Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 8 - Unit 2: Making arrangements - Period 7, Lesson 1: Getting started, Listen and read - Đỗ Thị Vân Hải
Để có một bài giảng e - learning đảm bảo chất lượng chuyên môn, hấp dẫn người học cần có một lưu ý một số tiêu chí sau:
- Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm adobe presenter và một số phần mềm hỗ trợ như đổi file âm thanh, video, xử lí âm thanh, video, máy quay phim, chụp ảnh
- Tính công nghệ: Được xây dựng trên các công cụ hỗ trợ đóng gói sản phẩm theo chuẩn SCORM, có ghi âm lời giảng, ghi hình giáo viên giảng bài, sử dụng Font chữ Unicode, có kĩ năng xử lí đồ hoạ, âm thanh, video tốt.
- Nội dung: Có đủ phần mô tả tên tác giả, Việt hoá giao diện, tên bài giảng, mục tiêu và các nội dung trọng tâm của bài. Đảm bảo chính xác, khoa học về nội dung và kiến thức bài giảng. Nội dung đưa ra phải chi tiết, rõ ràng, sáng tạo theo yêu cầu của chuyên môn, bám sát thực tế, khoa học và đổi mới. Có trích dẫn các tài liệu tham khảo.
- Tính sư phạm và phương pháp truyền đạt: Đáp ứng nhu cầu tự học của người học, lời giảng, thuyết minh dễ hiểu, tạo tình huống học tập, tạo nhiều câu hỏi tương tác để người học tư duy, học một cách tích cực, tạo trò chơi học tập tăng thêm hấp dẫn cho bài học. trong từng bài tập, từng câu trả lời phải có phản hồi của giáo viên (đây là cơ hội để giáo viên cung cấp kiến thức, vốn hiểu biết của mình cho người học) giúp người học tự kiểm tra đánh giá.
SỞ GD & ĐT THÀNH PHỐ HÀ NỘI PHÒNG GD & ĐT QUẬN HÀ ĐÔNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Tiếng Anh – Lớp 8 UNIT 2: MAKING ARRANGEMENTS Period 7- Lesson 1: Getting started, Listen and read. ----------*****---------- Tác giả : Đỗ Thị Vân Hải Đơn vị : Trường THCS Văn Khê – Hà Đông – Hà Nội Trong mấy năm trở lại đây, bên cạnh việc thiết kế bài giảng điện tử bằng phần mềm powerpoint, một phương pháp giảng dạy khoa học và tiên tiến đang được Sở giáo dục đặc biệt quan tâm, khuyến khích, động viên giáo viên tham gia đó là bài giảng E - learning được thiết kế trên phần mềm Adobe Pressenter. Phần mềm Adobe Presenter 10.0 rất hữu ích, chuyên nghiệp, giúp chuyển đổi các bài trình chiếu powerpoint sang dạng bài học tương tác, có thể ghi âm lời giảng, hình ảnh giáo viên giảng bài, chèn các bản flash và đưa lên giảng trực tuyến để mọi người cùng tiếp cận, tham khảo. Phần mềm này giúp giáo viên tạo ra hệ thống câu hỏi trắc nghiệm tương tác nhằm giúp người học khắc sâu kiến thức bài giảng và tự đánh giá khả năng tự học của bản thân. Để có một bài giảng e - learning đảm bảo chất lượng chuyên môn, hấp dẫn người học cần có một lưu ý một số tiêu chí sau: Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm adobe presenter và một số phần mềm hỗ trợ như đổi file âm thanh, video, xử lí âm thanh, video, máy quay phim, chụp ảnh Tính công nghệ: Được xây dựng trên các công cụ hỗ trợ đóng gói sản phẩm theo chuẩn SCORM, có ghi âm lời giảng, ghi hình giáo viên giảng bài, sử dụng Font chữ Unicode, có kĩ năng xử lí đồ hoạ, âm thanh, video tốt. Nội dung: Có đủ phần mô tả tên tác giả, Việt hoá giao diện, tên bài giảng, mục tiêu và các nội dung trọng tâm của bài. Đảm bảo chính xác, khoa học về nội dung và kiến thức bài giảng. Nội dung đưa ra phải chi tiết, rõ ràng, sáng tạo theo yêu cầu của chuyên môn, bám sát thực tế, khoa học và đổi mới. Có trích dẫn các tài liệu tham khảo. Tính sư phạm và phương pháp truyền đạt: Đáp ứng nhu cầu tự học của người học, lời giảng, thuyết minh dễ hiểu, tạo tình huống học tập, tạo nhiều câu hỏi tương tác để người học tư duy, học một cách tích cực, tạo trò chơi học tập tăng thêm hấp dẫn cho bài học. trong từng bài tập, từng câu trả lời phải có phản hồi của giáo viên (đây là cơ hội để giáo viên cung cấp kiến thức, vốn hiểu biết của mình cho người học) giúp người học tự kiểm tra đánh giá. Đánh giá chung: Bài giảng đem lại hiệu quả tốt nhất cho người học, bài học hấp dẫn, có thể áp dụng đại trà, phổ biến được trong thực tiễn. Thuyết minh cụ thể bài giảng: UNIT 2: MAKING ARRANGEMENTS Period 7- Lesson 1: Getting started, Listen and read. Thứ tự slide Slide trình chiếu Mục tiêu, ý tưởng và cách sử dụng Slide 1 Trang bìa Cung cấp thông tin tác giả, tên bài học trên nền nhạc êm dịu. Slide 2 Video giáo viên giới thiệu bài Ghi hình giáo viên giới thiệu vào bài học UNIT 2: MAKING ARRANGEMENTS Period 7- Lesson 1: Getting started, Listen and read. Để có đoạn video đẹp đòi hỏi giáo viên có kĩ năng diễn đạt tự nhiên, biết một số phần mềm hỗ trợ làm video. Slide 3 Giới thiệu tên bài mới Giáo viên giới thiệu tên bài mới. Có ghi âm và nhạc nền. Slide 4 Giới thiệu hoạt động 1 Ghi âm giáo viên giới thiệu hoạt động 1 Slide 5 Quan sát nêu tên tranh Đồng bộ âm thanh, hiệu ứng nêu tên các đồ vật trong tranh. Slide 6 Từ khóa bài học Đồng bộ âm thanh hiệu ứng để ra từ khóa Slide 7 Hoạt động 2 Đồng bộ âm thanh hiệu ứng, hình ảnh giới thiệu hoạt động 2 Slide 8 Hội thoại Học sinh nghe hội thoại và theo dõi cách phát âm. Slide 9 Bài tập xác định từ mới Dưới hình thức bài tập kéo thả, học sinh nhận biết từ mới. Có phản hồi của giáo viên sau khi học sinh làm bài. Slide 10 Từ mới Giáo viên đọc từ mới Học sinh nhắc lại Slide 11 Bài tập xác định từ mới Bài tập một lựa chọn đúng. Giáo viên đọc câu hỏi, học sinh trả lời bằng cách kích chuột vào ô trống trước đáp án đúng. Có ghi âm phản hồi của giáo viên. Slide 12 Từ mới Giáo viên đọc mẫu Học sinh nghe và nhắc lại từ mới. Slide 13 Từ mới Giáo viên đưa ra từ mới, học sinh nhận diện từ mới (danh tử, động từ), sau đó nghe và nhắc lại. Slide 14 Bài tập nối từ với nghĩa của chúng Bài tập kéo thả từ Tiếng Anh với nghĩa Tiếng Việt của nó. Có ghi âm phản hồi của giáo viên. Slide 15 Cấu trúc ngữ pháp Giáo viên đưa ra cấu trúc ngữ pháp mới có trong bài hội thoại. Học sinh nghe và ghi nhớ cấu trúc ngữ pháp. Slide 16 Luyện tập hội thoại Học sinh tự luyện tập hội thoại. Slide 17 Bài tập trả lời câu hỏi Giáo viên đọc lần lượt 6 câu hỏi để định hướng cho học sinh học tập. Slide 18 Bài tập ghép cặp trả lời câu hỏi Dạng bài tập ghép cặp giúp học sinh trả lời 6 câu hỏi bằng cách ghép câu hỏi với câu trả lời tương ứng. Có ghi âm phản hồi của giáo viên Slide 19 Bài tập sắp xếp theo thứ tự Bài tập sắp xếp theo thứ tự từng bước khi nói chuyện trên điện thoại. Có ghi âm giáo viên yêu cầu hướng dẫn học sinh làm bài và có âm thanh phản hồi sau khi học sinh làm bài. Slide 20 Clip bài hội thoại. Học sinh theo dõi đoạn hội thoại qua đoạn clip. Slide 21 Bài tập- Luyện tập hội thoại Giáo viên yêu cầu học sinh luyện tập hội thoại theo cặp, theo mẫu, có nhạc nền. Slide 22 Chốt kiến thức nội dung bài học Chốt kiến thức nội dung bài học. Slide 23 Ghi hình giáo viên giao bài tập về nhà và tổng kết bài. Ghi hình giáo viên giao bài tập về nhà và tổng kết bài bằng cách sử dụng phần mềm Camtasia 8.6 hỗ trợ biên tập đoạn video cảnh nền cho phù hợp với nội dung bài và hấp dẫn người học. Để có đoạn video đẹp đòi hỏi giáo viên có kĩ năng ghi hình, diễn đạt tự nhiên, kĩ năng biên tập video. Slide 24 Giấy chứng nhận Giấy chứng nhận học sinh hoàn thành bài học: Có ghi âm chúc mừng học sinh và hướng dẫn học sinh viết họ và tên của mình. Slide 25 Tài liệu tham khảo Trích dẫn rõ ràng, chính xác nguồn tài liệu phục vụ bài giảng, có nhạc nền. Slide 26 Lời cảm ơn Xin chân thành cảm ơn! Nội dung bản thuyết trình bài giảng của tôi còn nhiều hạn chế, kính mong các đồng chí giúp đỡ, bổ sung cho bài giảng và bản thuyết trình được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Đông, ngày 01 tháng 11 năm 2016 Tác giả Đỗ Thị Vân Hải
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tieng_anh_lop_8_unit_2_making_arrangements.doc