Bài giảng môn Sinh học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 26: Thực hành Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt

Bài giảng môn Sinh học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 26: Thực hành Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt

 2.Hóa chất : - Tinh bột chín 1% .

 - Nước bọt pha loãng 25% .

 - Cốc đựng nước cất .

 - dd iôt 1%. - Giấy quì (1 cuộn).

 - dd CuSO4 2% .

- dd NaOH 10% .

 - Thuốc thử Strôme(3ml dd NaOH 10%+ 3ml dd CuSO4).

1. Bước 1: Chuẩn bị vật liệu cho các ống nghiệm

+ Tiến hành đun sôi nước bọt .

+ Dùng ống đong hồ tinh bột vào các ống nghiệm A,B,C,D, mỗi ống 2ml, đặt vào giá ống nghiệm. + Dùng ống khác lấy các vật liệu khác cho vào 4 ống nghiệm trên :

 - Ống A: Hồ tinh bột +2 ml nước lã.

- Ống B: Hồ tinh bột +2 ml nước bọt .

 - Ống C: Hồ tinh bột +2 ml nước bọt đã đun sôi.

 - Ống D: Hồ tinh bột + 2ml nước bọt + vài giọt HCl 2%

2. Bước 2: Tiến hành thí nghiệm

Cho giấy quì tím vào đo độ pH vào 4 ống nghiệm.

+ Đặt các ống nghiệm và nhiệt kế có đặt bìa cố định vào cốc nước đun 370C trong 15 phút .

 

ppt 21 trang thuongle 5260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Sinh học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 26: Thực hành Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5/16/2021Võ Văn Sỹ1MÔN SINH HỌC LỚP 8MÔN SINH HỌC LỚP 82TUẦN 14, Tiết 27I. Các bước thí nghiệm :II. Viết thu hoạch : Bài 26: THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT3CHUẨN BỊ 1.Dụng cụ : - 12 ống nghiệm nhỏ, 2 đèn cồn . - 4 giá ống nghiệm, giá đun. - 3 ống đong chia độ 10ml. - 1 cuộn giấy đo độ pH. - 1 phểu nhỏ và bông lọc. - 2 cốc lớn, 5 hoặc 3 cốc nhỏ. - Đũa thủy tinh. - Nhiệt kế, 5 ống hút. - Cặp ống nghiệm. - 1 phích nước nóng .Chuẩn bị cho mỗi nhóm 2.Hóa chất : - Tinh bột chín 1% . - Nước bọt pha loãng 25% . - Cốc đựng nước cất . - dd iôt 1%. - Giấy quì (1 cuộn). - dd CuSO4 2% . - dd NaOH 10% . - dd C6H12O6 1%. - Thuốc thử Strôme(3ml dd NaOH 10%+ 3ml dd CuSO4). 4I.Các bước thí nghiệm 1. Bước 1: Chuẩn bị vật liệu cho các ống nghiệm+ Tiến hành đun sôi nước bọt . + Dùng ống đong hồ tinh bột vào các ống nghiệm A,B,C,D, mỗi ống 2ml, đặt vào giá ống nghiệm. + Dùng ống khác lấy các vật liệu khác cho vào 4 ống nghiệm trên : - Ống A: Hồ tinh bột +2 ml nước lã. - Ống B: Hồ tinh bột +2 ml nước bọt . - Ống C: Hồ tinh bột +2 ml nước bọt đã đun sôi. - Ống D: Hồ tinh bột + 2ml nước bọt + vài giọt HCl 2%Bài 26: THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT52. Bước 2: Tiến hành thí nghiệm + Cho giấy quì tím vào đo độ pH vào 4 ống nghiệm. + Đặt các ống nghiệm và nhiệt kế có đặt bìa cố định vào cốc nước đun 370C trong 15 phút . 6Giấy quì Đáp án : + Ống A không đổi. + Ống B,C có màu xanh + Ống D chuyển màu đỏ (Vì thay đổi độ pH nước bọt từ môi trường kiềm thành môi trường axit ).(2ml hồ tinh bột + 2 ml nước lã)(2ml hồ tinh bột + 2 ml nước bọt)(2ml hồ tinh bột +2 ml nước bọt đã đun sôi)2ml hồ tinh bột + 2ml nước bọt + vài giọt HCl 2%Hãy quan sát sự chuyển màu giấy quì của 4 ống nghiệm .Trả lời các câu hỏi sau: + Sự đổi màu quì tím ở 4 ống nghiệm ? + Vì sao giấy quì ở ống D chuyển sang màu đỏ? Giải thích ?Ống Aống Bống Cống D7I.Các bước thí nghiệmBài 26: THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT+ Cho giấy quì tím vào đo độ pH vào 4 ống nghiệm. 2. Bước 2: Tiến hành thí nghiệm 1. Bước 1: Chuẩn bị vật liệu cho các ống nghiệm8Hình 26: Thí nghiệm về hoạt động của Enzim trong nước bọt370C9 Các em dự đoán kết quả về độ trong của 4 ống nghiệm? Lấy 4 ống nghiệm ra : quan sát kết quả biến đổi (về độ trong ) của hồ tinh bột, ghi nhận kết quả vào bảng 26.1và giải thích ?Các ống nghiệmHiện tượng (độ trong)Giải thíchỐng AỐng CỐng DỐng BBảng 26.1: Kết quả thí nghiệm về hoạt động của enzim trong nước bọt (bước 2)10Các ống nghiệmHiện tượng (độ trong)Giải thíchỐng AỐng BỐng CỐng DKết quả bảng 26.2(bước2)Ống BCó độ trong tăng lênNước bọt có enzim biến đổi tinh bột Không đổiKhông đổiKhông đổiNước lã không có enzimNước bọt đun sôi làm mất hoạt tính của enzimDo HCl hạ thấp độ pH nên enzim không hoạt động Ống A Ống B Ống C Ống D113. Bước 3: Kết quả thí nghiệm+Chia mỗi ống nghiệm ra thành 2 lô: – Lô1: A1, B1, C1, D1 . – Lô 2 :A2, B2, C2, D2. + Kiểm tra bằng thuốc thử: iôt và strôme: Vì - iôt + tinh bột  màu xanh - Strôme + Đường  màu đỏ nâu.. 12ống A1ống B1ống C1ống D1*Lô 1: nhỏ vào mỗi ống vài giọt dd iôt 1%. 13Các ống nghiệmHiện tượng màu sắc Giải thích Ống A1Ống A2Ống B1Ống C1Ống C2Ống D1Ống D2Ống B1Ống B2Bảng 26.2:Kết quả về hoạt động enzim trong nước bọt (bước3)Có màu xanhKhông có màu xanhCó màu xanh Có màu xanh+ Lấy 4ống nghiệm lô 1 ra , quan sát rồi nhận xét kết quả ghi vào bảng 26.2 và giải thích? 14ống A2ống B2ống C2ống D2*Lô 2:nhỏ vào mỗi ống vài giọt strôme, đun sôi mỗi ống trên đèn cồn. 15oooống A2ống B2ooo5/16/2021Võ Văn Sỹ16ooooooống C2ống D217* Quan sát kết quả sau khi đun rồi nhận xét ghi vào bảng 26.2 và giải thích? Bảng 26.2: Kết quả thí nghiệm về hoạt động của enzim trong nước bọt Ống A2 Ống B2 Ống C2 Ống D218Các ống nghiệmHiện tượng màu sắc Giải thích ống A1Có màu xanh Ống A2Ống B1Ống B2Ống C1Có màu xanhỐng C2Ống D1Có màu xanh Ống D2Nước bọt có enzim biến tinh bột thành đườngỐng B1Ống B2Có màu đỏ nâuKhông có màu xanh Khôngcó màu đỏ nâuKhông có màu đỏ nâuKhông có màu đỏ nâuNước lã không có enzim biến tinh bột thành đường Enzim trong nước bọt bị đun sôi không còn khả năng biến tinh bột thành đườngEnzim trong nước bọt không hoạt động ở môi trường axit nên không biến đổi tinh bột 5/16/2021Võ Văn Sỹ19Câu hỏiĐáp án+Enzim trong nước bọt có tên là gì?+Enzim trong nước bọt hoạt động tốt nhất trong điều kiện pH và nhiệt độ nào?+So sánh kết quả giữa ống nghiệm nào cho phép ta khẳng định enzim trong nước bọt có tác dụng biến đổi tinh bột thành đường?+So sánh kết quả giữa những ống nghiệm nào cho phép ta nhận xét về một vài đặc điểm hoạt động của enzim trong nước bọt?VIẾT THU HOẠCH+Enzim amilaza .+Enzim trong nước bọt hoạt động tốt nhất trong điều kiện pH =7.2 và nhiệt độ 370C+So sánh kết quả giữa ống nghiệm B,C cho phép ta khẳng định enzim trong nước bọt có tác dụng biến đổi tinh bột thành đường+So sánh kết quả giữa những ống nghiệm B,D cho phép ta nhận xét về một vài đặc điểm hoạt động của enzim trong nước bọt20HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ -Chuẩn bị bài mới : “Tiêu hóa ở dạ dày”. + Trình bày đặc điểm cấu tạo chủ yếu của dạ dày . + căn cứ vào đặc điểm cấu tạo, dự đoán xem ở dạ dày có thể diễn ra các hoạt động tiêu hóa nào ? -kẻ bảng : 27 và hoàn thành - Đọc mục “Em có biết”5/16/2021Võ Văn Sỹ21

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_sinh_hoc_lop_8_tiet_27_bai_26_thuc_hanh_tim_hi.ppt