Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 3: Hình thang cân - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : nắm được định nghĩa , tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
2/ Kỹ năng : biết vẽ hình thang cân , sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán
và chứng minh . Biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân .
3/ Thái độ : tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước êke , thước chia khoảng , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước chia khoảng , êke , giấy kẻ ô vuông , xem trước bài mới
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 3: Hình thang cân - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§3 HÌNH THANG CÂN Tuần : 2 tiết 3 Ngày soạn : 22 / 7 / 2008 Ngày dạy : 29 / 8 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : nắm được định nghĩa , tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân . 2/ Kỹ năng : biết vẽ hình thang cân , sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh . Biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân . 3/ Thái độ : tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước êke , thước chia khoảng , bảng phụ . 2/ Đối với HS : thước chia khoảng , êke , giấy kẻ ô vuông , xem trước bài mới . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (4 phút ) Nêu định nghĩa hình thang . Hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì suy ra được điều gì ? * Nêu câu hỏi kiểm tra . - Gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi - Để chứng minh một tứ giác là hình thang , ta chứng minh như thế nào ? - Nhận xét , cho điểm . - HS trả lời theo yêu cầu của GV . - Trả lời câu hỏi phụ . - Nhận xét phần trả lời của bạn . Hoạt động 2 : ĐỊNH NGHĨA (7 phút ) 1. Định nghĩa : Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau . ABCD là h.thang cân * Treo bảng phụ hình 23 SGK-P.72 - Yêu cầu HS đọc và trả lời ® giới thiệu định nghĩa hình thang cân . - Để chứng minh một hình thang là hình thang cân , dựa vào định nghĩa ta cần chứng minh điều gì ? - Hỏi thêm : để chứng minh một tứ giác là hình thang cân , ta cần chứng minh như thế nào ? * Treo bảng phụ BT - Yêu cầu HS hoạt động nhóm . - Cho các nhóm nhận xét chéo . - Quan sát bảng phụ . - Hình thang ABCD có - Để chứng minh một hình thang là hình thang cân , ta cần chứng minh hình thang đó có hai góc kề một đáy bằng nhau . - Suy nghĩ , trả lời . - Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm - Nhận xét chéo . Hoạt động 3 : ĐỊNH LÍ 1 (10 phút ) 2. Tính chất : a. Định lí 1 : Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhau . AB // CD GT KL AD = BC Chứng minh a. TH1 : AD cắt BC ở O . Ta có : (gt) Suy ra DOCD cân Þ OD = OC (1) Ta có : (gt) Þ Nên DOAB cân Þ OA = OB (2) Lấy (1) trừ (2) vế theo vế , ta có : OD – OA = OC – OB Vậy AD = BC (đpcm) b. TH2 : AD // BC (HS tự c.minh) * Cho HS đo độ dài hai cạnh bên → định lí . - Yêu cầu HS nêu GT- KL . * Hướng dẫn HS chứng minh định theo hai trường hợp . · AD cắt BC ở O . · AD // BC - Gợi ý phân tích : AD = BC Ý OD – OA = OC – OB Ý OD = OC ; OA = OB Ý Ý DOCD cân DOAB cân Ý Ý - Yêu cầu HS tự chứng minh ( dựa vào §2 ) * Cho HS đọc chú ý SGK-P.73. - Đo độ dài hai cạnh bên , phát hiện và nêu nội dung định lí . - Vẽ hình , nêu GT-KL . - Lắng nghe , chứng minh theo sơ đồ phân tích của GV . - Về nhà tự chứng minh . - Đọc chú ý SGK . Hoạt động 4 : ĐỊNH LÍ 2 (10 phút ) b. Định lí 2 : Trong hình thang cân hai đường chéo bằng nhau . AB // CD GT KL AC = BD * Gọi HS đọc định lí 2 . - Vẽ hình , yêu cầu HS nêu GT-KL * Gợi ý : AC = BD Ý DADC = DBCD - Hai tam giác ADC và BCD bằng nhau theo trường hợp nào ? - Gọi 1 HS lên bảng trình bày chứng minh , cả lớp cùng thực hiện - Cho lớp nhận xét . - Đọc định lí 2 . - Vẽ hình , nêu GT-KL . - Lắng nghe , ghi nhớ . - Suy nghĩ , trả lời . - HS lên bảng chứng minh . Xét DADC và DBCD ; ta có : CD là cạnh chung (gt) AD = BC (định lí 1) Vậy DADC = DBCD (c-g-c) Suy ra AC = BD - Nhận xét . Hoạt động 5 : DẤU HIỆU NHẬN BIẾT (5 phút ) 3. Dấu hiệu nhận biết : Định lí 3 : Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân . * Dấu hiệu nhận biết (SGK) * Cho HS hoạt động nhóm làm → định lí 3 . * Để chứng minh một hình thang là hình thang cân , ta cần chứng minh điều gì ? - Gọi HS đọc dấu hiệu nhận biết hình thang cân . - Thực hành theo nhóm , treo bảng nhóm . - Đọc và ghi định lí . - Chứng minh một hình thang là hình thang cân , ta cần chứng minh hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau hoặc hình thang có hai đường chéo bằng nhau . - Đọc dấu hiệu nhận biết ở SGK . Hoạt động 6 : CỦNG CỐ (7 phút ) Cho h. thang cân ABCD (AB // CD) và 800 . Câu nào sau đây đúng . a. ; = 1000 b. Hai cạnh AD và BC bằng nhau . c. Hai đường chéo AC = BD . d. Cả ba câu đều đúng . BT 13 SGK-P.74 * Treo bảng phụ BT trắc nghiệm . - Cho HS suy nghĩ sau vài phút gọi HS trả lời . * Yêu cầu HS đọc BT 13 SGK . - Gợi ý : · Chứng minh DADC = DBCD theo trường hợp ( c-c-c ) hoặc (c-g-c) , suy ra nên DECD cân . Vậy EC = ED · Mặt khác AC = BD nên EA = EB - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . - Quan sát bảng phụ . - Suy nghĩ , nêu kết quả . - Đọc và phân tích đề BT . - Lắng nghe , ghi nhớ . - HS lên bảng trình bày bài giải . - Nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh . Hoạt động 7 : DẶN DÒ ( 2 phút ) Học thuộc và nắm vững định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân . Làm các BT 11 ; 12 ; 15 SGK-P.74 ; 75 Hướng dẫn BT 15 : a. (cùng bằng ) Þ DE // BC Hình thang BDEC có nên là hình thang cân . b. = 650 ; = 1150 Xem trước các BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_1_tiet_3_hinh_thang_can_ly_ngoc.doc