Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 3: Thực hành hình chiếu của vật thể - Bùi Thanh Trọng
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức:
- Biết được các hình chiếu trên bản vẽ.
- Biết biểu diễn hình chiếu trên mặt phẳng chiếu
1.2. Kĩ năng:
- Vận dụng vào bài tập thực hành để củng cố kiến thức về hình chiếu.
1.3. Thái độ - Tích hợp:
- Phát huy trí tưởng tượng trong không gian
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác
- Cần giữ vệ sinh nơi làm việc góp phần bảo vệ môi trường.
- Tích hợp đối phó biến đổi khí hậu.
1.4. Năng lực-Phẩm chất:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực công nghệ:
- Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh.
c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
2. Chuẩn bị.
2.1. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên:
- Mô hình vật thể Hình 3.1 a
- Nội dung bài thực hành
2. Học sinh:
- Thước kẻ, bút chì , giấy A4.
2.2. Phương pháp và ktdh
a. PP: - Hoạt động nhóm. Thực hành.
b. KT: - Chia nhóm, giao nhiệm vụ, hỏi đáp.
Ngày soạn:7.9.2020 Tiết theo KHDH: 3 Ngày giảng: 14; 16.9.2020(8AB) Bài 3 Thực hành HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ 1. Mục tiêu bài học: 1.1. Kiến thức: - Biết được các hình chiếu trên bản vẽ. - Biết biểu diễn hình chiếu trên mặt phẳng chiếu 1.2. Kĩ năng: - Vận dụng vào bài tập thực hành để củng cố kiến thức về hình chiếu. 1.3. Thái độ - Tích hợp: - Phát huy trí tưởng tượng trong không gian - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác - Cần giữ vệ sinh nơi làm việc góp phần bảo vệ môi trường. - Tích hợp đối phó biến đổi khí hậu. 1.4. Năng lực-Phẩm chất: a. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực công nghệ: - Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh. c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm. 2. Chuẩn bị. 2.1. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: - Mô hình vật thể Hình 3.1 a - Nội dung bài thực hành 2. Học sinh: - Thước kẻ, bút chì , giấy A4. 2.2. Phương pháp và ktdh a. PP: - Hoạt động nhóm. Thực hành. b. KT: - Chia nhóm, giao nhiệm vụ, hỏi đáp. 3. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.1. Ổn định lớp và ktss(1p) 3.2. Kiểm tra bài cũ(5): GV HS Hs1: Nêu khái niệm hình chiếu? - Nêu tên các phép chiếu? Ánh sáng mặt trởi chiếu xuống vật tạo ra bóng đó là phép chiếu nào? Hs2: Nêu tên các mặt phẳng chiếu và tên hình chiếu có trong phép chiếu vuông góc? - Vị trí các hình chiếu trên BVKT? - Hs tl. - Phép chiếu xuyên tâm. - Hs tl - Hs tl. 3.3. Bài mới: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2) Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của hs. Phương pháp dạy học: Đặt vấn đề. KTDH: Định hướng. Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ. ? Gv cho kiểm tra chéo phần chuẩn bị ở nhà của các tổ. - Hs kiểm tra chéo. I. Chuẩn bị - Dụng cụ: Thước, eke, compa - Vật liệu: giấy A4. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức(30) Mục tiêu: hs biết được các hoạt động mà mình phải làm. Phương pháp dạy học: Thuyết trình. KTDH: Giao nhiệm vụ. Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ, thẩm mĩ. - GV vẽ vật A, B, C, D lên bảng phụ yêu cầu: - HS thực hiện theo yêu cầu các bước SGK vào Gồm có 7 bộ phận Nêu tên các bộ phận Nêu nguyên lý làm việc bút thử điện học sinh thực hành về việc xử dụng bút thử điện II. Nội dung B1: Đọc nội dung thực hành B2: Thực hiện giấy A4 B3: Thực hiện bảng 3.1 B4: Vẽ các hình chiếu 1,2,3. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (6) Mục tiêu: - Biết được hướng chiếu nào trùng với hình chiếu nào? Phương pháp dạy học: Nghiên cứu tài liệu. KTDH: Giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Định hướng phát triển năng lực: Công nghệ, tìm hiểu tự nhiên xã hội, thẩm mĩ. Cho häc sinh nghiªn cøu h×nh3.1 vµ ®iÒn dÊu ( x) vµo b¶ng 3.1 ®Ó tá râ sù t¬ng quan gi÷a c¸c h×nh chiÕu, híng chiÕu. Híng dÉn vÏ; - KÎ khung c¸ch mÐp giÊy 10mm - Tuú vµo vËt thÓ mµ ta bè trÝ sao cho c©n ®èi víi tê giÊy. - VÏ khung tªn gãc díi phÝa bªn ph¶i b¶n vÏ. Tr×nh bµy bµi lµm trªn khæ giÊy A4. Cho häc sinh nghiªn cøu h×nh3.1 vµ ®iÒn dÊu ( x) vµo b¶ng 3.1 ®Ó tá râ sù t¬ng quan gi÷a c¸c h×nh chiÕu, híng chiÕu. III. Thực hành Bảng 3.1 A B C 1 x 2 x 3 x HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (3 ) Mục tiêu: Vận dụng được các kt đã học vào nghiên cứu hình chiếu trong thực tế. Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề. KTDH: Hỏi và đáp. Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ. - yêu cầu hs vẽ lại mô hình vật thể hình 3.1 - NhËn xÐt giê lµm bµi thùc hµnh. - Sù chuÈn bÞ cña häc sinh. - Thùc hiÖn quy tr×nh, th¸i ®é häc tËp - Hs vẽ lại. 4. Híng dÉn vÒ nhµ - Về học bài - Đọc và chuẩn bị trước bài 4
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_8_bai_3_thuc_hanh_hinh_chieu_cua_vat_t.docx