Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tính chất của Oxi - Lê Sỹ Bang

Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tính chất của Oxi - Lê Sỹ Bang

Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

- Tính chất vật lí của oxi : trạng thái, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỷ khối so với không khí.

- Tính chất hóa học của oxi: oxi là phi kim hoạt động hóa học mạnh đặc biệt ở nhiệt độ cao: Tác dụng với hầu hết kim loại (Fe,Cu, ), nhiều phi kim (S,P, ) và hợp chất (CH4). Hóa trị của oxi trong các hợp chất thường là II

- Sự cần thiết của oxi trong đời sống

2. Kỹ năng

Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh phản ứng của oxi với Fe, S, P, CH4 rút ra được nhận xét về tính chất hóa học của oxi

- Tính được thể tích khí oxi tham ra hoặc tạo thành trong phản ứng,

 

pptx 44 trang Hà Thảo 22/10/2024 141
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tính chất của Oxi - Lê Sỹ Bang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 --------------------- 
Bài giảng: 
TÍNH CHẤT CỦA OXI 
Chương trình hóa học lớp 8 
Nhóm giáo viên: Lê Sỹ Bang 
 Hoàng Văn Thanh - Cù Thị Nhung 
Email: c2trungha.yenlac@vinhphuc.edu.vn 
Điện thoại: 02113 837 033 
Trường THCS Trung Hà 
Huyện Yên Lạc – Tỉnh Vĩnh Phúc 
Tháng 10 năm 2016 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
 QUỸ LAWRENCE S.TING 
Mục tiêu bài học 
1. Kiến thức 
- Tính chất vật lí của oxi : trạng thái, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỷ khối so với không khí. 
- Tính chất hóa học của oxi: oxi là phi kim hoạt động hóa học mạnh đặc biệt ở nhiệt độ cao: Tác dụng với hầu hết kim loại (Fe,Cu, ), nhiều phi kim (S,P, ) và hợp chất (CH 4 ). Hóa trị của oxi trong các hợp chất thường là II 
- Sự cần thiết của oxi trong đời sống 
2. Kỹ năng 
 Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh phản ứng của oxi với Fe, S, P, CH 4 rút ra được nhận xét về tính chất hóa học của oxi 
- Tính được thể tích khí oxi tham ra hoặc tạo thành trong phản ứng, 
Củng cố khắc sâu kiến thức, giáo dục lòng yêu thích và tìm hiểu bộ môn.Từ vai trò của oxi học sinh có ý thức tích cực bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp của chúng ta. 
a/ Năng lực chung 
- Giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, quan sát, thảo luận nhóm, phát hiện và tổng hợp kiến thức. 
b/ Năng lực chuyên biệt 
- Giúp học sinh phát triển năng lực làm thí nghiệm, quan sát, phân tích thí nghiệm hóa học. 
- Giúp học sinh phát triển năng lực làm thí nghiệm an toàn đối với oxi. 
- Học sinh có năng lực giải thích được tại sao oxi lại cần thiết cho sự sống và sự cháy và một số hiện tượng thực tế như sự han gỉ của Fe trong tự nhiên 
3. Tình cảm và thái độ . 
4. Định hướng phát triển năng lực 
Nội dung bài học 
Tính chất vật lý của oxi 
Tính chất hóa học của oxi 
- Ký hiệu hóa học của nguyên tố oxi: O 
- Công thức hóa học của đơn chất oxi : O 2 
- Nguyên tử khối : 16 
- Phân tử khối: 32 
1. Quan sát 
I 
Tính chất vật lý 
Em hãy quan sát lọ đựng khí oxi kết hợp với vốn hiểu biết của mình hãy chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
Oxi là chất 
không 
, 
, 
 mùi 
n ặng hơn 
 ít tan trong 
Em hãy chọn từ thích hợp trong các hộp danh sách điền vào chỗ trống 
Em hãy quan sát lọ đựng khí oxi kết hợp với vốn hiểu biết của mình hãy chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống 
Oxi là chất , 
k hông , mùi 
ít tan trong 
nặng hơn 
khí 
màu 
không 
n ước 
k hông khí 
Em hãy quan sát ống nghiệm đựng khí oxi lỏng ở hình bên và cho biết màu sắc của oxi lỏng 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
A) 
Xanh thẫm 
B) 
Xanh nhạt 
C) 
Xanh đen 
D) 
Không màu 
- Khí oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí. 
- Oxi hóa lỏng ở - 183 0 C. 
- Oxi lỏng có màu xanh nhạt. 
2. Kết luận: 
1. Quan sát 
I 
Tính chất vật lý 
Nối cột A với cột B sao cho thích hợp 
Cột A 
Cột B 
A. 
thiếu nước uống 
B. 
 thiếu không khí 
C. 
 thiếu oxi để thở 
D. 
 thiếu cacbonic 
C 
Khi nhốt một con dế mèn vào lọ nhỏ rồi đậy kín nút sau một thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn. Nguyên nhân do 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
Cố gắng lại 
Em dùng chuột kéo thả từ cột A sang cột B để được đáp án đúng 
Nối cột A với cột B sao cho thích hợp 
Cột A 
Cột B 
Khi nhốt một con dế mèn vào lọ nhỏ rồi đậy nút kín, sau một thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn. Nguyên nhân do 
A. thiếu nước uống 
B. thiếu không khí 
C. thiếu oxi để thở 
D. thiếu cacbonic 
C 
Em hãy cho biết khí oxi trong tự nhiên được sinh ra nhờ quá trình nào? 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
Cố gắng lại 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
A) 
Hô hấp 
B) 
Quang hợp 
C) 
Hút nước 
D) 
Thoát nước 
Ánh sáng 
Diệp lục 
CO 2 
H 2 O 
O 2 
Tinh bột 
 Nước + Khí cacbonic 
Ánh sáng 
Diệp lục 
Tinh bột + Khí oxi 
1. Tác dụng với phi kim 
 a.Với lưu huỳnh 
II 
Tính chất hóa học 
Hiện tượng của phản ứng 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
A) 
Xuất hiện khói màu nâu 
B) 
Khói trắng dày đặc 
C) 
Không có hiện tượng gì 
Chọn phương trình đúng 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
 t 0 
S + O 2 
 SO 2 
S + 2O 2 
 SO 2 
 t 0 
 S + O 2 
2SO 2 
 t 0 
2S + O 2 
 2SO 2 
 t 0 
A) 
B) 
C) 
D) 
- Lưu huỳnh cháy trong khí oxi mãnh liệt hơn cháy ngoài không khí , tạo thành khí lưu huỳnh đioxit SO 2 (còn gọi là khí sunfurơ, không màu, mùi hắc, gây ho, viêm đường hô hấp) 
- Phương trình phản ứng: 
S + O 2 
 t 0 
SO 2 
( khí sunfurơ) 
1. Tác dụng với phi kim 
 a.Với lưu huỳnh 
II 
Tính chất hóa học 
 b.Với photpho 
1. Tác dụng với phi kim 
II 
Tính chất hóa học 
Chọn phương trình đúng 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
 t 0 
4P + 5O 2 
2P 2 O 5 
4P + 2O 2 
 t 0 
2P 2 O 5 
4P + 5O 2 
 P 2 O 5 
 t 0 
4P + 5O 2 
 t 0 
 P 2 O 5 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
A) 
B) 
C) 
D) 
- Photpho cháy mạnh trong khí oxi với ngọn lửa sáng chói, tạo ra khói trắng dày đặc bám vào thành lọ dưới dạng bột. Bột trắng đó là điphotpho pentaoxit (P 2 O 5 ) 
 4 P + 5 O 2 
2 P 2 O 5 
Điphotpho pentaoxit 
 t 0 
 b.Với photpho 
1. Tác dụng với phi kim 
- Phương trình phản ứng: 
II 
Tính chất hóa học 
2. Tác dụng với kim loại 
 (oxi tác dụng với sắt) 
II 
Tính chất hóa học 
Em hãy lựa chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
Tên sản phẩm tạo thành sau phản ứng 
oxi với sắt là: 
Em điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống 
Em hãy lựa chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống 
Tên sản phẩm tạo thành sau phản ứng 
oxi với sắt là : 
Oxít sắt từ 
 (Fe 3 O 4 ) 
Chọn phương trình đúng 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
 t 0 
 2Fe + 2O 2 
Fe 2 O 4 
Fe + 2O 2 
 t 0 
Fe 3 O 4 
3Fe + O 2 
 t 0 
Fe 3 O 4 
3Fe + 2O 2 
Fe 3 O 4 
 t 0 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
A) 
B) 
C) 
D) 
- Sắt cháy mạnh, sáng chói, không có ngọn lửa, không có khói, tạo ra các hạt nhỏ nóng chảy màu nâu là sắt ( II, III) oxit công thức hóa học là Fe 3 O 4 . 
 3 Fe + 2 O 2 
 Fe 3 O 4 
 t 0 
2 . Tác dụng với kim loại 
 (oxi tác dụng với sắt) 
- Phương trình phản ứng: 
II 
Tính chất hóa học 
3. Tác dụng với hợp chất 
 ( thí nghiệm đốt cháy khí CH 4 ) 
II 
Tính chất hóa học 
Chọn phương trình đúng 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
CH 4 + 2O 2 
 t 0 
CO 2 + 4H 2 O 
CH 4 + 2O 2 
 t 0 
 CO 2 + 2H 2 O 
CH 4 + 4O 2 
 t 0 
CO 2 + 3H 2 O 
CO 2 + H 2 O 
2CH 4 + 2O 2 
 t 0 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
A) 
B) 
C) 
D) 
- CH 4 cháy trong không khí do tác dụng với oxi và tỏa nhiều nhiệt. 
 CH 4 + 2O 2 
 CO 2 + 2 H 2 O 
 t 0 
3. Tác dụng với hợp chất 
 ( thí nghiệm đốt cháy khí CH 4 ) 
- Phương trình phản ứng: 
II 
Tính chất hóa học 
Em hãy nối cột A với cột B sao cho thích hợp 
Cột A 
Cột B 
A. 
sáng chói 
B. 
màu xanh 
C. 
 màu xanh nhạt 
D. 
D 
 Oxi hóa lỏng ở 
C 
 Oxi lỏng có màu 
B 
S cháy trong oxi với ngọn lửa 
A 
 P cháy trong oxi với ngọn lửa 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
- 183 0 C 
Em dùng chuột kéo thả từ cột A sang cột B để được đáp án đúng 
Em hãy nối cột A với cột B sao cho thích hợp 
Cột A 
Cột B 
A. Sáng chói 
B. Màu xanh 
C. Màu xanh nhạt 
D. -183 0 C 
Oxi hóa lỏng ở 
Oxi lỏng có màu 
S cháy trong oxi với ngọn lửa 
P cháy trong oxi với ngọn lửa 
D 
C 
B 
A 
Oxi 
Là chất khí không màu, không mùi,ít tan trong nước và nặng hơn không khí. Hóa lỏng ở -183 0 c. Oxi lỏng có màu xanh nhạt. 
Tác dụng với phi kim 
a/ Với lưu huỳnh 
b/ Với phot pho 
Tác dụng với kim loại 
S + O 2 t 0 SO 2 
4P + 5O 2 t 0 2P 2 O 5 
Tác dụng với hợp chất 
3Fe + 2O 2 t 0 Fe 3 O 4 
CH 4 + 2O 2 t 0 CO 2 + 2H 2 0 
Oxi do nhà hóa học Thụy Điển K.Slie tìm ra đầu tiên vào năm nào? 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
A) 
1770 
B) 
1772 
C) 
1774 
D) 
1776 
Cho biết hóa trị của oxi trong các hợp chất tạo thành từ các phương trình sau: 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
 4P + 5O 2 
 t 0 
 2P 2 O 5 
 2S + O 2 
 t 0 
 2SO 2 
 C + O 2 
 t 0 
 CO 2 
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng 
A) 
I 
B) 
II 
C) 
III 
D) 
IV 
Nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của cây xanh đối với đời sống của chúng ta. Bác Hồ kính yêu đã phát động tết trồng cây vào năm nào? 
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi 
Cố gắng lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục 
Chấp nhận 
Làm lại 
A) 
Mùa xuân 1960 
B) 
Mùa xuân 1965 
C) 
Mùa xuân 1961 
D) 
Mùa xuân 1968 
Bảng điểm phần củng cố 
Your Score 
{score} 
Max Score 
{max-score} 
Number of Quiz Attempts 
{total-attempts} 
Question Feedback/Review Information Will Appear Here 
Xem lại 
Tiếp tục 
Điểm em đã đạt 
Điểm tối đa 
Số lần làm bài 
Em hãy sử dụng chuột để ghép các miếng nhỏ thành một hình đúng 
- Học bài và đọc phần đọc thêm trong SGK/Tr.84 . 
-Làm các bài tập 1,3,5/SGK/Tr.84 và các bài tập trong sách bài tập hóa học 8. 
Hướng dẫn học bài 
Bài giảng được thiết kế bởi nhóm giáo viên: 
Lê Sỹ Bang 
Cù Thị Nhung 
Hoàng Văn Thanh 
Giáo viên trường THCS Trung Hà 
Mọi sự góp ý của quý vị, thầy cô giáo, 
các em học sinh xin liên hệ theo địa chỉ: 
Điện thoại: 0978.476781 
 Email : nhung27.07@gmail.com 
Sách giáo khoa hóa học 8 - NXB giáo dục 
 Lê Xuân trọng ( Tổng chủ biên) 
Sách bài tập hóa học 8 - NXB giáo dục 
 Lê Xuân trọng ( Tổng chủ biên) 
- Sách giáo viên hóa học 8 - NXB giáo dục 
 Lê Xuân Trọng (Tổng chủ biên) 
Bài tập chọn lọc hóa học 8 - NXB giáo dục 
 Đỗ Thị Lâm ( Chủ biên) 
Chuyên đề bồi dưỡng hóa học 8 – NXB tổng hợp thành phố HCM 
 Nguyễn Đình Chi – Nguyễn Văn Thoại (chủ biên) 
Tổng hợp kiến thức hóa học THCS- 8 
 Nguyễn Văn Thoại - (chủ biên) 
Tài liệu tham khảo 
1) Nguồn sách tham khảo 
Tài liệu tham khảo 
2 ) Các phần mềm hỗ trợ 
Phần mềm xử lý Video Camtasia tải về từ trang: https:// www.fshare.vn/file/5R551HZBCFVW 
Phần mềm Total Video converter tải về từ trang: 
Phần mềm Adobe Presenter tải về từ trang: 
Thí nghiệm hóa học trực tuyến tải từ trang: 
 https:// www.youtube.com/ watch? V=vndik8zqQFA 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoa_hoc_lop_8_tinh_chat_cua_oxi_le_sy_bang.pptx
  • docThuyettrinhbaiTinhchathoahoccuaoxi.doc