Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020

A. MỤC TIÊU

1. 1. Kiến thức:

Học sinh hiểu được thế nào là hình chiếu

2. 2. Kĩ năng:

- Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật

- Biết được các hình chiếu của một vật thể trong thực tế

3. 3. Thái độ:

- Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học.

B. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên:

 - Giáo án, sách giáo khoa.

 - Mô hình hình hộp như hình 2.3, 2.4 SGK

 - Bảng phụ

2. Học sinh:

-Vở ghi, sách giáo khoa, tìm hiểu trước nội dung bài học

C. PHƯƠNG PHÁP

+ PPDH gợi mở - vấn đáp

+ PPDH nêu và giải quyết vấn đề

+ PPDH trực quan

D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

 Kiểm tra sĩ số lớp : .

 2. Kiểm tra bài cũ:

 ? Em hãy trình bày vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất. Cho ví dụ minh hoạ?

 3. Bài mới

Giới thiệu bài học

 Hình nhận được trên mặt phẳng khi ta chiếu vật thể lên mặt phẳng đó gọi là hình chiếu của vật thể. Vậy có các phép chiếu nào? Tên gọi hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay: “ Hình chiếu”.

 

doc 170 trang thucuc 3540
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/08/2019
Ngày giảng:	 
PHẦN MỘT: VẼ KĨ THUẬT
CHƯƠNG I: BẢN VẼ CÁC KHỐI HÌNH HỌC
Tiết 1 BÀI 1: VAI TRÒ CỦA BẢN VẼ KĨ THUẬT TRONG 
SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Học sinh biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất.
2. Kĩ năng: 
- Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất. 
- Biết vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học.
B. CHUẨN BỊ 	
1. Giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa.39
- Tranh ảnh hình 1.1, 1.2, 1.3 SGK
- Một số các sản phẩm cơ khí, các công trình kiến trúc xây dựng
2. Học sinh: 
- Vở ghi, sách giáo khoa, tìm hiểu trước nội dung bài học 
C. PHƯƠNG PHÁP
	Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học :
+ PPDH gợi mở vấn đáp
+ PPDH nêu và giải quyết vấn đề
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp : .. .. 
	2. Kiểm tra bài cũ: Không
	3. Bài mới
Giới thiệu bài học
 	Trong giao tiếp, mỗi người muốn diễn đạt tư tưởng, tình cảm và truyền đạt một thông tin thì có thể biểu diễn như thế nào? Vậy các bản vẽ kĩ thuật trong đời sống và sản xuât có vai trò như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
 Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm bản vẽ kĩ thuật
GV: Tìm hiểu nội dung trong SGK và trả lời câu hỏi
? Em hãy cho biết khái niệm của bản vẽ kĩ thuật?
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, kết luận
?* Em hãy kể ra một số lĩnh vực kĩ thuật đã học?
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, kết luận
 HS: Lắng nghe và ghi chép bài
GV Nhấn mạnh:
- Mỗi lĩnh vực đều phải có trang bị các loại máy, thiết bị và cần có cơ sở hạ tầng, nhà xưởng. Do đó bản vẽ kĩ thuật được chia làm 2 loại lớn:
+ Bản vẽ cơ khí thuộc lĩnh vực chế tạo máy và thiết bị.
+ Bản vẽ xây dựng thuộc lĩnh vực xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất
GV: Treo tranh 1.1. Em hãy quan sát tranh và nói rõ ý nghĩa của từng hình vẽ trong tranh.
HS: Quan sát và suy nghĩ nhận xét ý nghĩa của từng hình.
GV: Gọi từng HS trả lời câu hỏi và HS khác nhận xét.
- Các hình a, b, c, d đều có ý nghĩa truyền đạt tư tưởng, tình cảm, thông tin bằng các hình thức khác nhau.
+ Hình a: Bằng tiếng nói.
+ Hình b: Bằng chữ viết
+ Hình c: Bằng cử chỉ
+ Hình d: Bằng hình vẽ
GV giải thích thêm: Nhìn vào hình vẽ ta có thể biết được nội dung của hình vẽ muốn truyền đạt. Do vậy hình vẽ là phương tiện quan trọng dùng trong giao tiếp.
GV: Theo em chiếc xe đạp, ngôi nhà, trường học mà hàng ngày các em đang học tập...
? Các sản phẩm và công trình trên muốn chế tạo hoặc thi công đúng như ý muốn của nhà thiết kế thì người thiết kế phải thể hiện nó bằng cái gì ?
GV: Treo tranh hình 1.2. Em hãy quan sát và nhận xét về các mối liên quan đến bản vẽ kĩ thuật?
HS: Quan sát suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Kết hợp ghi chép bài
GV: Nhận xét và kết luận
Hoạt động 3: Bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống
GV: Treo tranh hình 1.3(SGK - 6). Em hãy quan sát và cho biết ý nghĩa của các hình.
HS: Quan sát suy nghĩ trả lời câu hỏi.
GV: Muốn sử dụng có hiệu quả và an toàn các đồ dùng và các thiết bị đó thì ta cần phải làm gì?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi. Kết hợp ghi chép bài
GV mở rộng thêm: Để sử dụng an toàn có hiệu quả các đồ dùng, thiết bị điện... cần phải tìm hiểu kĩ hướng dẫn sử dụng(các bản vẽ, các hình vẽ mô phỏng...)
Hoạt động 4: Bản vẽ dùng chung trong các lĩnh vực kĩ thuật.
GV: Em hãy xem hình 1.4 (SGK - 7) và cho biết bản vẽ kĩ thuật được dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật nào?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi. Kết hợp ghi chép bài
GV: Nhận xét và kết luận
GV: * Kể tên thêm một vài lĩnh vực kĩ thuật khác có sử dụng bản vẽ kĩ thuật?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
I. Khái niệm về bản vẽ kĩ thuật
- Bản vẽ kĩ thuật là tài liệu chủ yếu của sản phẩm. 
- Bản vẽ kĩ thuật (gọi tắt là bản vẽ) trình bày các thông tin kĩ thuật của sản phẩm dưới dạng các hình vẽ và kí hiệu theo quy tắc thống nhất và thường vẽ theo tỉ lệ.
- Bản vẽ kĩ thuật được chia làm 2 loại lớn:
+ Bản vẽ cơ khí thuộc lĩnh vực chế tạo máy và thiết bị.
+ Bản vẽ xây dựng thuộc lĩnh vực xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.
II. Bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất
- Trong quá trình sản xuất, muốn làm ra một sản phẩm nào đó, trước hết người thiết kế phải diễn tả chính xác hình dạng và kết cấu của sản phẩm...
Các nội dung này được trình bày theo một quy tắc thống nhất bằng bản vẽ kĩ thuật
Bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong ngành kĩ thuật
III. Bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống
Trong cuộc sống chúng ta thường xuyên sử dụng các sản phẩm do con người làm ra từ đồ dùng điện, điện tử...
Để sử dụng một cách có hiệu quả thì bản vẽ kĩ thuật là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong trao đổi và sử dụng
IV. Bản vẽ dùng chung trong các lĩnh vực kĩ thuật.
- Mỗi lĩnh vực kĩ thuật đều có loại bản vẽ của ngành mình. 
- Bản vẽ được vẽ bằng tay, bằng dụng cụ vẽ, máy tính điện tử...
- Học vẽ kĩ thuật để ứng dụng vào sản xuất và đời sống
4. Củng cố
	- Gọi 1, 2 học sinh đọc phần ghi nhớ 
	- Tại sao bản vẽ kĩ thuật là phương tiện thông tin dùng trong sản xuất và đời sống?
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
	- Đọc trước bài 2 SGK
	- Mỗi tổ chuẩn bị mô hình một hình hộp chữ nhật
E. RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn :11/08/2019
Ngày giảng 
Tiết 2
	HÌNH CHIẾU
A. MỤC TIÊU
1. 1. Kiến thức: 
Học sinh hiểu được thế nào là hình chiếu
2. 2. Kĩ năng: 
- Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật
- Biết được các hình chiếu của một vật thể trong thực tế
3. 3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học.
B. CHUẨN BỊ 	
	1. Giáo viên: 
	- Giáo án, sách giáo khoa. 
 - Mô hình hình hộp như hình 2.3, 2.4 SGK
	- Bảng phụ	
2. Học sinh: 
-Vở ghi, sách giáo khoa, tìm hiểu trước nội dung bài học 
C. PHƯƠNG PHÁP
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH nêu và giải quyết vấn đề
+ PPDH trực quan
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
 	Kiểm tra sĩ số lớp : ...
	2. Kiểm tra bài cũ: 
	? Em hãy trình bày vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất. Cho ví dụ minh hoạ?
	3. Bài mới
Giới thiệu bài học
 	Hình nhận được trên mặt phẳng khi ta chiếu vật thể lên mặt phẳng đó gọi là hình chiếu của vật thể. Vậy có các phép chiếu nào? Tên gọi hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay: “ Hình chiếu”.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về hình chiếu
GV: Nêu tình huống khi trời nắng hoặc tối có ánh điện ta nhìn thấy bóng của mình ở dưới mặt đất. Em hãy kết hợp quan sát hình 2.1 SGK/8
? Chỉ ra đâu là mặt phẳng chiếu, tia chiếu, hình chiếu?
HS: Quan sát, suy nghĩ và trả lời
GV: Nhận xét, kết luận
GV: Giải thích thêm kích thước và hình dạng của hình chiếu của cùng 1 vật thể không giống nhau tùy thuộc vào hướng chiếu của ánh sáng.
HS: Lắng nghe và ghi chép bài
Hoạt động 2: Tìm hiểu về các phép chiếu
GV: Cho học sinh quan sát tranh hình 2.2 đặt câu hỏi:
? Nhận xét về đặc điểm của các tia chiếu trong các hình 2.2a, 2.2b, 2.2c SGK/8
GV: Yêu cầu HS thảo luận 2 em/1 nhóm
HS: Suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và kết luận
Đặc điểm các tia chiếu khác nhau, cho ta các phép chiếu khác nhau. Có 3 phép chiếu
HS: Lắng nghe và ghi chép bài
?* Cho ví dụ về các phép chiếu này trong tự nhiên?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét
Hoạt động 3: Tìm hiểu về các hình chiếu vuông góc
GV: Giới thiệu mô hình và các mặt phẳng chiếu.
HS: Quan sát hình 2.3 và mô hình ba mặt phẳng chiếu
?Nêu vị trí của các mặt chiếu đối với vật thể?
HS: Quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và kết luận về vị trí của các mặt phẳng chiếu
GV: Quan sát mô hình và kết hợp với hình 2.4 (SGK/9) em hãy cho biết các mặt phẳng chiếu được đặt như thế nào đối với người quan sát?
HS: Quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi 
GV: Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong SGK/9 
HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, kết luận
HS: Lắng nghe và ghi chép bài
Hoạt động 4: Tìm hiểu vị trí các hình chiếu
GV: Quan sát hình 2.5 (SGK/10)? Hãy cho biết vị trí các hình chiếu được sắp xếp như thế nào trên bản vẽ?
GV: Chia nhóm thảo luận 1 bàn/1 nhóm trong 3 phút
HS: Quan sát, suy nghĩ, thảo luận trả lời câu hỏi
Các nhóm trả lời và nhận xét chéo nhau
GV: Nhận xét, kết luận
HS: Lắng nghe, ghi chép bài
I. Khái niệm về hình chiếu
Khi chiếu một vật thể lên một mặt phẳng ta được một hình gọi là hình chiếu
Hình 2.1(SGK/8)
II. Các phép chiếu
Đặc điểm các tia chiếu khác nhau, cho ta các phép chiếu khác nhau
- Phép chiếu xuyên tâm (Hình 2.2a)
- Phép chiếu song song (Hình 2.2b)
- Phép chiếu vuông góc (Hình 2.2c)
III. Các hình chiếu vuông góc
1. Các mặt phẳng chiếu
- Mặt chính diện (Mặt phẳng chiếu đứng)
- Mặt nằm ngang (Mặt phẳng chiếu bằng)
- Mặt cạnh bên phải ( Mặt phẳng chiếu cạnh) 
2. Các hình chiếu
Hình chiếu sẽ tương ứng với hướng chiếu
- Hình chiếu đứng có hướng chiếu từ trước tới
- Hình chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống
- Hình chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang
IV. Vị trí các hình chiếu
- Các hình chiếu của một vật thể được vẽ trên cùng một mặt phẳng của bản vẽ 
- Mặt phẳng chiếu bằng được mở xuống dưới trùng với mặt phẳng chiếu đứng
- Mặt phẳng chiếu cạnh được mở sang phải trùng với mặt phẳng chiếu đứng.
Chú ý: SGK /10
4. Củng cố
	- Gọi 1, 2 học sinh đọc phần ghi nhớ, có thể em chưa biết.
	? Hãy ghi tên gọi mặt phẳng chiếu, tên hình chiếu và hướng chiếu tương ứng với các mặt phẳng vào bảng sau :
Mặt phẳng
Mặt phẳng chiếu
Hình chiếu
Hướng chiếu
Chính diện
Nằm ngang
Cạnh bên phải
5. Hướng dẫn về nhà
	- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK/10. Làm bài tập (SGK/10,11) vào vở bài tập (Giấy A4)
	- Chuẩn bị nội dung bài mới,
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Ngày soạn: 23/08/2017
Ngày giảng:	 
Tiết 3
BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Học sinh nhận diện được các khối đa diện thường gặp: Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.
2. Kĩ năng: 
- Đọc được bản vẽ vật thể có hình dạng hình hộp chữ nhật, lăng trụ đều, hình chóp đều.
3. Thái độ: 
- Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học. 
- Vận dụng kiến thức đã học để tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống
B. CHUẨN BỊ 	
1. Giáo viên: 
	- Giáo án, sách giáo khoa. Tranh hình 4.1, 4.3, 4.5 (SGK/15,16,17)	 
- Mô hình của hình hộp chữ nhật, hình chóp đều, lăng trụ đều, vật thật 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, vở BT, thước kẻ, bút chì, tẩy, tìm hiểu trước nội dung bài học.
C. PHƯƠNG PHÁP
	Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học
+ Gợi mở - vấn đáp
+ PPDH quan sát trực quan
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức 
Kiểm tra sĩ số lớp:........................................................................................................
	2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là hình chiếu? Em hãy cho biết tên gọi và vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ như thế nào?
	3. Bài mới
Giới thiệu bài học
Khối đa diện là một khối được bao bởi các hình đa giác phẳng. Để nhận dạng được các khối đa diện thường gặp và đọc được bản vẽ vật thể có dạng các khối đa diện. Chúng ta cùng đi tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay:“ Bản vẽ các khối đa diện “
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khối đa diện 
GV: Treo tranh hình 4.1(SGK/15). Yêu cầu HS quan sát và nhận xét
? Các khối hình học được bao bởi các hình gì?
HS: Quan sát và suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV nhận xét và giải thích thêm: Các hình chữ nhật, hình tam giác... gọi là các đa giác phẳng
GV: Kết luận
Hoạt động 2 Tìm hiểu về hình hộp chữ nhật và bản vẽ của hình hộp chữ nhật
GV: Cho HS quan sát hình 4.2 và kèm theo vật thật
HS: Quan sát vật thật kết hợp với hình vẽ
? Hãy cho biết khối đa diện đó được bao bởi các hình gì?
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét kết luận về hình hộp chữ nhật
?*Vậy em hãy cho biết các cạnh và các mặt của hình hộp có đặc điểm gì?
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét kết luận
GV: Đặt hình hộp chữ nhật song song với người quan sát trong mô hình ba mặt phẳng chiếu. 
Yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi:
- Khi chiếu hình hộp chữ nhật lên mặt phẳng chiếu đứng thì hình chiếu đứng là hình gì?
- Hình chiếu đó thể hiện mặt nào của hình hộp chữ nhật?
 - Kích thước của hình chiếu phản ánh kích thước nào của hình hộp chữ nhật?
Với hai hình chiếu còn lại trả lời những câu hỏi tương tự?
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 3 bàn/1 nhóm trong 3 phút
HS: Hoạt động theo nhóm trả lời. 
Các nhóm nhận xét chéo nhau
GV: Nhận xét, KL các hình chiếu có hình dạng là hình chữ nhật và thể hiện chiều cao, chiều rộng, chiều dài của hình hộp chữ nhật
?* Em hãy lên bảng vẽ 3 hình chiếu
Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập 1/SGK-16
Đọc câu hỏi và gọi HS trả lời lần lượt từng câu hỏi.
HS: Lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi
Hoàn thiện nội dung bảng 4.1/SGK-16
GV: Kết luận 
Hoạt động 3 : Tìm hiểu hình lăng trụ đều 
GV: Yêu cầu HS xem tranh và mô hình
Hãy cho biết khối đa diện được bao bởi các hình nào?
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, trả lời câu hỏi
GV: Hình chiếu của hình lăng trụ có hình dạng và kích thước như thế nào?
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
GV: Gọi 1HS đọc nội dung bài tập SGK/17
HS: Suy nghĩ trả lời các câu hỏi và hoàn thiện nội dung bảng 4.2(SGK/17)
GV: Nhận xét, kết luận
Hoạt động 3 : Tìm hiểu hình chóp đều
GV: Đưa vật thật là hình chóp đều và yêu cầu HS quan sát trả lời câu hỏi
Hãy cho biết khối đa diện được bao bởi các hình gì?
GV: Treo bảng phụ bảng 4.3(SGK/17)
GV: Gọi 1HS đọc nội dung bài tập SGK/17
HS: Suy nghĩ trả lời các câu hỏi và hoàn thiện nội dung bảng 4.3(SGK/17)
 HS lên bảng hoàn thiện nội dung của bài
GV: Nhận xét, kết luận
I. Khối đa diện 
Khối đa diện được bao bởi các hình đa giác phẳng
II. Hình hộp chữ nhật
1.Thế nào là hình hộp chữ nhật?
Hình hộp chữ nhật được bao bởi 6 hình chữ nhật
2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật
- Hình chiếu đứng có dạng hình chữ nhật, thể hiện chiều dài và chiều cao hình chữ nhật
- Hình chiếu bằng là thể hiện chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật
- Hình chiếu cạnh thể hiện chiều rộng và chiều cao
Bảng 4.1
Hình
Hình chiếu
Hình dạng
kích thước
1
Đứng
HCN
a,h
2
Bằng
HCN
a,b
3
Cạnh
HCN
b,h
III. Hình lăng trụ đều
1. Thế nào là hình lăng trụ đều
Hình lăng trụ đều là hình bao bởi 2 mặt đáy là 2 hình đa giác đều bằng nhau và các mặt bên là các hình chữ nhật bằng nhau
2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều
 Bảng 4.2(SGK/17)
Hình
Hình chiếu
Hình dạng
kích thước
1
Đứng
HCN
a,h
2
Bằng
Tam giác
a,b
3
Cạnh
HCN
b,h
IV. Hình chóp đều
1.Thế nào là hình chóp đều
Là hình được bao bao bởi mặt đáy là một hình đa giác đều và các mặt bên là các hình tam giác cân bằng nhau có chung đỉnh.
2.Hình chiếu của hình chóp đều
 Bảng 4.3(SGK/17)
Hình
Hình chiếu
Hình dạng
kíchthước
Đứng
Ta
 giác cân
a,h
2
Bằng
H.vuông
a
3
Cạnh
Tam
giác cân
a,h
4. Củng cố
- Dựa vào các phần đã học trên hãy cho biết các khối đa diện được xác định bằng kích thước nào? (kích thước đáy và chiều cao)
- Gọi 1-2 HS đọc ghi nhớ SGK
5. Hướng dẫn về nhà
	- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK/18. Làm bài tập (SGK/19) vào vở bài tập (Giấy A4)
- Chuẩn bị giấy A4 , đồ dùng (thước kẻ, bút chì, tẩy...) bài 5 để thực hành
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Ngày soạn: 23/08/2017
Ngày giảng:	 
Tiết 4
THỰC HÀNH: HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ VÀ
ĐỌC BẢN VẼ KHỐI ĐA DIỆN
A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Học sinh biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu, cách bố trí các hình chiếu trên bản vẽ
- Học sinh đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối đa diện.
2. Kĩ năng: - Vẽ được các hình chiếu của vật thể.
- Đọc được bản vẽ vật thể có hình dạng hình hộp chữ nhật, lăng trụ đều, hình chóp đều.
- Phát huy trí tưởng tượng không gian của học sinh
3. Thái độ: Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học.
B. CHUẨN BỊ 	
1. Giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa. Mô hình cái nêm, vật thể A, B, C, D (hình 5.2/21). 
2. Học sinh: 
- Vở ghi, SGK, vở BT, thước kẻ, bút chì, tẩy, tìm hiểu trước nội dung bài học.
C. PHƯƠNG PHÁP
	Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học:
+ Gợi mở -vấn đáp
+ PPDH quan sát trực quan
+ Luyện tập thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠYHỌC
1. Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp : 
	2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
	3. Bài mới
Giới thiệu bài học
Để rèn luyện thêm 2. Kĩ năng vẽ và cách bố trí các hình chiếu trên bản vẽ. Đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, để từ đó hình thành 2. Kĩ năng đọc bản vẽ các khối đa diện và phát huy trí tưởng tượng không gian. Chúng ta sẽ đi vào nội dung bài học ngày hôm nay” Tiết 4: thực hành: Hình chiếu của vật thể và đọc bản vẽ khối đa diện”
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG 
Hoạt động 1: Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu, đồ dùng học tập của học sinh
GV: Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh và nhận xét
Hoạt động 2: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành
GV: Hướng dẫn vẽ hình chiếu của vật thể
- Gọi 1 HS lên đọc nội dung bài thực hành
- Giải thích các bước tiến hành:
GV: Hướng dẫn cách trình bày bài trên khổ giấy A4.
Cách bố trí phần trả lời câu hỏi và hình vẽ
Yêu cầu học sinh làm bài tập trên khổ A4
HS: Lắng nghe và quan sát
GV: Hướng dẫn thực hành đọc bản vẽ các khối đa diện
- Gọi 1 HS lên đọc nội dung bài thực hành
- Giải thích các bước tiến hành:
GV: Hướng dẫn HS
- Kẻ khung tên và ghi nội dung trong khung tên.
GV: Vẽ mẫu khung tên trên bảng
+ Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẻ bảng 5.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng.
+ Vẽ các hình chiếu đứng, bằng, cạnh của một trong các vật thể A, B, C, D.
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành
HS: Làm bài cá nhân 
GV: Đi từng bàn hướng dẫn cách vẽ, cách sử dụng dụng cụ cho HS 
Hoạt động 5: Tổng kết và đánh giá
GV: Nhận xét giờ thực hành:
+ Sự chuẩn bị của HS
+ Thực hiện theo quy trình
+ 3. Thái độ học tập
+ Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm theo MỤC TIÊU bài học
I. Chuẩn bị
1. Dụng cụ: Thước, êke, compa, bút chì...
2. Vật liệu: Giấy nháp, giấy A4
II. Nội dung thực hành
1. Hình chiếu của vật thể
Bài tập (SGK/13)
- Nội dung bài thực 
- Các bước tiến hành (SGK/14)
 - Làm bài trên khổ A4
2. Đọc bản vẽ các khối đa diện
Bài tập (SGK/20)
- Nội dung bài thực 
- Các bước tiến hành (SGK/21)
 - Làm bài trên khổ A4
Đáp án.
1.
a. 1 – B; 2 – A; 3 – D; 4 – C
b. 1 2	 3 4
III. Thực hành
Mỗi HS thực hành 2 nội dung trên trên khổ giấy A4.
 4. Củng cố
- GV nhận Xét đánh giá chấm điểm một số bài
- Thu bài thực hành
 5. Hướng dẫn về nhà
- Chuẩn bị nội dung bài mới
	- Mỗi tổ làm mô hình : Hình trụ , hình nón , hình cầu
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
Ngày soạn: 02/09/2017
Ngày giảng:	
Tiết 5 
BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY
A. MỤC TIÊU
1. 1. Kiến thức: 
Học sinh nhận dạng các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón và hình cầu 
2. 2. Kĩ năng: 
Đọc được bản vẽ vật thể có hình dạng hình trụ, hình nón và hình cầu
3. 3. Thái độ: 
Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học. Vận dụng kiến thức đã học để tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống
B. CHUẨN BỊ 	
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa. Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể một số khối tròn xoay: Hình trụ, hình nón và hình cầu. Bảng phụ 
2. Học sinh: Vở ghi, SGK, vở BT, thước kẻ, bút chì, tẩy, tìm hiểu trước nội dung bài học. Mô hình : Hình trụ , hình nón , hình cầu
C. PHƯƠNG PHÁP
	Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH quan sát trực quan
D, TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức 
 Kiểm tra sĩ số lớp : 
	2. Kiểm tra bài cũ: Trả bài thực hành
	3. Bài mới
Giới thiệu bài học
Khối tròn xoay là một khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một đường cố định(trục quay) của hình. Để nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón, hình cầu và để đọc được bản vẽ vật thể của chúng, chúng ta cùng nghiên cứu bài: “ Bản vẽ các khối tròn xoay “
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động1: Tìm hiểu Khối tròn xoay
 GV cho HS quan sát tranh và mô hình các khối tròn xoay sau đó đặt câu hỏi:
HS quan sát mô hình lắng nghe
? Các khối tròn xoay có tên gọi là gì
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, kết luận
?* Các khối đó được tạo thành như thế nào?
GV: Nhận xét, kết luận
Gọi 1 HS đọc bài tập điền từ (SGK/23)
HS: Suy nghĩ làm bài tập
Nhận xét câu trả lời
GV: Nhận xét và kết luận các từ cần điền
a) Hình chữ nhật
b) Hình tam giác vuông
c) Nửa hình tròn
Hoạt động 2: Tìm hiểu hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu
GV giới thiệu mô hình hình trụ tổ 1 đã chuẩn bị ( Đặt đáy song song với mặt phẳng chiếu bằng của mô hình ba mặt phẳng chiếu). Chỉ ra các phương chiếu vuông góc: Chiếu từ trước tới, chiếu từ trên xuống, chiếu từ trái sang sau đó đặt câu hỏi:
? Em hãy nêu tên gọi các hình chiếu
HS: Quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi
GV nhận xét vẽ lần lượt các hình chiếu lên bảng.
? Mỗi hình chiếu có dạng như thế nào? thể hiện kích thước nào?
HS: Quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, kết luận treo bảng phụ (bảng 6.1- SGK/24)
GV cho HS quan sát mô hình hình nón mà tổ 2 đã chuẩn bị
? Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích thước nào của khối hình nón?
HS: Quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và treo bảng phụ (bảng 6.2 SGK)
HS lên bảng hoàn thiện nội dung vào bảng
HS: Nhận xét, hoàn thiện nội dung BT
GV cho HS quan sát quả bóng nhựa và nhận xét đây là một hình cầu
HS quan sát mô hình GV đưa ra và nghe GV chỉ ra các phương chiếu
? Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích thước nào của khối hình cầu?
Gọi HS đứng tại chỗ trả lời sau đó nhận xét và yêu cầu HS tự hoàn thiện bài tập , điền bảng vào vở
?* Để biểu diễn khối tròn xoay cần mấy hình chiếu và gồm những hình chiếu nào
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và kết luận
I.Khối tròn xoay
Bài tập điền từ (SGK/23)
VD: Cái nón, quả bóng, 1 đoạn ống nhựa tròn...
II. Hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu
1. Hình trụ
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
chữ nhật
d, h
Bằng
Tròn
d
Cạnh
Chữ nhật
d, h
2. Hình nón
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
Tam giác
d, h
Bằng
Tam giác
d
Cạnh
Tròn
d, h
3. Hình cầu
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
Tròn
d
Bằng
Tròn
d
Cạnh
Tròn
d
Chú ý: Thường dùng 2 hình chiếu để biểu diễn khối tròn xoay
- Một hình chiếu thể hiện mặt bên và chiều cao , 1 hình chiếu thể hiện hình dạng và đường kính mặt đáy
4. Củng cố
- Gọi 1-2 HS đọc ghi nhớ SGK
- Hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK/25
5. Hướng dẫn về nhà
	- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK/25. Làm bài tập (SGK/25) vào vở bài tập (Giấy A4)
- Chuẩn bị giấy A4 , đồ dùng (thước kẻ, bút chì, tẩy...) để giờ sau thực hành
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ 
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ 
Ngày soạn: 02/09/2017
Ngày giảng:	 
Tiết 6: 
THỰC HÀNH ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay 
2. 2. Kĩ năng:
 Phát huy trí tưởng tượng không gian của học sinh.
3. 3. Thái độ: 
Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học. Có ý thức tìm hiểu trong thực tế các khối tròn xoay 
B. CHUẨN BỊ 	
1. Giáo viên: 
Giáo án, sách giáo khoa. Mô hình vật thể A, B, C, D(hình 7.2/SGK-28). 
2. Học sinh:
 Vở ghi, SGK, vở BT, thước kẻ, bút chì, tẩy
C. PHƯƠNG PHÁP
	Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH quan sát trực quan
+ PPDH luyện tập thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
	2. Kiểm tra bài cũ: Hình trụ, hình nón, hình cầu được tạo thành như thế nào? Các hình chiếu của hình cầu có đặc điểm gì?
	3. Bài mới
Giới thiệu bài học
Để đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối tròn, để từ đó hình thành 2. Kĩ năng đọc bản vẽ các khối tròn và phát huy trí tưởng tượng không gian, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung bài: “ Thực hành đọc bản vẽ các khối tròn xoay “.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG 
Hoạt động 1: Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu, đồ dùng học tập của học sinh
GV: Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh và nhận xét
Hoạt động 2: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành
GV: Hướng dẫn cách đọc bản vẽ các khối đa diện
Gọi một HS lên đọc nội dung bài thực hành
 GV: Giải thích các bước tiến hành:
+ Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẻ bảng 7.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng để chỉ rõ sự tương quan giữa các bản vẽ với các vật thể
+ Phân tích vật thể bằng cách đánh dấu ( x) vào bảng 7.2. Căn cứ vào phần chuẩn bị nội dung bài 7
 GV: Hướng dẫn cách trình bày bài trên khổ giấy A4.
Cách bố trí phần trả lời câu hỏi và hình vẽ
Yêu cầu học sinh làm bài tập trên khổ A4
HS: Lắng nghe và quan sát
GV: Hướng dẫn thực hành đọc bản vẽ các khối tròn xoay
Vẽ các hình chiếu đứng, bằng, cạnh của một trong các vật thể A, B, C, D.
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành
HS: Làm bài cá nhân 
GV: Đi từng bàn hướng dẫn cách vẽ, cách sử dụng dụng cụ cho HS 
Hoạt động 4: Tổng kết và đánh giá
GV: Nhận xét giờ thực hành:
+ Sự chuẩn bị của HS
+ Thực hiện theo quy trình
+ 3. Thái độ học tập
+ Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm theo MỤC TIÊU bài học
I. Chuẩn bị
1. Dụng cụ: Thước, êke, compa, bút chì...
2. Vật liệu: Giấy nháp, giấy A4
II. Nội dung thực hành
Đọc bản vẽ các khối tròn xoay
Bài tập (SGK/27)
- Nội dung bài thực 
- Các bước tiến hành (SGK/28)
 - Làm bài trên khổ A4
III. Thực hành
Mỗi HS thực hành nội dung trên trên khổ giấy A4.
4. Củng cố
- GV nhận Xét đánh giá chấm điểm một số bài
- Thu bài thực hành
5. Hướng dẫn về nhà
- Chuẩn bị nội dung bài mới
	- Mỗi tổ làm mô hình: Quả cam, ống lót.
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Ngày soạn:07/09/2017
Ngày giảng:	 
CHƯƠNG II: BẢN VẼ KĨ THUẬT
KHÁI NIỆM VỀ BẢN VẼ KĨ THUẬT.
TIẾT 7 HÌNH CẮT. BẢN VẼ CHI TIẾT
A. MỤC TIÊU 
1. 1. Kiến thức: 
- Học sinh biết được một số khái niệm và công dụng của hình cắt.
- Biết được nội dung của bản vẽ chi tiết, cách đọc bản vẽ chi tiết đơn giản
2. 2. Kĩ năng: 
- Nhận dạng được vật thể dưới hình thức mặt phẳng cắt.
- Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản.
3. 3. Thái độ: Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học. Vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào trong cuộc sống
B. CHUẨN BỊ	
1. Giáo viên: 
- Giáo án, sách giáo khoa. 
- Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể ( quả cam. ống lót). Bảng phụ bản vẽ ống lót hình 9.1 SGK.
2. Học sinh: 
- Vở ghi, SGK, vở BT, thước kẻ, bút chì, tẩy, tìm hiểu trước nội dung bài học. Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : ống lót, quả cam
C. PHƯƠNG PHÁP
- Gv sử dụng các phương pháp: 
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề
+ PPDH luyện tập, thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức	
Kiểm tra sĩ số lớp: .................................................................................................
	 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong nội dung bài mới
 3. Bài mới
 Giới thiệu bài học
Như các em đã biết khi thực hiện phép cắt một vật thể bất kì nào đó chúng ta sẽ quan sát, tìm hiểu cấu tạo bên trong của chúng. Trong các ngành kĩ thuật để biểu diễn cấu tạo bên trong của vật thể người ta cũng dùng phương pháp hình cắt. Và bản vẽ chi tiết gồm những nội dung gì, muốn đọc được các nội dung trong các bản vẽ chi tiết đó thì cô và trò chúng ta tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay : " Khái niệm về bản vẽ kĩ thuật hình cắt - Bản vẽ chi tiết"
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về hình cắt
? Khi học về động vật, thực vật... muốn thấy cấu tạo bên trong của hoa, quả, các bộ phận bên trong của cơ thể người... ta làm như thế nào?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và kết luận
GV nhấn mạnh: Để diễn tả các kết cấu bên trong bị che khu

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2019_202.doc