Bài giảng KHTN Lớp 8 Sách KNTT - Bài 5: Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hóa học

I. Định luật bảo toàn khối lượng
- Tiến hành được thí nghiệm để chứng minh: Trong phản ứng hoá học, khối lượng được bảo toàn.
- Phát biểu được định luật bảo toàn khối lượng.
II. Phương trình hóa học
- Nêu được khái niệm phương trình hoá học và các bước lập phương trình hoá học.
- Trình bày được ý nghĩa của phương trình hoá học.
- Lập được sơ đồ phản ứng hoá học dạng chữ và phương trình hoá học (dùng công thức hoá học) của một số phản ứng hoá học cụ thể.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng KHTN Lớp 8 Sách KNTT - Bài 5: Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hóa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNG - Video: https:// youtu.be/8pscLJr-Q7Y - Nêu hiện tượng quan sát được ? ? Nêu hiện tượng quan sát được ? ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG BÀI 5 VÀ PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC Định luật bảo toàn khối lượng I Phương trình hóa học II - Tiến hành được thí nghiệm để chứng minh: Trong phản ứng hoá học, khối lượng được bảo toàn. - Phát biểu được định luật bảo toàn khối lượng. - Nêu được khái niệm phương trình hoá học và các bước lập phương trình hoá học. - Trình bày được ý nghĩa của phương trình hoá học. - Lập được sơ đồ phản ứng hoá học dạng chữ và phương trình hoá học (dùng công thức hoá học) của một số phản ứng hoá học cụ thể. 1. Nội dung định luật bảo toàn khối lượng Nhóm: . Thành viên: .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhiệm vụ 1 : Tiến hành thí nghiệm sau: Chuẩn b ị: - Hóa chất: Dung dịch barium chloride (BaCl 2 ), sodium sulfate (Na 2 SO 4 ); - Dụng cụ: cân điện tử, cốc thuỷ tinh (loại 100 mL) Tiến hành: Bước 1: Trên mặt cân đặt 2 cốc: cốc (1) đựng dung dịch barium chloride, cốc (2) đựng dung dịch sodium sulfate. Ghi tổng khối lượng 2 cốc. Bước 2: Đổ cốc (1) vào cốc (2), lắc nhẹ để hai dung dịch trộn lẫn với nhau. Đặt 2 cốc trở lại mặt cân. Quan sát ghi lại hiện tượng xảy ra trong cốc (1) và ghi tổng khối lượng 2 cốc. Yêu cầu: - Mô tả hiện tượng thí nghiệm? - So sánh tổng khối lượng của các chất trước phản ứng với tổng khối lượng của các chất sau phản ứng? I. ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhiệm vụ 1 : - Hiện tượng thí nghiệm: Xuất hiện kết tủa trắng => Có phản ứng hóa học xảy ra - So sánh: khối lượng các chất trước phản ứng = khối lượng các chất sau phản ứng PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Đáp án Có Không Điểm 1. Phản ứng sắt (iron) bị gỉ xảy ra chậm hơn phản ứng đốt cháy cồn. ( 3 điểm ) 2. Phản ứng giữa hydrochloric acid với đá vôi ở dạng bột xảy ra nhanh hơn. ( 3 điểm ) 3. Tốc độ phản ứng là đại lượng đặc trưng cho sự nhanh, chậm của phản ứng hóa học. ( 4 điểm ) TỔNG ĐIỂM II. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Yêu cầu : Làm việc nhóm 15 phút, nghiên cứu nội dung “ Hoạt động” mục II/SGK-32,33, thực hiện thí nghiệm và trả lời các câu hỏi sau: Thí nghiệm 1: Ảnh hưởng của nồng độ đến tốc độ phản ứng 1. Phản ứng ở ống nghiệm nào xảy ra nhanh hơn? .. ... 2. Nồng độ ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng như thế nào? . ... Thí nghiệm 2: Ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ phản ứng 1. Phản ứng ở cốc nào xảy ra nhanh hơn? . ... 2. Nhiệt độ ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng như thế nào? ... Thí nghiệm 3: Ảnh hưởng của diện tích bề mặt tiếp xúc đến tốc độ phản ứng 1. Phản ứng ở ống nghiệm nào xảy ra nhanh hơn? Giải thích? . ... 2. Kích thước hạt ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng như thế nào? . ... Thí nghiệm 3: Ảnh hưởng của chất xúc tác đến tốc độ phản ứng 1. Phản ứng ở ống nghiệm nào xảy ra nhanh hơn? . ... II. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Thí nghiệm 1: Ảnh hưởng của nồng độ đến tốc độ phản ứng 1. Phản ứng ở ống nghiệm (1) xảy ra nhanh hơn. 2. Nồng độ cao thì tốc độ phản ứng xảy ra nhanh hơn. Thí nghiệm 2: Ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ phản ứng 1. Phản ứng ở cốc nước nóng xảy ra nhanh hơn. 2. Nhiệt độ cao thì tốc độ phản ứng xảy ra nhanh hơn. Thí nghiệm 3: Ảnh hưởng của diện tích bề mặt tiếp xúc đến tốc độ phản ứng 1. Phản ứng ở ống nghiệm (1) xảy ra nhanh hơn. 2. Kích thước hạt càng nhỏ thì tốc độ phản ứng xảy ra càng nhanh. Thí nghiệm 3: Ảnh hưởng của chất xúc tác đến tốc độ phản ứng 1. Phản ứng ở ống nghiệm (2) xảy ra nhanh hơn II. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Tiêu chí đánh giá Thí nghiệm Mức độ 1 2 3 4 1. Tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong nhóm. Mức 1: Tất cả các thành viên nhóm đều tích cực, hợp tác Mức 2: Hầu hết các thành viên tích cực tham gia Mức 3: Có một nửa thành viên tích cực Mức 4: Không đạt 1 nửa số thành viên tích cực 2. Các bước tiến hành thí nghiệm Mức 1: Làm đúng các bước, kết quả rõ ràng ở cả 4 thí nghiệm Mức 2: Làm đúng các bước, kết quả rõ ràng ở 3/4 thí nghiệm Mức 3: Còn lúng túng, kết quả rõ ràng ở 2/4 thí nghiệm Mức 4: Còn lúng túng, kết quả rõ ràng 1/4 thí nghiệm 3. Trả lời các câu hỏi Mức 1: Trả lời đúng, đầy đủ tất cả các câu hỏi Mức 2: Trả lời đúng 5-6/7 câu hỏi Mức 3: Trả lời đúng 3-4/7 câu hỏi Mức 4: Còn lại 1 1. 2. . 3. . 2 1. 2. . 3. . 3 1. 2. . 3. . 4 1. 2. . 3. . - Tốc độ phản ứng phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Thế nào là chất xúc tác? - Các yếu tố trên ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ phản ứng? - Lấy ví dụ minh họa? 1 2 - Tốc độ phản ứng phụ thuộc vào các yếu tố: nồng độ, nhiệt độ, diện tích bề mặt tiếp xúc (kích thước hạt), chất xúc tác - Chất xúc tác: là chất làm tăng tốc độ phản ứng nhưng sau phản ứng vẫn giữ nguyên về khối lượng và tính chất hóa học ( không bị biến đổi sau khi kết thúc phản ứng hóa học ). - Ảnh hưởng của các yếu tố trên đến tốc độ phản ứng: tốc độ phản ứng tăng khi tăng nồng độ, nhiệt độ, diện tích bề mặt tiếp xúc và có mặt chất xúc tác. - Ví dụ: + Nung đá vôi thành vôi sống được nhanh hơn, cần đập nhỏ đá vôi trước khi nung + Để bảo quản thực phẩm được lâu hơn nên cất chúng trong tủ lạnh I. KHÁI NIỆM TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG: Tốc độ phản ứng là đại lượng đặc trưng cho sự nhanh, chậm của phản ứng hóa học. II. MỘT SÔ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG: 1. Tốc độ phản ứng phụ thuộc vào các yếu tố: Nồng độ, nhiệt độ, diện tích bề mặt tiếp xúc (kích thước hạt), chất xúc tác Chất xúc tác: là chất làm tăng tốc độ phản ứng nhưng sau phản ứng vẫn giữ nguyên về khối lượng và tính chất hóa học ( không bị biến đổi sau khi kết thúc phản ứng hóa học ). 2. Ảnh hưởng của các yếu tố trên đến tốc độ phản ứng: Tốc độ phản ứng tăng khi tăng nồng độ, nhiệt độ, diện tích bề mặt tiếp xúc và có mặt chất xúc tác. Ví dụ: - Nung đá vôi thành vôi sống được nhanh hơn, cần đập nhỏ đá vôi trước khi nung - Để bảo quản thực phẩm được lâu hơn nên cất chúng trong tủ lạnh KẾT LUẬN LUYỆN TẬP Một số yếu tố ảnh hưởng Đặc trưng cho sự nhanh/chậm của PƯHH Nồng độ BÀI 7: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG Khái niệm Nhiệt độ Diện tích bề mặt Chất xúc tác Bài 1: Than cháy trong bình khí O 2 nhanh hơn cháy trong không khí. Yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng đốt than? Bài 2: Khi “bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh để giữ thực phẩm tươi lâu hơn” là đã tác động vào yếu tố gì để làm chậm tốc độ phản ứng? Bài 3: Trong quá trình sản xuất sulfuric acid có giai đoạn tổng hợp sulfur trioxide (SO 3 ). Phản ứng sảy ra như sau: 2SO 2 + O 2 → 2SO 3 Khi có mặt vanadium (V) oxide thì phản ứng xảy ra nhanh hơn a) Vanadium (V) oxide đóng vai trò gì trong phản ứng trên? b) Sau phản ứng khối lượng của vanadium(V)oxide có thay đổi không? Giải thích? Bài 1 : Yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng là: diện tích bề mặt tiếp xúc Bài 2: - Tác động vào yếu tố nhiệt độ - Ở nhiệt độ cao tốc độ phản ứng xảy ra nhanh hơn, thực phẩm bị biến đổi chất nhanh hơn -> nhanh hỏng hơn Bài 3: a ) Vanadium (V) oxide đóng vai trò là chất xúc tác b) Sau phản ứng khối lượng của vanadium(V)oxide không đổi. Vì vanadium(V) oxide là chất xúc tác giúp tốc độ phản ứng xảy ra nhanh hơn và giữ nguyên về khối lượng và tính chất hóa học. VẬN DỤNG Tìm hiểu, liệt kê những phản ứng có lợi và có hại xảy ra trong gia đình em. Từ đó đề ra biện pháp để thúc đẩy các phản ứng có lợi và giảm tốc độ các phản ứng có hại đó? Báo cáo kết quả tìm hiểu được lên padlet Thanks ! VỀ NHÀ Ôn lại bài Hoàn thiện nội dung phần vận dụng Làm các bài tập thuộc bài 7 trong SBT, chụp gửi lên padlet Đọc, tìm hiểu bài 8/35 SGK
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_khtn_lop_8_sach_kntt_bai_5_dinh_luat_bao_toan_khoi.pptx