Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 28 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 28 - Vũ Trọng Triều

Bài 3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN

I/ Mục tiêu:

Hiểu được thế nào là bất phương trình một ẩn.Biết kiểm tra xem một số có là nghiệm của một bất phương trình không.Hiểu được khái niệm hai bất phương trình tương đương.

Viết đúng tập nghiệm của bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số

Tích cực, tự giác, hứng thú học tập

II/ Chuẩn bị:

Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu .

Học sinh: Thước kẻ

 

doc 4 trang Phương Dung 30/05/2022 1930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 28 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 28
Tieát 60
LUYEÄN TAÄP
I/ Môc tiªu: 
Biết c¸c tÝnh chÊt céng hai vÕ 1 B§T víi cïng mét sè, nh©n hai vÕ mét B§T víi 1 sè
VËn dông c¸c tÝnh chÊt trªn ®Ó chøng minh bÊt ®¼ng thøc
Tù gi¸c tÝch cùc, vËn dông c¸c kiÕn thøc vµo gi¶i to¸n
II/ ChuÈn bÞ:
 Gi¸o viªn: B¶ng phô, phÊn mµu
 Häc sinh: dông cô HT
III/ TiÕn tr×nh d¹y häc :
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1 :( (10’)
Gv yªu cÇu häc sinh hoµn thµnh bµi 9
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh gi¶i thÝch
HS b¸o kÕt qu¶ bµi tËp 9
Häc sinh gi¶i thÝch c¸c ®¸p ¸n
Bµi 9: 
a
b
c
d
§
X
X
S
X
X
Ho¹t ®éng 2: (14 phút)
Gv tæ chøc häc sinh nhËn xÐt bµi tËp 10; 11.
Gi¸o viªn nhËn xÐt.
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy lêi gi¶i kh¸c
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh gi¶i thÝch c¸c kiÕn thøc ®· vËn dông
C¸c häc sinh lÇn l­ît nhËn xÐt, bæ sung, giíi thiÖu ®¸p ¸n kh¸c cho c¸c bµi tËp 10; 11 
Bµi 10/40 SGK: 
a/
-2.3 = -6
- 6 < - 4,5 
-2.3 < - 4,5
b/ 
-2.3 < - 4,5
 10 > 0
-2.30 < - 45
 -2.3 >- 4,5
-2.3 + 4,5 > - 4,5 + 4,5
-2.3 + 4,5 > 0
Bµi 11/40 SGK
a/ 
 a < b
 3a<3b
3a+1<3b+ 1 
b/ 
 a < b
 -2a>-2b
-2a-5>-2b-5 
Ho¹t ®éng 3:(10’)
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi tËp 13
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm 
C¸c nhãm th¶o luËn 
C¸c nhãm nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm
Häc sinh bæ sung c¸c c¸ch gi¶i kh¸c 
Bµi 13/40 SGK:
a/ 
Cã: a + 5 < b + 5
 a + 5 – 5 < b + 5 – 5
 a < b
b/ -3a > -3b
-3a: (-3) < -3b : (-3)
-3 < 0
 a < b
c/ 5a – 6 5b – 6
 céng 2 vÕ víi 6 cã
 5a 5b 
 Mµ 5 > 0
 ab
d/ -2a +3-2b+3 
céng 2 vÕ víi -3 cã 
 -2a -2b Mµ -2 < 0
 ab
Ho¹t ®éng 4: (10’)
Gi¸o viªn treo s¬ ®å chøng minh bÊt ®¼ng thøc C«-Si
Häc sinh tr×nh bµy chøng minh bÊt ®¼ng thøc C«-Si
HS ph¸t hiÖn c¸c c¸ch chøng minh kh¸c 
Bµi tËp: Chøng minh: B§T C«- Si
 víi a 0, b 0
 a + b 2
(a + b)2 4ab
a2 + 2ab + b2 4ab
a2 - 2ab + b2 0
 ( a - b)2 0
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút)
Häc thuéc: C¸c tÝnh chÊt . Lµm bµi tËp thêm ở SBT
H­íng dÉn bµi tËp 26: ¸p dông TC b¾c cÇu vµ tÝnh chÊt
liªn hÖ thø tù
Rót kinh nghiªm
Tuaàn 29
Tieát 61
Bài 3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN
I/ Mục tiêu: 
Hiểu được thế nào là bất phương trình một ẩn.Biết kiểm tra xem một số có là nghiệm của một bất phương trình không.Hiểu được khái niệm hai bất phương trình tương đương. 
Viết đúng tập nghiệm của bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
Tích cực, tự giác, hứng thú học tập
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu .
Học sinh: Thước kẻ 
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: (18 phút)
Bảng phụ 
yêu cầu học sinh giải thích mua được nghĩa là gì
+ Số vở có thể mua là bao nhiêu.?
+ Nếu mua 10 quyển vở thì có đủ tiền không? 
Giáo viên yêu cầu học sinh nghiệm lại các giá trị 
x {1; 2 ; ; 9}
hoặc x bất kỳ xem có thoả mãn không.
Yêu cầu HS làm ?1
Nhận xét.
Học sinh điền vào bảng số liệu và giải thích :
4 000 + 2 200x 25 000
Học sinh nghĩ ra một số x bất kỳ và kiểm tra xem có là nghiệm của bài toán hay không.
Lên bảng.
?1
a/. là vế trái
 6x-5 là vế phải.
b/. với x=3, 9<13
 với x=4, 16<21
 với x=5, 2525
nên 3;4;5 là nghiệm.
 với x= 6, 36 >31
nên 6 không là nghiệm.
1.Mở đầu
Hàng
Giá
Tiền đ
1 Bút
4 000 
4 000
x q vở
2 200
2 200x
Tổng
4 000 + 2 200x
4 000 + 2 200x 25 000
Mỗi x { 1; 2 ; ; 9} đều là nghiệm của bất phương trình 
4 000 + 2 200x 25 000
Hoạt động 2: (15 phút)
Giáo viên giới thiệu tập nghiệm của bất phương trình 
Ví dụ : cho bất phương trình : x > 3
Hãy chỉ ra vài nghiệm của nó ?
Làm ?2
Nhận xét.
Hướng dẫn HS biểu diễn tập nghiệm.
Yêu cầu HS làm ?3;?4
Nhận xét.
Giáo viên giới thiệu tập nghiệm của 2 bất phương trình và cách biểu diễn tập nghiệm.
Học sinh theo dõi 
Làm theo yêu cầu.
Chú ý.
Học sinh làm ?3;?4 
HS khác nhận xét, bổ sung.
Học sinh đọc tập nghiệm của các bất phương trình cho bởi hình sau:
 )
 0 7
 ]
 0 4
2. Tập nghiệm của bất phương trình
Ví dụ : BPT x > 3 có tập nghiệm là S = {x/ x > 3} (*)
 0 3
Ví dụ: BPT x 3 có tập nghiệm là 
S = {x/ x 3} (*)
 0 3
Hoạt động 3 : (5 phút)
Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa + thế nào là hai bất phương trình tương đương ?
Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và trả lời 
Học sinh lấy ví dụ đơn giản 
3. Bất phương trình tương đương
Định nghĩa : (SGK)
Ví dụ : x 3 3 x
 x x
Hoạt động 4 : Luyện tập (6 phút)
Giáo viên treo bảng phụ có vẽ các trục số biểu diễn các tập hợp và yêu cầu học sinh đọc, ghi bất phương trình.
Yêu cầu làm bài 15.
4 HS trả lời bài tập 17
Các nhóm thảo luận bài tập 15
Bài 17: 
Mỗi hình vẽ là tập nghiệm của bất phương trình 
a/ x 6 
b/ x > 2
c/ x 5 
d/ x < - 1
Bài 15: 
x = 3 chỉ là nghiệm của bất phương trình (c) 
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút)
Làm bài tập : 16, 18/ 43 SGK,
Rút kinh nghiệm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_28_vu_trong_trieu.doc