Bài thuyết trình Vật lí Lớp 8 - Bài 48: Sử dụng hợp lý điện năng

Bài thuyết trình Vật lí Lớp 8 - Bài 48: Sử dụng hợp lý điện năng

A. MỤC TIÊU

1- Kiến thức:

- Biết được giờ cao điểm tiêu thụ điện năng và những đặc điểm của giờ cao điểm tiêu thụ điện năng.

- Biết được một số biện pháp sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng.

2- Kĩ năng:

 Sử dụng điện năng hợp lý và tiết kiệm bằng các biện pháp đã học.

3- Thái độ:

 Có ý thức sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng trong gia đình cũng như ở những nơi công cộng.

 

docx 5 trang Hà Thảo 22/10/2024 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Vật lí Lớp 8 - Bài 48: Sử dụng hợp lý điện năng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THUYẾT TRÌNH SẢN PHẨM
I. MỤC ĐÍCH
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đã rất chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học và đã liên tục tập huấn, bồi dưỡng những phương pháp mới cho giáo viên nhằm mục đích dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh, hình thành những năng lực cần thiết cho người học. Đặc biệt việc dạy học ứng dụng CNTT đang được ứng dụng rộng rãi trong các môn học nói chung và môn Công nghệ nói riêng ở các trường phổ thông. Rất nhiều GV đã biết sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint, Adobe Presenter để thiết kế bài giảng điện tử, cài đặt thêm tư liệu, hình ảnh, băng hình, trình bày đề cương bài giảng gọn đẹp, sinh động và thuận tiện. Vì vậy người dạy tiết kiệm được thời gian và có điều kiện mở rộng kiến thức, đi sâu vào bản chất bài học. Nhờ có CNTT, đặc biệt là qua phần mềm Adobe Presenter mà nội dung bài 48: Sử dụng hợp lý điện năng (sách giáo khoa Công nghệ 8) đã giúp các em hiểu rõ hơn về nhu cầu tiêu thụ điện năng và các biện pháp sử dụng hợp lý điện năng, giúp các em học sinh hứng thú hơn với môn Công nghệ và tạo sự hưng phấn trong học tập cho các em đồng thời hình thành thói quen cho các em về ý thức sử dụng và tiết kiệm điện năng trong gia đình cũng như ở những nơi công cộng.
II. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
Nghiên cứu tìm hiểu thực tế các ứng dụng trên Internet để truyền đạt kiến thức cho học sinh bằng phương pháp đặc trưng bộ môn một cách chính xác, khoa học.
Giáo viên sử dụng các phần mềm trên máy vi tính để thiết kế bài giảng điện tử cùng với các hình ảnh, video để thực hiện tiết dạy.
Giáo viên cũng dùng một số bài tập tương tác để kiểm tra sự hiểu bài và khả năng vận dụng của học sinh.
III. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
Phần mềm PowerPoint và Adobe Presenter
Đây là các phần mềm trình diễn, có thể sử dụng tiện lợi trong dạy học. Ưu điểm của phần mềm này là: 
- Hiệu ứng hình ảnh, màu sắc, âm thanh phong phú, có tác dụng làm giờ học sinh động, hấp dẫn HS. 
- Có thể chèn hình ảnh, sơ đồ, lược đồ, lát cắt, bảng số liệu thống kê, hay video, clip trên một phông nền có màu sắc hài hoà, trợ giúp GV trong giải thích, ứng dụng, mở rộng kiến thức. 
- Cho phép kết nối từng nội dung dạy học để tạo thành một chương trình logic, mở rộng, liên kết kiến thức. 
- Tạo ra các bài tập tương tác hấp dẫn giúp học sinh khắc sâu bài học.
- Cho phép kết nối với một trang web, một file bất kỳ trong tệp dữ liệu để tìm kiếm thông tin. Đồng thời, tạo cơ sở để xây dựng các nhiệm vụ hướng dẫn HS tự học. 
IV. NỘI DUNG TÓM TẮT
Bài 48. SỬ DỤNG HỢP LÝ ĐIỆN NĂNG
A. MỤC TIÊU
1- Kiến thức: 
- Biết được giờ cao điểm tiêu thụ điện năng và những đặc điểm của giờ cao điểm tiêu thụ điện năng.
- Biết được một số biện pháp sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng.
2- Kĩ năng: 	
 Sử dụng điện năng hợp lý và tiết kiệm bằng các biện pháp đã học.
3- Thái độ: 
 Có ý thức sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng trong gia đình cũng như ở những nơi công cộng.
B. NỘI DUNG
Slide 1: Trang bìa: giới thiệu tên bài, người thực hiện, địa chỉ.

Slide 2 - 5: Kiểm tra bài cũ và đánh giá kiến thức đã học của HS
Câu 1: Máy biến áp một pha là thiết bị điện dùng để biến đổi.............của dòng điện xoay chiều một pha.
A. Điện năng
B. Điện áp
C. Điện trở
D. Công suất
Câu 2: Cấu tạo máy biến áp một pha gồm 2 phần chính: Lõi thép và dây quấn.
A. Đúng
B. Sai
Câu 3: Tìm từ/ cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau:
Lõi thép máy biến áp được làm bằng các .............ghép lại thành một khối. Lõi thép dùng để..........cho máy biến áp.
Slide 6: Giới thiệu vào bài.
Video giới thiệu bài học
Slide 7: Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Biết được giờ cao điểm tiêu thụ điện năng và những đặc điểm của giờ cao điểm tiêu thụ điện năng.
- Biết được một số biện pháp sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng.
2. Kỹ năng:
- Sử dụng điện năng một cách hợp lý và tiết kiệm bằng các biện pháp đã học.
3. Thái độ:
- Có ý thức sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng trong gia đình cũng như ở những nơi công cộng.
Slide 8: I. Nhu cầu tiêu thụ điện năng
1. Giờ cao điểm tiêu thụ điện năng
I. Nhu cầu tiêu thụ điện năng
1. Giờ cao điểm tiêu thụ điện năng:
GV đưa ra 4 hình ảnh minh họa về việc sử dụng điện năng cho các nhu cầu khác nhau của mỗi người.
Slide 9: Kiểm tra kiến thức: Bài tập tương tác: Quan sát hình và trả lời các câu hỏi bằng cách nối đáp án đúng ở cột 1 và 2.
Điện năng được sử dụng để làm gì trong các hình dưới đây?
Cột 1
Cột 2
Hình 1
Nấu nướng
Hình 2
Giải trí
Hình 3
Chiếu sáng
Hình 4
Trang trí

Slide 10 - 11: 1. Giờ cao điểm tiêu thụ điện năng
- Nhu cầu tiêu thụ điện năng không đồng đều theo giờ trong ngày. Do: thói quen sinh hoạt, cách nghỉ ngơi, cách tổ chức làm việc, sự thay đổi thời tiết,....
- Giờ cao điểm sử dụng điện năng từ:
18h – 22h
Slide 12 - 13: 2. Những đặc điểm của giờ cao điểm
2. Những đặc điểm của giờ cao điểm
- Điện năng tiêu thụ rất lớn trong khi khả năng cung cấp điện của nhà máy điện không đáp ứng đủ.
- Điện áp của mạng điện bị giảm xuống ảnh hưởng xấu đến chế độ làm việc của đồ dùng điện.

Slide 14: Kiểm tra kiến thức: Bài tập tương tác chọn từ/cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau:
- Khi điện áp của mạng điện bị giảm xuống, sự phát sáng của đèn điện sẽ..........., tốc độ quay của quạt điện sẽ............., thời gian đun sôi nước của bếp điện sẽ..............
Slide 15: II. Sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng
1. Giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm
II. Sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng
1. Giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm
- Tắt điện một số đèn không cần thiết
- Không là quần áo trong giờ cao điểm
- Cắt điện bình nóng lạnh, lò sưởi
Slide 16: 2. Sử dụng đồ dùng điện hiệu suất cao để tiết kiệm điện năng
2. Sử dụng đồ dùng điện hiệu suất cao để tiết kiệm điện năng
Sử dụng đồ dùng điện hiệu suất cao sẽ ít tiêu tốn điện năng
Slide 17: Kiểm tra kiến thức: Bài tập tương tác.
Khi lựa chọn chiếu sáng trong nhà, công sở nên lựa chọn bóng đèn huỳnh quang thay vì đèn sợi đốt. Vì:
Cột 1
Cột 2
Tuổi thọ cao
Gấp 4-5 lần đèn sợi đốt
Hiệu suất phát quang
Gấp 8 lần đèn sợi đốt

Slide 18: 3. Không sử dụng lãng phí điện năng
3. Không sử dụng lãng phí điện năng
Không sử dụng đồ dùng điện khi không có nhu cầu.
Slide 19: Kiểm tra kiến thức: Bài tập tương tác
Em hãy phân tích các việc làm dưới đây và ghi chữ LP (lãng phí điện năng), chữ TK (tiết kiệm điện năng) vào ô trống
- Tan học không tắt đèn phòng học.
- Khi xem ti vi, tắt đèn bàn học tập.
- Bật đèn ở phòng tắm, phòng vệ sinh suốt ngày đêm.
- Khi ra khỏi nhà, tắt điện các phòng.
Slide 20 - 25: Vận dụng tiết kiệm điện năng trong gia đình
- Tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên
- Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết
- Không sử dụng các thiết bị ở chế độ chờ
- Chỉ giặt đồ khi đã đủ khối lượng của máy giặt
- Sắp xếp thực phẩm hợp lý trong máy giặt
- Thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact
Slide 26 - 27: Kiểm tra kiến thức: Bài tập tương tác củng cố, đánh giá kiến thức bài học của HS.
- Tiết kiệm điện năng có lợi ích gì cho gia đình, xã hội và môi trường?
A. Tiết kiệm số tiền điện phải trả hàng tháng của gia đình.
B. Tiết kiệm điện cho quốc gia.
C. Giảm chi phí xây dựng nguồn điện, điện năng nhập khẩu.
D. Giảm bớt khí thải và chất thải gây ô nhiễm môi trường.
E. Tất cả các đáp án trên đều đúng.
Slide 28 - 29: Giới thiệu về Giờ trái đất
GV đưa ra các thông tin về Giờ trái đất: Mục đích, thời gian tổ chức chiến dịch, nơi đầu tiên tổ chức, số lượng quốc gia tham gia hưởng ứng chiến dịch,....
Slide 30: Củng cố nội dung, kiến thức bài học
Sử dụng hợp lý điện năng:
I. Nhu cầu tiêu thụ điện năng:
1. Giờ cao điểm tiêu thụ điện năng
2. Những đặc điểm của giờ cao điểm
II. Sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng
1. Giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm.
2. Sử dụng đồ dùng điện hiệu suất cao để tiết kiệm điện năng.
3. Không sử dụng lãng phí điện năng.
Slide 31: Hướng dẫn về nhà
- Xem lại nội dung bài đã học
- Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa
- Vận dụng sử dụng và tiết kiệm điện năng trong gia đình một cách hiệu quả, hợp lý.
- Xem trước bài 49: Thực hành – Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình.
Slide 32: Lời cảm ơn

Slide 33: Nguồn tư liệu tham khảo


Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_vat_li_lop_8_bai_48_su_dung_hop_ly_dien_nan.docx