Giáo án Hình học Lớp 8 - Chuyên đề: Hình hộp chữ nhật - Trần Thị Mỹ Trinh
Mục tiêu của chủ đề
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
Cụ thể:
1. Kiến thức
- Nhận biết hình hộp chữ nhật, hình lập phương và nắm rõ các khái niệm liên quan.
- Hiểu rõ các mối quan hệ qua lại (song song, vuông góc) giữa các đường thẳng và các mặt phẳng trong không gian.
- Nắm vững các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần , thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
2. Kỹ năng
- Vẽ hình hộp chữ nhật.
- Xác định vị trí tương đối của hai đường thẳng, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng và hai mặt phẳng vuông góc.
- Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương trong tính toán.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, hứng thú khi học và yêu thích bộ môn.
- Tích cực vận dụng vào thực tế.
C/ Các công cụ phần mềm hỗ trợ
- Thiết kế và trình bày:
+ Microsoft office powerpoint 2010
+ Ispring 7
- Phần mềm hỗ trợ:
+ Mathtype 6.9
+ Geo Sketpad 5.0
+ Violet 1.9
+ iMindmap 7
- Xử lý âm thanh: Total video convert, Camtasia Studio 7
- Xử lý hình ảnh: FastStone Capture
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng E-Learning lần thứ 4 BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING CHUYÊN ĐỀ: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT Môn: Toán (Hình học) – Lớp: 8 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Trần Thị Mỹ Trinh, Nguyễn Quang Tuấn. Đơn vị: Trường THCS Lê Thánh Tôn – Hải Châu – Đà Nẵng E-mail: quangtuanpro2410@gmail.com Điện thoại: 0935 393 343 Địa chỉ: 85 Hàn Mặc Tử , Phường Thuận Phước, Quận Hải Châu, Tp. Đà Nẵng. Giấy phép bài dự thi: CC-BY-SA Tháng/Năm: Tháng 09/2016 II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn chủ đề Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Trong quá trình giảng dạy bộ môn Toán thuộc chương trình THCS, chúng tôi nhận thấy rằng khi học sinh học chương IV: Hình lăng trụ đứng – Hình chóp đều, thuộc chương trình học kì 2, lớp 8 thì các em gặp nhiều bỡ ngỡ. Đây là một chương hoàn toàn mới so với những kiến thức hình học mà học sinh đã học trước đây. Học sinh khó lòng có thể hiểu hết được bài ngay trong tiết học trên lớp. Nó đề cập tới những khái niệm, tính chất trong không gian. Để học sinh tiếp thu tốt được nội dung kiến thức của chương này đáp ứng được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ thì việc dạy học cần áp dụng công nghệ thông tin để đưa những hình ảnh trực quan, sinh động cho học sinh dễ hiểu các khái niệm cũng như có những gói câu hỏi trắc nghiệm hay trò chơi sinh động để các em vận dụng các kiến thức một cách linh động, hiệu quả. Với những lý do đó, chúng tôi quyết định chọn chuyên đề: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT để làm bài giảng E-learning của mình. B/ Mục tiêu của chủ đề - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. Cụ thể: 1. Kiến thức - Nhận biết hình hộp chữ nhật, hình lập phương và nắm rõ các khái niệm liên quan. - Hiểu rõ các mối quan hệ qua lại (song song, vuông góc) giữa các đường thẳng và các mặt phẳng trong không gian. - Nắm vững các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần , thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. 2. Kỹ năng - Vẽ hình hộp chữ nhật. - Xác định vị trí tương đối của hai đường thẳng, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng và hai mặt phẳng vuông góc. - Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương trong tính toán. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, hứng thú khi học và yêu thích bộ môn. - Tích cực vận dụng vào thực tế. C/ Các công cụ phần mềm hỗ trợ - Thiết kế và trình bày: + Microsoft office powerpoint 2010 + Ispring 7 - Phần mềm hỗ trợ: + Mathtype 6.9 + Geo Sketpad 5.0 + Violet 1.9 + iMindmap 7 - Xử lý âm thanh: Total video convert, Camtasia Studio 7 - Xử lý hình ảnh: FastStone Capture D/ Tóm tắt nội dung bài giảng STT Trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Thông tin chung MT: Giới thiệu những thiệu những thông tin chung liên quan tới giáo viên và bài giảng. YT: Thông tin bằng kênh chữ kết hợp nhạc nền. Slide 2 Video giới thiệu MT: Giới thiệu thông tin giáo viên và sơ lược về chuyên đề. YT: Quay video - Dùng Camtasia studio 7 đề tăng âm đoạn video Slide 3 Trang bìa MT: Trang bìa YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh kết hợp nhạc nền Slide 4 Mục tiêu MT: Đưa ra mục tiêu của chuyên đề YT: Thông tin bằng kênh chữ kết hợp nhạc nền Slide 5 Mục tiêu MT: Đưa ra mục tiêu của chuyên đề YT: Thông tin bằng kênh chữ kết hợp nhạc nền Slide 6 Nội dung MT: Đưa ra nội dung, cấu trúc chuyên đề YT: Thông tin bằng kênh chữ kết hợp nhạc nền Slide 7 Một số vật thể dạng hình hộp chữ nhật MT: HS liên tưởng những đồ vật thường gặp có dạng hình hộp chữ nhật YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh kết hợp lời. Slide 8 Video định nghĩa các khái niện MT: Định nghĩa các khái niệm của hình hộp một cách trực quan YT: Quay video định nghĩa - Dùng Camtasia studio 7 đề tăng âm đoạn video Slide 9 Định nghĩa MT: Chỉ lại các khái niện của hình hộp bằng hình ảnh thiết kế YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh kết hợp lời dẫn Slide 10 Xác định số cạnh, mặt, đỉnh của hình hộp MT: Xác định vị trí và số lượng các cạnh, các đỉnh, các mặt của hình hộp chữ nhật YT: Sử dụng câu hỏi xác định vị trí và điền vào chỗ trống kết hợp hướng dẫn và nhạc nền - Mỗi câu được làm ít nhất 3 lần. Nếu sai thì làm lại. - Dùng Sketpad 5.0 để vẽ hình. Sau đó dùng FastStone Capture để chụp hình và lưu dưới dạng file ảnh để đưa vào thiết kế bài tập Slide 11 Định nghĩa MT: Định nghĩa mặt đáy, mặt bên và các kích thước của hình hộp, hình lập phương YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh, vấn đáp và lời dẫn Slide 12 Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần MT: Đưa ra công thươc tính diện tích xung quanh và toàn phần của hình hộp, hình lập phương. YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh, vấn đáp và lời dẫn - Có đường link sgk toán lớp 5 trong tệp tin để HS xem lại Slide 13 Hỏi 1 MT: Ghi nhớ và vận dụng công thức YT: Áp dụng các công thức diện tích xung quanh và diện tích toàn phần để tính toán - Dùng Sketpad 5.0 để vẽ hình Slide 14 Hướng dẫn hỏi 1 MT: Hướng dẫn HS làm ?1 YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh, lời bình Slide 15 Hướng dẫn vẽ hình MT: HS biết vẽ hình hộp chữ nhật. YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh và lời dẫn - Hiệu ứng Powerpoint. Slide 16 Hỏi 2 MT: HS biết xác định một số vật thể có dạng hình hộp hay không YT: Câu hỏi đa lựa chọn, đáp án bằng hình ảnh trực quan, nhạc nền. Slide 17 Mặt phẳng và đường thẳng MT: slide chuyển tiếp, hình ảnh đường thẳng, mặt phẳng YT: Thông tin bằng hình ảnh và nhạc nền Slide 18 Hỏi 3 MT: HS biết kí hiệu tên đỉnh, cạnh, mặt của hình hộp chữ nhật YT: Câu hỏi ghép đôi kết hợp nhạc nền KT: lưu ý câu hỏi có 3 lần làm. Nếu sai được làm lại. Slide 19 Chú ý MT: HS hiểu về đường thẳng và mặt phẳng trong không gian YT: Thông tin bằng kênh chữ và hình ảnh, lời dẫn Slide 20 Bài tập MT: Sliede chuyển tiếp, hình ảnh đường thẳng, mặt phẳng YT: Dẫn dắt HS làm bài tập Slide 21 Bài 1 MT: Xác định vị trí của đường thẳng, mặt phẳng trong không gian YT: Bài tập đa lựa chọn Slide 22 Hướng dẫn bài 1 MT: Hướng dẫn làm bài 1 và đưa ra nhận xét 1 về cách xác định một mặt phẳng YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh, lời bình. Slide 23 Bài 2 MT: HS xác định được độ dài của các cạnh YT: Bài tập kéo thả Slide 24 Hướng dẫn bài 2 MT: Hướng dẫn làm bài 2 Slide 25 Bài tập thực hành 1 MT: HS vận dụng các kiến thức vừa học để làm bài tập Slide 26 Gói bài tập thực hành 1 - Câu hỏi điền khuyết. Xác định mối liên hệ giữa các mặt và các cạnh của hình hộp - Câu hỏi đa lựa chọn. Xác định độ dài các đoạn thẳng bằng nhau - Câu hỏi đa lựa chọn. Xác định vị trí của điểm, đường thẳng, mặt phẳng - Câu hỏi ghép đôi. Tính độ dài của các đoạn thẳng. - Câu hỏi một lựa chọn. Áp dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp Slide 27 Video học cùng bi MT: Tạo hứng thú đê HS ôn lại các kiến thức vừa học. YT: Dùng phần mềm Total video converter để đổi đuôi đoạn phim sang .flv Slide 28 Phần 2: Quan hệ song song 1. Hai đường thẳng song song MT: Quan hệ song song Slide 29 Hỏi 1 - Dẫn dắt HS tới với khái niệm hai đường thẳng song song Slide 30 Khái niệm - Khái niệm hai đường thẳng song song trong không gian - Vị trí tương đối của hai đường thẳng - Nhận xét 1 về tính bắc cầu. Slide 31 Hỏi 2 - Xác định đường thẳng song song với đường thẳng đã cho Slide 32 Đường thẳng song song mặt phẳng. Hai mặt phẳng song song - Quan hệ song song giữa đường thẳng với mặt phẳng và mặt phẳng với mặt phẳng Slide 33 Hỏi 3 - Dẫn dắt tới khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng Slide 34 Khái niệm Khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng Slide 35 Hỏi 4 Xác định đường thẳng song song với mặt phẳng cho trước Slide 36 Hai mặt phẳng song song Khái niệm về hai mặt phẳng song song Slide 37 Hỏi 5 Xác định các cặp mặt phẳng song song có trong hình vẽ Slide 38 Nhận xét 3 Nhận xét về số điểm chung khi các yếu tố song song với nhau hoặc cắt nhau Slide 39 Bài tập Hướng dẫn HS vận dụng các kiến thức vừa học để làm bài tập Slide 40 Bài 1 So sánh khái niệm hai đường thẳng song song trong không gian và trong mặt phẳng Slide 41 Hướng dẫn bài 1 Hướng dẫn HS làm bài 1 Slide 42 Bài 2 Cũng cố khái niệm hai mặt phẳng song song Slide 43 Hướng dẫn bài 2 Hướng dẫn HS làm bài 2 Slide 44 Bài 3 Nhận biết hai mặt phẳng song song Slide 45 Hướng dẫn bài 3 Hướng dẫn HS làm bài 3 Slide 46 Bài tập thực hành 2 Giúp học cũng cố, vận dụng các kiến thức vừa học Slide 47 Gói bài tập thực hành 2 - Xác định vị trí của điểm đối với mặt phẳng - Xác định các đường thẳng song song - Xác định mặt phẳng song song với đường thẳng - Xác định mặt phẳng song song với mặt phẳng - Xác định mặt phẳng song song với mặt phẳng Slide 48 Video học cùng Bi MT: HS lưu ý những kiến thức trong phần 2 YT: Tìm kiếm đoạn phim trên Youtube, dùng Total video converter để chuyển đuổi đoạn phim sang .flv và chèn vào bài giảng Slide 49 Phần 2: Quan hệ vuông góc Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. Hai mặt phẳng vuông góc Slide 50 Hỏi 1 Dẫn dắt vào khái niệm Slide 51 Khái niệm Khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng và hai mặt phẳng vuông góc Slide 52 Hỏi 2 Vận dụng khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng Slide 53 Hướng dẫn làm hỏi 2 Hướng dẫn HS làm hỏi 2 Slide 54 Hỏi 3 Vận dụng khái niệm hai mặt phẳng vuông góc Slide 55 Hướng dẫn hỏi 3 - Hướng dẫn HS làm hỏi 3 - Nhận xét về quan hệ vuông góc giữa các mặt bên và mặt đáy của hình hộp Slide 56 Thể tích MT: Hình thành công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật YT: Dùng hình vẽ và hiệu ứng Powerpoint để minh họa trực quan, kết hợp nhạc nền Slide 57 Hỏi 4 Xây dựng công thức tính thể tích hình hộp Slide 58 Hướng dẫn hỏi 4 Hướng dẫn HS làm hỏi 4 Slide 59 Công thức MT: Công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương YT: Đính kèm tài liệu SGK trong tệp tin đính kèm ở góc bên trái, trên cùng màn hình Slide 60 Hỏi 5 Vận dụng công thức tính thể tích và diện tích xung quanh của hình lập phương Slide 61 Hướng dẫn hỏi 5 Hướng dẫn HS làm hỏi 5 Slide 62 Bài tập Củng cố và vận dụng các kiến thức trong phần 3 Slide 63 Bài 1 Vận dụng quan hệ vuông góc giữa đường thẳng với mặt phẳng, mặt phẳng với mặt phẳng Slide 64 Hướng dẫn bài 1 Hướng dẫn HS làm bài 1 Slide 65 Bài 2 Vận dụng công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật Slide 66 Hướng dẫn bài 2 Hướng dẫn HS làm bài 2 Slide 67 Bài 3 - Liên hệ thực tế và áp dụng công thức tính thể tích của hình hộp - Dùng phần mềm Geo Sketpad để vẽ hình Slide 68 Hướng dẫn bài 3 Hướng dẫn HS làm bài 3 Slide 69 Bài tập thực hành 3 HS tự vận dụng các kiến thức trong phần 3 để làm bài Slide 70 Gói bài tập thực hành 3 Gói bài tập thực hành 3 - Vận dụng quan hệ vuông góc giữa đường thẳng và mặt phẳng - Vận dụng quan hệ vuông góc giữa mặt phẳng với mặt phẳng - Vận dụng công thức tính thể tích, quan hệ vuông góc - Vận dụng công thức tính thể tích - Vận dụng công thức tính thể tích Slide 71 Video học cùng bi Củng cố các kiến thức vừa học trong phần 3 Slide 72 Cóc vàng tài ba MT: HS ôn tập và vận dụng các kiến thức của chuyên đề một cách sinh động và hứng thú hơn YT: + Dùng phần mềm Violet 1.9 để biên tập trò chơi + Dùng phần mền Faststone Capture để chụp hình và lưu dưới dạng file ảnh để chèn vào Violet. Slide 73 Bản đồ tư duy MT: HS ghi nhớ các đơn vị kiến thực một cách khoa học YT: Dùng phần mềm iMindmap để vẽ bản đồ tư duy Silde 74 Video tổng kết Tổng kết chuyên đề E/ Lời cam đoan Chúng tôi xin cam đoan chấp hành mọi thể lệ của cuộc thi do ban tổ chức đề ra. Nếu vi phạm chúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. F/ Tài liệu tham khảo - Sách giáo khoa toán 8 – tập 2 - Sách bài tập toán 8 – tập 2 - Sách giáo khoa toán 5 - Sách tổng hợp các bài toán phổ dụng hình học 8 - Các website tham khảo: + + + + + III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết trình cho bài giảng E- Learning của chúng tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của chúng tôi được tốt hơn nữa, chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Trần Thị Mỹ Trinh Nguyễn Quang Tuấn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_chuyen_de_hinh_hop_chu_nhat_tran_thi.docx
- Bai 2 Hinh hop chu nhat tiep.mp4
- Bai 3 The tich hinh hop chu nhat.mp4
- Chuong IV Hinh lang tru dung hinh chop deu.mp4
- Hinh_hop_chu_nhat_5.pptx