Giáo án Hình học Lớp 8 - Chuyên đề: Hình hộp chữ nhật - Trần Thị Mỹ Trinh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Chuyên đề: Hình hộp chữ nhật - Trần Thị Mỹ Trinh

Mục tiêu của chủ đề

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

Cụ thể:

1. Kiến thức

- Nhận biết hình hộp chữ nhật, hình lập phương và nắm rõ các khái niệm liên quan.

- Hiểu rõ các mối quan hệ qua lại (song song, vuông góc) giữa các đường thẳng và các mặt phẳng trong không gian.

- Nắm vững các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần , thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.

2. Kỹ năng

- Vẽ hình hộp chữ nhật.

- Xác định vị trí tương đối của hai đường thẳng, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng và hai mặt phẳng vuông góc.

- Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương trong tính toán.

3. Thái độ

- Cẩn thận, chính xác, hứng thú khi học và yêu thích bộ môn.

- Tích cực vận dụng vào thực tế.

C/ Các công cụ phần mềm hỗ trợ

- Thiết kế và trình bày:

 + Microsoft office powerpoint 2010

 + Ispring 7

- Phần mềm hỗ trợ:

 + Mathtype 6.9

 + Geo Sketpad 5.0

 + Violet 1.9

 + iMindmap 7

- Xử lý âm thanh: Total video convert, Camtasia Studio 7

- Xử lý hình ảnh: FastStone Capture

 

docx 40 trang Hà Thảo 21/10/2024 290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Chuyên đề: Hình hộp chữ nhật - Trần Thị Mỹ Trinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUỸ LAWRENCE S.TING
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng E-Learning lần thứ 4

BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
CHUYÊN ĐỀ: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
Môn: Toán (Hình học) – Lớp: 8
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Trần Thị Mỹ Trinh, Nguyễn Quang Tuấn.
Đơn vị: Trường THCS Lê Thánh Tôn – Hải Châu – Đà Nẵng
E-mail:	 quangtuanpro2410@gmail.com
Điện thoại: 0935 393 343
Địa chỉ: 	 85 Hàn Mặc Tử	, Phường Thuận Phước,
 Quận Hải Châu, Tp. Đà Nẵng.
Giấy phép bài dự thi: CC-BY-SA
Tháng/Năm: Tháng 09/2016
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
A. Lý do chọn chủ đề
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt.
Trong quá trình giảng dạy bộ môn Toán thuộc chương trình THCS, chúng tôi nhận thấy rằng khi học sinh học chương IV: Hình lăng trụ đứng – Hình chóp đều, thuộc chương trình học kì 2, lớp 8 thì các em gặp nhiều bỡ ngỡ. Đây là một chương hoàn toàn mới so với những kiến thức hình học mà học sinh đã học trước đây. Học sinh khó lòng có thể hiểu hết được bài ngay trong tiết học trên lớp. Nó đề cập tới những khái niệm, tính chất trong không gian. Để học sinh tiếp thu tốt được nội dung kiến thức của chương này đáp ứng được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ thì việc dạy học cần áp dụng công nghệ thông tin để đưa những hình ảnh trực quan, sinh động cho học sinh dễ hiểu các khái niệm cũng như có những gói câu hỏi trắc nghiệm hay trò chơi sinh động để các em vận dụng các kiến thức một cách linh động, hiệu quả. Với những lý do đó, chúng tôi quyết định chọn chuyên đề: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT để làm bài giảng E-learning của mình.
B/ Mục tiêu của chủ đề
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
Cụ thể: 
1. Kiến thức
- Nhận biết hình hộp chữ nhật, hình lập phương và nắm rõ các khái niệm liên quan.
- Hiểu rõ các mối quan hệ qua lại (song song, vuông góc) giữa các đường thẳng và các mặt phẳng trong không gian.
- Nắm vững các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần , thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
2. Kỹ năng
- Vẽ hình hộp chữ nhật.
- Xác định vị trí tương đối của hai đường thẳng, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng và hai mặt phẳng vuông góc.
- Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương trong tính toán.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, hứng thú khi học và yêu thích bộ môn.
- Tích cực vận dụng vào thực tế.
C/ Các công cụ phần mềm hỗ trợ
- Thiết kế và trình bày:
	+ Microsoft office powerpoint 2010
	+ Ispring 7
- Phần mềm hỗ trợ:
	+ Mathtype 6.9
	+ Geo Sketpad 5.0
	+ Violet 1.9
	+ iMindmap 7
- Xử lý âm thanh: Total video convert, Camtasia Studio 7
- Xử lý hình ảnh: FastStone Capture
D/ Tóm tắt nội dung bài giảng
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1
Thông tin chung

MT: Giới thiệu những thiệu những thông tin chung liên quan tới giáo viên và bài giảng.
YT: Thông tin bằng kênh chữ kết hợp nhạc nền.
Slide 2
Video giới thiệu

MT: Giới thiệu thông tin giáo viên và sơ lược về chuyên đề.
YT: Quay video
- Dùng Camtasia studio 7 đề tăng âm đoạn video
Slide 3
Trang bìa


MT: Trang bìa
YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh kết hợp nhạc nền
Slide 4
Mục tiêu

MT: Đưa ra mục tiêu của chuyên đề
YT: Thông tin bằng kênh chữ kết hợp nhạc nền
Slide 5
Mục tiêu

MT: Đưa ra mục tiêu của chuyên đề
YT: Thông tin bằng kênh chữ kết hợp nhạc nền
Slide 6
Nội dung

MT: Đưa ra nội dung, cấu trúc chuyên đề
YT: Thông tin bằng kênh chữ kết hợp nhạc nền
Slide 7
Một số vật thể dạng hình hộp chữ nhật

MT: HS liên tưởng những đồ vật thường gặp có dạng hình hộp chữ nhật
YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh kết hợp lời.
Slide 8
Video định nghĩa các khái niện

MT: Định nghĩa các khái niệm của hình hộp một cách trực quan
YT: Quay video định nghĩa
- Dùng Camtasia studio 7 đề tăng âm đoạn video
Slide 9
Định nghĩa


MT: Chỉ lại các khái niện của hình hộp bằng hình ảnh thiết kế
YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh kết hợp lời dẫn
Slide 10
Xác định số cạnh, mặt, đỉnh của hình hộp


MT: Xác định vị trí và số lượng các cạnh, các đỉnh, các mặt của hình hộp chữ nhật
YT: Sử dụng câu hỏi xác định vị trí và điền vào chỗ trống kết hợp hướng dẫn và nhạc nền
 - Mỗi câu được làm ít nhất 3 lần. Nếu sai thì làm lại.
- Dùng Sketpad 5.0 để vẽ hình. Sau đó dùng FastStone Capture để chụp hình và lưu dưới dạng file ảnh để đưa vào thiết kế bài tập
Slide 11
Định nghĩa

MT: Định nghĩa mặt đáy, mặt bên và các kích thước của hình hộp, hình lập phương
YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh, vấn đáp và lời dẫn
Slide 12
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần

MT: Đưa ra công thươc tính diện tích xung quanh và toàn phần của hình hộp, hình lập phương.
YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh, vấn đáp và lời dẫn
- Có đường link sgk toán lớp 5 trong tệp tin để HS xem lại
Slide 13
Hỏi 1

MT: Ghi nhớ và vận dụng công thức
YT: Áp dụng các công thức diện tích xung quanh và diện tích toàn phần để tính toán
- Dùng Sketpad 5.0 để vẽ hình
Slide 14
Hướng dẫn hỏi 1

MT: Hướng dẫn HS làm ?1
YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh, lời bình
Slide 15
Hướng dẫn vẽ hình

MT: HS biết vẽ hình hộp chữ nhật.
YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh và lời dẫn
- Hiệu ứng Powerpoint.
Slide 16
Hỏi 2

MT: HS biết xác định một số vật thể có dạng hình hộp hay không
YT: Câu hỏi đa lựa chọn, đáp án bằng hình ảnh trực quan, nhạc nền.
Slide 17
Mặt phẳng và đường thẳng

MT: slide chuyển tiếp, hình ảnh đường thẳng, mặt phẳng
YT: Thông tin bằng hình ảnh và nhạc nền
Slide 18
Hỏi 3

MT: HS biết kí hiệu tên đỉnh, cạnh, mặt của hình hộp chữ nhật
YT: Câu hỏi ghép đôi kết hợp nhạc nền
KT: lưu ý câu hỏi có 3 lần làm. Nếu sai được làm lại.
Slide 19
Chú ý

MT: HS hiểu về đường thẳng và mặt phẳng trong không gian
YT: Thông tin bằng kênh chữ và hình ảnh, lời dẫn
Slide 20
Bài tập

MT: Sliede chuyển tiếp, hình ảnh đường thẳng, mặt phẳng
YT: Dẫn dắt HS làm bài tập
Slide 21
Bài 1

MT: Xác định vị trí của đường thẳng, mặt phẳng trong không gian
YT: Bài tập đa lựa chọn
Slide 22
Hướng dẫn bài 1

MT: Hướng dẫn làm bài 1 và đưa ra nhận xét 1 về cách xác định một mặt phẳng
YT: Thông tin bằng kênh chữ, hình ảnh, lời bình.
Slide 23
Bài 2

MT: HS xác định được độ dài của các cạnh
YT: Bài tập kéo thả
Slide 24
Hướng dẫn bài 2

MT: Hướng dẫn làm bài 2
Slide 25
Bài tập thực hành 1

MT: HS vận dụng các kiến thức vừa học để làm bài tập
Slide 26
Gói bài tập thực hành 1

- Câu hỏi điền khuyết. Xác định mối liên hệ giữa các mặt và các cạnh của hình hộp
- Câu hỏi đa lựa chọn. Xác định độ dài các đoạn thẳng bằng nhau
- Câu hỏi đa lựa chọn. Xác định vị trí của điểm, đường thẳng, mặt phẳng
- Câu hỏi ghép đôi. Tính độ dài của các đoạn thẳng.
- Câu hỏi một lựa chọn. Áp dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp
Slide 27
Video học cùng bi

MT: Tạo hứng thú đê HS ôn lại các kiến thức vừa học.
YT: Dùng phần mềm Total video converter để đổi đuôi đoạn phim sang .flv
Slide 28
Phần 2: Quan hệ song song
1. Hai đường thẳng song song

MT: Quan hệ song song
Slide 29
Hỏi 1

- Dẫn dắt HS tới với khái niệm hai đường thẳng song song
Slide 30
Khái niệm

- Khái niệm hai đường thẳng song song trong không gian
- Vị trí tương đối của hai đường thẳng
- Nhận xét 1 về tính bắc cầu.
Slide 31
Hỏi 2

- Xác định đường thẳng song song với đường thẳng đã cho
Slide 32
Đường thẳng song song mặt phẳng. Hai mặt phẳng song song

- Quan hệ song song giữa đường thẳng với mặt phẳng và mặt phẳng với mặt phẳng
Slide 33
Hỏi 3

- Dẫn dắt tới khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng
Slide 34
Khái niệm

Khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng
Slide 35
Hỏi 4

Xác định đường thẳng song song với mặt phẳng cho trước
Slide 36
Hai mặt phẳng song song

Khái niệm về hai mặt phẳng song song
Slide 37
Hỏi 5

Xác định các cặp mặt phẳng song song có trong hình vẽ
Slide 38
Nhận xét 3

Nhận xét về số điểm chung khi các yếu tố song song với nhau hoặc cắt nhau
Slide 39
Bài tập

Hướng dẫn HS vận dụng các kiến thức vừa học để làm bài tập
Slide 40
Bài 1

So sánh khái niệm hai đường thẳng song song trong không gian và trong mặt phẳng
Slide 41
Hướng dẫn bài 1

Hướng dẫn HS làm bài 1
Slide 42
Bài 2

Cũng cố khái niệm hai mặt phẳng song song
Slide 43
Hướng dẫn bài 2

Hướng dẫn HS làm bài 2
Slide 44
Bài 3

Nhận biết hai mặt phẳng song song
Slide 45
Hướng dẫn bài 3

Hướng dẫn HS làm bài 3
Slide 46
Bài tập thực hành 2

Giúp học cũng cố, vận dụng các kiến thức vừa học
Slide 47
Gói bài tập thực hành 2

- Xác định vị trí của điểm đối với mặt phẳng
- Xác định các đường thẳng song song
- Xác định mặt phẳng song song với đường thẳng
- Xác định mặt phẳng song song với mặt phẳng
- Xác định mặt phẳng song song với mặt phẳng
Slide 48
Video học cùng Bi

MT: HS lưu ý những kiến thức trong phần 2
YT: Tìm kiếm đoạn phim trên Youtube, dùng Total video converter để chuyển đuổi đoạn phim sang .flv và chèn vào bài giảng
Slide 49
Phần 2: Quan hệ vuông góc


Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. Hai mặt phẳng vuông góc
Slide 50
Hỏi 1

Dẫn dắt vào khái niệm
Slide 51
Khái niệm

Khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng và hai mặt phẳng vuông góc
Slide 52
Hỏi 2

Vận dụng khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng
Slide 53
Hướng dẫn làm hỏi 2

Hướng dẫn HS làm hỏi 2
Slide 54
Hỏi 3

Vận dụng khái niệm hai mặt phẳng vuông góc
Slide 55
Hướng dẫn hỏi 3

- Hướng dẫn HS làm hỏi 3
- Nhận xét về quan hệ vuông góc giữa các mặt bên và mặt đáy của hình hộp
Slide 56
Thể tích

MT: Hình thành công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật
YT: Dùng hình vẽ và hiệu ứng Powerpoint để minh họa trực quan, kết hợp nhạc nền
Slide 57
Hỏi 4

Xây dựng công thức tính thể tích hình hộp
Slide 58
Hướng dẫn hỏi 4

Hướng dẫn HS làm hỏi 4
Slide 59
Công thức

MT: Công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương
YT: Đính kèm tài liệu SGK trong tệp tin đính kèm ở góc bên trái, trên cùng màn hình
Slide 60
Hỏi 5

Vận dụng công thức tính thể tích và diện tích xung quanh của hình lập phương
Slide 61
Hướng dẫn hỏi 5

Hướng dẫn HS làm hỏi 5
Slide 62
Bài tập

Củng cố và vận dụng các kiến thức trong phần 3
Slide 63
Bài 1

Vận dụng quan hệ vuông góc giữa đường thẳng với mặt phẳng, mặt phẳng với mặt phẳng
Slide 64
Hướng dẫn bài 1

Hướng dẫn HS làm bài 1
Slide 65
Bài 2

Vận dụng công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật
Slide 66
Hướng dẫn bài 2

Hướng dẫn HS làm bài 2
Slide 67
Bài 3

- Liên hệ thực tế và áp dụng công thức tính thể tích của hình hộp
- Dùng phần mềm Geo Sketpad để vẽ hình
Slide 68
Hướng dẫn bài 3

Hướng dẫn HS làm bài 3
Slide 69
Bài tập thực hành 3

HS tự vận dụng các kiến thức trong phần 3 để làm bài
Slide 70
Gói bài tập thực hành 3

Gói bài tập thực hành 3
- Vận dụng quan hệ vuông góc giữa đường thẳng và mặt phẳng
- Vận dụng quan hệ vuông góc giữa mặt phẳng với mặt phẳng
- Vận dụng công thức tính thể tích, quan hệ vuông góc
- Vận dụng công thức tính thể tích
- Vận dụng công thức tính thể tích
Slide 71
Video học cùng bi

Củng cố các kiến thức vừa học trong phần 3
Slide 72
Cóc vàng tài ba


MT: HS ôn tập và vận dụng các kiến thức của chuyên đề một cách sinh động và hứng thú hơn
YT: + Dùng phần mềm Violet 1.9 để biên tập trò chơi
+ Dùng phần mền Faststone Capture để chụp hình và lưu dưới dạng file ảnh để chèn vào Violet.
Slide 73
Bản đồ tư duy

MT: HS ghi nhớ các đơn vị kiến thực một cách khoa học
YT: Dùng phần mềm iMindmap để vẽ bản đồ tư duy
Silde 74
Video tổng kết

Tổng kết chuyên đề
E/ Lời cam đoan
	Chúng tôi xin cam đoan chấp hành mọi thể lệ của cuộc thi do ban tổ chức đề ra. Nếu vi phạm chúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.
F/ Tài liệu tham khảo
- Sách giáo khoa toán 8 – tập 2
- Sách bài tập toán 8 – tập 2
- Sách giáo khoa toán 5
- Sách tổng hợp các bài toán phổ dụng hình học 8
- Các website tham khảo:
+ 
+ 
+ 
+ 
+ 
III/ KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết trình cho bài giảng E- Learning của chúng tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của chúng tôi được tốt hơn nữa, chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Tác giả
Trần Thị Mỹ Trinh	Nguyễn Quang Tuấn

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_8_chuyen_de_hinh_hop_chu_nhat_tran_thi.docx
  • mp4Bai 2 Hinh hop chu nhat tiep.mp4
  • mp4Bai 3 The tich hinh hop chu nhat.mp4
  • mp4Chuong IV Hinh lang tru dung hinh chop deu.mp4
  • pptxHinh_hop_chu_nhat_5.pptx