Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 1: Phép nhân và phép chia các đa thức - Bài 1: Nhân đơn thức với đa thức - Bùi Thanh Trọng

Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 1: Phép nhân và phép chia các đa thức - Bài 1: Nhân đơn thức với đa thức - Bùi Thanh Trọng

1. Mục tiêu bài học:

1.1. Kiến thức:

HS nắm được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức: A(B C) = AB AC. Trong đó A, B, C là đơn thức.

1.2. Kĩ năng:

- Nắm được cơ sở của quy tắc dựa trên tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.

1.3. Thái độ - Tích hợp:

- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. Cần giữ vệ sinh nơi làm việc góp phần bảo vệ môi trường.

1.4. Năng lực-Phẩm chất:

a. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực công nghệ:

- Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh.

c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

2. Chuẩn bị.

2.1. Phương tiện dạy học:

a. GV:

- Thước thẳng. Máy tính. Máy chiếu. MCVT. Bảng tương tác

b. HS:

- Thước kẻ, bút chì, compa.

2.2. Phương pháp và ktdh

a. PP: Nghiên cứu tài liệu, nhóm.

b. KT: Chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ.

3. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

3.1. Ổn định lớp và ktss(1p)

3.2. Kiểm tra bài cũ(0): Không

3.3. Bài mới:

 

docx 8 trang thucuc 3690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 1: Phép nhân và phép chia các đa thức - Bài 1: Nhân đơn thức với đa thức - Bùi Thanh Trọng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1.9.2020	 Tiết theo KHDH: 1
Ngày giảng:8.9.2020(8AB) 
CHƯƠNG 1
PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA ĐA THỨC
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG
1. KiÕn thøc:
- Häc sinh n¾m ®­îc quy t¾c nh©n ®¬n thøc víi ®a thøc vµ ng­îc l¹i.
- Häc sinh n¾m ®­îc quy t¾c nh©n ®a thøc víi ®a thøc . ¸p dông vµo gi¶i bµi to¸n ®¬n gi¶n. Häc sinh hiÓu ®­îc h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí b×nh ph­¬ng cña mét tæng, b×nh ph­¬ng cña mét hiÖu, hiÖu hai b×nh ph­¬ng, lËp ph­¬ng cña mét tæng, lËp ph­¬ng cña mét hiÖu, tæng hai lËp ph­¬ng, hiÖu hai lËp ph­¬ng. 
- HS hiÓu thÕ nµo ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, HS hiÓu c¸ch ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö b»ng ph­¬ng ph¸p dïng h»ng ®¼ng thøc, HS biÕt nhãm c¸c h¹ng tö mét c¸ch hîp lý ®Ó ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, vËn dông ®­îc c¸c ph­¬ng ph¸p ®· häc ®Ó ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö. 
- HS hiÓu phÐp chia ®¬n thøc cho ®¬n thøc . HiÓu kh¸i niÖm khi nµo ®¬n thøc A chia hÕt cho ®¬n thøc B. HS n¾m ®­îc ®iÒu kiÖn ®ñ ®Ó ®a thøc A chia hÕt cho ®¬n thøc B ,n¾m ®­îc c¸ch chia ®a thøc cho ®¬n thøc vµ thÕ nµo lµ phÐp chia hÕt, thÕ nµo lµ phÐp chia cã d­.
- N¾m ®­îc c¸ch chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp.
2. KÜ n¨ng 
- HS cã kü n¨ng thµnh th¹o trong phÐp nh©n ®¬n thøc víi ®a thøc vµ ng­îc l¹i.
- Häc sinh cã kü n¨ng thµnh th¹o trong phÐp nh©n ®a thøc víi ®a thøc tr¸nh nhÇm dÊu , kü n¨ng vËn dông theo hai chiÒu c¸c h»ng ®¼ng thøc ®Ó tÝnh nhÈm tÝnh nhanh 
- HS biÕt c¸ch t×m nh©n tö chung vµ ®Æt nh©n tö chung, biÕt vËn dông h»ng ®¼ng thøc vµo ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, biÕt nhãm c¸c h¹ng tö 1 c¸ch thÝch hîp ®Ó ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö. 
- B­íc ®Çu thÊy ®­îc t¸c dông cña viÖc ®Æt nh©n tö chung, cã kü n¨ng ph¸t hiÖn nh©n tö chung, ®Æt nh©n tö chung, häc sinh lµm ®­îc c¸c bµi to¸n kh«ng qu¸ khã, c¸c bµi to¸n víi hÖ sè nguyªn lµ chñ yÕu, c¸c bµi to¸n phèi hîp b»ng hai ph­¬ng ph¸p.
- Thùc hiÖn thµnh th¹o phÐp chia ®¬n thøc cho ®¬n thøc.
3.Th¸i ®é – TÝch hîp
- RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn chÝnh x¸c trong tÝnh to¸n.
- Gi¸o dôc tÝnh tÝch cùc tù gi¸c, tù suy nghÜ, gi¶i quyÕt c«ng viÖc.
- TÝch hîp c¸c kiÕn thøc b¶o vÖ tù nhiªn vµ m«i tr­êng.
1.4. Năng lực-Phẩm chất:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực công nghệ:
- Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh.
c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
Bài 1 NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
1. Mục tiêu bài học:
1.1. Kiến thức:
HS nắm được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức: A(B C) = AB AC. Trong đó A, B, C là đơn thức.
1.2. Kĩ năng:
- Nắm được cơ sở của quy tắc dựa trên tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
1.3. Thái độ - Tích hợp:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. Cần giữ vệ sinh nơi làm việc góp phần bảo vệ môi trường.
1.4. Năng lực-Phẩm chất:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực công nghệ:
- Ngôn ngữ, thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu tnxh.
c. Phẩm chất và tích hợp: Yêu đất nước, con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
2. Chuẩn bị.
2.1. Phương tiện dạy học:
a. GV:
- Thước thẳng. Máy tính. Máy chiếu. MCVT. Bảng tương tác
b. HS:
- Thước kẻ, bút chì, compa.
2.2. Phương pháp và ktdh
a. PP: Nghiên cứu tài liệu, nhóm.
b. KT: Chia nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ.
3. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
3.1. Ổn định lớp và ktss(1p)
3.2. Kiểm tra bài cũ(0): Không
3.3. Bài mới:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động(2) 
Mục tiêu: - Đặt vấn đề, thuyết trình.
Phương pháp dạy học: Vấn đáp.
KTDH: Định hướng, chia nhóm, giao nhiệm vụ cho nhóm.
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ, tự học.
- Giới thiệu cấu trúc chương trình môn Đại số 8: Chương trình Đại số 8 gồm 4 chương (học sinh mở mục lục theo dõi)
- GV nêu yêu cầu về sách vở,dụng cụ học tập ,ý thức học tập, phương pháp học tập.
- HS lắng nghe.
- Học sinh ghi lại những yêu cầu học tập bộ môn.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới(30)
Mục tiêu: - HS nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp – gợi mở, nêu vấn đề và giải quyết, nhóm.
KTDH: Giao nhiệm vụ, thuyết trình.
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ, tự học.
Hoạt động 1 QUY TẮC
1.1 GV dùng bảng phụ giới thiệu ?1 SGK .
-Yêu cầu HS Hoạt động nhóm trả lời các vấn đề đã đưa ra .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
+ Chia lớp thành 6 nhóm. 2 bàn 1 nhóm.
+ Hoạt động trong vòng 3p
+ Các nhóm cử đại diện trình bày.
- GV theo dõi các nhóm thảo luận .
1.2 GV gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày .
- Yêu cầu hs các nhóm nhận xét từng bài .
1.3 Chốt lại: cách làm như thế là ta đã nhân một đơn thức với một đa thức .
 ? Vậy muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm thế nào ?
n Đưa bảng phụ qui tắc
GV yêu cầu 2 hs nêu lại quy tắc – SGK
GV chốt quy tắc..
HS quan sát bảng phụ 
HS Hoạt động nhóm : 
Mỗi nhóm cho một đơn thức và một đa thức tuỳ ý sau đó thực hiện nhân và cộng 
Lần lượt các nhóm trình bày lên bảng (3 nhóm)
HS nhận xét 
HS lắng nghe câu hỏi và trả lời 
Hs nhắc lại quy tắc 
1/ Qui tắc:	
?1
 5x.(3x2 -4x +1) 
= 5x.3x2 -5x.4x + 5x.1
= 15x3 -20 x2 +5x
* 4x(x2 – 7x -3)
= 4x.x2 -4x .7x -4x.3
= 4x3 -28x2 -12x
*Quy tắc:
 Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau .
* Tæng qu¸t: 
 A(B + C) = A.B + A.C
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (6) 
Mục tiêu: - HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.
Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp – gợi mở, nêu vấn đề
KTDH: Giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 
Định hướng phát triển năng lực: Công nghệ, tìm hiểu tự nhiên xã hội, tự học.
- Hướng dẫn học sinh làm ví dụ SGK 
- Yêu cầu hs thực hiện ?2 SGK bổ sung câu b học sinh giỏi
Yêu cầu hai HS lên bảng thực hiện. GV quan sát HS dưới lớp làm bài và hướng dẫn.
Chốt lại: Đối với dạng toán nhân đơn thức với đa thức ,đơn thức đặt trước đa thức hay đặt sau đa thức thì tích của chúng vẫn không thay đổi.
2.3/Hãy thực hiện ?3 SGK (treo bảng phụ)
- Nhắc lại công thức tính diện tích hình thang ?
- Yêu cầu hs thực hiện phép tính 
- Nếu x = 3,y = 2 thì diện tích bằng bao nhiêu?
Một học sinh lên bảng thực hiện ví dụ và hướng dẫn các bạn các bước làm. HS cả lớp chú nghe và trao đổi thông tin
Hai HS lên bảng
HS1(Khá-a).
HS2(Giỏi-b)
Học sinh lắng nghe ghi nhớ 
HS quan sát đọc đề bài
TL:(đáy nhỏ + đáy lớn ) nhân với chiều cao chia cho 2
HS thực hiện 
HS tính diện tích bằng cách thay số vào
2. Áp dụng
Ví dụ: Làm tính nhân:
 (-2x).(x +5x - ) 
Giải: Ta có:
(-2x).(x +5x - ) 
=(-2x)x+(-2x)5x+(-2x)(- )
= -2x-10x+x
/SGK-5
a) (3xy-x+xy).6xy
=3xy.6xy+(-x.6xy) +xy.6xy
=18xy- 3xy+xy.
?2 b/
(-4x3 + y - yz) .(-xy)
=(-4x3). .(-xy)+ 
+y .(-xy) +
yz .(-xy)
= 2x4y - xy2+ xy2z
?3 
 Biểu thức diện tích hình thang là 
= (5x +3 +3x +y ).y
= (8x +3 + y ) .y 
= 8xy +3y + y2
Nếu x = 3, y = 2 thí diện tích bằng:
 8.3.2 + 3.2 +22 = 58 (m2)
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (3 )
Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố lại các kiến thức đã học.
Phương pháp dạy học: - Hoạt động cá nhân kèm đánh giá.
KTDH: Hỏi và đáp. 
Định hướng phát triển năng lực: Ngôn ngữ, công nghệ, tự học.
Cho học sinh làm bài tập SGK
Ghi bài tập lên bảng
Bài 1: Làm tính nhân:
x2 .
 b)
 c)
Yêu cầu 3 hs lên bảng thực hiện.
GV nhận xét bổ sung 
GV lưu ý hs đối với dạng toán nhân đơn thức với đa thức, khi thực hành ta thực hiện nhân dấu của đơn thức với dấu của từng hạng tử của đa thức .
- Làm bài tập 2a SGK-5
Tính: x(x - y) + y(x + y) 
 tại x = - 6, y = 8 
- Thực hiện phép nhân, rút gọn biểu thức .
- Tính giá trị của biểu thức ?
* Nêu đề bài 3a/5 SGK
Gọi 1 hs nêu cách làm 
- Gọi một HS lên bảng thực hiện phép nhân và thu gọn .
Chốt lại: Khi gặp dạng toán này ta thực hiện phép nhân đơn thức với đa thức rồi thu gọn ta sẽ được bài toán đơn giản hơn.
Hs cả lớp thực hiện 
3HS lên bảng thực hiện - HSTB - a 
- HS Khá -b
- HS Khá -c
Học sinh cả lớp nhận xét bài làm của bạn
Học sinh cả lớp làm bài
Hs1(TB-Yếu) lên bảng thực hiện tính thay giá trị tính
HSTL: bài toán này có dạng nhân một đơn thức với một đa thức, ta thực hiện nhân đơn thức với đa thức
-1HS(khá)lên bảng thực hiện 
Bài 1-Trang 5 SGK
a) x2 .
= x2 .5x3 – x2x -x2
= 5x5 –x3 -x2
b)
= 3xy.-x2.+y.
= 2x3y2 - + 2 
c)
=.4x3+.5xy.2x = -2 x4y + - x2y
Bài 2 SGK-5:
a) x(x- y) + y(y + x) 
= x2 – xy + y2 + yx
= x2 + y2
Thay x = -6 , y = 8 ta có 
(-6)2 +82 = 36 + 68 =100
Bài 3a SGK -5: Tìm x biết
3x.(12x - 4) - 9x.( 4x -3) = 30
3x.12x -3x.4 – 9x.4x + 9x. 3 = 30
36x2 -12x - 36x2 + 27x = 30
 15x = 30
 x = 30 :15
 x = 2
4. Hướng dẫn về nhà(1) 	 
Hướng dẫn HS làm bài tập 5b SGK (HS khá)
 xn-1(x+y) –y(xn-1+yn-1)
 = xn-1x+ xn-1.y –yxn-1-y.yn-1 = xn - yn
 - Học, nắm chắc quy tắc nhân đơn thức với đa thức .
- Làm các bài tập 2b, 3, 5a, 6 SGK
- Xem trước bài 2: Nhân đa thức với đa thức.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_8_chuong_1_phep_nhan_va_phep_chia_cac_da.docx