Bài thuyết trình Vật lí Lớp 8 - Sự nổi - Nguyễn Thị Hằng

Bài thuyết trình Vật lí Lớp 8 - Sự nổi - Nguyễn Thị Hằng

Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.

Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.

Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring.v.v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .

Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.

 

doc 25 trang Hà Thảo 22/10/2024 130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Vật lí Lớp 8 - Sự nổi - Nguyễn Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Tác giả : Nguyễn Thị Hằng 	Điện thoại:0984049163
- Email:nguyenthihangc2dpbn@bacninh.edu.vn
- Thành phố : Bắc Ninh – Tỉnh Bắc Ninh
- Tên sản phẩm: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong bài “ Sự Nổi”
- Tên bài giảng: Sự Nổi
- Môn : Vật lý 8
- Tên trường: Trường THCS Đại Phúc 	
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.


Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, 
Slide 2
Dẫn kiểm tra

GV nhắc lại bài cũ
Slide 3
Ôn lại bài cũ

GV kiểm tra nội dung bài cũ (xác định tên của bài học cũ).
Slide 4
Ôn lại bài cũ

GV kiểm tra nội dung bài cũ (xác định tên của bài học cũ).
Slide 5
Thí nghiệm vào bài

Thí nghiệm vào bài
Slide 6
Tạo tình huống có vấn đề để vào bài.

Từ tình huống Gv đưa ra HS suy nghĩ về vấn đề cần giải quyết của bài học.
Slide 7
Giới thiệu tên bài mới 

Trình chiếu tên bài giảng.
Slide 8
Ôn lại kiến thức cũ.

Học sinh thực hiện C1 theo yêu cầu.
Slide 9
Hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV

Hoạt động nhóm phân tích các lực tác dụng.
Slide 10
Hoạt động nhóm.

Rút ra kết luận khi nào vật chìm, nổi ,lơ lửng trong chất lỏng.
Slide 11
Rút ra kết luận 

Trình chiếu kết luận về điều kiện nổi của vật 
Slide 12
Video
GV thuyết trình

GV thuyết trình
Slide 13
Trình chiếu C6

Trình chiếu yêu cầu C6
Slide 14
Chứng minh C6

Slide chứng minh C6
Slide 15
GV thuyết trình

GV thuyết trình
Slide 16
HS đọc yêu cầu C7 

Slide trình chiếu và trả lời C7
Slide 17
Vận dụng kiến thức trả lời 

Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời
Slide 18
Giới thiệu về Biển Chết 

Slide trình chiếu về Biển Chết
Slide 19
Giới thiệu về Biển Chết.

Giáo viên giải thích vì sao mọi người đều có thể nổi ở Biển Chết.
Slide 20
Giới thiệu về khí cầu.

Giáo viên hướng dẫn học sinh giải thích vì sao khí cầu có thể bay lên được.
Slide 21
Trình chiếu C3 và C4

.Slide hướng dẫn học sinh trả lời C3 và C4.
Slide 22
Trả lời C5

Học sinh Suy nghĩ làm C5.
Slide 23
Kết luận về độ lớn của FA khi vật nổi trên mặt thoáng cuả chất lỏng,

Kết luận về độ lớn của FA khi vật nổi trên mặt thoáng cuả chất lỏng,
Slide 24
Tổ chức học sinh làm C8 

Hướng dẫn học sinh trả lời C8
Slide 25
Đọc yêu cầu C9

Slide trình chiếu và trả lời C9
Slide 26
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Slide tích hợp bảo vệ môi trường
Slide 27
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Slide tích hợp bảo vệ môi trường
Slide 28
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 29
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 30
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 31
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 32
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide33
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide34
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 35
. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 36
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 37
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 38
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 39
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
Slide 40
Biện pháp khắc phục 

Slide yêu cầu học sinh đề ra các biện pháp khắc phục để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Slide 41
Biện pháp khắc phục

Slide yêu cầu học sinh đề ra các biện pháp khắc phục để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Slide 42
Nội dung ghi nhớ

Nội dung ghi nhớ
Slide43
Bài tập củng cố

Vận dụng kiến thức để làm bài tập
Slide 44
Bài tập củng cố

Vận dụng kiến thức để làm bài tập.
Slide 45
Giới thiệu về tàu ngầm 

Trính chiếu và giới thiệu về hoạt động của tàu ngầm.
Slide 46
Hướng dẫn về nhà

Hướng dẫn về nhà
Nguồn tài liệu tham khảo
- SGK vật lý 8- Nhà xuất bản Giáo dục
- Sách giáo viên Vật lý 8- Nhà xuất bản giáo dục
- Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Vật lý - Nhà xuất bản giáo dục
- Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Vật lý THCS- Nhà xuất bản giáo dục
- Sách giáo khoa các môn Sinh học, Địa lý, GDCD, Hóa học.
- Internet.
-Sử dụng phần mềm Powerpoint

Liệt kê nguồn tài liệu tham khảo và các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng.

IV/ KẾT LUẬN 
Trên đây là toàn bộ bảng thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài học tôi đã sử dụng các phương pháp dạy học như: Dẫn dắt, giảng gải, thuyết minh vv.
Qua cách học này đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Việc tích hợp kiến thức của nhiều môn học giúp các em không chỉ giỏi một môn mà còn biết kết hợp kiến thức của nhiều môn học với nhau để trở thành một con người phát triển toàn diện .Còn đối với giáo viên ngoài kiến thức môn mình giảng dạy sẽ có điều kiện trau dồi kiến thức của các môn học khác để dạy môn của mình tốt hơn và đạt kết quả cao hơn.
Trong dạy học tích hợp là kết hợp các nội dung từ các môn học, các lĩnh vực khác nhau, lồng ghép các nội dung cần thiết vào nội dung vốn có của môn học .
Việc tích hợp kiến thức các môn Toán, Hóa học, Sinh học, vật lí, Địa lí, Giáo dục công dân vào dạy học bài “ Sự nổi’’giúp các em học sinh :
Biết được điều kiện nổi của một vật .
Hiểu được nguyên nhân vì sao dầu nổi trên mặt biển .
Giải thích được sự tồn tại của “ Biển chết’’trên thế giới
Hiểu được sự sinh tồn của các loài sinh vật ở dưới nước khi môi trường bị ô nhiễm .
Bên cạnh đó giúp các hiểu được nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước và không khí .
Từ những kiến thức đó của bài học gúp các em học sinh – những thế hệ tương lai của đất nước sẽ có những hành động thiết thực để báo vệ bản thân, gia đình, xã hội và đặc biệt là môi trường sống của chúng ta.
Xin chân thành cảm ơn./.
 Đại Phúc , tháng 10 năm 2016
	Giáo viên thực hiện
 Nguyễn Thị Hằng

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_vat_li_lop_8_su_noi_nguyen_thi_hang.doc