Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài 8: Tập làm văn Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài 8: Tập làm văn Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

 Các yếu tố của văn bản (nhân vật)

Truyện kể về Trang (Trang kể-ngôi thứ nhất)

- Thời gian: Buổi sáng

- Không gian: Nhà Trang

- Hoàn cảnh: Ngày sinh nhật của Trang.

- Chuyện xảy ra: Trang - nhân vật chính, ngoài ra

còn có Trinh, Thanh và các bạn khác.

 + Trang: hồn nhiên, nôn nóng

 + Trinh: kín đáo, đằm thắm, sâu sắc

 + Thanh: nhanh nhẹn, tinh ý

 Các yếu tố của văn bản: (chi tiết)

Mở đầu: Buổi sinh nhật vui vẻ sắp kết thúc, Trang sốt ruột vì người bạn thân nhất chưa đến.

Đỉnh điểm: Món quà độc đáo từ người bạn thân

Bất ngờ: Món quà là chùm ổi Trinh chăm sóc từ khi là những cái nụ hoa

Kết thúc: Cảm nghĩ của Trang về món quà sinh nhật độc đáo.

Các yếu tố miêu tả :

- nhà tôi tấp nập kẻ ra người vào, tiếng cười nói ríu ra ríu rít không ngớt.

-Trinh cười lỏn lẻn, đầu hơi nghiêng nghiêng trông thật hiền lành.

-Còn nguyên cả lá, lúc lỉu đến năm sáu quả tròn to, láng bóng.

-Quả to, cùi dày, ăn giòn và thơm chùm ổi đã chín vàng.

 Hình dung không khí ngày sinh nhật, hình ảnh người bạn, hình ảnh món quà.

 

ppt 13 trang thuongle 4220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài 8: Tập làm văn Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GD & ĐTNGỮ VĂN LỚP 8Thảo luận nhóm :Nhóm 1: Xác định 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài của bài văn? Nêu nội dung chính của mỗi phần?Nhóm 2:Truyện kể về ai? Ai là người kể chuyện?- Câu chuyện xảy ra ở đâu? Vào lúc nào?Trong hoàn cảnh nào? Chuyện xảy ra với ai ? Có những nhân vật nào?Nhóm 3: Câu chuyện diễn ra như thế nào?(mở đầu nêu vấn đề gì?diễn biến, đỉnh điểm? Kết thúc? Điều gì tạo nên sự bất ngờ?)Nhóm 4:Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố miêu tả?-chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố biểu cảm?Nhóm 1:-Mở bài: Từ đầu “ bày la liệt trên bàn ”: kể và tả lại quang cảnh chung của buổi sinh nhật.-Thân bài: Tiếp theo “ chỉ gật đầu không nói ”: kể về món quà sinh nhật độc đáo của người bạn.-Kết bài: phần còn lại: Cảm nghĩ về món quà sinh nhật của người bạn. Bố cục bài văn:Nhóm 2: Các yếu tố của văn bản (nhân vật)- Truyện kể về Trang (Trang kể-ngôi thứ nhất) - Thời gian: Buổi sáng- Không gian: Nhà Trang- Hoàn cảnh: Ngày sinh nhật của Trang.- Chuyện xảy ra: Trang - nhân vật chính, ngoài ra còn có Trinh, Thanh và các bạn khác. + Trang: hồn nhiên, nôn nóng + Trinh: kín đáo, đằm thắm, sâu sắc + Thanh: nhanh nhẹn, tinh ý Nhóm 3: Các yếu tố của văn bản: (chi tiết)Mở đầu: Buổi sinh nhật vui vẻ sắp kết thúc, Trang sốt ruột vì người bạn thân nhất chưa đến.Đỉnh điểm: Món quà độc đáo từ người bạn thânBất ngờ: Món quà là chùm ổi Trinh chăm sóc từ khi là những cái nụ hoaKết thúc: Cảm nghĩ của Trang về món quà sinh nhật độc đáo.Nhóm 4: Các yếu tố của văn bản (phương thức) Các yếu tố miêu tả : - nhà tôi tấp nập kẻ ra người vào, tiếng cười nói ríu ra ríu rít không ngớt. -Trinh cười lỏn lẻn, đầu hơi nghiêng nghiêng trông thật hiền lành. -Còn nguyên cả lá, lúc lỉu đến năm sáu quả tròn to, láng bóng.-Quả to, cùi dày, ăn giòn và thơm chùm ổi đã chín vàng. Hình dung không khí ngày sinh nhật, hình ảnh người bạn, hình ảnh món quà.Các yếu tố biểu cảm: -“ tôi vẫn cứ bồn chồn không yên bắt đầu lo tủi thân và giận Trinh giận mình quá tôi run run Cảm ơn Trinh quá quí giá làm sao ” Bộc lộ tâm trạng nhân vật Trang và thể hiện tình cảm thân thiết của đôi bạn thân. Dàn ý của một bài văn tự sự.a) Mở bàiGiới thiệu nhân vật, sự việc ra tình huống xảy ra câu chuyện.Kể lại diễn biến sự việc (kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm.)b) Thân bàiCảm nghĩ của người kể.c) Kết bàiCâu hỏi thảo luận nhóm : ? Em hãy so sánh điểm giống và khác nhau giữa văn bản tự sự và văn bản tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm?DÀN ÝVăn tự sự* Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc và tình huống xảy ra câu chuyện.* Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc.* Kết bài: Cảm nghĩ của người kể.* Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc và tình huống xảy ra câu chuyện.* Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc. ( Kết hợp miêu tả và biểu cảm.)* Kết bài: Cảm nghĩ của người kể.Văn tự sự ( miêu tả, biểu cảm)Bài tập 1: Lập dàn ý văn bản “Cô bé bán diêm”a. Mở bài: - Giới thiệu quang cảnh đêm giao thừa và gia cảnh em bé bán diêm .b.Thân bài: - Lúc đầu do không bán được diêm nên em sợ, không dám về nhà. Em tìm chỗ tránh rét. Sau đó, em quẹt những que diêm để sưởi ấm. (Kể chuyện kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm ).c. Kết bài: Cô bé chết vì rét. Mọi người không ai biết điều kì diệu mà em đã trông thấy.Bài tập 1: Lập dàn ý văn bản “ Cô bé bán diêm ”Bài tập 2: Lập dàn ý cho đề sau: Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãia. Mở bài: - Giới thiệu bạn mình là ai? Kỉ niệm nào với người bạn đó khiến mình xúc động nhất?b. Thân bài:- Kể về kỉ niệm đó:+ Xảy ra ở đâu? Lúc nào? Với những ai?+ Sự việc chính và các chi tiết+ Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào?c. Kết bài:Em suy nghĩ gì về kỉ niệm đó?Hướng dẫn về nhà- Hoàn thành đầy đủ bài tập.- Chuẩn bị làm bài tập làm văn số 2.Xác định thứ tự các sự việc được kể trong một văn bản tự sự đã học.Lập dàn ý cho một văn bản tự sự. ở mỗi phần của bài làm văn tự sự, tìm các yếu tố miêu tả, biểu cảm có thể kết hợp.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_khoi_8_bai_8_tap_lam_van_lap_dan_y_cho_bai.ppt