Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Tiêu hóa ở ruột non - Trần Thị Mỹ Hà

Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Tiêu hóa ở ruột non - Trần Thị Mỹ Hà

1. Chọn phần mềm thiết kế:

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạyhọc cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơbài giảng điện tử e-Learning.

Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức, với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm được các bài tập tương tác

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tửe-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

docx 10 trang Hà Thảo 22/10/2024 200
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Tiêu hóa ở ruột non - Trần Thị Mỹ Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Sinh học lớp 8
I.THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:	Trần Thị Mỹ Hà
Đơn vị: 	Trường Trung Học Cơ Sở Khúc Xuyên
Tên bài giảng: 	Tiêu hóa ở ruột non
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạyhọc cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơbài giảng điện tử e-Learning.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức, với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm được các bài tập tương tác
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tửe-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Trang bìa

Giới thiệu về bài dự thi và giáo viên
Slide 2
Giới thiệu

Chào học sinh và dẫn dắt vào mục kiểm tra bài cũ bằng video
Slide 3
Kiểm tra bài cũ

Kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức bài cũ của HS về cấu tạo và tiêu hóa ở dạ dày
(có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần)
Slide 4
Quiz

Đáp án
Slide 5
Đặt vấn đề vào bài mới

Đặt ra vấn đề cần tìm hiểu trong nội dung bài học (có sử dụng video, thay đổi hình nền)
Slide 6
Giới thiệu tên bài học

Giới thiệu tên bài học có tích hợp âm thanh
Slide 7
Giới thiệu nội dung bài học

Giới thiệu những nội dung của bài học có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 8
Nêu mục tiêu bài học

Nêu những mục tiêu của bài học về kiến thức, kỹ năng, thái độ có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 9
Giới thiệu phần I

Giới thiệu vào phần I có tích hợp âm thanh theo hiệu ứng
Slide 10
Chọn đáp án đúng

Câu hỏi trắc nghiệm (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần)
Slide 11
Chọn đáp án đúng

Câu hỏi trắc nghiệm (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần)
Slide 12
Quiz 

Đáp án và tổng kết điểm của câu trả lời
Slide 13
Kiến thức bài học

Giới thiệu hình ảnh ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 14
Kiến thức bài học 

Giới thiệu chi tiết về cấu tạo và các lông ruột ở ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 15
Kiến thức bài học

Giới thiệu về các lớp trong thành ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng 
Slide 16
Kiến thức bài học

Giới thiệu về cấu tạo ruột non đoạn sau tá tràng có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 17
Câu hỏi


Đặt câu hỏi so sánh đặc điểm dạ dày và ruột non 
Slide 18
Tổ chức cho học sinh làm bài tập

Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập trả lời ngắn (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần)
Slide 19
Làm bài tập: nối ý

Yêu cầu học sinh làm bài tập nối ý (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 1 lần)
Slide 20
Kiến thức bài

Giới thiệu tá tràng với dịch tiết ra có tích hợp âm thanh đồng bộ hiệu ứng
Slide 21
Nội dung chính mục I

Giáo viên chốt lại kiến thức về mục I có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 22
Dẫn dắt vào mục II

Đặt câu hỏi vào mục II
Slide 23
Câu hỏi nhiều lựa chọn

Câu hỏi dự đoán nhiều lựa chọn
Slide 24
Mục II

Giới thiệu mục II
Slide 25
Trả lời ngắn

Học sinh nhớ lại kiến thức bài học trước, trả lời ngắn (cho phép trả lời 2 lần có tích hợp âm thanh)
Slide 26
Quiz 

Tổng kết về câu trả lời
Slide 27
Cơ chế đóng mở môn vị

Giáo viên chiếu ảnh cơ chế đóng mở môn vị có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 28
Thiếu axit ở ruột non

Giải thích hiện tượng thiếu axit ở ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 29
Clip tiêu hóa ở ruột non

Học sinh quan sát quá trình tiêu hóa ở ruột non
Slide 30
Biến đổi lí học

Biến đổi lí học ở ruột non có tích hợp âm thanh, đồng bộ với hiệu ứng
Slide 31
Biến đổi hóa học

Học sinh quan sát hình ảnh các chất biến đổi hóa học ở ruột non có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 32
Bài tập kéo thả

Bài tập kéo thả ( học sinh được trả lời 2 lần, có tích hợp âm thanh)
Slide 33
Quiz 

Kết quả câu trả lời
Slide 34
Clip hoạt động các lớp cơ trong thành ruột non

Học sinh quan sát clip về hoạt động của các cơ trong thành ruột non
Slide 35
Bài tập 

Học sinh làm bài tập (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 2 lần)
Slide 36
Quiz 

Tổng kết câu trả lời
Slide 37
Nêu câu hỏi

 Câu hỏi về tiêu hóa thức ăn
Slide 38
Trò chơi

Trò chơi “Ông là ai” có tích hợp âm thanh đồng bộ hiệu ứng
Slide 39
Trò chơi hot pot

Trò chơi hot pot tích vào lựa chọn đúng
Slide 40
Quiz 

Tổng kết câu trả lời
Slide 41
Vệ sinh tiêu hóa

Vệ sinh tiêu hóa
Slide 42
Nội dung phần II

Chốt lại những nội dung chính học sinh cần nhớ được ở phần II có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 43
Dặn dò

Hướng dẫn học sinh ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới
Slide 44
Nội dung phần II

Giáo viên nhắc qua một số mục tiêu học sinh đạt được qua bài học và chào tạm biệt học sinh, chúc các em học tốt
Slide 45
Tài liệu tham khảo

Liệt kê nguồn tài liệu tham khảo

	Hà Nội, tháng 11 năm 2016
	Người thực hiện
	Trần Thị Mỹ Hà

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_8_tieu_hoa_o_ruot_non_tran_thi.docx