Phiếu học tập Toán Lớp 8 - Tuần 23 - Phùng Chí Tự
Bài 1: Thùng thứ nhất chứa 60 gói kẹo, thùng thứ hai chứa 80 gói kẹo. Người ta lấy ra từ thùng thứ hai số gói kẹo nhiều gấp 3 lần số gói kẹo lấy ra từ thùng thứ nhất. Hỏi có bao nhiêu gói kẹo được lấy ra từ thùng thứ nhất, biết rằng số gói kẹo còn lại trong thùng thứ nhất gấp 2 lần số gói kẹo còn lại trong thùng thứ hai?
Bài 2: Một phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số 11 đơn vị. Nếu tăng tử số lên 3 đơn vị và giảm mẫu số đi 4 đơn vị thì được một phân số bằng . Tìm phân số ban đầu.
Bài 3: Một ô tô đi từ Hà Nội lúc 8 giờ sáng và dự kiến đến Hải Phòng lúc 10 giờ 30 phút. Nhưng mỗi giờ ô tô đi chậm hơn so với dự kiến là 10km nên đến 11 giờ 20 phút xe mới tới Hải Phòng. Tính quảng đường Hà Nội – Hải Phòng.
PHIẾU HỌC TẬP TOÁN 8 TUẦN 23 Đại số 8 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình Hình học 8: Khái niệm hai tam giác đồng dạng. Bài 1: Thùng thứ nhất chứa 60 gói kẹo, thùng thứ hai chứa 80 gói kẹo. Người ta lấy ra từ thùng thứ hai số gói kẹo nhiều gấp 3 lần số gói kẹo lấy ra từ thùng thứ nhất. Hỏi có bao nhiêu gói kẹo được lấy ra từ thùng thứ nhất, biết rằng số gói kẹo còn lại trong thùng thứ nhất gấp 2 lần số gói kẹo còn lại trong thùng thứ hai? Bài 2: Một phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số 11 đơn vị. Nếu tăng tử số lên 3 đơn vị và giảm mẫu số đi 4 đơn vị thì được một phân số bằng . Tìm phân số ban đầu. Bài 3: Một ô tô đi từ Hà Nội lúc 8 giờ sáng và dự kiến đến Hải Phòng lúc 10 giờ 30 phút. Nhưng mỗi giờ ô tô đi chậm hơn so với dự kiến là 10km nên đến 11 giờ 20 phút xe mới tới Hải Phòng. Tính quảng đường Hà Nội – Hải Phòng. Bài 4: Cho ABC, điểm D thuộc cạnh BC sao cho: . Kẻ DE // AC; DF // AB ( EAB; F AC). Nêu tất cả các cặp tam giác đồng dạng. Đối với mỗi cặp, hãy viết các góc bằng nhau và các tỉ số tương ứng. Hãy tính chu vi BED, biết hiệu chu vi của DFC và BED là 30cm Bài 5 : Cho hình bình hành ABCD. Trên đường chéo AC lấy điểm E sao cho AC = 3AE. Qua E vẽ đường thẳng song song với CD, cắt AD và BC theo thứ tự ở M và N. a)Tìm các tam giác đồng dạng với ADC và tìm tỉ số đồng dạng. b) Điểm E nằm ở vị trí nào trên AC thì E là trung điểm của MN? - Hết – PHẦN HƯỚNG DẪN GIẢI Bài 1: Gọi x là số gói kẹo lấy ra từ thùng thứ nhất ( ) 3x là số gói kẹo lấy ra từ thùng thứ hai. Số gói kẹo còn lại ở thùng thứ nhất: 60 – x (gói) Số gói kẹo còn lại ở thùng thứ hai: 80 – 3x (gói) Giả thiết: số gói kẹo còn lại ở thùng thứ nhất gấp hai lần số gói kẹo còn lại ở thùng thứ hai: 60 – x = 2(80 – 3x) (1) Giải phương trình (1) 60 – x = 160 – 6x 5x = 100 x = 20 Vậy số gói kẹo lấy ra từ thùng thứ nhất là 20 Bài 2: Gọi a là mẫu số (a khác 0; 4 và a là số nguyên) . Khi đó tử số là a - 11 Tăng tử số 3 đơn vị và giảm mẫu số 4 đơn vị thì bằng phân số : a =20 ( TMĐK) Vậy phân số ban đầu là : Bài 3: Ta có 10h30p – 8h = 2h30p = h, 11h20p – 8h = 3h20p = h Thời gian dự kiến từ Hà Nội đến Hải Phòng là : ( giờ). Thời gian thực tế từ Hà Nội đến Hải Phòng là : (giờ). Gọi x (km) là quảng đường từ Hà Nội đến Hải Phòng (đk x > 0) Dự kiến 1 giờ ô tô đi được quảng đương: ( km) Thực tế 1 giờ ô tô đi được quảng đường : (km) 1 giờ ô tô đi chậm hơn so với dự kiến là 10km, ta có : =+10 4x = 3x + 100 x = 100 Vậy quảng đường từ Hà Nội đến Hải Phòng là 100km. Bài 4: a) Các cặp tam giác đồng dạng: ABC EBD; ACB FCD; FCD EDB ( vì cùng ABC) *ABC EBD *ACB FCD * FCD EDB c) Ta có tỉ số về chu vi bằng tỉ số đồng dạng * DFC BED theo tỉ số đồng dạng Do đó: Mà theo giả thiết: Bài 5: a)Tam giác đồng dạng với ADC: ADC ADC theo tỉ số đồng dạng ADC CNE ( vì cùng AME) theo tỉ số đồng dạng b) E là trung điểm của MN thì EM = EN suy ra: Ta có: AME CNE suy ra: Suy ra E là trung điểm của AC - Hết -
Tài liệu đính kèm:
- phieu_hoc_tap_toan_lop_8_tuan_23_phung_chi_tu.docx