Bài giảng Địa lí Lớp 8 - Tiết 13, Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư - Nguyễn Quỳnh Mỹ Dung

Bài giảng Địa lí Lớp 8 - Tiết 13, Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư - Nguyễn Quỳnh Mỹ Dung

Ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân:

- Hiện tượng tảo hôn Các em phải xa gia đình sớm, có em không được đi học. Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở. Sinh đẻ không có kế hoạch, là nguyên nhân sinh ra đói nghèo

- Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma Người nào bị coi là ma thì bị căm ghét, xua đuổi, những ngươì này sẽ bị chết vì bị đối xử tàn tệ hoặc phải chấp nhận cuộc sống cô độc

- Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết Đánh nhau, mất đoàn kết

- Tổ chức đám ma có ăn uống linh đình tốn kém

Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn

 mất vệ sinh, dễ lây bệnh

 

ppt 20 trang phuongtrinh23 27/06/2023 780
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 8 - Tiết 13, Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư - Nguyễn Quỳnh Mỹ Dung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS ĐAN THƯỢNG 
THÂN MẾN CHÀO CÁC EM 
Cô giáo: Nguyễn Quỳnh Mỹ Dung 
Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Em đồng ý với những việc làm nào dưới đây? a) Bắt chước kiểu quần áo của ngôi sao điện ảnh.b) Tìm hiểu phong tục tập quán của các nước trên thế giớic) Chỉ dùng hàng ngoại chê hành Việt Nam.d) Không xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác.đ) Dùng tiếng Việt xen lẫn tiếng nước ngoàie) Học hỏi công nghệ sản xuất hiện đại để ứng dụng ở Việt Nam 
Đáp án: b, đ, e 
	TiẾT 13 - BÀI 9 . GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG 
VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
I. Đặt vấn đề 
Nhóm 1 : Những hiện tượng tiêu cực nào được nêu lên ở mục 1? Những hiện tượng đó có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của người dân? 
Nhóm 2: Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hoá? 
Nhóm 3 : Những thay đổi ở làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của mỗi người dân và cả cộng đồng? 
Thảo luận nhóm 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
Những hiện tượng tiêu cực ở mục 1: 
- Hiện tượng tảo hôn 
 Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma 
- Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết - Tổ chức đám ma có ăn uống linh đình 
- Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn	 
Nhóm 1 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
Nhóm 1: 
 Ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân: 
- Hiện tượng tảo hôn C ác em phải xa gia đình sớm, có em không được đi học. Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở. Sinh đẻ không có kế hoạch, là nguyên nhân sinh ra đói nghèo 
- Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma Người nào bị coi là ma thì bị căm ghét, xua đuổi, những ngươì này sẽ bị chết vì bị đối xử tàn tệ hoặc phải chấp nhận cuộc sống cô độc 
- Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết Đánh nhau, mất đoàn kết 
- Tổ chức đám ma có ăn uống linh đình t ốn kém 
Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn 
	mất vệ sinh, dễ lây bệnh	 
Nhóm 2: Làng Hinh được công nhận là làng văn hóa: 
- Vệ sinh sạch sẽ 
- Dùng nước giếng sạch 
- Không có bệnh dịch lây lan 
- Bà con ốm đau đến trạm xá 
- Trẻ em đủ tuổi đến trường 
- Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ 
- Đòan kết nương tựa giúp đỡ nhau 
- An ninh giữ vững, xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
Nhóm 3: Ảnh hưởng của sự thay đổi đó  
- Mỗi người dân cộng đồng an tâm sản xuất làm ăn kinh tế 
- Nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa của nhân dân 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
1. Khái niệm 
Là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, gắn bó thành một khối, giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. 
a) Cộng đồng dân cư : 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
I . Đặt vấn đề 
Liên hệ (Trò chơi tiếp sức) 
II. Nội dung bài học 
1. Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoăc đơn vị hành chính, có sự gắn bó, liên kết và hợp tác để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. 
 Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú . 
Có văn hoá 
Thiếu văn hoá 
- Các gia đình giúp nhau làm kinh tế. 
- Động viên con cháu đến trường 
- Giữ gìn vệ sinh 
- Phòng chống tệ nạn xã hội 
- Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch. 
- Đọc sách báo tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia hoạt động xã hội 
- Thực hiện nếp sống văn minh. 
- Đoàn kết giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn. 
- Không quan tâm đến người khác. 
- Vứt rác bừa bãi 
- Tụ tập quán xá 
- Mua số đề, nghiện hút 
- Mê tín dị đoan 
- Tảo hôn 
- Tổ chức đám cưới, đám ma linh đình. 
- Lấn chiếm vỉa hè 
- Vi phạm an toàn giao thông. 
- Gây mất trật tự nơi công cộng . 
Thái độ của em như thế nào về những biểu hiện trên? 
=> Tôn trọng và ủng hộ 
=> Phê phán, đấu tranh và tránh xa 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
Hãy quan sát các bức ảnh sau và cho biết nội dung của các hoạt động? 
Những hoạt động trên liên quan tới việc làm nào? 
=> Những hoạt động trên đều liên quan tới việc xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư 
Vì sao cần phải xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư? 
2. Ý nghĩa việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư: 
 - Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc. 
- Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
Học sinh làm gì xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư? 
Những việc học sinh cần làm: 
Ngoan ngoãn lễ phép với mọi người 
Chăm chỉ học tập 
Tham gia các hoạt động chính trị xã hội 
Quan tâm giúp đỡ mọi người 
Thực hiện nếp sống văn hóa 
Tránh xa các tệ nạn xã hội 
Đấu tranh chống hiện tượng mê tín dị đoan 
Cuộc sống văn hóa lành mạnh 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
3. Trách nhiệm của học sinh : 
 Thực hiện tốt các qui định về nếp sống văn hóa của cộng đồng; 
 Vận động gia đình, hàng xóm cùng thực hiện tốt; 
 Tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng phù hợp với khả năng. 
Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 
 II,Bài tập 
 Bài tập 2, SGK . 
Theo em, những biểu hiện nào sau đây là xây dựng nếp sống văn hoá ? Vì sao? 
a. Các gia đình giúp nhau làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo. 
b. Trẻ em tụ tập ở quán xá, la cà ngoài đường. 
c. Bỏ trồng cây thuốc phiện. 
d. Trẻ em đ ến tuổi đi học đều đến trường. 
đ. Sinh đẻ có kế hoạch 
e. Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình 
g. Trồng cây ở đ ường làng ngõ xóm. 
h. Tảo hôn 
i. Tích cực đọc sách báo. 
k. Làm vệ sinh đường phố, làng, xóm. 
l. Chữa bệnh bằng cúng bái, bùa phép. 
k 
a 
đ 
c 
d 
g 
i 
Bài học hôm nay chúng ta cần nhớ những gì 
DẶN DÒ 
Về nhà làm các bài tập ở SGK 
Chuẩn bị bài 10: Tự lập 
Công dân 8 
Các em hãy biến nội dung bài học ngày hôm nay thành những hành động thiết thực trong cuộc sống hàng ngày ở địa phương để góp phần vào xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư 
Chúc các em học giỏi, chăm ngoan 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_lop_8_tiet_13_bai_9_gop_phan_xay_dung_nep_s.ppt