Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Toán 9 - Năm học 2019-2020 (Có đáp án)
Bài 3. (2,0 điểm)
1. Cho hàm số y = (m2 - 2)x + 3 (d)
a) Vẽ đồ thị hàm số (d) khi m = 0.
b) Tìm m để đồ thị hàm số (d) là đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x + m +1.
2. Bài toán thực tế:
Một máy bay bay lên với vận tốc 500 km/h. Đường bay lên tạo với phương nằm ngang một góc 30o. Hỏi sau 1,2 phút máy bay lên cao được bao nhiêu kilomét theo phương thẳng đứng ?
Bài 4. (3,5 điểm)
Cho điểm A nằm ngoài đường tròn tâm (O;R). Từ A kẻ tiếp tuyến AT với đường tròn tâm O (với T là tiếp điểm). Qua T kẻ đường thẳng vuông góc với AO cắt AO tại H và cắt đường trong tâm O tại P. Chứng minh rằng:
a) OH.OA =R2¬¬.
b) AP là tiếp tuyến của đường tròn tâm O.
c) Kéo dài AO cắt đường tròn tâm O tại hai điểm B và C (với B nằm giữa A và C) Chứng tỏ TB là tia phân giác của góc ATP và AB.HC = BH.AC.
UBND HUYỆN VĨNH BẢO PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019–2020 Đề thi gồm 01 trang ĐỀ MÔN: TOÁN 9 (Ngày thi 19/12/2019) (Thời gian 120 phút không kể giao đề) Bài 1. (1,5 điểm) Tìm x sao cho: a) Biểu thức có nghĩa? b) 3x(x - 2) + 1 = 2(x2 + 2) - 6x c) Bài 2. (2,0 điểm) Cho hai biểu thức: và (với x > 0) a) Tính giá trị của biểu thức A. b) Rút gọn biểu thức B. c) Tìm giá trị của x sao cho A - B ³ 0. Bài 3. (2,0 điểm) 1. Cho hàm số y = (m2 - 2)x + 3 (d) a) Vẽ đồ thị hàm số (d) khi m = 0. b) Tìm m để đồ thị hàm số (d) là đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x + m +1. 2. Bài toán thực tế: Một máy bay bay lên với vận tốc 500 km/h. Đường bay lên tạo với phương nằm ngang một góc 30o. Hỏi sau 1,2 phút máy bay lên cao được bao nhiêu kilomét theo phương thẳng đứng ? Bài 4. (3,5 điểm) Cho điểm A nằm ngoài đường tròn tâm (O;R). Từ A kẻ tiếp tuyến AT với đường tròn tâm O (với T là tiếp điểm). Qua T kẻ đường thẳng vuông góc với AO cắt AO tại H và cắt đường trong tâm O tại P. Chứng minh rằng: a) OH.OA =R2. b) AP là tiếp tuyến của đường tròn tâm O. c) Kéo dài AO cắt đường tròn tâm O tại hai điểm B và C (với B nằm giữa A và C) Chứng tỏ TB là tia phân giác của góc ATP và AB.HC = BH.AC. Bài 5. (1,0 điểm) a) Chứng minh rằngvới mọi số thực x, y không âm ta có: b) Chứng minh: với a,b,c là các số dương. ----------------- Hết ----------------- UBND HUYỆN VĨNH BẢO HƯỚNG DẪN, BIỂU ĐIỂM CHẤM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ TOÁN 9 HỌC KỲ I Bài Yêu cầu cần đạt Điểm Bài 1 (1,5đ) a) Biểu thức có nghĩa 2 - 3x ≥ 0 x £ . Vậy x £ . thì biểu thức có nghĩa. 0,25 0,25 b) 3x(x - 2) + 1 = 2(x2 + 2) - 6x 3x2 - 6x + 1 = 2x2 + 4 - 6x x2 = 3 x = ± , Vậy x = ± . 0,25 0,25 c) (ĐK: x ≥ 2) x = 18 (t/m), Vậy x = 18 0,25 0,25 Bài 2 (2,0đ) a) A = 1 0,25 0,25 b)(vì x > 0) B 0,25 0,25 0,25 c) Theo đề bài, ta có: Û 0 0).Vậy thì B £ A 0,25 0,25 0,25 Bài 3 (2,0đ) 1. a) Vẽ đồ thị hàm số (d). * Với m = 0 có hàm số y = - 2x + 4 - Cho x = 0 => y = 4 => A(0; 4) - Cho y = 0 => x = 2 => B(2; 0) Đồ thị hàm số y = - 2x + 4 là đt đi qua điểm A(0; 4) và B(2; 0). * Học sinh vẽ đồ thị chính xác 0,25 0,25 1. b) Đồ thị hàm số (1) là đường thẳng song song với đường thẳng y = 2x + m+1 0,25 0,25 2. Bài toán thực tế:(Học sinh vẽ hình). * Gọi CB là độ dài đoạn đường máy bay bay lên sau 1,2 phút, AB là độ cao của may bay đạt được sau 1,2 phút. Mà v = 500 km/h; t = 1,2 phút = giờ * Ta có quãng đường BC = v.t = 500. =10 (km) * Xét DABC vuông tại A => * => = 10.sin 300 = 5(km).Vậy sau 1,2 phút may bay lên cao được 5 km theo phương thẳng đứng. 0,25 0,25 0,25 0,25 Bài 4 (3,5đ) Vẽ hình đúng cho câu a 0,5 a) Chỉ được DATO vuông tại T. Xét DATO vuông tại T, có đường cao TH. => OH.OA = OT2 => OH.OA = R2 (vì OT= R). 0,25 0,25 0,25 0,25 b) Chứng minh được => Góc ATO bằng góc APT, có góc APT = 90o => góc APT = 90o => AP OP tại P => AP là tiếp tuyến của đường tròn tâm O 0,25 0,25 0,25 c) * Có DOTB cân tại O => Mà,(do DBTH vuông tại H) => => TB là tia phân giác của góc ATP * Qua B kẻ đt vuông góc với TB cắt AT và TP lần lượt tại E và D. Chứng minh được DETD cân tại T =>Đường cao TB đồng thời là là đừng trung tuyến ứng với cạnh ED => B là trung điểm của ED => EB=BD (1) Chứng minh được TC//EB Xét DATC có EB//TC => (2) Xét DTHC có DB//TC =>(3) Từ (1), (2), (3) =>AB.HC = BH.AC. 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 Bài 5 (1,0đ) a) (2). Vì (2) luôn đúng với mọi số thực không âm, nên BĐT đã cho đúng. Dấu “=” xảy ra khi x = y. 0,25 0,25 b) ) Ta có: Áp dụng bất đẳng thức ở câu a cho các số dương: 4a, a + 3b, 4b, b + 3c, 4c, c + 3a ta được: Từ (2), (3) và (4) suy ra: Từ (1) và (5) với điều kiện các số a, b, c đều dương ta suy ra: . Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi: 0,25 0,25 Tổng 10 điểm Chú ý: - Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa; - Vẽ hình sai không chấm, không vẽ hình làm đúng phần nào cho nửa số điểm phần đó; - Trong một câu nếu phần trên sai thì không chấm phần dưới, đúng đến đâu cho điểm đến đó; - Trong một bài có nhiều câu nếu HS công nhận KQ câu trên để làm câu dưới mà đúng vẫn chấm điểm. ---------------- Hết------------------
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_toan_9_nam_hoc_2019.doc