Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS nắm được qui tắc nhân đa thức với đa thức .

2/ Kỹ năng : thực hiện thành thạo phép nhân đa thức với đa thức , biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau .

 3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quýat vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : bảng phụ , máy tính .

2/ Đối với HS : ôn lại phép nhân 1 số với 1 tổng , phép nhân hai lũy thừa có cùng cơ số .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 2900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 2, Bài 2: Nhân đa thức với đa thức - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§2 NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC 
 Tuần : 1 tiết 2
Ngày soạn : 22 / 7 / 2008
Ngày dạy : 21 / 8 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS nắm được qui tắc nhân đa thức với đa thức .
2/ Kỹ năng : thực hiện thành thạo phép nhân đa thức với đa thức , biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau .
 3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quýat vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : bảng phụ , máy tính .
2/ Đối với HS : ôn lại phép nhân 1 số với 1 tổng , phép nhân hai lũy thừa có cùng cơ số .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 5 phút )
1. Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức . 
 Aùp dụng : làm tính nhân 
 (4x3 – 5xy + 2x) 
2. Tìm x biết : 
 x(5 – 2x) + 2x(x – 1) = 15 
* Treo bảng phụ yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm .
- HS 1 : phát biểu qui tắc và làm BT áp dụng .
- HS 2 : làm câu 2 
- Nhận xét bài giải của bạn .
Hoạt động 2 : NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC ( 15 phút )
1. Qui tắc : 
 a. VD1 : 
 (x – 2).(6x2 – 5x + 1) 
 = x.(6x2 – 5x +1) – 2.(6x2 – 5x +1)
 = 6x3 – 5x2 + x – 12x2 + 10x – 2 
 = 6x3 – 17x2 + 11x – 2 
 VD2 : x3 – 2x – 6 
=( x3 – 2x – 6) –1(x3 – 2x – 6)
=x4y – x2y – 3xy – x3 + 2x + 6
 b. Qui tắc : (SGK)
 * Nhận xét :
 Tích của 2 đa thức là một đa thức .
* Ghi VD lên bảng hướng dẫn HS giải lần lượt từng bước theo gợi ý của SGK .
- Nhấn mạnh : cần lưu ý dấu của các hạng tử khi thực hiện phép tính 
* Cho HS làm BT 
- Gọi 1 HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
* Qua 2 VD , hãy nêu ra qui tắc về phép nhân đa thức với đa thức .
- Cho HS đọc nhận xét ở SGK .
- Làm theo hướng dẫn của GV .
- HS lên bảng giải .
 x3 – 2x – 6 
=( x3 – 2x – 6) –1(x3 – 2x – 6)
=x4y – x2y – 3xy – x3 + 2x + 6
- Nhận xét bài làm của bạn . 
- Phát biểu qui tắc .
- Đọc nhận xét .
* Ngoài cách làm trên ta còn có thể giải BT theo cách sau 
- Làm theo hướng dẫn của GV .
 x3 – 2x – 6 
=.x3 + (-2x) + (-6) +
 (-1)x3 + (-1)(-2x)+(-1)(-6)
=x4y – x2y – 3xy – x3 + 2x + 6
Hoạt động 3 : CHÚ Ý ( 5 phút ) 
2. Chú ý : 
X
 6x2 – 5x + 1 
 x – 2 
+
 –12x2 + 10x – 2 
 6x3 – 5x2 + x
 6x3 – 17x2 + 11x – 2 
* Khi nhân hai đa thức một biến ở VD1 ta có thể trình bày như sau .
- Vừa làm vừa giải thích để HS nắm dược cách giải .
- Quan sát và làm theo hướng dẫn của GV .
Hoạt động 4 : ÁP DỤNG ( 10 phút )
3. Áp dụng : 
 a. ( x + 3)( x2 + 3x – 5)
 = x(x2 + 3x – 5) + 3.(x2 + 3x – 5)
 = x3 + 6x2 + 4x – 15
 b. (xy – 1) (xy + 5 )
 = xy(xy + 5) + (-1)(xy + 5)
 = x2y2 + 4xy – 5
 Shcn = (2x + y )(2x – y)
 = 4x2 – y2
 Khi x = 2,5cm ; y = 1m
 Ta có : 
 S = 4.(2,5)2 –12 = 24 (m2)
* Treo bảng phụ BT 
- Yêu cầu HS làm câu a theo 2 cách .
 · Cách 1 : nhân theo hàng ngang 
 · Cách 2 : nhân đa thức sắp xếp 
- Cho HS hoạt động nhóm 1,3 câu a ; nhóm 2 ,4 câu b .
- Cho các nhóm nhận xét chéo .
* Cho HS làm BT 
- Gọi 1 HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện vào tập . 
- Cho lớp nhận xét .
- Quan sát bảng phụ .
- Lắng nghe .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm
- Nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh .
- HS lên bảng trình bày .
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 5 : CỦNG CỐ ( 8 phút )
Tích của (5x2 – 4x)(x – 2) là : 
5x3 + 14x2 + 8x
5x3 – 14x2 – 8x
5x3 – 14x2 + 8x
5x3 + 14x2 – 8x
* Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả .
* Cho HS làm BT 7a ; 8b 
- Quan sát bảng phụ .
- Suy nghĩ , trả lời .
- Hai HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm vào tập .
Hoạt động 6 : DẶN DÒ ( 2 phút )
Học và nắm vững qui tắc nhân hai đa thức .
Xem lại các BT đã giải .
Làm các BT 7b , 8a , 9 , 10 , 11 SGK-P.8
Hướng dẫn : · BT 9 thế trực tiếp rồi tính toán .
 · Tính → rút gọn → không còn biến → không phụ thuộc .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_1_tiet_2_bai_2_nhan_da_thuc_voi_da.doc