Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 3+4, Bài 2: Thực hành làm quen với Scratch

Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 3+4, Bài 2: Thực hành làm quen với Scratch

Tiết 3+4. Bài 2. THỰC HÀNH LÀM QUEN VỚI SCRATCH

I. Mục tiêu

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Làm quen với môi trường Scratch: Lập trình trực quan bằng kéo thả.

- Bước đầu tạo được chương trình điều khiển nhân vật hoạt động.

2. Thái độ:

- Hứng thú với môi trường lập trình trực quan và hấp dẫn Scratch.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.

III. Tiến trình dạy

1. Ổn định tổ chức lớp học (1p)

2. Tổ chức các hoạt động dạy và học

 

doc 3 trang Phương Dung 30/05/2022 3350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 3+4, Bài 2: Thực hành làm quen với Scratch", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/9/2019
Ngày giảng: 8A: 09/9, 11/9; 8B: 12/9, 
Tiết 3+4. Bài 2. THỰC HÀNH LÀM QUEN VỚI SCRATCH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Làm quen với môi trường Scratch: Lập trình trực quan bằng kéo thả. 
- Bước đầu tạo được chương trình điều khiển nhân vật hoạt động. 
2. Thái độ:
- Hứng thú với môi trường lập trình trực quan và hấp dẫn Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
Ổn định tổ chức lớp học (1p)
Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Tiết 3:
HĐ1: Hoạt động khởi động (5p)
HS HĐ nhóm (3p): đọc nội dung phần khởi động, thảo luận và đưa ra phương án chuyển kịch bản của bạn Hồng sang chương trình Scratch.
HS thực hiện.
GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả và nhận xét. 
GV đặt vấn đề vào bài mới: Vậy kịch bản của bạn Hồng được thực hiện theo các bước như thế nào? Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta chuyển sang hoạt động tiếp theo.
HĐ2: Hoạt động hình thành kiến thức (30p)
HS HĐCN (3p) TH theo các bước như ở mục B.1 trong TLHDH.
HS thực hiện.
HS HĐ cặp đôi (5p) đọc nội dung mục 1, thảo luận và thực hành trên máy
GV lưu ý phần xóa, ẩn/ hiện nhân vật trong khung điều khiển.
GV: Để biết nhân vật có những hình ảnh nào, ta thực hiện thao tác gì? 
HS trả lời, chia sẻ.
GV: Để biết nhân vật có những hình ảnh nào, ta thực hiện hai bước sau:
+ Nháy chọn nhân vật trong khung điều khiển nhân vật.
+ Nháy chọn trang Costumes trong khung điều khiển.
GV chốt kt. GV thực hiện cho HS quan sát.
GV yêu cầu một số HS lên thực hiện.
 1. Thực hành chọn nhân vật mới để đưa vào sân khấu 
B1. Nháy chuột chọn trong khung điều khiển nhân vật. 
B2. Tìm, chọn nhân vật muốn đưa vào sân khấu/ OK.
HS HĐCN (3p) Hãy tạo và thực hiện chương trình sau:
Cần loại bỏ những lệnh nào trong chương trình để khi chạy chương trình ta sẽ thấy Catherine đứng một chỗ múa?
HS: bỏ lệnh 
HS HĐ nhóm thực hiện mục 2b (5p).
GV quan sát Hs làm việc, trợ giúp, hướng dẫn HS nếu cần.
HS báo cáo, chia sẻ kết quả.
GV chốt kết quả đúng để HS hoàn thiện sản phẩm của mình.
HS hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
2. Thực hành tạo hoạt cảnh nhân vật Catherine múa 
Tiết 4:
HĐ1: Hoạt động khởi động (5p)
CT HĐTQ tổ chức HĐKĐ:
?1.TH chọn nhân vật là Quả bóng, di chuyển theo nhịp trống.
?2. Bỏ lệnh nào để quả bóng nảy tại chỗ.
HS thực hiện, chia sẻ, đánh giá chéo.
GV chiếu 1 chương trình Scatch, đặt vấn đề: Ta có thể tạo chương trình điều khiển nhân vật thực hiện hành động theo yêu cầu khác không? Em muốn tạo chương trình Scratch đầu tiên theo ý tưởng của mình ta là như thế nào? ta cùng vào bài học hôm nay.
HĐ2: Hoạt động hình thành kiến thức (25p)
HS HĐ cặp đôi (4p): Em hãy thực hiện các công việc như mục 3 ở SHDH và trả lời câu hỏi.
GV: 
? Làm thế nào để lựa chọn được nhân vật nhảy hiphop.
? Muốn biết nhân vật có những hình ảnh nào ta phải làm gì.
? Chương trình điều khiển nhân vật nhảy hiphop theo tiếng trống và chương trình điều khiển nhân vật múa theo nhịp trống khác nhau điểm nào.
HS thực hiện, chia sẻ.
GV chốt kt. 
GV chiếu màn hình của chương trình scratch.
3. Thực hành tạo hoạt cảnh nhân vật nhảy hip-hop 
a) .
b) .
c) Chương trình điều khiển nhân vật nhảy hiphop theo tiếng trống và chương trình điều khiển nhân vật múa theo nhịp trống khác nhau ở chỗ nhân vật múa sẽ di chuyển còn nhân vật nhảy hip hop thì không.
Hoạt động cặp đôi (5p): Em hãy thực hiện các công việc như mục 4 ở SHDH.
HS thực hiện: Tạo nhân vật và tạo chương trình điều khiển nhân vật bay, nhảy, chạy tùy theo ý thích.
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả.
Gv nhận xét sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
4. Thực hành tự do: Tạo hoạt cảnh cho các nhân vật khác 
IV. Tổng kết, hướng dẫn về nhà.
1. Tổng kết (2p)
- GV yêu cầu HS nhớ được mục tiêu cần đạt là: Làm quen với môi trường Scratch: Lập trình trực quan bằng kéo thả. Bước đầu tạo được chương trình điều khiển nhân vật chuyển động.
- GV muốn nhân vật chuyển động ta phải có lệnh gì: . 
2. Hướng dẫn về nhà (2p)
a. Hướng dẫn học bài cũ: Các em có thể suy nghĩ và lấy thêm ý tưởng tạo nhân vật hoạt hình. Tạo ra các tình huống cho nhân vật.
b. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Đọc và nghiên cứu trước bài 3: Chuyển động thoe quỹ đạo hình học. Trả lời câu hỏi: Các lệnh điều khiển nhân vật chuyển động được lấy từ nhóm lệnh nào và nhóm lệnh đó có mầu gì?
*Rút kinh nghiệm tiết dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_34_bai_2_thuc_hanh_lam_quen_voi_s.doc