Bài thuyết trình Vật lí Lớp 8 - Tiết 8: Áp suất chất lỏng - Nguyễn Hương Giang
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring.v.v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả : Nguyễn Hương Giang - Điện thoại: 0948011258 - Email:nguyenthihuonggiangc2hlbn@bacninh.edu.vn - Quận/huyện: thành phố Bắc Ninh - Tên sản phẩm: Tiết 8 : ÁP SUẤT CHẤT LỎNG - Tên môn : Vật Lý lớp 8 - Tên trường: THCS Hạp Lĩnh II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ; Âm thanh, hình ảnh rõ nét. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có hình ảnh , minh họa nội dung kiến thức bài học. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu (copy các slide dán vào đây) Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 MT: Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng. Slide 2 MT: Bài tập tương tác kiểm tra kiến thức cũ. Slide 3 MT: Bài tập tương tác kiểm tra kiến thức cũ. Slide 4 MT: Bài tập tương tác kiểm tra kiến thức cũ. Slide 5 MT : Tạo tình huống để vào bài học. Slide 6 MT: Nêu mục tiêu bài học. Slide 7 MT: video thí nghiệm chứng tỏ sự tồn tại của áp suất chất lỏng tác dụng lên đáy bình, thành bình. Slide 8 MT: mô tả hiện tượng quan sát được trong thí nghiệm 1 Slide 9 MT: video thí nghiệm chứng tỏ sự tồn tại của áp suất chất lỏng tác dụng lên vật đặt trong nó. Slide 10 MT: Mô tả hiện tượng quan sát được trong thí nghiệm 2 Slide 11 MT: Câu hỏi tương tác với HS. Yêu cầu HS từ các hiện tượng quan sát trong 2 thí nghiệm, để hoàn chỉnh kết luận bằng cách chọn từ thích hợp vào chỗ trống. Slide 12 MT : Hướng dẫn học sinh xây dựng công thức tính áp suất chất lỏng Slide 13 MT: Hướng dẫn học sinh xây dựng công thức tính áp suất chất lỏng Slide 14 MT: Công thức tổng quát tính áp suất chấp lỏng. Slide 15 MT: Bài tập vận dụng công thức tính áp suất chất lỏng Slide 16 MT: GV hướng dẫn HS giải bài tập Slide 17 MT: từ kết quả bài tập trên yêu cầu HS tương tác : hoàn thành nhận xét bằng cách điền từ thích hợp vào chỗ trống Slide 19 MT: Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm C6 Slide 20 MT : đáp án C6 Slide 21 MT: Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm C7 Slide 22 MT: GV hướng dẫn HS làm C7 Slide 23 MT: Bài tập tương tác củng cố,khắc sâu kiến thức bài học. Slide 24 MT: Bài tập tương tác củng cố,khắc sâu kiến thức bài học. Slide 25 MT: Bài tập tương tác củng cố,khắc sâu kiến thức bài học. Slide 26 MT: Bài tập tương tác liên hệ thực tế Slide 27 MT:thông báo tác hại sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá và các biện pháp khắc phục. Slide 28 MT: các kiến thức trọng tâm cần ghi nhớ trong bài học Slide 29 MT : Giao bài tập về nhà Slide 30 MT : Giới thiệu một số tài liệu tham khảo. Slide 31 MT : Lời cảm ơn III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm tôi . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hạp lĩnh, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Hương Giang
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_vat_li_lop_8_tiet_8_ap_suat_chat_long_nguye.docx