Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tính chất của Oxi - Lê Sỹ Bang
Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Tính chất vật lí của oxi : trạng thái, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỷ khối so với không khí.
- Tính chất hóa học của oxi: oxi là phi kim hoạt động hóa học mạnh đặc biệt ở nhiệt độ cao: Tác dụng với hầu hết kim loại (Fe,Cu, ), nhiều phi kim (S,P, ) và hợp chất (CH4). Hóa trị của oxi trong các hợp chất thường là II
- Sự cần thiết của oxi trong đời sống
2. Kỹ năng
Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh phản ứng của oxi với Fe, S, P, CH4 rút ra được nhận xét về tính chất hóa học của oxi
- Tính được thể tích khí oxi tham ra hoặc tạo thành trong phản ứng,
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tính chất của Oxi - Lê Sỹ Bang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 ---------------------
Bài giảng:
TÍNH CHẤT CỦA OXI
Chương trình hóa học lớp 8
Nhóm giáo viên: Lê Sỹ Bang
Hoàng Văn Thanh - Cù Thị Nhung
Email: c2trungha.yenlac@vinhphuc.edu.vn
Điện thoại: 02113 837 033
Trường THCS Trung Hà
Huyện Yên Lạc – Tỉnh Vĩnh Phúc
Tháng 10 năm 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUỸ LAWRENCE S.TING
Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Tính chất vật lí của oxi : trạng thái, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỷ khối so với không khí.
- Tính chất hóa học của oxi: oxi là phi kim hoạt động hóa học mạnh đặc biệt ở nhiệt độ cao: Tác dụng với hầu hết kim loại (Fe,Cu, ), nhiều phi kim (S,P, ) và hợp chất (CH 4 ). Hóa trị của oxi trong các hợp chất thường là II
- Sự cần thiết của oxi trong đời sống
2. Kỹ năng
Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh phản ứng của oxi với Fe, S, P, CH 4 rút ra được nhận xét về tính chất hóa học của oxi
- Tính được thể tích khí oxi tham ra hoặc tạo thành trong phản ứng,
Củng cố khắc sâu kiến thức, giáo dục lòng yêu thích và tìm hiểu bộ môn.Từ vai trò của oxi học sinh có ý thức tích cực bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp của chúng ta.
a/ Năng lực chung
- Giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, quan sát, thảo luận nhóm, phát hiện và tổng hợp kiến thức.
b/ Năng lực chuyên biệt
- Giúp học sinh phát triển năng lực làm thí nghiệm, quan sát, phân tích thí nghiệm hóa học.
- Giúp học sinh phát triển năng lực làm thí nghiệm an toàn đối với oxi.
- Học sinh có năng lực giải thích được tại sao oxi lại cần thiết cho sự sống và sự cháy và một số hiện tượng thực tế như sự han gỉ của Fe trong tự nhiên
3. Tình cảm và thái độ .
4. Định hướng phát triển năng lực
Nội dung bài học
Tính chất vật lý của oxi
Tính chất hóa học của oxi
- Ký hiệu hóa học của nguyên tố oxi: O
- Công thức hóa học của đơn chất oxi : O 2
- Nguyên tử khối : 16
- Phân tử khối: 32
1. Quan sát
I
Tính chất vật lý
Em hãy quan sát lọ đựng khí oxi kết hợp với vốn hiểu biết của mình hãy chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Oxi là chất
không
,
,
mùi
n ặng hơn
ít tan trong
Em hãy chọn từ thích hợp trong các hộp danh sách điền vào chỗ trống
Em hãy quan sát lọ đựng khí oxi kết hợp với vốn hiểu biết của mình hãy chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
Oxi là chất ,
k hông , mùi
ít tan trong
nặng hơn
khí
màu
không
n ước
k hông khí
Em hãy quan sát ống nghiệm đựng khí oxi lỏng ở hình bên và cho biết màu sắc của oxi lỏng
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
A)
Xanh thẫm
B)
Xanh nhạt
C)
Xanh đen
D)
Không màu
- Khí oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí.
- Oxi hóa lỏng ở - 183 0 C.
- Oxi lỏng có màu xanh nhạt.
2. Kết luận:
1. Quan sát
I
Tính chất vật lý
Nối cột A với cột B sao cho thích hợp
Cột A
Cột B
A.
thiếu nước uống
B.
thiếu không khí
C.
thiếu oxi để thở
D.
thiếu cacbonic
C
Khi nhốt một con dế mèn vào lọ nhỏ rồi đậy kín nút sau một thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn. Nguyên nhân do
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Cố gắng lại
Em dùng chuột kéo thả từ cột A sang cột B để được đáp án đúng
Nối cột A với cột B sao cho thích hợp
Cột A
Cột B
Khi nhốt một con dế mèn vào lọ nhỏ rồi đậy nút kín, sau một thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn. Nguyên nhân do
A. thiếu nước uống
B. thiếu không khí
C. thiếu oxi để thở
D. thiếu cacbonic
C
Em hãy cho biết khí oxi trong tự nhiên được sinh ra nhờ quá trình nào?
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Cố gắng lại
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
A)
Hô hấp
B)
Quang hợp
C)
Hút nước
D)
Thoát nước
Ánh sáng
Diệp lục
CO 2
H 2 O
O 2
Tinh bột
Nước + Khí cacbonic
Ánh sáng
Diệp lục
Tinh bột + Khí oxi
1. Tác dụng với phi kim
a.Với lưu huỳnh
II
Tính chất hóa học
Hiện tượng của phản ứng
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
A)
Xuất hiện khói màu nâu
B)
Khói trắng dày đặc
C)
Không có hiện tượng gì
Chọn phương trình đúng
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
t 0
S + O 2
SO 2
S + 2O 2
SO 2
t 0
S + O 2
2SO 2
t 0
2S + O 2
2SO 2
t 0
A)
B)
C)
D)
- Lưu huỳnh cháy trong khí oxi mãnh liệt hơn cháy ngoài không khí , tạo thành khí lưu huỳnh đioxit SO 2 (còn gọi là khí sunfurơ, không màu, mùi hắc, gây ho, viêm đường hô hấp)
- Phương trình phản ứng:
S + O 2
t 0
SO 2
( khí sunfurơ)
1. Tác dụng với phi kim
a.Với lưu huỳnh
II
Tính chất hóa học
b.Với photpho
1. Tác dụng với phi kim
II
Tính chất hóa học
Chọn phương trình đúng
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
t 0
4P + 5O 2
2P 2 O 5
4P + 2O 2
t 0
2P 2 O 5
4P + 5O 2
P 2 O 5
t 0
4P + 5O 2
t 0
P 2 O 5
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
A)
B)
C)
D)
- Photpho cháy mạnh trong khí oxi với ngọn lửa sáng chói, tạo ra khói trắng dày đặc bám vào thành lọ dưới dạng bột. Bột trắng đó là điphotpho pentaoxit (P 2 O 5 )
4 P + 5 O 2
2 P 2 O 5
Điphotpho pentaoxit
t 0
b.Với photpho
1. Tác dụng với phi kim
- Phương trình phản ứng:
II
Tính chất hóa học
2. Tác dụng với kim loại
(oxi tác dụng với sắt)
II
Tính chất hóa học
Em hãy lựa chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Tên sản phẩm tạo thành sau phản ứng
oxi với sắt là:
Em điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Em hãy lựa chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống
Tên sản phẩm tạo thành sau phản ứng
oxi với sắt là :
Oxít sắt từ
(Fe 3 O 4 )
Chọn phương trình đúng
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
t 0
2Fe + 2O 2
Fe 2 O 4
Fe + 2O 2
t 0
Fe 3 O 4
3Fe + O 2
t 0
Fe 3 O 4
3Fe + 2O 2
Fe 3 O 4
t 0
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
A)
B)
C)
D)
- Sắt cháy mạnh, sáng chói, không có ngọn lửa, không có khói, tạo ra các hạt nhỏ nóng chảy màu nâu là sắt ( II, III) oxit công thức hóa học là Fe 3 O 4 .
3 Fe + 2 O 2
Fe 3 O 4
t 0
2 . Tác dụng với kim loại
(oxi tác dụng với sắt)
- Phương trình phản ứng:
II
Tính chất hóa học
3. Tác dụng với hợp chất
( thí nghiệm đốt cháy khí CH 4 )
II
Tính chất hóa học
Chọn phương trình đúng
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
CH 4 + 2O 2
t 0
CO 2 + 4H 2 O
CH 4 + 2O 2
t 0
CO 2 + 2H 2 O
CH 4 + 4O 2
t 0
CO 2 + 3H 2 O
CO 2 + H 2 O
2CH 4 + 2O 2
t 0
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
A)
B)
C)
D)
- CH 4 cháy trong không khí do tác dụng với oxi và tỏa nhiều nhiệt.
CH 4 + 2O 2
CO 2 + 2 H 2 O
t 0
3. Tác dụng với hợp chất
( thí nghiệm đốt cháy khí CH 4 )
- Phương trình phản ứng:
II
Tính chất hóa học
Em hãy nối cột A với cột B sao cho thích hợp
Cột A
Cột B
A.
sáng chói
B.
màu xanh
C.
màu xanh nhạt
D.
D
Oxi hóa lỏng ở
C
Oxi lỏng có màu
B
S cháy trong oxi với ngọn lửa
A
P cháy trong oxi với ngọn lửa
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
- 183 0 C
Em dùng chuột kéo thả từ cột A sang cột B để được đáp án đúng
Em hãy nối cột A với cột B sao cho thích hợp
Cột A
Cột B
A. Sáng chói
B. Màu xanh
C. Màu xanh nhạt
D. -183 0 C
Oxi hóa lỏng ở
Oxi lỏng có màu
S cháy trong oxi với ngọn lửa
P cháy trong oxi với ngọn lửa
D
C
B
A
Oxi
Là chất khí không màu, không mùi,ít tan trong nước và nặng hơn không khí. Hóa lỏng ở -183 0 c. Oxi lỏng có màu xanh nhạt.
Tác dụng với phi kim
a/ Với lưu huỳnh
b/ Với phot pho
Tác dụng với kim loại
S + O 2 t 0 SO 2
4P + 5O 2 t 0 2P 2 O 5
Tác dụng với hợp chất
3Fe + 2O 2 t 0 Fe 3 O 4
CH 4 + 2O 2 t 0 CO 2 + 2H 2 0
Oxi do nhà hóa học Thụy Điển K.Slie tìm ra đầu tiên vào năm nào?
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
A)
1770
B)
1772
C)
1774
D)
1776
Cho biết hóa trị của oxi trong các hợp chất tạo thành từ các phương trình sau:
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
4P + 5O 2
t 0
2P 2 O 5
2S + O 2
t 0
2SO 2
C + O 2
t 0
CO 2
Em hãy kích chuột trái vào phương án đúng
A)
I
B)
II
C)
III
D)
IV
Nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của cây xanh đối với đời sống của chúng ta. Bác Hồ kính yêu đã phát động tết trồng cây vào năm nào?
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
A)
Mùa xuân 1960
B)
Mùa xuân 1965
C)
Mùa xuân 1961
D)
Mùa xuân 1968
Bảng điểm phần củng cố
Your Score
{score}
Max Score
{max-score}
Number of Quiz Attempts
{total-attempts}
Question Feedback/Review Information Will Appear Here
Xem lại
Tiếp tục
Điểm em đã đạt
Điểm tối đa
Số lần làm bài
Em hãy sử dụng chuột để ghép các miếng nhỏ thành một hình đúng
- Học bài và đọc phần đọc thêm trong SGK/Tr.84 .
-Làm các bài tập 1,3,5/SGK/Tr.84 và các bài tập trong sách bài tập hóa học 8.
Hướng dẫn học bài
Bài giảng được thiết kế bởi nhóm giáo viên:
Lê Sỹ Bang
Cù Thị Nhung
Hoàng Văn Thanh
Giáo viên trường THCS Trung Hà
Mọi sự góp ý của quý vị, thầy cô giáo,
các em học sinh xin liên hệ theo địa chỉ:
Điện thoại: 0978.476781
Email : nhung27.07@gmail.com
Sách giáo khoa hóa học 8 - NXB giáo dục
Lê Xuân trọng ( Tổng chủ biên)
Sách bài tập hóa học 8 - NXB giáo dục
Lê Xuân trọng ( Tổng chủ biên)
- Sách giáo viên hóa học 8 - NXB giáo dục
Lê Xuân Trọng (Tổng chủ biên)
Bài tập chọn lọc hóa học 8 - NXB giáo dục
Đỗ Thị Lâm ( Chủ biên)
Chuyên đề bồi dưỡng hóa học 8 – NXB tổng hợp thành phố HCM
Nguyễn Đình Chi – Nguyễn Văn Thoại (chủ biên)
Tổng hợp kiến thức hóa học THCS- 8
Nguyễn Văn Thoại - (chủ biên)
Tài liệu tham khảo
1) Nguồn sách tham khảo
Tài liệu tham khảo
2 ) Các phần mềm hỗ trợ
Phần mềm xử lý Video Camtasia tải về từ trang: https:// www.fshare.vn/file/5R551HZBCFVW
Phần mềm Total Video converter tải về từ trang:
Phần mềm Adobe Presenter tải về từ trang:
Thí nghiệm hóa học trực tuyến tải từ trang:
https:// www.youtube.com/ watch? V=vndik8zqQFA
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_hoa_hoc_lop_8_tinh_chat_cua_oxi_le_sy_bang.pptx
ThuyettrinhbaiTinhchathoahoccuaoxi.doc



