Giáo án Đại số Lớp 8 - Học kì I

Giáo án Đại số Lớp 8 - Học kì I

CHỦ ĐỀ 1

PHÉP NHÂN VÀ CHIA CÁC ĐA THỨC (21 tiết)

Bài 2. PHÉP CHIA ĐA THỨC (1 tiết)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết quy tắc nhân đơn thức (đa thức) với đa thức, nhớ 3 HĐT (1, 2, 3).

2. Kĩ năng:

- Nhân được đơn thức (đa thức) với đa thức và rút gọn, biết vận dụng HĐT (1, 2, 3).

- Phân tích được đa thức bậc hai thành tích hai đa thức bậc nhất.

- Biết chia đa thức bậc hai cho đa thức (x- a) (với ) trong trường hợp chia hết.

 II. Lý thuyết:

1. Quy tắc:

*Chia đơn thức cho đơn thức (SGK/26)

 - Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B (trường hợp A chia hết cho B) ta làm ba bước sau:

 Bước 1: Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B.

 Bước 2: Chia lũy thừa của từng biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B.

 Bước 3: Nhân các kết quả vừa tìm được với nhau.

 

doc 157 trang Phương Dung 01/06/2022 3890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Học kì I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../ ......./2021
CHỦ ĐỀ 1
PHÉP NHÂN VÀ CHIA CÁC ĐA THỨC (21 tiết)
Bài 2. PHÉP CHIA ĐA THỨC (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết quy tắc nhân đơn thức (đa thức) với đa thức, nhớ 3 HĐT (1, 2, 3).
2. Kĩ năng: 
- Nhân được đơn thức (đa thức) với đa thức và rút gọn, biết vận dụng HĐT (1, 2, 3).
- Phân tích được đa thức bậc hai thành tích hai đa thức bậc nhất.
- Biết chia đa thức bậc hai cho đa thức (x- a) (với ) trong trường hợp chia hết.
	II. Lý thuyết:
1. Quy tắc: 
*Chia đơn thức cho đơn thức (SGK/26)
	- Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B (trường hợp A chia hết cho B) ta làm ba bước sau:
	Bước 1: Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B.
	Bước 2: Chia lũy thừa của từng biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B.
	Bước 3: Nhân các kết quả vừa tìm được với nhau.
	* Quy t¾c: Chia đa thức cho đơn thức (SGK/27)
- Muốn chia một đa thức cho một đơn thức( trường hợp các hạng tử của đa thức A chia hết cho đơn thức B) ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả với nhau.
(A + B + C) : D = A : D + B : D + C : D
 * Chú ý: SGK/28
 - Trong thực hành ta có thể tính nhẩm và bỏ bớt một số phép tính trung gian.
 * Chia đa thức một biến đã sắp xếp: 
 Chú ý:
 - Người ta chứng minh được rằng đối với hai đa thức tùy ý A và B của cùng một biến (B0), tồn tại duy nhất một cặp đa thức Q và R sao cho A = B.Q + R, trong đó R bằng 0 hoặc bậc của R nhỏ hơn bậc của B (R được gọi là dư trong phép chia A cho B).
 	- Khi R = 0 phép chia A cho B là phép chia hết.
 III. BÀI TẬP 
 1) Bài tập minh họa:
Bài 1: Thực hiện các phép chia
a) x3 : x2 b) 15x7 : 3x2 
 Đáp án
 a) x3 : x2 = x b) 15x7 : 3x2 = 5x5
 Bài 2: Thực hiện các phép chia
a) (8x+6) : 2 b) 
 Đáp số
a) (8x+6) : 2 = 4x +3 b) = 2x + 2 
 Bài 3: 
* Ví dụ: 
Thực hiện phép chia:
 	(x -2x - 3) : (x + 1) = x - 3
 x -2x - 3 x + 1
 -
 x - x x - 3
 -3x-3
 -
 -3x-3
 0
 Thực hiện các phép chia
 a) b) (x + x - 6) : (x - 2)
Đáp số
a) (x + x) : x = x + 1
 b) (x + x - 6) : (x - 2 = x + 3
 2) Bài tập áp dụng:
 Bài 1: Thực hiện các phép chia
 a) 12x4y2 : (-4xy2) b) 20x5 : 12x 
 Đáp án
 a) 12x4y2 : (-4xy2) = -3x b) 20x5 : 12x = x4
 Bài 2: Thực hiện các phép chia
 a) (4x - 6x + 2) : 2 b) (x + x) : x
 c) (5xy2 - 9xy3 - x2y2) : xy2 d) (x + 5x + 6) : (x + 2) 
 e) (x - x -7x+3) : (x-3) 
Đáp số
 a) (4x - 6x + 2) : 2 = 2x - 3x + 1 b) (x + x) : x = x + 1
 c) (5xy2 - 9xy3 - x2y2) : xy2 = 
 = (5xy2 : xy2) + (- 9xy3 : xy2) + (-x2y2 : xy2)
 = 5 + (-9y) + (-x)
 = 5 - 9y - x
 d) (x + 5x + 6) : (x+2) = (x + 3) 
 e) (x - x -7x+3) : (x-3) = x +2x-1 
 3) Hướng dẫn về nhà:
 - Học thuộc các quy tắc: Chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức một biến đã sắp xếp.
- Ôn kĩ các nội dung lý thuyết từ đầu chương. 
- Làm các bài tập:
 Bài 1: 
4) Điều chỉnh:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
 III. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Học thuộc các quy tắc: Chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức một biến đã sắp xếp.
- Làm bài tập: 60; 61; 64; 67; 68 (SGK)
- Ôn kĩ các nội dung lý thuyết từ đầu chương. 
- Trả lời 5 câu hỏi ôn tập chương I (sgk/32)
 - Làm các bài tập ôn tập chương: từ bài 75 đến bài 79 (sgk/33)
 - Tiết sau ôn tập chương I.
Bài 3
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CHỦ ĐỀ 1 (5 tiết)
* Kiến thức: 
- Hệ thống và củng cố kiến thức cơ bản của chương về nhân đơn thức (đa thức) với đa thức, những hằng đẳng thức đáng nhớ (đẳng thức 1; 2; 3), chia ®¬n thøc cho ®¬n thøc, chia ®a thøc cho ®¬n thøc vµ chia 2 ®a thøc ®· s¾p xÕp. 
* Kỹ năng: 
- Rèn kĩ năng giải các bài tập về: Nhân được đơn thức (đa thức) với đa thức và rút gọn, biết vận dụng HĐT (1, 2, 3), phân tích được đa thức bậc hai thành tích hai đa thức bậc nhất, biết chia đa thức bậc hai cho đa thức (x- a) (với a Î Z) trong trường hợp chia hết.
Ngày soạn:...../ ......./2017
Ngày giảng: Lớp 8a: ...../ ......./2017 
 Lớp 8b: ...../ ......./2017 
 Lớp 8c: ...../ ......./2017
Tiết 17
ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1)
I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
1. Nhân đơn thức với đa thức:
- Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.
* Tổng quát:
 A.(B + C) = A.B + A.C
2. Nhân đa thức với đa thức:
- Muèn nh©n mét ®a thøc víi mét ®a thøc ta nh©n mçi h¹ng tö cña ®a thøc nµy víi tõng h¹ng tö cña ®a thức kia råi céng c¸c tÝch víi nhau.
(A + B)(C + D) = A.(C + D) + A. (C + D)
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Bài 1: Thực hiện phép tính
b) (2x - 5) . (-3) = -6x -13 
 c) x.(3x-2) = 3x - 2x 
 	d) (3x-2). 3x = 9x - 6x 
 	e) = 2x + 6x - 2x 
f) (2x -3x + 5) . x = 2x - 3x+ 5x 
h) 2.(3x+1) + x.(3x-2) = 6x + 2 + 3x - 2x
 = 3x + 4x + 2
g) (-xy). (xy - xy - z) = -xy + xy - xyz 
n) 2xy.(x2+ xy - 3y2) = 2x + 2xy - 6xy 
Bài 2: Thực hiện phép nhân hai đa thức
 a) (2x+1)(x +1) b) (x+1)(3x-1) c) (x-2)(2x-3) 
d) e) (2x+1)(x +1) f) (x+1)(3x-1) g) (x+1)(x-1) h) (x-2)(2x-3) n) (2x - 3)(x+ 1) 
m) k) (x – 3y)(x+3y) u) (5x-3)(3- 2x)
III. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Làm bài 75; 76 (SGK/33)
- Ôn lại quy tắc nhân đa thức với đa thức.
Ngày soạn:...../ ......./2017
Ngày giảng: Lớp 8a: ...../ ......./2017 
 	Lớp 8b: ...../ ......./2017 
 	 Lớp 8c: ...../ ......./2017
Tiết 18
ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 2)
I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
* Hằng đẳng thức đáng nhớ
1) (A + B)2=A2 + 2AB + B2
2) (A - B)2 = A2 - 2AB + B2
3) A2 - B2 = (A + B)(A - B)
4) (A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3
5) (A - B)3 = A3 - 3A2B + 3AB2 - B3
6) A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2)
7) A3 - B3 = (A - B)(A2 + AB + B2)
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Bài 1: Áp dụng HĐT thực hiện phép tính:
 a) = x + 6x + 9 
 b) = x - 4x + 4 
 c) = x - 3 
 d) (x+2y)2 = x + 4xy + 4y 
 e) (x – 3y)(x+3y) = x - (3y) 
 f) (5 – x)2 = 25 - 10x + x 
 g) (x – 1)2 = x - 2x + 1 
 h) (3 – y)2 = 9 - 6y + y 
 n) (x + 1)2 = x + x + 1 
 Bài 2: Viết các đa thức sau dưới dạng bình phương của một tổng hay một hiệu:
 a) 9x2 – 6x +1 = (3x)2 – 2.(3x).1 + 12
 = ( 3x -1)2
 b) (2x + 3y)2 + 2.(2x + 3y) +1 = [(2x + 3y) + 1]2
 = (2x + 3y+ 1)2
 c) x+2x + 1 = (x+1) 
 d) 4x - 8x + 1 = (2x - 2) 
Bài 3: Tính nhanh
a) 11 = (10 + 1) 
 	 = 10 + 2.10.1 + 1 = 100 + 20 + = 121 
b) 1992 = (200 - 1) = 2002 – 2.200.1 + 12
 = 40000 – 400 + 1 = 39601
c) 47.53 = (50 - 3)(50 + 3)
 = 502 - 32 = 502 – 9 
 = 2491
III. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Làm bài 79 (SGK/33)
- Ôn lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử.
Ngày soạn:...../ ......./2017
Ngày giảng: Lớp 8a: ...../ ......./2017 
 	Lớp 8b: ...../ ......./2017 
 	 Lớp 8c: ...../ ......./2017
Tiết 19
ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 3)
I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
 	* Các cách phân tích đa thức thành nhân tử:
	- Đặt nhân tử chung.
	- Dùng hằng đẳng thức.
	- Nhóm hạng tử.
	- Phối hợp nhiều phương pháp.
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) 6x – 3 = 3(2x - 1) 
b) = x(2x + 3) 
	c) = (x+ 2)(x - 2) 
 	d) = (x + 2) 
 	e)* = x + x + 3x +3 = x(x+1) + 3(x + 1)
 = (x+1)(x+3) 
Bài 2: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) 5x-20y
b) 5x(x – 1) + 3x( x – 1) 
c) x(x + y) – 5x – 5y 
Bài 3: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức:
 	 a) x2 – 9 
 b) 4x2 – 25 
 	 c) 9x2 + 6xy +y2 
 d) 6x – 9 – x2 
 e) x2 + 4y2 +4xy 
 III. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
 - Xem lại các bài tập đã làm.
 - Làm bài 80 (SGK/33)
 - Ôn lại cách chia hai đa thức đã sắp xếp.
Ngày soạn:...../ ......./2017
Ngày giảng: Lớp 8a: ...../ ......./2017 
 	Lớp 8b: ...../ ......./2017 
 	 Lớp 8c: ...../ ......./2017
Tiết 20
ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 4)
I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
 - Với hai đa thức tùy ý A và B của cùng một biến (B0), tồn tại duy nhất một cặp đa thức Q và R sao cho A = B.Q + R, trong đó R bằng 0 hoặc bậc của R nhỏ hơn bậc của B (R được gọi là dư trong phép chia A cho B).
 	- Khi R = 0 phép chia A cho B là phép chia hết.
 	* Tổng quát: 
( A + B + C) : D = A : D + B: D : C : D
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Bài 1. Làm tính chia:
a) (8x+6) : 2 b) c)* .
 d) e) 
 g) h) 
	 Bài 80: SGK/33
 Làm tính chia:
 a) (6x3 - 7x2 - x + 2) : (2x + 1) = 3x2-5x+ 2
	 c) (x2 - y2 + 6x + 9) : (x + y+ 3)
 = [(x + 3)2 – y2] : (x + y + 3)
 = (x + 3 + y) (x + 3 – y) : (x + y + 3) = x + 3 – y
 III. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
 - Xem lại các bài tập đã làm.
 - Tiết sau kiểm tra 1 tiết
 Ngày soạn:...../ ......./2017
 Ngày giảng: Lớp 8a: ...../ ......./2017 
 Lớp 8b: ...../ ......./2017 
 Lớp 8c: ...../ ......./2017
 Tiết 21
kiÓm tra 1 TiẾT
 I . ma trËn ®Ò:
Chủ đề
Cấp độ
Điểm
Dễ
Trung bình
Khó
Phép nhân
4 câu (4 điểm)
(Bài 1 a, b; Bài 3)
1 câu (1 điểm)
(Bài 4)
5
Phân tích đa thức thành nhân tử
2 câu (2 điểm)
(Bài 2 a, b)
1 câu (1 điểm)
(Bài 2 c)
1 câu (1 điểm)
(Bài 2 d)
4
Phép chia
1 câu (1 điểm)
(Bài 1 c)
1
Tổng
7 câu
(7 điểm)
1 câu
(1 điểm)
2 câu
(2 điểm)
10 câu
(10 điểm)
 II. néi dunG KIỂM TRA:
 	 Bài 1. (4 điểm) Thực hiện phép tính:
 	 a) 2(3x+2) b) (x-2)(x +1) 
 	 c) d) 
 	 Bài 2. (3 điểm) Phân tích đa thức thành nhân tử:
 a) 4x+2 b) c) 
 Bài 3. (1 điểm) Tính giá trị của biểu thức: 
 tại x = 1
 Bài 4. (2 điểm) Tìm x biết
 	 III. ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM
 Bài 1. (4 điểm - mỗi câu 1 điểm)
 a) 2(3x+2) = 6x + 4 
 b) (x-2)(x +1) = x -x-2 
 c) = x + 4x + 4 
 d) = 5x + 2
 Bài 2. (3 điểm - mỗi câu 1 điểm)
 a) 4x+2 = 2(2x+1) 
 b) = x(2x- 3)
 c) = (x+ 2) 
 Bài 3. (1 điểm) Tính giá trị của biểu thức: 
 = (x-2) 
 tại x = 1 ta có:
 N = (x-2) = (1- 2) = (-1) = 1 
 Bài 4. (2 điểm) Tìm x biết
 (x + 4x + 4)- (x + x-2) = 0
 3x + 6 = 0 
 Þ x = -2 
CHỦ ĐỀ 
 PHÂN THỨC ĐẠI SỐ (16 tiết)
Bài 1
ĐỊNH NGHĨA, TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC 
 (3 tiết)
*Về kiến thức: Biết định nghĩa phân thức đại số, tính chất cơ bản của phân thức, điều kiện xác định của phân thức đại số.
* Về kĩ năng: Tìm điều kiện xác định của một phân thức, rút gọn phân thức, thực hiện các phép toán về phân thức.
* Về thái độ: Cẩn thận trong tính toán.
Tiết 22
 PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
1. Định nghĩa: 
- Phân thức đại số (phân thức) là 1 biểu thức có dạng trong đó A, B là các đa thức B ¹ 0, A gọi là tử thức, B gọi là mẫu thức.
* Ví dụ:
 là những phân thức đại số.
 *Chú ý: 
 - Mỗi đa thức cũng được coi như là 1 phân có thức mẫu bằng:
 2. Hai phân thức bằng nhau:
 - Hai phân thức: và gọi bằng nhau nếu A.D = B.D, với B, D ¹0 
 * Ví dụ: 
 Vì: (x - 1) (x + 1) = 1. (x2 - 1)
 II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
 	 Bài 1: Tìm điều kiện xác định của các phân thức sau:
 a) b) 
 Bài 2: Dùng định nghĩa phân thức bằng nhau chứng minh các đẳng thức sau:
 a) 
 (vì: x2y3. 35xy = 5. 7x3y4 = 35x3y4) 
 b) 
 (vì: 5 (x3 - 4x) = (10 - 5x)(-x2 - 2x) = 5x3 - 20x)
III. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
 	 - Học thuộc định nghĩa phân thức, hai phân thức bằng nhau.
 	 - Bài tập về nhà: 1; 3 SGK/36 và 1; 2; 3 SBT.
Ngày soạn:...../ ......./2017
Ngày giảng: Lớp 8a: ...../ ......./2017 
 	Lớp 8b: ...../ ......./2017 
 	 Lớp 8c: ...../ ......./2017
Tiết 23
TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
I. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
1. Tính chất cơ bản của phân thức. 
* Tổng quát:
 (M: đa thức ¹ 0) 
 Ví dụ : 
 (N là 1 nhân tử chung) 
Ví dụ: 
2. Quy tắc đổi dấu: 
 - Nêu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho. 
 II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
 ?5. (SGK/38)
 ; 
Bài 4: SGK/38
a) Đúng.
b) Sửa: 
c) Đúng. 
d) sửa: hoặc = 
III. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Học thuộc tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu. 2. 
Làm bài về nhà: 5; 6 SGK/38
 3. §äc tríc bµi: Rót gän ph©n thøc . 
Ngµy so¹n: 8/11/09 
Ngµy gi¶ng:10/11/09 
TiÕt 24. Rót gän ph©n thøc
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc: 
- Học sinh nắm vững và vận dụng quy tắc rút gọn phân thức.
2. Kü n¨ng: 
- Bước đầu nhận biết được những trường hợp cẩn đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.
- Rèn kĩ năng rút gọn phân thức.
 II. Chu¶n bÞ
GV: Bảng phụ ghi bài tập, thước, bút viết
HS: Bảng nhóm, bút viết
III. TiÕn tr×nh d¹y häc
1. æn ®Þnh tæ chøc(1 phót)
 8a: 8b: 8c:
2. KiÓm tra bµi cò(phót )
? Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức? Quy tắc đổi dấu? 
Áp dụng: Điền đa thức thích hợp vào chỗ chấm (...):
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1 : Rút gọn phân thức (26’)
- GV đưa phân thức 
? Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu
? Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung 2x2
? Nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức tìm được và phân thức ban đầu?
GV: Cách biến đổi trên gọi là rút gọn phân thức.
? Hãy hoạt động nhóm làm BT 1: Rút gọn các phân thức
- GV chia 3 tổ, 6 nhóm
? Đại diện nhóm trình bày bài?
? Cho phân thức 
? Phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung
? Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
? Qua các VD trên, để rút gọn phân thức ta làm như thế nào?
? HS đọc VD 1 và làm BT2: Rút gọn các phân thức:
? Nhận xét bài làm?
? Rút gọn các phân thức:
GV: Giới thiệu nội dung chú ý.
? HS hoạt động nhóm làm BT 4:
? Đại diện nhóm trình bày bài?
- GV cho hs các nhóm còn lại nhận xét, sửa sai cho nhau
* Lưu ý hs : Nếu tử và mẫu là tích ta không phải phân tích ra nhân tử, nếu tử và mẫu là những đa thức ta phải phân tích các đa thức thành nhân tử để tìm nhân tử chung
- HS nhắc lại nhân tử chung về số, biến
- Nhân tử chung của cả tử và mẫu pt là 2x2
HS làm ?1:
HS: Phân thức tìm được đơn giản hơn phân thức ban đầu.
- HS hoạt động nhóm:
- Đại diện nhóm trình bày bài giải
- HS nhắc lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử
HS: Muốn rút gọn phân thức ta có thể:
+ Phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung
+ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
3 HS lên bảng làm BT 2.
HS: Nhận xét bài làm.
HS: Nêu cách làm
HS đọc VD 2/SGK.
HS hoạt động nhóm 
1. Rút gọn phân thức
* Nhận xét: (SGK - 39)
* VD 1: 
 Rút gọn các phân thức:
* Chú ý: (SGK - 39)
 A = -(-A)
* VD 2: Rút gọn các phân thức:
Ho¹t ®éng 2 : Luyện tập (10’)
- Yªu cÇu hs lµm bµi 8 SGK - 40:
Trong tê nh¸p cña hs ghi mét sè phÐp rót gän ph©n thøc nh­ sau
? §Ò bµi yªu cÇu g×?
? Muèn biÕt c©u nµo ®óng, sai ta lµm nh­ thÕ nµo? 
GV: Lưu ý HS: Không được rút gọn các hạng tử cho nhau, mà phải đưa về dạng tích rồi mới được rút gọn.
? Cơ sở của việc rút gọn phân thức là gì?
- §Ò bµi yªu cÇu: Xem c©u nµo ®óng, c©u nµo sai. H·y gi¶i thÝch
- Ta dùa vµo tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc
HS: Trả lời miệng
a/ Đúng vì chia cả tö vµ mÉu cho 3y
b/ Sai v× kh«ng ph©n tÝch tö vµ mÉu thµnh nh©n tö
c/ Sai vì kh«ng ph©n tÝch tö vµ mÉu thµnh nh©n tö
d/ Đúng vì đã phân tích tử và mẫu thành nhân tử và chia cả tö vµ mÉu cho :
3( y+1)
2. Luyện tập 
4. Cñng cè (3phót)
? Muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào ?
? Khi rút gọn phân thức ta cần lưu ý điều gì ?
5. H­íng dÉn - DÆn dß (phót)
-Hướng dẫn bài bài 10( sgk- 40)
+ Nhóm 2 hạng tử để đặt nhân tử chung là ( x+1)
+ Phân tích mẫu theo hằng đẳng thức đáng nhớ thứ 3
-Laøm baøi taäp : 9, 10, 11,12, 13 Tr 40 – SGK
TuÇn 13
Ngµy so¹n: 09/11/2009
Ngµy gi¶ng: 16/11/2009
TiÕt 25. LUYỆN TẬP
i.Môc tiªu.
- Hoïc sinh bieát ruùt goïn phaân thöùc, laøm ñöôïc caùc baøi taäp cô baûn. 
- Rèn kỹ năng giải bài tập. 
II.ChuÈn bÞ.
- Baûng phuï, phieáu hoïc taäp, baûng nhoùm
III.TiÕn tr×nh d¹y häc.
1.æn ®Þnh tæ chøc.
2.KiÓm tra bµi cò.
- Theá naøo laø ruùt goïn phaân thöùc?
- Ruùt goïn phaân thöùc ta laøm nhöõng gì?
3.bµi míi.
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1 : Chữa bài tập.(12 phót)
- Haõy phaân tích caû töû vaø maãu cuûa thaønh nhaân töû ?
- Goïi hs thöïc hieän caâu a vaø b.
- Hoïc sinh thöïc hieän 
- Hoïc sinh traû lôøi 
1. Chữa bài tập.
Baøi 11/40 SGK.
a) 
b)
Ho¹t ®éng 2. Luyện tập (25 phót)
- Tröôùc heát ta ñi phaân tích töû thöùc vaø maãu thöùc thaønh nhaân töû?
3x2-12x+12 =?
x4-8x=?
? 
- Goïi hai hs leân thöïc hieän.
? Baøi naøy em naøo coù nhaän xeùt gì veà töû vaø maãu? Coù nhaân töû chung 
hay khoâng?
- Vaäy ñeå xuaät hieän nhaân töû chung ta laøm gì?
- Goïi moät hoïc sinh leân baûng thöïc hieän
- Hoïc sinh thöïc hieän
3x2-12x+12 =
 3(x2-4x+4)=3(x-2)2.
x4-8x=x(x3-8)=x(x3-23)
=x[(x-2)(x2+2x+4).
.
- HS nhËn thÊy tö vµ mÉu cã nh©n tö chung
- §eå xuaät hieän nhaân töû chung ta ®æi dÊu c¸c h¹ng tö
2. Luyện tập.
Baøi 12/40 SGK.
a) 3x2-12x+12 =
 3(x2-4x+4)=3(x-2)2.
x4-8x=x(x3-8)=x(x3-23)
=x[(x-2)(x2+2x+4).
.
b) 
BAØI 13/40/SGK
a) 
4.Cñng cè.
- Theá naøo laø ruùt goïn phaân thöùc?
- Ruùt goïn phaân thöùc ta laøm nhöõng gì?
5.H­íng dÉn – DÆn dß.
- Hoïc baøi vaø xem laïi caùc baøi taäp ñaõ laøm.
- Chuaån bò baøi môùi cho tieát sau.
-----------------------------------------------------------------------------
Ngµy so¹n: 15/11/2009
Ngµy gi¶ng:17/11/2009
TiÕt 26: QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
i. Môc tiªu.
- Häc sinh biÕt c¸ch t×m mÉu thøc chung sau khi ®· ph©n tÝch c¸c mÉu thøc thµnh nh©n tö. NhËn biÕt ®­îc nh©n tö chung trong tr­êng hîp cã nh÷ng nh©n tö ®èi nhau vµ biÕt c¸ch ®æi dÊu ®Ó lËp ®­îc mÉu thøc chung.
- Häc sinh n¾m ®­îc quy tr×nh quy ®ång mÉu thøc.
- Häc sinh biÕt c¸ch t×m nh÷ng nh©n tö phô, ph¶i nh©n c¶ tö vµ mÉu cña mçi ph©n thøc víi nh©n tö phô t­¬ng øng ®Ó ®­îc ph©n thøc míi cã mÉu thøc chung.
II. ChuÈn bÞ.
- GV: B¶ng phô (b¶ng T41 - SGK)
- HS: ¤n tËp c¸ch t×m mÉu sè chung, c¸ch quy ®ång mÉu são c¸c ph©n sè.
III.TiÕn tr×nh d¹y häc.
1.æn ®Þnh tæ chøc.
8a: 8b: 8c: 
2.KiÓm tra bµi cò.
3.bµi míi.
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1 : ThÕ nµo lµ quy ®ång mÉu thøc nhiÒu ph©n thøc? (5 phót)
Gv: Cho hai ph©n thøc .
? H·y dïng tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc biÕn ®æi chóng thµnh 2 ph©n thøc cã cïng mÉu thøc.
- Gv th«ng b¸o: C¸ch lµm trªn lµ quy ®ång mÉu thøc nhiÒu ph©n thøc.
VËy quy ®ång mÉu thøc nhiÒu ph©n thøc lµ g×?
- Gv giíi thiÖu ký hiÖu MTC.
1. ThÕ nµo lµ quy ®ång mÉu thøc nhiÒu ph©n thøc
* Kh¸i niÖm (SGK - T41).
Ho¹t ®éng 2 : T×m mÉu thøc chung (15 phót)
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ mçi tÝnh chÊt ®ã ®.víi c¸c mÉu thøc cña mçi ph©n thøc?
- Gv y/cÇu h/s lµm ?1 (SGK - T41)
- Gv: Quan s¸t MT cña mçi ph©n tö ® cho. mµ MTC: , em cã nhËn xÐt g×? 
- Gv: §Ó quy ®ång mÉu thøc cña 2 Pt.
sÏ t×m MTC nh­ thÕ nµo?
Gv ®­a b¶ng phô (SGK - T41) m« t¶ c¸ch t×m MTC vµ yªu cÇu häc sinh ®iÒn vµo c¸c «.
? VËy khi quy ®ång mÉu thøc nhiÒu ph©n thøc, muèn t×m MTC lµm lµm nh­ thÕ nµo? (HS nªu nhËn xÐt SGK - T42)
- MTC lµ 1 tÝnh chia hÕt cho mÉu thøc cña mèi ph©n thøc ®· cho
- Cã thÓ chän hoÆc lµm MTC v× c¶ 2 tÝnh ®Òu chia hÕt cho MT cña PT ®· cho.
- HÖ sè cña MTC lµ BCNN cña c¸c hÖ sè
C¸c thõc sè cã trong c¸c MT ®Òu cã trung MTC, mçi thõa sè lÊy víi sè mò lín nhÊt
XÐt 2 ph©n thøc: 
MTC: 
2. T×m mÉu thøc chung
XÐt 2 ph©n thøc: 
MTC: 
Ho¹t ®éng 3 : Quy ®ång mÉu thøc.(20 phót)
Gv nªu VD T42 - SGK.
- Hái: ë phÇn trªn ta ®· t×m ®­îc MTC cña hai ph©n thøc lµ biÓu thøc nµo?
- Gv: H·y t×m nh©n tö phô b»ng c¸ch chia MTC cho mÉu cña tõng ph©n thøc. 
? Nh©n c¶ tö vµ mÉu cña tõng ph©n thøc víi nh©n tö phô t­¬ng øng
? Muoán quy ñoàng maãu thöùc nhieàu phaân thöùc ta lµm nh­ thÕ nµo?
- MTC: 
Phaân tích caùc maãu thöùc thaønh nhaân töû roài tìm maãu thöùc chung;
- Tìm nhaân töû phuï cuûa moãi phaân thöùc;
- Nhaân caû töû vaø maãu cuûa phaân thöùc vôùi nhaân töû phuï töông öùng
3. Quy ®ång mÉu thøc.
VD: Q§ mÉu thøc hai ph©n thøc 
MTC: 
4.Cñng cè – LuyÖn tËp.
- Tìm maãu thöùc chung laø gì?
- Muoân quy ñoàng maãu thöùc nhieàu phaân thöùc ta laøm nhöõng gì?
- Laøm baøi taäp ?3 vaø 14a/43 SGK.
5.H­íng dÉn – DÆn dß.
- Hoïc baøi vaø laøm caùc baøi taäp coøn laïi.
---------------------------------------------------------------------------
TuÇn 13
Ngµy so¹n: 
Ngµy gi¶ng: 
TiÕT 27. luyÖn tËp
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc:
- Củng cố các bước quy đồng mẫu nhiều phân thức, biết cách tìm MTC, nhân tử phụ, quy đồng mẫu thức các phân thức 
2. Kü n¨ng:
- Häc sinh biÕt t×m MTC, nh©n tö phô vµ quy ®ång mÉu thøc c¸c ph©n thøc thµnh th¹o.
3. Th¸i ®é:
- Phát triển tư duy trong giải bài tập, có thái độ hợp tác trong hoạt động nhóm.
 II. Chu¶n bÞ
- GV: Bót d¹, phÊm mµu.
- HS: B¶ng nhãm, bót viÕt b¶ng.
III. TiÕn tr×nh d¹y häc
1. æn ®Þnh tæ chøc(1 phót)
 8a: 8b: 8c:
2. KiÓm tra bµi cò (4 phót )
? Muốn quy đồng mẫu nhiều phân thức ta làm như thế nào?
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1 : Chữa bài tập (15’)
- GV gọi 2 hs lên bảng chữa bài tập 
? Quy đồng mẫu các phân thức: 
? Quy đồng mẫu các phân thức:
? Nhận xét bài làm? Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài?
HS 1: Làm BT 14b/SGK
 MTC: 60x4y5
HS 2: Làm BT 16b/SGK
MTC: 6(x - 2)(x + 2)
1. Chữa bài tập 
Bài 14b/SGK - 43:
Quy đồng mẫu các phân thức:
 MTC: 60x4y5
Bài 16b/SGK - 43:
Quy đồng mẫu các phân thức:
MTC: 6(x - 2)(x + 2)
Ho¹t ®éng 2: Luyện tập (25’)
? Quy đồng mẫu các phân thức:
? Quy đồng mẫu các phân thức: 
- Gợi ý : Coi x2 + 1 có mẫu là 1
? MTC cña hai ph©n thøc nµy lµ biÓu thøc nµo? v× sao?
Sau ®ã yªu cÇu 1 häc sinh quy ®ång MT hai ph©n thøc trªn, gi¸o viªn ghi lªn b¶ng.
? Yêu cầu HS đọc đề bài 20/SGK - 44?
? Để chứng tỏ rằng MTC: x3 + 5x2 - 4x - 20 không bằng cách phân tích các mẫu thức thành nhân tử, ta làm như thế nào?
? Hãy lên bảng thực hiện phép chia?
? Tìm nhân tử phụ tương ứng của mỗi mẫu rồi quy đồng?
- HS1 : MTC: 3(x + 2)2
HS2 : MTC: x2 - 1
v× nªn MTC lµ x2-1
- HS đọc đề bài 20/SGK - 44?
- HS: Ta chứng tỏ rằng MTC chia hết cho MT của từng phân thức.
- HS lên bảng thực hiện phép chia.
HS: Nhân tử phụ tương ứng của mỗi mẫu lần lượt là: 
 x + 2; x - 2
2. Luyện tập 
Bài 18b/SGK - 43:
 x2 + 4x + 4 = (x + 2)2
 3x + 6 = 3(x + 2)
MTC: 3(x + 2)2
Bài 19b/SGK - 43:
 MTC: x2 - 1
x2 + 1 = 
Bài 20/SGK - 44:
(x3 + 5x2 - 4x - 20) :
 (x2 + 3x - 10) = x + 2
(x3 + 5x2 - 4x - 20) : 
(x2 + 7x + 10) = x - 2
 MTC: x3 + 5x2 - 4x - 20
2 phân thức sau khi quy đồng là:
4. Cñng cè
? Muèn quy ®ång mÉu thøc nhiÒu ph©n thøc ta lµm nh­ thÕ nµo?
5. H­íng dÉn - DÆn dß (2 phót)
- GV hướng dẫn bài 20 : §Ó chøng tæ r»ng cã thÓ Q§ MT hai ph­¬ng thøc nµy víi MTC lµ ta ph¶i chøng tá nã chia hÕt cho MT cña 2 phân thøc ®· cho b»ng c¸ch thùc hiÖn phÐp chia 
- ¤n tËp phÐp céng ph©n sè (cïng mÉu sè, kh«ngcïng mÉu sè) tÝnh chÊt cña phÐp céng ph©n sè.
---------------------------------------------------------------------
TuÇn 14
Ngµy so¹n: 22/11/09 
Ngµy gi¶ng:24/11/09 
TiÕt 28. PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc:
- Häc sinh n¾m v÷ng vµ vËn dông ®­îc quy t¾c céng c¸c ph©n thøc ®¹i sè.
 2. Kü n¨ng:
- Häc sinh biÕt c¸ch tr×nh bµy qu¸ tr×nh thùc hiÖn mét phÐp tÝnh céng.
- Häc sinh biÕt nhËn xÐt ®Ó cã thÓ ¸p dông tÝnh chÊt gi¸o ho¸n, kÕt hîp cña phÐp céng lµm cho viÖc thùc hiÖn phÐp tÝnh ®¬n gi¶n h¬n.
3. Th¸i ®é: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi tính toán, trình bày bài.
 II. Chu¶n bÞ
- GV: B¶ng phô ghi néi dung bµi tËp 
- HS: ¤n tËp phÐp céng hai ph©n sè cïng mÉu, kh¸c mÉu, tÝnh chÊt cña phÐp céng.
III. TiÕn tr×nh d¹y häc
1. æn ®Þnh tæ chøc(1 phót)
 8a: 8b: 8c:
2. KiÓm tra bµi cò (5 phót )
? Nêu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân thức? Áp dụng: 
 ?
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1 : Cộng hai phân thức cùng mẫu (12’)
? Nhắc lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu?
GV: Để cộng 2 phân thức cùng mẫu, ta làm tương tự như cộng 2 phân số.
? Nêu quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu?
? Hãy thực hiện phép cộng sau
a. 
b. 
c. 
- GV hướng dẫn hs yếu cộng, nhận xét sửa sai cho hs trên bảng
- Lưu ý: Rút gọn kết quả cuối cùng (nếu có thể).
- Mở rộng: Cộng nhiều phân thức cùng mẫu, ta thực hiện tương tự.
HS: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng tử với tử, giữ nguyên mẫu.
HS: Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu ta cộng tử với tử, giữ nguyên mẫu.
- HS đọc quy tắc SGK.
- HS hoạt động cá nhân
- 3 HS lên bảng trình bày
a. 
b.
c.
1. Cộng hai phân thức cùng mẫu 
* Quy tắc: (SGK - 44)
* Bài tập 1:
a. 
b.
c.
Ho¹t ®éng 2: Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau (17’)
? Nhắc lại quy tắc cộng 2 phân số có mẫu số khác nhau?
? Tương tự nêu quy tắc cộng 2 phân thức khác mẫu?
GV: Ta đã biết quy đồng mẫu thức 2 phân thức, cộng 2 phân thức cùng mẫu.
? Hãy áp dụng các kiến thức đó để làm ?2 ?
? Nhận xét gì về 2 phân thức trên?
? Để thực hiện được phép cộng, ta làm như thế nào?
? 2 HS lên bảng tính tổng:
a/ 
b/ 
- GV hướng dẫn hs yếu cộng, nhận xét sửa sai cho hs trên bảng
GV: Lưu ý HS khi trình bày bài có thể bỏ qua 1 số bước trung gian để bài làm ngắn gọn hơn.
- GV cho hs hoạt động nhóm làm ?3
? Đại diện nhóm trình bày bài?
GV:
- Mở rộng: Quy tắc trên vẫn đúng trong trường hợp cộng nhiều phân thức có mẫu thức khác nhau.
- Lưu ý: Rút gọn kết quả (nếu có thể).
HS: Muốn cộng 2 phân số có mẫu số khác nhau ta phải quy đồng mẫu số để cộng các phân số cùng mẫu.
HS: Muốn cộng 2 phân thức khác mẫu ta phải quy đồng mẫu thức để cộng các phân thức cùng mẫu.
HS: 2 phân thức này có mẫu thức khác nhau.
HS: Ta quy đồng mẫu 2 phân thức rồi thực hiện phép cộng.
2 HS lên bảng tính tổng:
a/ 
b/ 
HS hoạt động nhóm làm ?3:
2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau 
* Quy tắc: (SGK - 45)
Bài 2
Tính tổng:
a/ 
b/ 
Giải
a/ 
b/ 
Ho¹t ®éng 3 : Chú ý (5’)
? Nêu các tính chất của phép cộng phân thức?
? HS làm ?4 ?
? Nhận xét bài làm? Nêu các kiến thức đã sử dụng?
- Tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân với phép cộng
- HS lên bảng làm ?4:
3. Chú ý 
4. Cñng cè - LuyÖn tËp (5 phót)
? Nhắc lại quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu, khác mẫu?
? HS hoạt động nhóm tính tổng:
Giải
5. H­íng dÉn - DÆn dß (1 phót)
- §äc mÉu: "Cã thÓ em ch­a biÕt" (SGK - T47)
- BT: 21,23,24 (SGK - T46), 18,19 (T19 - BT).
- H­íng dÉn bµi 24 (SGK - T46): §äc kü bµi to¸n råi diÔn ®¹t b»ng biÓu thøc to¸n häc theo c«ng thøc S = v.t -> .
====================================== 
Ngµy so¹n: 24/11/2009 
Ngµy gi¶ng: 1/12/2009 
TiÕt 29. LUYỆN TẬP 
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc:
 - Häc sinh n¾m v÷ng vµ vËn dông ®­îc c¸c quy t¾c céng hai ph©n thøc ®¹i sè.
2. Kü n¨ng:
- Häc sinh cã kü n¨ng thµnh th¹o khoa häc thùc hiÖn phÐp tÝnh céng c¸c ph©n thøc.
- BiÕt viÕt kÕt qu¶ ë d¹ng rót gän.
- BiÕt vËn dông tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp cña phÐp céng ®Ó thùc hiÖn phÐp tÝnh ®­îc ®¬n gi¶n h¬n.
3. Th¸i ®é: 
- Có thái độ hợp tác khi hoạt động nhóm 
II. Chu¶n bÞ
- Gv: PhÊn mµu, bót d¹.
- HS: B¶ng nhãm, bót viÕt b¶ng.
III. TiÕn tr×nh d¹y häc
1. æn ®Þnh tæ chøc(1 phót)
2. KiÓm tra bµi cò(5 phót )
? Phát biểu quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu? 
? Phát biểu quy tắc cộng 2 phân thức khác mẫu? 
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1 : Chữa bài tập (13’)
- Caùc phaân thöùc ñaïi soá ôû baøi taäp 23b cuøng maãu hay khaùc maãu
- Ñeå coäng caùc phaân thöùc ñaïi soá naøy ta laøm nhö theá naøo ?
- GV yeâu caàu 1 HS leân baûng tìm maãu thöùc chung, sau ñoù 1 HS khaùc leân baûng thöïc hieän pheùp tính
Chuù yù : ruùt goïn keát quaû tìm ñöôïc neáu coù theå
? Nhận xét bài làm? Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài?
- Caùc phaân thöùc ñaïi soá ôû baøi taäp 23b coù maãu thöùc khaùc nhau
- Ñeå coäng caùc phaân thöùc ñaïi soá naøy ta phaûi quy ñoàng maãu thöùc caùc phaân thöùc
- HS nhận xét bài làm 
 Chữa bài tập
 Bài 22b/SGK - 46:
Bài 23b/SGK - 46:
Ho¹t ®éng 2 : Luyện tập (25 phót) 
? Yê u cầu HS đọc đề bài 25/SGK - 47?
? Coù nhaän xeùt gì veà maãu thöùc cuûa hai phaân thöùc ñaïi soá ôû baøi taäp 25c
- Vaäy ta phaûi laøm nhö theá naøo ñeå giaûi baøi taäp naøy 
- Cho bieát hai phaân thöùc ñaïi soá x2 vaø 1 ôû baøi taäp 25d coù maãu thöùc laø gì ?
? 3 HS lên bảng làm các câu b,d,e?
? HS đọc đề bài 26/SGK - 47?
? Trong bài toán có mấy đại lượng? Mấy đối tượng tham gia?
GV: Hướng dẫn HS kẻ bảng phân tích.
? Hãy cho biết công thức liên hệ giữa 3 đại lương: Năng suất, thời gian hoàn thành công việc, khối lượng công việc.
	Năng suất (m3/ngày)
Giai đoạn đầu	x
Giai đoạn sau	x + 25
GV: Chốt lại mối liên hệ giữa 3 đại lượng: Năng suất, thời gian hoàn thành công việc, khối lượng công việc.
? HS làm bài tập sau:
Cho:
Chứng tỏ rằng: A = B?
? HS nêu cách làm?
- HS đọc đề bài 25/SGK.
- Maãu thöùc cuûa hai phaân thöùc ñaïi soá naøy ñoái nhau
- Ñoåi daáu caû töû vaø maãu cuûa phaân thöùc thöù hai
3 HS lên bảng làm các câu a, b, c.
- Hai phaân thöùc ñaïi soá x2 vaø 1 naøy coù maãu thöùc baèng 1
= 
=
= 
HS đọc đề bài 26/SGK.
HS: - Có 3 đại lượng: Năng suất, thời gian hoàn thành công việc, khối lượng công việc.
- Có 2 đối tượng: giai đoạn đầu, giai đoạn sau.
HS:
KLCV = Thời gian htcv x năng suất.
Thời gian
(ngày)	KLCV (m3)
	5000
	6600
- Hs đọc đề bài, nêu cách làm : Ta rút gọn A, rồi so sánh với B.
2. Luyện tập
B ài 25
b. 
= 
=
= 
d
= 
= 
. 
Bài 26( sgk-47)
a/ 
- Thới gian máy xúc 5000 m3 đầu tiên là: (ngày)
- Thời gian làm nốt phần việc còn lại là: (ngày)
- Thời gian làm việc để hoàn thành công việc là: 
 + (ngày)
b/ - Với x = 250m3/ ngày, thời gian làm việc để hoàn thành công việc là:
 (ngày)
Bài tập
4. Cñng cè (phót)
? Qua tiết luyện tập đã củng cố lại những kiến thức nào ?
5. H­íng dÉn - DÆn dß (phót)
- BT20, 21, 22, 23 (SBT)
- ¤n l¹i ®Þnh nghÜa hai sè ®èi nhau, QT trõ ph©n sè ®· häc ë líp 6.
- §äc tr­íc bµi, phÐp trõ c¸c ph©n thøc ®¹i sè.
Ngµy so¹n: 30/11/2009 
Ngµy gi¶ng: 2/12/2009 
TiÕt 30:PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ 
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc:
HS biết cách viết phân thức đối của 1 phân thức, nắm vững quy tắc đổi dấu.
2. Kü n¨ng:
HS biết cách làm tính trừ và thực hiện một dãy tính trừ.
3.Th¸i ®é: 
Rèn kĩ năng trừ các phân thức đại số.
II. Chu¶n bÞ
- Gv: PhÊn mµu, bót d¹.
- HS: B¶ng nhãm, bót viÕt b¶ng.
III. TiÕn tr×nh d¹y häc
1. æn ®Þnh tæ chøc(1 phót)
2. KiÓm tra bµi cò(5 phót )
? Nêu quy tắc cộng các phân thức đại số? 
 Thực hiện phép tính:
? Nhận

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_hoc_ki_i.doc