Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 1: Tứ giác - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 1: Tứ giác - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : nắm được định ngĩa tứ giác , tứ giác lồi , tổng các góc của tứ giác lồi .

2/ Kỹ năng : biết vẽ , biết gọi tên các yếu tố , biết tính số đo các góc của 1 tứ giác .

 - Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản .

 3/ Thái độ : cận thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , bảng phụ BT 1 , 2 .

2/ Đối với HS : thước thẳng .

 

doc 3 trang Phương Dung 31/05/2022 3240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 1: Tứ giác - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 1 tiết 1
Ngày soạn : 19 / 7 / 2008
Ngày dạy : 22 / 8/ 2008
 Chương I : Tứ Giác 
 §1 TỨ GIÁC 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : nắm được định ngĩa tứ giác , tứ giác lồi , tổng các góc của tứ giác lồi .
2/ Kỹ năng : biết vẽ , biết gọi tên các yếu tố , biết tính số đo các góc của 1 tứ giác .
 - Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản .
 3/ Thái độ : cận thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , bảng phụ BT 1 , 2 .
2/ Đối với HS : thước thẳng .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : GIỚI THIỆU CHƯƠNG (3 phút )
* Giới thiệu cho HS các kiến thức cơ bản của chương .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 2 : ĐỊNH NGHĨA ( 10 phút ) 
1. Định nghĩa :
Tứ giác ABCD là hình gồm bốn đoạn thẳng AB , BC , CD , DA ; trong đó bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng .
- Tứ giác ABCD còn được gọi là tứ giác BCDA ; BADC ; 
- A ; B ; C ; D gọi là các đỉnh .
- AB ; BC ; CD ; DA là các cạnh .
* Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong một nữa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác .
* Treo bảng phụ hình vẽ 1 ; 2 SGK-P.64 .
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ ® định nghĩa .
- Nhấn mạnh : hai ý 
 · Bốn đường thẳng khép kín .
 · Bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng .
- Giới thiệu cách đọc tên tứ giác , các đỉnh , các cạnh của tứ giác .
* Cho HS làm 
* Hình 1a là tứ giác lồi . Vậy tứ giác lồi là 1 tứ giác như thế nào ? 
- Cho HS đọc chú ý SGK-P.65 .
* Treo bảng phụ , cho HS làm
- Quan sát hình vẽ ® định nghĩa .
- Ghi định nghĩa ,vẽ hình vào tập 
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- Hình 1a là tứ giác nằm trong nữa mp có bờ là đường thẳng bất kì chứa cạnh của tứ giác .
- Nêu định nghĩa như SGK .
- Đọc chú ý .
- Lần lượt lên bảng điền vào chỗ trống cho thích hợp .
Hoạt động 3 : TỔNG CÁC GÓC CỦA MỘT TỨ GIÁC ( 11 phút)
2. Tổng các góc của một tứ giác : 
 * Định lý : 
Tổng các góc của tứ giác bằng 3600 
* Cho HS hoạt động nhóm làm 
- Hướng dẫn câu b : kẻ AC hoặc BD để được hai tam giác .
* Từ BT hãy phát biểu định lí về tổng các góc của một tứ giác .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm 
- Phát biểu định lí như SGK .
Hoạt động 4 : LUYỆN TẬP ( 15 phút )
BT 1 SGK-P.66
BT 2 SGK-P.66
* Treo bảng phụ BT 1 .
- Cho HS làm BT , sau vài phút gọi HS lên bảng trình bày .
* Treo bảng phụ BT 2 .
- Cho HS hoạt động theo nhóm 
 (2 bàn một nhóm )
- Quan sát bảng phụ .
- Làm bài độc lập .
- Sáu HS lên bảng trình bày bài giải 
- Làm việc theo nhóm .
 a) = 3600 – (750 + 900 + 1200 )
 = 750
 Do đó : = 1050 ; = 900 
 = 600 ; = 1050
b) Tổng các góc trong của tứ giác 
 = (1800 ) + (1800) + (1800 ) + (1800 )
= 7200 – 
c) Tổng các góc ngoài của một tứ giác bằng 3600 ( tại mỗi đỉnh của một tứ giác chỉ lấy một góc ngoài )
Hoạt động 5 : CỦNG CỐ ( 4 phút )
Cho tứ giác ABCD ; biết 
 +100 ; + 250 ; + 50. 
Vậy các góc của tứ giác là :
a)=360;=720 ;=1080;=1440
b)=400;=500 ;=750;=850
c)=520;=620 ;=870;=1090
d)=620;=720 ;=970;=1290
* Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ vài phút , gọi HS cho biết kết quả .
- Quan sát bảng phụ .
- Làm bài độc lập .
- Đứng tại chỗ nêu kết quả và giải thích .
Hoạt động 6 : DẶN DÒ ( 2 phút )
Học thuộc và nắm vững định nghĩa , đính lí về tổng các góc của một tứ giác .
Làm các BT 3 ; 4 SGK-P.67 và đọc phần có thể em chưa biết .
Xem trước bài “ Hình thang”
Chuẩn bị thước thẳng , êke .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_1_tiet_1_tu_giac_ly_ngoc_ha.doc