-1:4);
Readln;
End. 
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết chương trình
Hoạt động 2: Tìm hiểu Câu lệnh lặp, một lệnh thay thế cho nhiều lệnh (17ph)
GV: Chiếu bài tập cho cả lớp đọc và tìm hiểu bài tập.
HS: Tìm INPUT và OUTPUT của bài tập trên.
GV: Gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
HS: Tư duy trả lời Câu hỏi
GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
HS: Hoạt động nhóm thảo luận nêu thuật toán của bài tập trên.
HS: Các nhóm thảo luận, đại diện trả lời.
HS Các nhóm khác nhận xét.
GV: Nhận xét, đưa ra thuật otans cho bài toán.
GV: Gợi ý cho HS khai báo biến để đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For và để in ra kết quả.
HS: Lắng nghe, viết chương trình vào bảng nhóm.
GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu lệnh sử dụng trong chương trình.
HS: Các nhóm lần lượt giải thích từng Câu lệnh.
GV: Nhận xét các nhóm và chiếu máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu lệnh trong chương trình cho HS hiểu.
Bài tập 4: Viết chương trình in ra màn hình các số chẵn từ 1 đến 200.
Chương trình:
Program Sole;
Uses crt;
Var i:integer;
Begin
 CLRSCR;
 For i:= 1 to 200 do 
 Write (i*2:4);
Readln;
End. 
Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết chương trình
4. Củng Cố: (3ph)
Trình bày thuật toán, viết chương trình tính tổng các số nguyên nguyên tố từ 1 đến 100 
5. Dặn dò: (1ph)
Về nhà học thuộc cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp với số lần biết trước dạng tiến, dạng lùi, lấy thêm ví dụ về Câu lệnh lặp.
Xem các bài tập đã làm trong 2 tiết, chuẩn bị tiết sau thực hành
V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
TUẦN: 22 	Ngày soạn: 12/ 1/ 2020
Tiết: 44 (Theo PPCT) 	Ngày dạy: 18/ 1/ 2020 
	Lớp dạy: 8 
Bài thực hành 5. SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR...DO
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: 
Vận dụng kiến thức của vòng lặp for do, Câu lệnh ghép để viết chương trình.
2. Kỹ năng:
Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp for do;
Sử dụng được câu lệnh ghép;
Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for .. do.
3. Thái độ: 
Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành
Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
4. Xác định nội dung trọng tâm:
Sử dụng câu lệnh lặp for... do, câu lệnh ghép để viết chương trình
5. Định hướng phát triển năng lực:
a. 	Năng lực chung:
Năng lực hợp tác, năng lực tri thức, năng lực giao tiếp
b. Năng lực chuyên biệt:
Năng lực tri thức về câu lệnh for...do, câu lệnh ghép, năng lực giáo tiếp với máy tính
Năng lực sử dụng NNLT Pascal
II

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_khoi_8_chuong_trinh_hoc_ki_ii_nam_hoc_2020_2.docx