Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 7, Bài 5: Thực hành đọc bản vẽ các khối đa diện - Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Cừ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhận dạng và đọc được các khối đa diện hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.
- Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu.
- Biết được cách bố trí hình chiếu trên bản vẽ.
2. Kỹ năng
- Hình thành kỹ năng đọc, vẽ các khối đa diện, phát huy trí tưởng tượng trong không gian của HS.
3. Thái độ
- HS học tập nghiêm túc, tích cực hoạt động cá nhân và sẵn sàng hợp tác trong nhóm
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Mô hình vật thể A, B, C, D. Nội dung bài thực hành. Bảng phụ
- Mô hình các vật thể A, B, C, D ( hình 5.1 SGK ) và mô hình 3 mặt phẳng chiếu.
2. Học sinh:
Thước kẻ, bút chì, compa, giấy A4 đã kẻ sẵn khung .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 7, Bài 5: Thực hành đọc bản vẽ các khối đa diện - Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Cừ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21/09/2020 Ngày dạy //2020 Tuần 4 - Tiết 7- Bài 5 THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhận dạng và đọc được các khối đa diện hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. - Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu. - Biết được cách bố trí hình chiếu trên bản vẽ. 2. Kỹ năng - Hình thành kỹ năng đọc, vẽ các khối đa diện, phát huy trí tưởng tượng trong không gian của HS. 3. Thái độ - HS học tập nghiêm túc, tích cực hoạt động cá nhân và sẵn sàng hợp tác trong nhóm II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Mô hình vật thể A, B, C, D. Nội dung bài thực hành. Bảng phụ - Mô hình các vật thể A, B, C, D ( hình 5.1 SGK ) và mô hình 3 mặt phẳng chiếu. 2. Học sinh: Thước kẻ, bút chì, compa, giấy A4 đã kẻ sẵn khung . III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: (1 phút) Kiểm tra vệ sinh, nề nếp, sỉ số. 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) C1: Khối đa diện là gì? Kể tên các khối đa diện thường gặp? C2: Có mấy loại hình chiếu? Mỗi hình chiếu thể hiện mấy kích thước của vật thể? Muốnbiểu diễn vật thể ta cần sử dụng ít nhất mấy hình chiếu? 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU CÁCH TRÌNH BÀY BÀI LÀM (10 phút) HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Chuẩn bị - Giới thiệu dụng cụ và vật liệu - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về các đồ dùng và vật liệu để thực hành. * Giới thiệu nội dung và trình tự thực hành: - GV cho HS biết trình tự bài thực hành. - - Giới thiệu hình vẽ 5.1;5.2 -Giới thiệu bảng 5.1, cho học sinh nhận diện cấu trúc bảng và yêu cầu của bảng, cách điền nội dung vào bảng . ? Hình 5.1 gồm những hình chiếu nào của vật thể ? thiếu hình chiếu nào ? - Quy định mỗi học sinh vẽ hình chiếu của 1 vật thể trong 4 vật thể đã cho - Các nhóm vẽ các hình chiếu của vật thể của nhóm vào bản vẽ của mình + Nhóm 1: Vẽ các hình chiếu của vật A. + Nhóm 2: Vẽ các hình chiếu của vật B. + Nhóm 3: Vẽ các hình chiếu của vật C. + Nhóm 4: Vẽ các hình chiếu của vật D. - Nhắc nhở các chú ý cần thiết I.Chuẩn bị - Dụng cụ : thước kẻ , eke, com pa , bút chì -Vật liệu : Giấy vẽ A4 ,t ẩy, giấy nháp . - Sách giáo khoa , vở bài tập. II. Nội dung thực hành B1: Quan sát hình vẽ 5.1 và 5.2 điền dấu (x) vào ô cần thiết của bảng 5.1 sao cho hợp lý B2: Vẽ các hình chiếu đứng, bằng, cạnh của 1 trong 4 vật thể A, B, C, D. HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN (25 phút) - Cho HS tiến hành thực hành với những nội dung đã nêu trên. -Quan sát nhắc nhở và uốn nắn kịp thời những sai sót trong quá trình học sinh thực hành. -Vẫn treo các hình vẽ 5.1 và 5.2 trên bảng để các em tiện theo dõi. - Hướng dẫn các em cách bố trí trang dấy A4 sao cho hợp lý - Nhắc nhở cách dùng đường nét sao cho phù hợp . - Chỉ nên dùng bút chì * Tổng kết đánh giá bài thực hành. - GV nhận xét, đánh giá giờ làm bài tập thực hành - GV hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học. - GV thu bài về chấm, có thể chấm một số bài trước lớp để nhận xét kết quả - Quan sát hình vẽ 5.1 và 5.2 điền dấu (x) vào ô cần thiết của bảng 5.1 sao cho hợp lý Vật thể Bản vẽ A B C D 1 x 2 x 3 x 4 x Nghe GV hướng dẫn cách vẽ hình chiếu. Các nhóm vẽ các hình chiếu của vật thể của nhóm như đã phân công vào bài báo cáo của mình. Ví dụ: Hình B Đáp án: Hình chiếu cạnh của các hình 4. Tổng kết bài học: (2 phút) - GV nhận xét giờ TH của HS về: Chuẩn bị, quy trình thực hiện, thái độ trong giờ TH. - GV thu bài TH chấm một số bài và nhận xét kết quả đạt được của HS. 5. Dặn dò: (2 phút) - Đọc phần có thể em chưa biết ( SGK/22 ) - Tìm hiểu trước bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay * Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_7_bai_5_thuc_hanh_doc_ban_ve_ca.docx