Bài giảng môn Sinh học Lớp 8 - Chủ đề: Vệ sinh hô hấp

Bài giảng môn Sinh học Lớp 8 - Chủ đề: Vệ sinh hô hấp

Nhiệm vụ 1: Quan sát chuỗi hình ảnh, kết hợp với kiến thức của bản thân, ghi lại các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp được đề cập đến trong các hình ảnh sau đây

Nhiệm vụ 2: Tham khảo thông tin bảng 22 SGK, thảo luận nhóm (5 phút), đề xuất các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại, trình bày sáng tạo các biện pháp đó trên giấy A1.

Giải thích vì sao khi luyện tập thể dục thể thao đúng cách, đều đặn từ bé có thể có được dung tích sống lí tưởng?

 Khi thở sâu giảm nhịp thở trong mỗi phút lượng khí được trao đổi tăng lên, lượng khí nằm trong khoảng chết giảm, và thời gian khí nằm ở phổi lâu hơn nên tăng hiệu quả hô hấp

 Tìm biện pháp hợp lí nhất để có bầu không khí trong lành, không gây ô nhiễm.

Ngăn cấm các phương tiện giao thông hoạt động.

Đóng cửa các nhà máy hóa chất.

Trồng nhiều cây xanh.

Không sử dụng các máy móc hiện đại gây

 

pptx 23 trang thuongle 5432
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Sinh học Lớp 8 - Chủ đề: Vệ sinh hô hấp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các Thầy Cô về dự giờ!Một số bệnh hô hấp thường gặpViêm phổiHen phế quảnCảm cúmNhiệm vụ 1: Quan sát chuỗi hình ảnh, kết hợp với kiến thức của bản thân, ghi lại các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp được đề cập đến trong các hình ảnh sau đâyNhiệm vụ 2: Tham khảo thông tin bảng 22 SGK, thảo luận nhóm (5 phút), đề xuất các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại, trình bày sáng tạo các biện pháp đó trên giấy A1.CÁC TÁC NHÂN GÂY HẠI ĐƯỜNG HÔ HẤPTrồng nhiều cây xanhSử dụng các phương tiện không sinh ra khí độc, những nguồn năng lượng sạch Giữ vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh, giữ ấm cơ thểĐeo khẩu trang khi cần thiếtKhông hút thuốc và vận động mọi người bỏ thuốcTổng dung tích của phổi(Dung tích sống + khí cặn)Dung tích sốngDung tích sống là gì? Khí cặnHình 21-2. Đồ thị phản ánh sự thay đổi dung tích phổi khi hít - thở bình thường và gắng sứcDung tích sống = Tổng dung tích phổi – khí cặnDung tíchsống lý tưởngLượngkhí cặn tối thiểuKhả năng co, dãn tối đa của các cơ hô hấpTổng dung tích của phổi tối đaDung tích lồng ngực tối đaKhung xương sườn phát triểnLuyện tập thể dục thể thao đúng cách, đều đặn từ béGiải thích vì sao khi luyện tập thể dục thể thao đúng cách, đều đặn từ bé có thể có được dung tích sống lí tưởng?So sánhSố nhịp/ phútLượng khí hít vào/ nhịp(ml)Khí lưu thông/ phút(ml)Khí trong khoảng chết(ml)Khí hữu ích(Khí được trao đổi)(ml)Thở sâuThở bình thường1812400ml600 ml400 x 18 = 7200600x12= 7200150 x 18= 2700150 x 12= 18007200 - 2700= 45007200 -1800= 5400 Khi thở sâu giảm nhịp thở trong mỗi phút lượng khí được trao đổi tăng lên, lượng khí nằm trong khoảng chết giảm, và thời gian khí nằm ở phổi lâu hơn nên tăng hiệu quả hô hấpGiải thích vì sao khi thở sâu và giảm nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp???Luyện tập TDTT phối hợp tập thở sâu và giảm nhịp thở thường xuyên từ béChúc mừng bạn nhận được 1 tràng pháo tayChúc mừng bạn nhận được phần quà là 01 chiếc bút cực cool!Phần quà là 1 chiếc thước kẻ siêu thẳng!Phần quà của bạn là được đại diện cho 42 học sinh trong lớp phát biểu cảm tưởng về giờ học nàyTrò chơi: “Ô màu bí ẩn”12341243Hành vi nào sai? Tìm biện pháp hợp lí nhất để có bầu không khí trong lành, không gây ô nhiễm.Ngăn cấm các phương tiện giao thông hoạt động.Đóng cửa các nhà máy hóa chất.Trồng nhiều cây xanh.Không sử dụng các máy móc hiện đại gây ô nhiễm321Hành vi nào sai?4Cần luyện tập như thế nào để có một hệ hô hấp khoẻ mạnhCần luyện tập TDTT vừa sức, từ bé và tập thở sâu giảm nhịp hô hấp thường xuyên từ bé. Học bài. Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK. Đọc “Em có biết”.Thực hiện các biện pháp vệ sinh hô hấp. Xem trước bài 23: THỰC HÀNH: Hô hấp nhân tạo. Tìm hiểu qua đường link: Chuẩn bị cho giờ thực hành: mỗi cặp HS chuẩn bị 01 chiếu cá nhân, 01 gối bông.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_sinh_hoc_lop_8_chu_de_ve_sinh_ho_hap.pptx
  • mp4VTC14_Hà Nội- Học sinh hút thuốc lá vẫn còn phổ biến.mp4