Đề cương ôn thi Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS An Hưng

Đề cương ôn thi Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS An Hưng

I-Phần Đọc – hiểu văn bản

 Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi sau đây bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất và ghi vào tờ giấy thi của em :

 “ Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi.toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao gời ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương. Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến người khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ đến ai nữa. Cái bản tính tốt đẹp của người ta bị những nỗi lo lắng buồn đau, ích kỉ che nấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận.”

Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả

Câu 2: Câu văn : “Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi.toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương.” sử dụng phép tu từ nào?

Câu 3: Những từ in đậm trong câu văn trên được xếp vào trường từ vựng nào?

Câu 4: Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?

Câu 5: Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi sau:

“Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết . Một con người như thế ấy !. Một người đã khóc vì trót lừa một con chó !. Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma , bởi không muốn liên luỵ đến hàng xóm, láng giềng. Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót binh tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn .”

 

doc 4 trang thuongle 5051
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn thi Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS An Hưng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS AN HƯNG
NHÓM NGỮ VĂN 8
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
An Hưng, ngày 23 tháng 3 năm 2020
1/ Thống nhất nội dung hướng dẫn HS ôn tập và nghiên cứu bài học
Phần KT
Nội dung ôn tập và hệ thống bài tập tổng hợp 
BP TH
TG HT
TỔNG HỢP 
Đề 1
I-Phần Đọc – hiểu văn bản
 	Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi sau đây bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất và ghi vào tờ giấy thi của em :
	“ Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao gời ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến người khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ đến ai nữa. Cái bản tính tốt đẹp của người ta bị những nỗi lo lắng buồn đau, ích kỉ che nấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận.”
Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả 	
Câu 2: Câu văn : “Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...” sử dụng phép tu từ nào?
Câu 3: Những từ in đậm trong câu văn trên được xếp vào trường từ vựng nào?
Câu 4: Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?
Câu 5: Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi sau:
“Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết ... Một con người như thế ấy !... Một người đã khóc vì trót lừa một con chó !... Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma , bởi không muốn liên luỵ đến hàng xóm, láng giềng... Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót binh tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn ...”
 (Lão Hạc - Nam Cao ) 
a/ Nội dung chính của đoạn văn trên là gì ?
b/ Dấu ba chấm( dấu chấm lửng ... )được lặp lại nhiều lần trong đoạn văn trên có tác dụng gì ?
II-Tạo lập văn bản: 
Câu 6: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 150 từ nêu cảm nghĩ của em về nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao. 
®Ò 2
I-Phần đọc – hiểu 	Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi nêu bên dưới ( từ câu 1 đến câu 4).
	“ Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà . Tôi xồng xộc chạy vào . Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi , quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật lên một cái, nảy lên.”
(Lão Hạc- Nam Cao)
Câu 1: Đoạn văn trên có mấy câu? Xét về cấu tạo, câu 1 thuộc kiểu câu nào?	
Câu 2: Hãy chỉ ra những từ láy trong đoạn văn và xếp chúng vào kiểu từ láy nào?
Câu3: Câu văn: “Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi , quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc.” có mấy kết câu C-V? Hãy phân tích câu trên bằng sơ đồ hình chậu 
Câu 4: Câu trên thuộc kiểu câu gì? Tác dụng của kiểu câu này trong việc diễn đạt nội dung ?
Câu 5: Nêu cảm nghĩ của em trước cái chết của lão Hạc,có sử dụng phép nói giảm, nói tránh. Chỉ ra phép nói giảm nói tránh đó bằng cách gạch chân những từ ngữ đã sử dụng. 
II-Tạo lập văn bản : 
Câu6: Hãy viết một bài văn ngắn ( khoảng 150 đến 200 từ) nói về tác hại của bao bì ni lông khi xả thải ra môi trường.
§Ò 3
I-Phần I: Đọc – hiểu 
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ( từ 1 đến 4) bằng cách chọn một chữ cái đứng đầu phương án trả lời mà em cho là đúng nhất và ghi vào tờ giấy thi của em:
“ Tỉ lệ thanh niên hút thuốc lá ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu – Mĩ. Chỉ có khác là với một thanh niên Mĩ, 1 đô la mua một bao thuốc lá là khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt nam, muốn có 15000 mua một bao 555 - vì đã hút là phải hút thuốc sang - chỉ có một cách là trộm cắp. Trộm một làn quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma túy, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc lá.”
(Ôn dịch thuốc lá)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? Các phương pháp thuyết minh nào được sử dụng trong đoạn văn trên?
Câu 2: Thông tin trên thuyết minh về điều gì ? có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
“ Chỉ có khác là với một thanh niên Mĩ, 1 đô la mua một bao thuốc lá là khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt nam, muốn có 15000 mua một bao 555 - vì đã hút là phải hút thuốc sang - chỉ có một cách là trộm cắp.”	
Câu 3: 
a/ Từ đoạn văn trên hãy nêu quan điểm của em về việc hút thuốc lá.
b/ Nếu tham gia vào chiến dịch tuyên truyền tác hại của thuốc lá em sẽ nói gì?
II-Phần II: Tạo lập văn bản : 
Câu 4: Viết bài cho đề văn : “Giới thiệu về một đồ vật mà em yêu thích.” 
ĐỀ 4
I-Phần I: Đọc – hiểu 
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi :
“ Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh , cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi . Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cỗng rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết ácc sinh vật biển khi chúng nuốt phải. Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra đặc biệt là chất đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh.”
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? Phương pháp thuyết minh chủ yếu nào được sử dụng trong đoạn văn trên?
Câu 2: Thông tin trên thuyết minh về điều gì ? có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
Câu 3: 
a/ Từ đoạn văn trên hãy nêu quan điểm của em về việc sử dụng bao bì ni lông? .
b/ Nếu tham gia vào chiến dịch tuyên truyền tác hại của bao bì ni lông em sẽ nói gì?
II-Phần II: Tạo lập văn bản : 
Câu 4: Viết bài cho đề văn sau: Giới thiệu danh lam thắng cảnh em yêu thích nhất.
ĐỀ 5
I-Phần đọc – hiểu : 
Hãy đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn một chữ cái đứng đầu phương án trả lời mà em cho là đúng nhất và ghi vào bài làm của em.( Từ câu 1 đến câu 2)
	“ Ngọc không mài không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần ninh hót. Nước mất nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả? PTBDĐ
Câu 2: Vấn đề được đề cập đến trong đoạn văn trên là gì ?Tác hại lớn nhất của lối học mà tác giả phê phán ở đoạn văn trên?
Câu 3: Từ đoạn văn trên em thấy học có tầm quan trọng như thế nào đối với chính bản thân em? 
II-Phần tạo lập văn bản : 
Câu 4: Từ bài Bàn luận về phép học của Nguyễn Thiếp , hãy nêu suy nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa “học” với “hành”.
Đề 6
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và cho biết, đoạn trích được trích từ văn bản nào? Ai tác giả?Nội dung chính mà văn bản đề cập đến?
“ Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ thì ngay lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “ bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa.”
 Câu 2: Hãy viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về văn bản có chứa đoạn trích trên.
Câu 3: Chép lại theo trí nhớ hai khổ thơ đầu bài thơ “ Ông đồ” của Vũ Đình Liên.
Câu 4: Viết một đoạn văn ngắn ( không quá ½ trang giấy) nêu cảm nhận của em về hai khổ thơ trên.
Làm vào vở
Từ ngày 23/3/2020
Đến hết ngày 31/3/2020
*Hình thức chuyển giao bài tập: Gửi bài tập đến HS thông qua Gmail, hoặc Zalo của PHHS.
* Kiểm tra việc thực hiện tự học và nghiên cứu bài học của học sinh: thông qua PHHS và vở bài tập sau kì nghỉ chống dịch.
- Thời gian HS nộp bài : từ ngày 24/3 đến hết ngayf28/3/2020.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_thi_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs.doc