Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tính chất của Oxi - Lê Sỹ Bang
Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Tính chất vật lí của oxi : trạng thái, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỷ khối so với không khí.
- Tính chất hóa học của oxi: oxi là phi kim hoạt động hóa học mạnh đặc biệt ở nhiệt độ cao: Tác dụng với hầu hết kim loại (Fe,Cu, ), nhiều phi kim (S,P, ) và hợp chất (CH4). Hóa trị của oxi trong các hợp chất thường là II
- Sự cần thiết của oxi trong đời sống
2. Kỹ năng
Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh phản ứng của oxi với Fe, S, P, CH4 rút ra được nhận xét về tính chất hóa học của oxi
- Tính được thể tích khí oxi tham ra hoặc tạo thành trong phản ứng,
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tính chất của Oxi - Lê Sỹ Bang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 --------------------- Bài giảng: TÍNH CHẤT CỦA OXI Chương trình hóa học lớp 8 Nhóm giáo viên: Lê Sỹ Bang Hoàng Văn Thanh - Cù Thị Nhung Email: c2trungha.yenlac@vinhphuc.edu.vn Điện thoại: 02113 837 033 Trường THCS Trung Hà Huyện Yên Lạc – Tỉnh Vĩnh Phúc Tháng 10 năm 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Tính chất vật lí của oxi : trạng thái, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỷ khối so với không khí. - Tính chất hóa học của oxi: oxi là phi kim hoạt động hóa học mạnh đặc biệt ở nhiệt độ cao: Tác dụng với hầu hết kim loại (Fe,Cu, ), nhiều phi kim (S,P, ) và hợp chất (CH 4 ). Hóa trị của oxi trong các hợp chất thường là II - Sự cần thiết của oxi trong đời sống 2. Kỹ năng Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh phản ứng của oxi với Fe, S, P, CH 4 rút ra được nhận xét về tính chất hóa học của oxi - Tính được thể tích khí oxi tham ra hoặc tạo thành trong phản ứng, Củng cố khắc sâu kiến thức, giáo dục lòng yêu thích và tìm hiểu bộ môn.Từ vai trò của oxi học sinh có ý thức tích cực bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp của chúng ta. a/ Năng lực chung - Giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, quan sát, thảo luận nhóm, phát hiện và tổng hợp kiến thức. b/ Năng lực chuyên biệt - Giúp học sinh phát triển năng lực làm thí nghiệm, quan sát, phân tích thí nghiệm hóa học. - Giúp học sinh phát triển năng lực làm thí nghiệm an toàn đối với oxi. - Học sinh có năng lực giải thích được tại sao oxi lại cần thiết cho sự sống và sự cháy và một số hiện tượng thực tế như sự han gỉ của Fe trong tự nhiên 3. Tình cảm và thái độ . 4. Định hướng phát triển năng lực Nội dung bài học Tính chất vật lý của oxi Tính chất hóa học của oxi - Ký hiệu hóa học của nguyên tố oxi: O - Công thức hóa học của đơn chất oxi : O 2 - Nguyên tử khối : 16 - Phân tử khối: 32 1. Quan sát I Tính chất vật lý Em hãy quan sát lọ đựng khí oxi kết hợp với vốn hiểu biết của mình hãy chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại Oxi là chất không , , mùi n ặng hơn ít tan trong Em hãy chọn từ thích hợp trong các hộp danh sách điền vào chỗ trống Em hãy quan sát lọ đựng khí oxi kết hợp với vốn hiểu biết của mình hãy chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống Oxi là chất , k hông , mùi ít tan trong nặng hơn khí màu không n ước k hông khí Em hãy quan sát ống nghiệm đựng khí oxi lỏng ở hình bên và cho biết màu sắc của oxi lỏng Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng A) Xanh thẫm B) Xanh nhạt C) Xanh đen D) Không màu - Khí oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí. - Oxi hóa lỏng ở - 183 0 C. - Oxi lỏng có màu xanh nhạt. 2. Kết luận: 1. Quan sát I Tính chất vật lý Nối cột A với cột B sao cho thích hợp Cột A Cột B A. thiếu nước uống B. thiếu không khí C. thiếu oxi để thở D. thiếu cacbonic C Khi nhốt một con dế mèn vào lọ nhỏ rồi đậy kín nút sau một thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn. Nguyên nhân do Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại Cố gắng lại Em dùng chuột kéo thả từ cột A sang cột B để được đáp án đúng Nối cột A với cột B sao cho thích hợp Cột A Cột B Khi nhốt một con dế mèn vào lọ nhỏ rồi đậy nút kín, sau một thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn. Nguyên nhân do A. thiếu nước uống B. thiếu không khí C. thiếu oxi để thở D. thiếu cacbonic C Em hãy cho biết khí oxi trong tự nhiên được sinh ra nhờ quá trình nào? Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại Cố gắng lại Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng A) Hô hấp B) Quang hợp C) Hút nước D) Thoát nước Ánh sáng Diệp lục CO 2 H 2 O O 2 Tinh bột Nước + Khí cacbonic Ánh sáng Diệp lục Tinh bột + Khí oxi 1. Tác dụng với phi kim a.Với lưu huỳnh II Tính chất hóa học Hiện tượng của phản ứng Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng A) Xuất hiện khói màu nâu B) Khói trắng dày đặc C) Không có hiện tượng gì Chọn phương trình đúng Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng t 0 S + O 2 SO 2 S + 2O 2 SO 2 t 0 S + O 2 2SO 2 t 0 2S + O 2 2SO 2 t 0 A) B) C) D) - Lưu huỳnh cháy trong khí oxi mãnh liệt hơn cháy ngoài không khí , tạo thành khí lưu huỳnh đioxit SO 2 (còn gọi là khí sunfurơ, không màu, mùi hắc, gây ho, viêm đường hô hấp) - Phương trình phản ứng: S + O 2 t 0 SO 2 ( khí sunfurơ) 1. Tác dụng với phi kim a.Với lưu huỳnh II Tính chất hóa học b.Với photpho 1. Tác dụng với phi kim II Tính chất hóa học Chọn phương trình đúng Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại t 0 4P + 5O 2 2P 2 O 5 4P + 2O 2 t 0 2P 2 O 5 4P + 5O 2 P 2 O 5 t 0 4P + 5O 2 t 0 P 2 O 5 Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng A) B) C) D) - Photpho cháy mạnh trong khí oxi với ngọn lửa sáng chói, tạo ra khói trắng dày đặc bám vào thành lọ dưới dạng bột. Bột trắng đó là điphotpho pentaoxit (P 2 O 5 ) 4 P + 5 O 2 2 P 2 O 5 Điphotpho pentaoxit t 0 b.Với photpho 1. Tác dụng với phi kim - Phương trình phản ứng: II Tính chất hóa học 2. Tác dụng với kim loại (oxi tác dụng với sắt) II Tính chất hóa học Em hãy lựa chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại Tên sản phẩm tạo thành sau phản ứng oxi với sắt là: Em điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống Em hãy lựa chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống Tên sản phẩm tạo thành sau phản ứng oxi với sắt là : Oxít sắt từ (Fe 3 O 4 ) Chọn phương trình đúng Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại t 0 2Fe + 2O 2 Fe 2 O 4 Fe + 2O 2 t 0 Fe 3 O 4 3Fe + O 2 t 0 Fe 3 O 4 3Fe + 2O 2 Fe 3 O 4 t 0 Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng A) B) C) D) - Sắt cháy mạnh, sáng chói, không có ngọn lửa, không có khói, tạo ra các hạt nhỏ nóng chảy màu nâu là sắt ( II, III) oxit công thức hóa học là Fe 3 O 4 . 3 Fe + 2 O 2 Fe 3 O 4 t 0 2 . Tác dụng với kim loại (oxi tác dụng với sắt) - Phương trình phản ứng: II Tính chất hóa học 3. Tác dụng với hợp chất ( thí nghiệm đốt cháy khí CH 4 ) II Tính chất hóa học Chọn phương trình đúng Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại CH 4 + 2O 2 t 0 CO 2 + 4H 2 O CH 4 + 2O 2 t 0 CO 2 + 2H 2 O CH 4 + 4O 2 t 0 CO 2 + 3H 2 O CO 2 + H 2 O 2CH 4 + 2O 2 t 0 Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng A) B) C) D) - CH 4 cháy trong không khí do tác dụng với oxi và tỏa nhiều nhiệt. CH 4 + 2O 2 CO 2 + 2 H 2 O t 0 3. Tác dụng với hợp chất ( thí nghiệm đốt cháy khí CH 4 ) - Phương trình phản ứng: II Tính chất hóa học Em hãy nối cột A với cột B sao cho thích hợp Cột A Cột B A. sáng chói B. màu xanh C. màu xanh nhạt D. D Oxi hóa lỏng ở C Oxi lỏng có màu B S cháy trong oxi với ngọn lửa A P cháy trong oxi với ngọn lửa Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại - 183 0 C Em dùng chuột kéo thả từ cột A sang cột B để được đáp án đúng Em hãy nối cột A với cột B sao cho thích hợp Cột A Cột B A. Sáng chói B. Màu xanh C. Màu xanh nhạt D. -183 0 C Oxi hóa lỏng ở Oxi lỏng có màu S cháy trong oxi với ngọn lửa P cháy trong oxi với ngọn lửa D C B A Oxi Là chất khí không màu, không mùi,ít tan trong nước và nặng hơn không khí. Hóa lỏng ở -183 0 c. Oxi lỏng có màu xanh nhạt. Tác dụng với phi kim a/ Với lưu huỳnh b/ Với phot pho Tác dụng với kim loại S + O 2 t 0 SO 2 4P + 5O 2 t 0 2P 2 O 5 Tác dụng với hợp chất 3Fe + 2O 2 t 0 Fe 3 O 4 CH 4 + 2O 2 t 0 CO 2 + 2H 2 0 Oxi do nhà hóa học Thụy Điển K.Slie tìm ra đầu tiên vào năm nào? Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng A) 1770 B) 1772 C) 1774 D) 1776 Cho biết hóa trị của oxi trong các hợp chất tạo thành từ các phương trình sau: Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại 4P + 5O 2 t 0 2P 2 O 5 2S + O 2 t 0 2SO 2 C + O 2 t 0 CO 2 Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng A) I B) II C) III D) IV Nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của cây xanh đối với đời sống của chúng ta. Bác Hồ kính yêu đã phát động tết trồng cây vào năm nào? Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục Chấp nhận Làm lại A) Mùa xuân 1960 B) Mùa xuân 1965 C) Mùa xuân 1961 D) Mùa xuân 1968 Bảng điểm phần củng cố Your Score {score} Max Score {max-score} Number of Quiz Attempts {total-attempts} Question Feedback/Review Information Will Appear Here Xem lại Tiếp tục Điểm em đã đạt Điểm tối đa Số lần làm bài Em hãy sử dụng chuột để ghép các miếng nhỏ thành một hình đúng - Học bài và đọc phần đọc thêm trong SGK/Tr.84 . -Làm các bài tập 1,3,5/SGK/Tr.84 và các bài tập trong sách bài tập hóa học 8. Hướng dẫn học bài Bài giảng được thiết kế bởi nhóm giáo viên: Lê Sỹ Bang Cù Thị Nhung Hoàng Văn Thanh Giáo viên trường THCS Trung Hà Mọi sự góp ý của quý vị, thầy cô giáo, các em học sinh xin liên hệ theo địa chỉ: Điện thoại: 0978.476781 Email : nhung27.07@gmail.com Sách giáo khoa hóa học 8 - NXB giáo dục Lê Xuân trọng ( Tổng chủ biên) Sách bài tập hóa học 8 - NXB giáo dục Lê Xuân trọng ( Tổng chủ biên) - Sách giáo viên hóa học 8 - NXB giáo dục Lê Xuân Trọng (Tổng chủ biên) Bài tập chọn lọc hóa học 8 - NXB giáo dục Đỗ Thị Lâm ( Chủ biên) Chuyên đề bồi dưỡng hóa học 8 – NXB tổng hợp thành phố HCM Nguyễn Đình Chi – Nguyễn Văn Thoại (chủ biên) Tổng hợp kiến thức hóa học THCS- 8 Nguyễn Văn Thoại - (chủ biên) Tài liệu tham khảo 1) Nguồn sách tham khảo Tài liệu tham khảo 2 ) Các phần mềm hỗ trợ Phần mềm xử lý Video Camtasia tải về từ trang: https:// www.fshare.vn/file/5R551HZBCFVW Phần mềm Total Video converter tải về từ trang: Phần mềm Adobe Presenter tải về từ trang: Thí nghiệm hóa học trực tuyến tải từ trang: https:// www.youtube.com/ watch? V=vndik8zqQFA
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_hoa_hoc_lop_8_tinh_chat_cua_oxi_le_sy_bang.pptx
- ThuyettrinhbaiTinhchathoahoccuaoxi.doc