Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Tiêu hóa ở ruột non - Trần Thị Mỹ Hà
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạyhọc cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơbài giảng điện tử e-Learning.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức, với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm được các bài tập tương tác
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tửe-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Sinh học lớp 8 I.THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Trần Thị Mỹ Hà Đơn vị: Trường Trung Học Cơ Sở Khúc Xuyên Tên bài giảng: Tiêu hóa ở ruột non II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạyhọc cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơbài giảng điện tử e-Learning. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức, với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm được các bài tập tương tác - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tửe-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang bìa Giới thiệu về bài dự thi và giáo viên Slide 2 Giới thiệu Chào học sinh và dẫn dắt vào mục kiểm tra bài cũ bằng video Slide 3 Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức bài cũ của HS về cấu tạo và tiêu hóa ở dạ dày (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần) Slide 4 Quiz Đáp án Slide 5 Đặt vấn đề vào bài mới Đặt ra vấn đề cần tìm hiểu trong nội dung bài học (có sử dụng video, thay đổi hình nền) Slide 6 Giới thiệu tên bài học Giới thiệu tên bài học có tích hợp âm thanh Slide 7 Giới thiệu nội dung bài học Giới thiệu những nội dung của bài học có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 8 Nêu mục tiêu bài học Nêu những mục tiêu của bài học về kiến thức, kỹ năng, thái độ có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 9 Giới thiệu phần I Giới thiệu vào phần I có tích hợp âm thanh theo hiệu ứng Slide 10 Chọn đáp án đúng Câu hỏi trắc nghiệm (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần) Slide 11 Chọn đáp án đúng Câu hỏi trắc nghiệm (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần) Slide 12 Quiz Đáp án và tổng kết điểm của câu trả lời Slide 13 Kiến thức bài học Giới thiệu hình ảnh ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 14 Kiến thức bài học Giới thiệu chi tiết về cấu tạo và các lông ruột ở ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 15 Kiến thức bài học Giới thiệu về các lớp trong thành ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 16 Kiến thức bài học Giới thiệu về cấu tạo ruột non đoạn sau tá tràng có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 17 Câu hỏi Đặt câu hỏi so sánh đặc điểm dạ dày và ruột non Slide 18 Tổ chức cho học sinh làm bài tập Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập trả lời ngắn (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần) Slide 19 Làm bài tập: nối ý Yêu cầu học sinh làm bài tập nối ý (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 1 lần) Slide 20 Kiến thức bài Giới thiệu tá tràng với dịch tiết ra có tích hợp âm thanh đồng bộ hiệu ứng Slide 21 Nội dung chính mục I Giáo viên chốt lại kiến thức về mục I có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 22 Dẫn dắt vào mục II Đặt câu hỏi vào mục II Slide 23 Câu hỏi nhiều lựa chọn Câu hỏi dự đoán nhiều lựa chọn Slide 24 Mục II Giới thiệu mục II Slide 25 Trả lời ngắn Học sinh nhớ lại kiến thức bài học trước, trả lời ngắn (cho phép trả lời 2 lần có tích hợp âm thanh) Slide 26 Quiz Tổng kết về câu trả lời Slide 27 Cơ chế đóng mở môn vị Giáo viên chiếu ảnh cơ chế đóng mở môn vị có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 28 Thiếu axit ở ruột non Giải thích hiện tượng thiếu axit ở ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 29 Clip tiêu hóa ở ruột non Học sinh quan sát quá trình tiêu hóa ở ruột non Slide 30 Biến đổi lí học Biến đổi lí học ở ruột non có tích hợp âm thanh, đồng bộ với hiệu ứng Slide 31 Biến đổi hóa học Học sinh quan sát hình ảnh các chất biến đổi hóa học ở ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 32 Bài tập kéo thả Bài tập kéo thả ( học sinh được trả lời 2 lần, có tích hợp âm thanh) Slide 33 Quiz Kết quả câu trả lời Slide 34 Clip hoạt động các lớp cơ trong thành ruột non Học sinh quan sát clip về hoạt động của các cơ trong thành ruột non Slide 35 Bài tập Học sinh làm bài tập (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần) Slide 36 Quiz Tổng kết câu trả lời Slide 37 Nêu câu hỏi Câu hỏi về tiêu hóa thức ăn Slide 38 Trò chơi Trò chơi “Ông là ai” có tích hợp âm thanh đồng bộ hiệu ứng Slide 39 Trò chơi hot pot Trò chơi hot pot tích vào lựa chọn đúng Slide 40 Quiz Tổng kết câu trả lời Slide 41 Vệ sinh tiêu hóa Vệ sinh tiêu hóa Slide 42 Nội dung phần II Chốt lại những nội dung chính học sinh cần nhớ được ở phần II có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng Slide 43 Dặn dò Hướng dẫn học sinh ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới Slide 44 Nội dung phần II Giáo viên nhắc qua một số mục tiêu học sinh đạt được qua bài học và chào tạm biệt học sinh, chúc các em học tốt Slide 45 Tài liệu tham khảo Liệt kê nguồn tài liệu tham khảo Hà Nội, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Trần Thị Mỹ Hà
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_8_tieu_hoa_o_ruot_non_tran_thi.docx