Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 28 - Vũ Trọng Triều
Bài 3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN
I/ Mục tiêu:
Hiểu được thế nào là bất phương trình một ẩn.Biết kiểm tra xem một số có là nghiệm của một bất phương trình không.Hiểu được khái niệm hai bất phương trình tương đương.
Viết đúng tập nghiệm của bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
Tích cực, tự giác, hứng thú học tập
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu .
Học sinh: Thước kẻ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 28 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 28 Tieát 60 LUYEÄN TAÄP I/ Môc tiªu: Biết c¸c tÝnh chÊt céng hai vÕ 1 B§T víi cïng mét sè, nh©n hai vÕ mét B§T víi 1 sè VËn dông c¸c tÝnh chÊt trªn ®Ó chøng minh bÊt ®¼ng thøc Tù gi¸c tÝch cùc, vËn dông c¸c kiÕn thøc vµo gi¶i to¸n II/ ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: B¶ng phô, phÊn mµu Häc sinh: dông cô HT III/ TiÕn tr×nh d¹y häc : Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1 :( (10’) Gv yªu cÇu häc sinh hoµn thµnh bµi 9 Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh gi¶i thÝch HS b¸o kÕt qu¶ bµi tËp 9 Häc sinh gi¶i thÝch c¸c ®¸p ¸n Bµi 9: a b c d § X X S X X Ho¹t ®éng 2: (14 phút) Gv tæ chøc häc sinh nhËn xÐt bµi tËp 10; 11. Gi¸o viªn nhËn xÐt. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy lêi gi¶i kh¸c Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh gi¶i thÝch c¸c kiÕn thøc ®· vËn dông C¸c häc sinh lÇn lît nhËn xÐt, bæ sung, giíi thiÖu ®¸p ¸n kh¸c cho c¸c bµi tËp 10; 11 Bµi 10/40 SGK: a/ -2.3 = -6 - 6 < - 4,5 -2.3 < - 4,5 b/ -2.3 < - 4,5 10 > 0 -2.30 < - 45 -2.3 >- 4,5 -2.3 + 4,5 > - 4,5 + 4,5 -2.3 + 4,5 > 0 Bµi 11/40 SGK a/ a < b 3a<3b 3a+1<3b+ 1 b/ a < b -2a>-2b -2a-5>-2b-5 Ho¹t ®éng 3:(10’) Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi tËp 13 Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm C¸c nhãm th¶o luËn C¸c nhãm nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm Häc sinh bæ sung c¸c c¸ch gi¶i kh¸c Bµi 13/40 SGK: a/ Cã: a + 5 < b + 5 a + 5 – 5 < b + 5 – 5 a < b b/ -3a > -3b -3a: (-3) < -3b : (-3) -3 < 0 a < b c/ 5a – 6 5b – 6 céng 2 vÕ víi 6 cã 5a 5b Mµ 5 > 0 ab d/ -2a +3-2b+3 céng 2 vÕ víi -3 cã -2a -2b Mµ -2 < 0 ab Ho¹t ®éng 4: (10’) Gi¸o viªn treo s¬ ®å chøng minh bÊt ®¼ng thøc C«-Si Häc sinh tr×nh bµy chøng minh bÊt ®¼ng thøc C«-Si HS ph¸t hiÖn c¸c c¸ch chøng minh kh¸c Bµi tËp: Chøng minh: B§T C«- Si víi a 0, b 0 a + b 2 (a + b)2 4ab a2 + 2ab + b2 4ab a2 - 2ab + b2 0 ( a - b)2 0 IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút) Häc thuéc: C¸c tÝnh chÊt . Lµm bµi tËp thêm ở SBT Híng dÉn bµi tËp 26: ¸p dông TC b¾c cÇu vµ tÝnh chÊt liªn hÖ thø tù Rót kinh nghiªm Tuaàn 29 Tieát 61 Bài 3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN I/ Mục tiêu: Hiểu được thế nào là bất phương trình một ẩn.Biết kiểm tra xem một số có là nghiệm của một bất phương trình không.Hiểu được khái niệm hai bất phương trình tương đương. Viết đúng tập nghiệm của bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số Tích cực, tự giác, hứng thú học tập II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu . Học sinh: Thước kẻ III/ Tiến trình dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: (18 phút) Bảng phụ yêu cầu học sinh giải thích mua được nghĩa là gì + Số vở có thể mua là bao nhiêu.? + Nếu mua 10 quyển vở thì có đủ tiền không? Giáo viên yêu cầu học sinh nghiệm lại các giá trị x {1; 2 ; ; 9} hoặc x bất kỳ xem có thoả mãn không. Yêu cầu HS làm ?1 Nhận xét. Học sinh điền vào bảng số liệu và giải thích : 4 000 + 2 200x 25 000 Học sinh nghĩ ra một số x bất kỳ và kiểm tra xem có là nghiệm của bài toán hay không. Lên bảng. ?1 a/. là vế trái 6x-5 là vế phải. b/. với x=3, 9<13 với x=4, 16<21 với x=5, 2525 nên 3;4;5 là nghiệm. với x= 6, 36 >31 nên 6 không là nghiệm. 1.Mở đầu Hàng Giá Tiền đ 1 Bút 4 000 4 000 x q vở 2 200 2 200x Tổng 4 000 + 2 200x 4 000 + 2 200x 25 000 Mỗi x { 1; 2 ; ; 9} đều là nghiệm của bất phương trình 4 000 + 2 200x 25 000 Hoạt động 2: (15 phút) Giáo viên giới thiệu tập nghiệm của bất phương trình Ví dụ : cho bất phương trình : x > 3 Hãy chỉ ra vài nghiệm của nó ? Làm ?2 Nhận xét. Hướng dẫn HS biểu diễn tập nghiệm. Yêu cầu HS làm ?3;?4 Nhận xét. Giáo viên giới thiệu tập nghiệm của 2 bất phương trình và cách biểu diễn tập nghiệm. Học sinh theo dõi Làm theo yêu cầu. Chú ý. Học sinh làm ?3;?4 HS khác nhận xét, bổ sung. Học sinh đọc tập nghiệm của các bất phương trình cho bởi hình sau: ) 0 7 ] 0 4 2. Tập nghiệm của bất phương trình Ví dụ : BPT x > 3 có tập nghiệm là S = {x/ x > 3} (*) 0 3 Ví dụ: BPT x 3 có tập nghiệm là S = {x/ x 3} (*) 0 3 Hoạt động 3 : (5 phút) Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa + thế nào là hai bất phương trình tương đương ? Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và trả lời Học sinh lấy ví dụ đơn giản 3. Bất phương trình tương đương Định nghĩa : (SGK) Ví dụ : x 3 3 x x x Hoạt động 4 : Luyện tập (6 phút) Giáo viên treo bảng phụ có vẽ các trục số biểu diễn các tập hợp và yêu cầu học sinh đọc, ghi bất phương trình. Yêu cầu làm bài 15. 4 HS trả lời bài tập 17 Các nhóm thảo luận bài tập 15 Bài 17: Mỗi hình vẽ là tập nghiệm của bất phương trình a/ x 6 b/ x > 2 c/ x 5 d/ x < - 1 Bài 15: x = 3 chỉ là nghiệm của bất phương trình (c) IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút) Làm bài tập : 16, 18/ 43 SGK, Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_28_vu_trong_trieu.doc